Updated at: 29-03-2020 - By: admin

Máu báo sảy thai là gì? Làm thế nào để phân biệt giữa kinh nguyệt và sảy thai? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều cần biết khi mang thai trong bài viết này nhé các mẹ!

Không ít chị em đã vô cùng bất ngờ khi được bác sĩ cho biết mình bị sảy thai, dù trước đó kinh nguyệt vẫn xảy ra bình thường. Nguyên nhân là vì họ đã nhầm lẫn, bị sảy thai mà tưởng đến kỳ kinh nguyệt.

Những điều cần biết về sảy thai.

Sảy thai là gì?

Sảy thai là tình trạng thai nghén kết thúc trước tuần thứ 20 trong 1 thai kỳ

Sảy thai là tình trạng thai nghén kết thúc trước tuần thứ 20 của một thai kỳ. Để biết mình có bị sảy thai hay không, bác sĩ sẽ đánh giá các yếu tố nguy cơ và theo dõi các triệu chứng như âm đạo ra máu nhiều, đau bụng âm ỉ kéo dài.

Tuy nhiên, cũng rất khó để phân biệt giữa kinh nguyệt và sảy thai một cách chính xác do một số triệu chứng tương tự cũng xảy ra trong kỳ kinh nguyệt thông thường. Cách tốt nhất là bạn nên đi khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết liệu có gì bất ổn xảy ra với cơ thể của mình hay không.

Nguyên nhân nào dẫn đến xảy thai?

Đa phần hiện tượng sảy thai xảy ra vào các tuần đầu tiên của thai kỳ. Nguyên nhân chính là do các bất thường nhiễm sắc thể gây nên. Trong hầu hết các trường hợp, các mẹ bầu sẽ không thể làm gì để ngăn ngừa. Ngay cả khi sức khỏe của người mẹ đều rất tốt, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, tất cả đều ổn nhưng vẫn bị sảy thai.

Nguy cơ bị sảy thai sẽ giảm xuống đáng kể khi thai nhi được 30 tuần tuổi. Bởi hầu hết những trường hợp thai bất thường về nhiễm sắc thể đã bị sảy trước đó, không thể kéo dài tới tuần thứ 30. Dưới đây là tổng hợp các yếu tố khiến nguy cơ sảy thai cao hơn:

  • Phụ nữ lớn tuổi mang thai có rủi ro cao hơn,các chị em có độ tuổi từ 3545 tuổi có 2030% nguy cơ sảy thai, người trên 45 tuổi có tỉ lệ nguy cơ lên tới 50%.
  • Phụ nữ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường hoặc Lupus cũng có nguy cơ sảy thai cao hơn người khỏe mạnh.
  • Phụ nữ mắc các bất thường trong tử cung như tử cung nhỏ, tử cung dị dạng.
  • Phụ nữ hút thuốc và sử dụng rượu, các chất kích thích.
  • Phụ nữ thừa cân, béo phì hoặc quá nhẹ cân.
  • Phụ nữ có tiền sử bị sảy thai.

Một số biểu hiện tương đồng giữa kinh nguyệt và sảy thai khiến nhiều chị em hiểu nhầm

Các dạng sảy thai tự nhiên thường gặp.

Dựa vào tình trạng sảy thai, chia ra làm 3 dạng chính:

  • Bị ra máu khi mang thai, tức là túi thai tự động lọt ra ngoài.
  • Có túi thai, phôi thai, tim thai nhưng sau đó tim thai ngừng đập nhưng túi thai vẫn nằm trong lòng tử cung, trường hợp này thai đã bị chết lưu. Mẹ bầu cần phải chủ động lấy thai ra càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ băng huyết, nhiễm trùng.
  • Có thai nhưng túi thai trống, không có phôi thai. Đây cũng là dạng thai ngừng phát triển nên cần chủ động lấy thai ra sớm khỏi cơ thể người mẹ, tránh để lâu gây nhiễm trùng, có khi phải cắt bỏ tử cung.

Tại sao có sự nhầm lẫn sảy thai với đến kỳ kinh nguyệt?

Nếu bạn đang mong muốn mang thai, nhất là với chị em mang thai lần đầu thì mỗi dấu hiệu thay đổi của cơ thể đều làm bạn lo lắng, không biết hiện tượng này liệu có bình thường hay không. Một trong những điều khiến mẹ bầu quan tâm nhất đó là tình trạng sẩy thai. Trong giai đoạn đầu của kỳ thai, đặc biệt là thời kỳ tam cá nguyệt thứ nhất. Việc bà bầu bị chảy máu âm đạo bất thường rất có thể là dấu hiệu sẩy thai.

