Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Trong suốt 9 tháng 10 ngày của thai kỳ, đặc biệt là ở những mẹ mang thai con rạ thì thật khó có thể biết chính xác được thời điểm nào quá trình chuyển dạ sẽ diễn ra. Những dấu hiệu sắp sinh con rạ dưới đây sẽ giúp mẹ có thể biết được chính xác khi nào cần chuẩn bị quần áo và đến ngay bệnh viện. Cùng tham khảo nhé!

Những dấu hiệu sắp sinh con rạ mẹ bầu không nên chủ quan

Dấu hiệu sắp sinh con rạ đầu tiên: Bụng bầu tụt xuống dưới

Một vài tuần trước khi chuẩn bị chào đời, con yêu sẽ nhanh chóng dịch chuyển xuống phía dưới của khung xương chậu. Khi đó, mẹ sẽ cảm thấy dễ thở hơn vì phổi đã được thông thoáng hơn và đây cũng chính là dấu hiệu sắp sinh con rạ mà mẹ cần lưu ý.

Dấu hiệu sắp sinh con rạBụng bầu tụt xuống dưới là một dấu hiệu sắp sinh con rạ phổ biến

Dấu hiệu chuẩn bị sinh con rạ cần lưu ý: Cổ tử cung bắt đầu mở 

Mẹ bầu có thể nhận thấy cổ tử cung của mình đang được mở rộng hơn trong vòng vài ngày hay vài tuần trước khi sinh con rạ. Nếu có lịch hẹn khám thai vào đúng thời điểm này thì mẹ nên đi khám để bác sĩ sẽ giúp mẹ kiểm tra độ mở của cổ tử cung nhé.

Tốc độ mở tử cung ở mỗi mẹ bầu thông thường sẽ không giống nhau. Với những mẹ bầu mang thai con rạ thì dấu hiệu này dường như khó nhận biết hơn.

Dấu hiệu sắp sinh con rạ trước 1 tuần là mẹ bầu thường xuyên bị tiêu chảy

Khi các cơ trong tử cung của mẹ bầu bắt đầu giãn ra để chuẩn bị cho quá trình sinh nở thì cũng khiến cho toàn bộ cơ xương trong cơ thể chị em cũng “đòi” được “nghỉ ngơi”, bao gồm cả phần trực tràng.

Chính điều này sẽ gây ra tình trạng tiêu chảy cho mẹ bầu. Dấu hiệu chuẩn bị  sinh con rạ này có thể làm cho mẹ bầu cảm thấy khó chịu một chút. Mẹ hãy cố gắng một chút nhé, vì khi bé cưng chào đời cũng là lúc dấu hiệu này nhanh chóng biến mất.

Dịch nhầy và máu báo  một trong những dấu hiệu sắp sinh con rạ

Thông thường, mẹ bầu sẽ thấy âm đạo của mình tiết dịch ra nhiều hơn trong khoảng vài ngày trước khi sinh, và có thể dịch nhầy sẽ đông đặc hơn một chút. Nguyên nhân chính là do “nút nhầy” trong tử cung bị bong ra. Nút nhầy vốn có đang bịt kín ở cổ tử cung để ngăn ngừa viêm nhiễm cho thai nhi, nhưng sẽ bị bong ra khi gần đến ngày sinh.

Nút nhầy này sẽ bong ra, tạo thành miếng lớn hoặc từng mảng nhỏ trông sền sệt, có màu vàng nhạt, tương tự như lòng trắng trứng vậy. Một số trường hợp nút nhầy bong ra còn có lẫn theo một chút máu. Dấu hiệu sắp sinh này còn được gọi là “máu báo” hay “máu cá”, đây chính là một tín hiệu cho mẹ biêt cuộc vượt cạn đang sắp sửa bắt đầu.

Đau co thắt tử cung  dấu hiệu sắp sinh con rạ trước 1 ngày

Các cơn co thắt liên tục ở tử cung chính là một trong những dấu hiệu chuyển dạ mà mẹ sẽ cảm nhận được rõ ràng nhất. Lúc này những cơn đau bụng dưới quặn thắt như thể tất cả các cơ trong tử cung đang siết chặt và co bóp để chuẩn bị “tống khứ” em bé ra ngoài.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên chú ý phân biệt dấu hiệu thật và giả để còn sắp xếp nhập viện kịp thời. Thông thường thì cơn co thắt, gò giả BraxtonHicks sẽ diễn ra trước khi sinh một vài tuần hay thậm chí là vài tháng.

