Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Độ mờ da gáy ở thai nhi là một trong những yếu tố mẹ bầu rất cần quan tâm bởi chỉ số của độ mờ da gáy cho chúng ta biết về sự phát triển bình thường của trẻ sau khi sinh, trẻ có nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh như hội chứng Down hay không và các biện pháp xử lý kịp thời để không ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra một số mẹ bầu khi tìm hiểu về độ mờ da gáy đã đặt ra nhiều thắc mắc như độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường hay liệu có phải độ mờ da gáy càng thấp con càng thông minh không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Độ mờ da gáy càng thấp càng thông minhLiệu có phải độ mờ da gáy càng thấp con càng thông minh

Thế nào là độ mờ da gáy, đo độ mờ da gáy để làm gì?

Độ mờ da gáy có lẽ là khái niệm không xa lạ gì với các mẹ bầu nhưng thực tế không phải mẹ bầu nào cũng hiểu hết, hiểu đúng về độ mờ da gáy ở trẻ sơ sinh. Vậy độ mờ da gáy là gì? Độ mờ da gáy hay khoảng sáng da gáy (Nuchal translucency, viết tắt là NT) dùng để chỉ kích thước lớp chất dịch nhầy, lỏng nằm ở trên vùng sau gáy của thai nhi.

Kích thước của lớp chất dịch nhầy này được xác định bằng việc siêu âm thai nhi, dựa vào các chỉ số này bác sỹ có thể đưa ra những chẩn đoán nhận định về khả năng mắc dị tật bẩm sinh, điển hình là hội chứng Down của thai nhi. Việc phát hiện chất dịch nhầy ở vùng sau gáy của thai nhi là hoàn toàn bình thường nhưng khi lượng chất này tăng lên bất thường thì điều đó rất đáng lo ngại, chính vì vậy mà nhiều chị em đã đặt ra câu hỏi có phải độ mờ da gáy càng thấp càng tốt không?

Do đó, việc đo độ mờ vùng da gáy cho thai nhi là xét nghiệm rất cần thiết mà mỗi mẹ bầu không thể bỏ qua được. Qua đó bác sĩ sẽ có thêm căn cứ để tư vấn cho sản phụ cần làm xét nghiệm khác như: chọc dò ối, chọc cuống rốn hoặc CVS (lấy mẫu nhung màng đệm)…để tìm ra những thông tin bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi. Đo độ mờ da gáy là một trong những phương pháp có thể sàng lọc thai nhi khá hiệu quả, bởi một đưa trẻ khi sinh ra mà bị mắc những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down về lâu dài sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Độ mờ da gáy càng thấp càng thông minhĐo độ mờ da gáy là một phương pháp sàng lọc thai nhi hiệu quả

Nên đo độ mờ da gáy vào thời điểm nào?

Thông thường, các xét nghiệm đo độ mờ da gáy được thực hiện vào khoảng tuần thứ 11 đến 14 (hoặc có thể là 11 đến 13 tuần 6 ngày) của chu kỳ thai nhi. Qua các kết quả đo độ mờ da gáy, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác đến 75%  nguy cơ bị Down của trẻ.

Thai nhi ở tuần tuổi thứ 11 thông thường có độ mờ da gáy là 2mm và thai nhi ở tuần tuổi thứ 13 thường có độ mờ gáy chuẩn là 2,8mm. Theo như nhận định các bác sĩ và chuyên gia tư vấn, độ mờ da gáy của bé càng mỏng thì càng ít nguy cơ bị dị tật, thậm chí bé còn thông minh hơn. Khoảng thời gian có thể siêu âm độ mờ da gáy cho thai nhi để có chẩn đoán chính xác thường từ tuần 11 đến tuần 14 của thai kỳ như nêu trên nhưng tốt nhất là trong tuần thứ 12 theo một số nghiên cứu của các bác sỹ sản khoa.