Không ít chị em mong muốn có baby, quan hệ đều đặn nhưng do kinh nguyệt không đều, cộng với các triệu chứng như giả mang thai nên nhiều người lầm tưởng mình có bầu, nhưng sau đó lại thấy ra máu, đau bụng quằn quại. Khi đi thăm khám, họ mới biết bị sảy thai.

Nguyên nhân là do bạn đã nhầm lẫn giữa máu sảy thai và máu kinh nguyệt. Việc bạn không hề hay biết mình có thai là vô cùng nguy hiểm. Do đó, chị em nên thường xuyên khám phụ khoa và biết cách phân biệt giữa kinh nguyệt và sảy thai để bảo vệ sức khỏe tốt hơn trong lần mang thai sau.

Sự khác nhau giữa sảy thai và kinh nguyệt bạn nên biết.

Có khá nhiều chị em phụ nữ bị sảy thai mà tưởng đến kỳ kinh nguyệt. Họ không nhận ra mình đang mang thai và chỉ nghĩ đơn giản hiện tượng xuất huyết là kỳ kinh nguyệt bình thường. Một số cách phân biệt giữa kinh nguyệt và sảy thai như sau:

Chảy máu âm đạo.

Chảy máu nhiều ở âm đạo là dấu hiệu sảy thai thường gặp nhất. Xuất huyết âm đạo thường đi kèm với triệu chứng co thắt, đau bụng tương tự như trong kỳ kinh nguyệt. Màu sắc máu âm đạo là nâu hoặc đỏ tươi.

Phân biệt kinh nguyệt không đều và sẩy thaiSự khác nhau giữa xảy thai và kinh nguyệt

Hiện tượng rỉ máu, thậm chí còn có thể xảy ra trong trường hợp mang thai khỏe mạnh. Theo một kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Sản khoa Hoa Kỳ cho biết, có tới 50-75% ca sảy thai thuộc về thai sinh hóa. Có nghĩa là hiện tượng sảy thai sẽ xảy ra ngay sau khi được thụ thai. Một số điểm khác nhau giữa sảy thai và kinh nguyệt về máu như sau:

  • Máu kinh nguyệt: Vào những ngày đầu kỳ kinh, máu thường có chứa dịch nhầy màu đỏ. Những ngày sau đó, màu sắc có sự thay đổi như đỏ thẫm vào cuối chu kỳ và là máu không đông. Máu kinh nguyệt xuất hiện đều đặn theo chu kỳ. Nó hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe của bạn.
  • Máu sảy thai: Khi bị sảy thai, chị em có biểu hiện chảy máu âm đạo giống như quá trình rụng trứng trước kỳ kinh. Máu ra nhiều, kéo dài liên tục 1 đến 2h, có cục máu đông, màu sắc máu bất thường vì có sự biến động của nội tiết tố và phôi thai trong niêm mạc tử cung.

Phân biệt kinh nguyệt không đều và sẩy thaiKèm theo việc chảy máu là những cơn đau bụng vùng dưới, đau thắt lưng, đau quặn thắt tử cung kéo dài.

Chất nhầy âm đạo.

Xuất hiện chất nhầy màu trắng hồng cũng là một trong những cách phân biệt giữa kinh nguyệt và sảy thai, trong chất nhầy có thể bao gồm mô thai. Bạn có thể quan sát kỹ, nếu dịch âm đạo trông giống như mô đóng cục hoặc có chất rắn, báo hiệu tình trạng sảy thai đang hoặc đã xảy ra. Việc quan trọng lúc này là bạn cần đến bác sĩ khám ngay để kịp thời xử lý.

Đối với hầu hết phụ nữ khi mang thai, chất nhầy âm đạo thường không màu hoặc có màu trắng sữa. Điều này hết sức bình thường, bạn không phải quá lo lắng nếu ra nhiều dịch tiết này. Ngoài ra, bạn có thể nhầm lẫn nước tiểu rỉ ra là dịch tiết âm đạo. Tuy nhiên, són tiểu là tình trạng phổ biến thường xảy ra trong thai kỳ khỏe mạnh.

Chú ý các cơn đau nhức.