Sau khi đã sinh con so, tử cung và tầng sinh môn của người mẹ đã biết cách giãn nở tự nhiên, nhanh chóng hơn khi được thúc đẩy vào quy trình chuyển dạ chuẩn bị sinh nở.

Do đó, thời gian mẹ bầu chuyển dạ sinh con rạ sẽ ít tốn thời gian và công sức của mẹ hơn. Đồng thời chuyển dạ cũng nhanh chóng hơn, chỉ kéo dài trong khoảng từ 8  16 giờ. Trong khi đó, mang thai con so lại mất thời gian chuyển dạ gấp đôi là từ 16  24 giờ. Mẹ cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng để tránh những rủi ro không đáng có.

Dấu hiệu sắp sinh con rạKhi bắt đầu những cơn co thắt dồn dập, mẹ bầu nên nhập viện ngay

Vỡ ối là dấu hiệu sắp sinh con rạ trong 24h mẹ cần lưu ý

Nhiều chị em luôn nhầm tưởng rằng một khi đã vỡ ối là bé sẽ chào đời ngay lập tức sau đó. Tuy nhiên, đây chỉ là những cảnh chỉ có ở trên phim mà thôi.

Trên thực tế, chỉ có một số ít mẹ bầu có thể sinh con ngay khi vỡ ối. Phần đông những chị em khác sẽ sinh trong vài giờ tới, thậm chí là cả ngày nữa mới sinh nên mẹ không cần phải lo lắng, “xoắn cả lên” đâu nhé.

Nếu sau khi đã vỡ ối, nước ối đã chảy ra gần hết mà mẹ bầu vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ thì các bác sĩ, hộ lý sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ như tiêm thuốc kích sinh hoặc tiến hành phẫu thuật “bắt con” để đón em bé chào đời. Bởi lẽ, nếu để lâu quá sẽ khiến cho bé bị ngạt vì thiếu dưỡng khí, tình trạng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho cả hai mẹ con.

Dấu hiệu sắp sinh con rạ là mẹ bị phù 2 chân

Ở những tuần cuối của thai kỳ, do thai nhi lớn nhanh, trọng lượng của bé đè vào tĩnh mạch chủ dưới làm cho lưu lượng máu chảy về tim giảm đi, gây ra tình trạng ứ trệ máu, khiến mẹ bị phù 2 chân. Lưu ý thêm, nếu mẹ đứng lâu 1 tư thế cũng gây ra phù chân như vậy.

Trong trường hợp tình trạng phù chân trở đi trở lại thì mẹ bầu hãy thu xếp đi bệnh viện ngay nhé, vì bé sắp chào đời rồi.

Mẹ bầu bị mất ngủ khi gần đến ngày sinh

Cảm giác lo lắng, bất an xen lẫn vui mừng, hạnh phúc của mẹ sắp đến ngày sinh khiến cho tự nhiên ban đêm không tài nào ngủ được. Mặc dù mẹ bầu đã biết trước ngày dự sinh và cũng đã được bác sĩ khuyến cáo không nên lo lắng, nhưng một số mẹ vẫn cứ hồi hộp đến nỗi ngủ không được.

Mẹ nên làm gì với những dấu hiệu sắp sinh con rạ gây khó chịu?

Khi phải đối mặt với các dấu hiệu mẹ sắp sinh con rạ, mẹ bầu nên yên tâm sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi một cách bình thường, đặc biệt cần cố gắng để có được một giấc ngủ thoải mái. Những việc mẹ cần làm lúc này là:

 Nghỉ ngơi: Mẹ bầu nên nghỉ ngơi, tránh làm việc nhiều ở thời điểm “nhạy cảm” chuẩn bị sinh này. Có thể vận động hoặc làm những việc nhẹ nhàng như ngồi đọc sách, nghe nhạc, xem phim, tập yoga, nấu ăn hoặc đi bộ.

 Tránh thức khuya: Không nên thức khuya quá 22 giờ, hết sức tránh căng thẳng, stress, hạn chế xem những bộ phim kinh dị, không ngồi quá lâu trên máy vi tính,… Thay vào đó, mẹ bầu chỉ nên xem các loại phim ca nhạc, phim hài nhẹ nhàng để thư giãn và giữ tinh thần vui vẻ.