Điều này có thể được lý giải như sau: thời điểm trước tuần thứ 11 của thai kỳ, thai nhi còn khá nhỏ và kết quả siêu âm cũng như đo độ mờ da gáy thường chưa chính xác, điều đó khiến các bác sỹ chưa thể đưa ra được kết luận hay chẩn đoán gì về khả năng mắc dị tật bẩm sinh của trẻ; ngược lại ở thời điểm tuần thứ 14 của thai kỳ trở đi thai nhi đã phát triển khá nhiều, khi đó độ mờ da gáy của thai nhi đã trở về mức bình thường, việc siêu âm độ mờ da gáy lúc này gần như là vô nghĩa bởi có thể trước đó trẻ có độ mờ da gáy bất thường nhưng ở thời điểm đo trẻ lại về chỉ số bình thường, không thể đánh giá, chẩn đoán được gì.

Chính vì vậy việc kiểm tra, siêu âm để đo độ mờ da gáy của thai nhi đúng thời điểm là vô cùng quan trọng, các mẹ bầu cần hết sức lưu ý mốc thời gian này vì nếu không có các biện pháp cần thiết thì các thai nhi có độ mờ da gáy bất thường càng có khả năng cao mắc các dị tật bẩm sinh như hội chứng Down hơn.

Độ mờ da gáy càng thấp càng thông minhThời điểm thích hợp để đo độ mờ da gáy thai nhi là từ tuần 11 đến 14 của thai kỳ

Độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường, có phải độ mờ da gáy càng thấp con càng thông minh không?

Sau khi khám thai, mỗi mẹ bầu sẽ có ngay kết quả siêu âm độ mờ da gáy của thai nhi, các mẹ nên đọc ngay để hiểu rõ ràng về tình trạng của con mình. Vậy độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường và giúp cho thai nhi ổn định? Như các chuẩn đoán của bác sĩ, độ mờ da gáy của thai nhi ở 11 đến 13 tuần tuổi rơi vào 2mm đến 2,8mm ; các con số này được cho là bình thường và thai nhi hoàn toàn ổn định.

Nhưng nếu độ mờ da gáy lớn hơn 3mm thì đó là điểm báo cho các mẹ bầu biết nguy cơ mắc chứng Down ở con mình là rất cao. Con số 75% thai nhi mắc hội chứng Down có độ mờ da gáy bất thường là hoàn toàn không nhỏ. Hiểu theo khía cạnh khác, nếu như độ mờ da gáy của thai nhi càng dày thì khả năng thai nhi gặp vấn đề rủi ro về nhiễm sắc càng cao. Và đó cũng là một trong những lí do khiến thai nhi sau khi sinh ra không được thông minh và ổn định như thông thường.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bế tắc cho các mẹ bầu bởi các mẹ có thể làm thêm một số các xét nghiệm khác để biết chính xác xem thai nhi có thực sự mắc chứng Down như chọc dò ối, xét nghiệm máu… Các xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ tìm ra một số dị tật khác của thai nhi để có thể can ngăn kịp thời. Nhiều bà mẹ cho rằng, nếu độ mờ da gáy của thai nhi càng thấp thì khả năng thông minh của trẻ sau này càng cao. Tuy nhiên một số người cho rằng đó là điều hư cấu, không có khả năng đúng .

Hai ý kiến trái chiều trên là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, chú ý.Theo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia phụ sản cho biết, độ mờ da gáy của thai nhi càng thấp thì con càng phát triển tốt, giảm nguy cơ mắc hội chứng Down. Còn vấn đề trẻ sau này có thông minh hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Điều đó cũng có thể là độ mờ da gáy của bé càng thấp thì bé có thể càng phát triển trí não, giúp bé thông minh hơn.

Độ mờ da gáy càng thấp càng thông minhĐộ mờ da gáy của thai nhi ở mỗi giai đoạn kiểm tra có chỉ số khác nhau

Một số lưu ý cho mẹ bầu khi thực hiện đo độ mờ da gáy.