Trong thời kỳ thai nghén, các mẹ bầu thường cảm thấy đau nhức, cơ thể mệt mỏi. Các cơn đau thường xuất hiện ở bụng, vùng chậu và lưng. Lý giải cho vấn đề này là do cơ thể mẹ bầu đang có sự thay đổi để thích nghi với sự phát triển của thai nhi.

Nhưng trong quá trình sảy thai, cơn đau thường xuất hiện ở vùng thắt lưng và có thể đau ít hoặc nhiều. Tình trạng trở nên nghiêm trọng, dai dẳng hoặc đau từng cơn. Các cơn co thắt cách nhau 15-20 phút và vô cùng đau đớn.

Bạn nên đến các cơ sở phòng khám bác sĩ, phòng cấp cứu hoặc khoa sản ở bệnh viện khi có những biểu hiện trên kéo dài để được kiểm tra, thăm khám và xử lý kịp thời, tránh để lại biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

Điều trị cho các trường hợp sảy thai như thế nào?

Phân biệt kinh nguyệt không đều và sẩy thaiCác trường hợp sảy thai tự nhiên hầu hết không cần điều trị y tế

Hầu hết những trường hợp sảy thai một cách tự nhiên đều không cần điều trị y tế, chỉ cần được nghỉ ngơi thư giãn một thời gian. Bởi các phôi thai bị hỏng sẽ tự đào thải ra bên ngoài và cơ thể của chị em sẽ dần tự hồi phục trở lại, chỉ có một số ít trường hợp phôi thai vẫn còn bị sót lại ít nhiều trong tử cung. Chị em phải chữa trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật để có thể loại bỏ phôi thai hoàn toàn để ngăn ngừa biến chứng và các rủi ro sau khi sảy thai.

Bạn có thể tiếp tục các hoạt động sinh hoạt, làm việc bình thường ngay khi bạn cảm thấy đã sẵn sàng. Lời khuyên đến bạn là hãy lắng nghe cơ thể của mình và dành nhiều thời gian để cơ thể tự chữa lành, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bị sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại?

Trường hợp bị sảy thai bao lâu thì có kinh lại là câu hỏi của khá nhiều chị em. Sau khi sảy thai có kinh lại còn tùy thuộc vào cơ địa, sức khỏe, tỷ lệ hormone sinh dục nữ của mỗi người mà khác nhau. Bên cạnh đó là do các yếu tố tự nhiên tác động lên như chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ, làm việc, tinh thần của bạn.Trung bình thì sau 4-8 tuần, chị em sẽ có kinh nguyệt trở lại.

Một số lời khuyên cho các chị em.

Phân biệt kinh nguyệt không đều và sẩy thaiViệc bị sảy thai có thể gây sang chấn tinh thần cho chị em

Theo thống kê, có tới 15% phụ nữ chậm kinh 5-6 tuần và được xác định là có thai bằng siêu âm nhưng không rõ vì lý do nào đó lại bị sảy thai sau đó. Với bất cứ ai, bị sảy thai ở bất cứ thời điểm nào của thai kỳ cũng đều gây sang chấn tinh thần. Việc bị mất con sẽ khiến bạn đau buồn vì mất mát và cần thời gian để chữa lành vết thương. Khi chuẩn bị mang thai lại, bạn cần gặp bác sĩ chuyên về các trường hợp mang thai có yếu tố rủi ro cao. Điều này là cần thiết dành cho những phụ nữ đã từng bị sảy thai ít nhất một lần.

Trong đa số trường hợp, tình trạng sảy thai không thể dự liệu trước và cũng không do sức khỏe hoặc lối sống của người mẹ. Kể cả khi bạn tự ý thức chăm sóc sức khỏe thai nhi tốt cũng không hoàn toàn tránh được khả năng sảy thai ngoài mong muốn.

Vì vậy, bản thân mỗi người nên có sự tìm hiểu các vấn đề sinh sản trước khi quyết định mang thai. Biết cách phân biệt giữa kinh nguyệt và sảy thai để có sự phòng ngừa, phát hiện, đối phó kịp thời, tránh nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Xem thêm:

Kinh Nguyệt Không Đều Có Thai Không? Làm Sao Để Chữa Trị?

9 Mẹo Giúp Dễ Dàng Phân Biệt Dấu Hiệu Sắp Có Kinh Nguyệt Và Có Thai

5/5 - (1 vote)