 Tư thế nằm: Bất kể khi đang nằm nghỉ hay khi ngủ, mẹ bầu nên nằm nghiêng người về bên trái. Điều này sẽ tránh được tình trạng tử cung có trọng lượng quá lớn sẽ đè vào động mạch chủ gây ứ trệ. Đồng thời, giúp cho máu di chuyển đến bào thai để nuôi dưỡng thai nhi được tốt.

 Theo dõi các cử động thai: Mẹ cần chú ý theo dõi những cử động thai máy, thông thường thai nhi sẽ máy khoảng 2 giờ/ lần và sẽ cử động đạp tay chân liên tục, khiến cho mẹ có cảm giác như bé đang vận động.

Trung bình, thai nhi sẽ cử động thường xuyên, ít nhất là 5 lần/ ngày. Khi mẹ cảm giác thấy thai nhi cử động ít hơn ngày thường, hay thậm chí là không cử động, mẹ bầu nên đến ngay các bệnh viện có khoa sản để được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra sức khỏe của mẹ và cả thai nhi nhé.

Dấu hiệu sắp sinh con rạMẹ cần chú ý theo dõi những cử động thai máy thường xuyên nhé

Kinh nghiệm sắp sinh con rạ: Khi nào mẹ bầu cần đi gặp bác sĩ?

Tới giai đoạn chuẩn bị “về đích”, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cho các mẹ bầu tất cả những gì cần làm khi các cơn co thắt chuẩn bị sinh diễn ra một cách thường xuyên.

Nếu các cơn co thắt diễn ra cứ 5 phút/ lần và kéo dài ít nhất trong vòng 1 tiếng đồng hồ, mẹ bầu cần phải gọi ngay cho các bác sĩ. Tuy khoảng cách và dấu hiệu của tất cả các cơn co thắt sẽ không hoàn toàn giống nhau, nhưng nếu mật độ cơn đau diễn ra ngày một dày đặc hơn là lúc mẹ bầu cần phải báo ngay cho bác sĩ.

Mẹ bầu không nên vì ngại ngần hay lo lắng mà không gọi cho các bác sĩ sản khoa, vì đôi khi điều này sẽ dẫn đến tình huống xấu mà mẹ không lường trước được.

Dấu hiệu sắp sinh con rạMẹ bầu cần đi gặp bác sĩ khi các cơn co thắt diễn ra cứ 5 phút/ lần

 Mẹ bầu còn cần đến ngay bệnh viện gần nhất nếu:

  • Bị ra máu nhiều hay dịch âm đạo chảy ra có lẫn cả máu tươi, không phải là máu báo màu nâu hay dịch màu hồng nhạt như trước.
  • Bị vỡ ối, đặc biệt là khi dịch ối chảy ra có màu xanh lá hay màu nâu đen thì đây có thể là phân su của bé. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ khiến em bé sẽ gặp nguy hiểm nếu bé bị hít hay nuốt phải nước ối bẩn trong khi chuyển dạ sinh.
  • Mẹ bầu cảm thấy hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, khó thở hoặc đột nhiên cơ thể bị sưng phù lên hay chứng sưng phù ngày càng trở nên nghiêm trọng thì nên đi viện ngay. Vì đây chính là triệu chứng nguy hiểm của bệnh tiền sản giật hay chứng tăng huyết áp thai kỳ mà mẹ cần hết sức cảnh giác.

Kết luận

Trên đây là những dấu hiệu sắp sinh con rạ mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng phải trải qua khi đến giai đoạn sắp “vỡ chum”. Khi nhận thấy mình có một trong những dấu hiệu như ở trên, các mẹ bầu cần nhanh chóng thông báo cho bác sĩ và người thân để kịp thời chào đón con yêu nhé. Chúc các mẹ “vượt cạn” khỏe mạnh và thành công!

Xem thêm:

Dấu Hiệu Sắp Sinh Trước 1-2 Ngày Theo Khoa Học Và Kinh Nghiệm Thực Tế

Nguồn tham khảo:

  • https://vn.theasianparent.com/dauhieusapsinhconthu2
  • https://www.huggies.com.vn/sinhcon/chuyenda/dauhieusapsinhtruoc1tuan
  • https://www.healthline.com/health/pregnancysymptomsbeforemissedperiod
5/5 - (1 vote)