Việc thực hiện đo độ mờ da gáy của thai nhi rất quan trọng và cần thiết nên mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề sau đây để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi:

Việc siêu âm kiểm tra độ mờ da gáy của thai nhi có thể xác định được trẻ sinh ra có nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh như hội chứng Down không, tuy nhiên không phải mọi trường hợp trẻ có kết quả bất thường đều mắc dị tật bẩm sinh và ngược lại, chính vì vậy mẹ bầu không nên quá lo lắng và đưa ra quyết định vội vàng khi trẻ có độ mờ da gáy bất thường mà cần phải làm thêm một số xét nghiệm khác để chắc chắn hơn;

Trong trường hợp thai nhi được kết luận có khả năng cao mắc các dị tật bẩm sinh như hội chứng Down mẹ bầu cần thực hiện thêm các phương pháp sàng lọc trước sinh khác như xét nghiệm nhau thai, chọc ối… để kiểm tra thật chính xác tình trạng sức khỏe của trẻ;

Trên thực tế có nhiều trường hợp kết quả siêu âm độ mờ da gáy hay các xét nghiệm của thai nhi hoàn toàn bình thường nhưng không có gì đảm bảo rằng thai nhi không có nhiễm sắc thể bất thường mà chỉ cho thấy tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn. Và ngược lại trẻ có kết quả sàng lọc thai nhi bất thường không có nghĩa chắc chắn mắc dị tật mà chỉ có khả năng cao hơn;

Trong trường hợp xấu nhất, sau nhiều xét nghiệm sàng lọc thai nhi vẫn cho thấy trẻ bị Down bẩm sinh mẹ bầu cần hết sức bình tĩnh để lắng nghe lời khuyên, tư vấn của bác sỹ chuyên khoa để đưa ra quyết định sáng suốt nhất;

Độ mờ da gáy càng thấp càng thông minhMẹ bầu cần làm thêm các xét nghiệm khác để chắc chắn kết quả của thai nhi

  • Việc siêu âm kiểm tra độ mờ da gáy của thai nhi trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể được thực hiện ở nhiều nơi như các trung tâm y tế quận, huyện, bệnh viện chuyên khoa phụ sản, các phòng khám tư nhân… tuy nhiên mẹ bầu cần tìm hiểu và lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để đảm bảo sự an toàn, sức khỏe cho cả mẹ và bé;
  • Thông thường việc kiểm tra độ mờ da gáy sẽ được thực hiện trong lần khám thai định kỳ thứ 2 của mẹ bầu do đó mức giá cho dịch vụ này sẽ bao gồm nhiều xét nghiệm, kiểm tra khác phụ thuộc vào cơ sở y tế mà bạn thực hiện. Tuy nhiên mẹ bầu chỉ muốn thực hiện nguyên xét nghiệm, siêu âm để đo độ mờ da gáy của thai nhi thì mức giá sẽ dao động khoảng từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng;
  • Một số đặc điểm của mẹ bầu cũng được xác định là tăng khả năng mắc hội chứng Down ở thai nhi hơn bình thường như: mẹ bầu mang thai ngoài 35 tuổi; gia đình bố hoặc mẹ có người bị dị tật bẩm sinh, tâm thần; bố hoặc mẹ làm việc liên tục, kéo dài trong môi trường độc hại, hóa chất, bức xạ; mẹ bầu bị nhiễm virus trong 3 tháng đầu của thai kỳ; mẹ bầu sử dụng thuốc uống không đúng chỉ dẫn hoặc thuốc có ảnh hưởng đến thai nhi.

Hy vọng rằng qua bài viết trên các mẹ bầu sẽ có thêm nhiều hiểu biết về độ mờ da gáy của thai nhi cũng như giải đáp được thắc mắc về vấn đề liệu độ mờ da gáy của trẻ càng thấp thì trẻ càng thông minh không.

Xem thêm:

Độ Mờ Da Gáy Từ 1.6mm, 1.7mm, 1.8mm, 2mm, Đến 3mm Có Nguy Hiểm

CÓ PHẢI ĐỘ MỜ DA GÁY CÀNG THẤP THÌ CON CÀNG THÔNG MINH?

https://gentis.com.vn/do-mo-da-gay-la-gi-va-nhung-thong-tin-can-biet-khi-xet-nghiem

Độ Mờ Da Gáy Và Tất Tần Tật Chỉ Số Mẹ Bầu Cần biết

5/5 - (1 vote)