Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Để biết mình có thai hay không, sử dụng que thử thai là một biện pháp nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên, nếu có thai ngoài tử cung thử que có lên vạch không thì rất nhiều bạn không nắm rõ vấn đề này. Để giải đáp thắc mắc, chị em đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Thai ngoài tử cung thử que có lên vạch không?

Việc mang thai ngoài tử cung cũng giống như khi mang thai bình thường. Bạn cũng sẽ có các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, xuất huyết sớm. Khi bạn dùng que thử thai cho trường hợp nào cũng đều hiện lên kết quả như nhau. Chính vì vậy, khi bị thai ngoài tử cung dùng que thử, nó cũng sẽ hiện lên 2 vạch và báo cho bạn biết bạn đã có thai.

Thai Ngoài Tử CungKhi bị thai ngoài tử cung, que thử thai cũng sẽ hiện lên 2 vạch

Cũng vì sự giống nhau này, bạn có thể sẽ chủ quan không đi khám. Chỉ tới khi bạn đi siêu âm nhưng lại không thấy được túi thai trong buồng tử cung hoặc khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường như máu chảy ra không phải là máu báo thai bình thường, lượng chảy ra ít và loãng hơn, kèm theo đó là cơn đau thắt ở vùng bụng dưới, bạn mới lo lắng và đi khám. Lúc này, bạn mới biết được mình đang bị thai ngoài tử cung. Nên với những ai còn đang thắc mắc thai ngoài tử cung có thử que được không hay thai ngoài tử cung thử que có 2 vạch không thì bạn đã chắc chắn là vẫn hiện lên rồi, chỉ là bạn không thể biết mình đang bị thai ngoài tử cung mà thôi.

Bà bầu có thai ngoài tử cung nên làm gì?

Khi thấy bản thân có các dấu hiệu như chảy máu âm đạo, đau bụng với các cơn co thắt lúc có lúc không, đi vệ sinh gặp khó khăn, bạn nên nghĩ ngay tới trường hợp bị thai ngoài tử cung. Khi đó, bạn nên tới các bệnh viện hay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám. Bác sĩ sẽ cho bạn làm một số kiểm tra, xét nghiệm. Khi đã chắc chắn được rằng bạn có thai ngoài tử cung, bác sĩ sẽ tư vấn và tiến hành biện pháp xử lý thai ngoài tử cung cho bạn. Để có thể nhanh chóng chữa trị và ngăn ngừa các hậu quả có thể xảy ra, bạn phải luôn để ý tới tình trạng sức khỏe bản thân để biết những thay đổi đột ngột xảy đến.

Thai Ngoài Tử CungKhi có dấu hiệu như đau co thắt vùng bụng dưới, bạn cần lập tức gặp bác sĩ bởi đây có thể là thai ngoài tử cung

Những lưu ý khi mang thai ngoài tử cung mà bạn nên biết

  • Thai ở ngoài tử cung, không được bảo vệ, nuôi dưỡng cũng không có đủ chỗ để phát triển. Khi đến một lúc nào đó, thai có thể bị vỡ ra đột ngột khiến bạn bị nguy hiểm tới tính mạng vì mất máu nhiều hoặc sẽ bị mất khả năng làm mẹ. Vì thế, các mẹ bầu cần đi khám khi thấy các dấu hiệu thai ngoài tử cung.
  • Khi đã được phát hiện bị thai ngoài tử cung nên điều trị ngay và việc này phải được thực hiện ở cơ sở y tế uy tín và chất lượng để tránh viêm nhiễm các cơ quan sinh sản.
  • Sau khi điều trị, bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín thường xuyên, không nên mang băng vệ sinh quá lâu, mặc đồ rộng rãi, khô thoáng (cả trong và ngoài), không thụt rửa âm đạo để tránh bị các bệnh viêm nhiễm qua đường phụ khoa.
  • Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Thai Ngoài Tử CungCó chế độ ăn uống đều độ, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể

  • Không ăn các món tanh, cay, nóng, lạnh
  • Cho tới khi sức khỏe được khỏe mạnh lại bình thường, bạn không nên sinh hoạt vợ chồng.

Phương pháp nội soi ổ bụng để xác định vị trí thai

Để thực hiện phương pháp này, trước tiên bạn sẽ được gây mê. Tiếp theo, bác sĩ sẽ vạch ra hai đường rất nhỏ (khoảng 0,5cm). Sau đó, hai ống nội soi sau khi đã bơm khí CO2 sẽ được đưa vào ổ bụng. Bác sĩ sẽ quan sát qua màn hình. Sau quá trình kiểm tra, nếu bạn không bị thai ngoài tử cung, bác sĩ sẽ rút dụng cụ và may da lại ngay. Ngược lại, bạn có thai ngoài tử cung, bác sĩ sẽ rạch thêm hai lỗ nhỏ ở thành bụng và đưa thêm dụng cụ để lấy khối thai ngoài tử cung ra ngoài. Sau khi đã hoàn thành xong, bác sĩ sẽ cầm máu cho bạn. Thời gian để thực hiện các công đoạn là khoảng 10 phút.

Nội soi ổ bụng có để lại biến chứng gì không?

Phương pháp nội soi ổ bụng được các chuyên gia đánh giá là phương pháp có thể phát hiện thai ngoài tử cung sớm, chính xác, nhanh chóng và không để lại hậu quả nghiêm trọng nào. Sức khỏe của người mẹ vì thế mà được đảm bảo. Trước khi tiến hành nội soi, bạn sẽ được chỉ định làm một số xét nghiệm và gây mê hồi sức. Việc này nhằm mục đích xem thử bạn có bị các bệnh lý nội khoa hay bệnh tim mạch gì hay không. Cơ thể có phù hợp để gây mê và đưa khí CO2 vào trong ổ bụng không.

Với phương pháp này, bạn có thể được phát hiện sớm tình trạng chửa ngoài từ lúc còn chưa vỡ và có thể điều trị sớm. Nhờ đó, mẹ bầu tránh được vấn đề chảy máu ồ ạt có thể gây tử vong khi thai bị vỡ. Ngoài ra, thai phụ còn giữ được vòi trứng (cách này chỉ mổ lấy khối thai, không cần cắt vòi trứng) để có cơ hội mang thai lần sau. Loại hình mổ này không gây đau, không cần dùng sinh trụ nhiều và bạn có thể nhanh chóng hồi phục (thời gian thực hiện chỉ có 10 phút và thời gian nghỉ ngơi sau khi mổ là 48 tiếng).

Sau bao lâu thì có thể phá bỏ thai ngoài tử cung?

Thời gian để bỏ thai ngoài tử cung phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh. Nếu bạn phát hiện được sớm thì nên điều trị sớm, tránh cho thai phát triển lớn rồi vỡ ra gây tình trạng chảy máu ồ ạt và ảnh hưởng tới tính mạng người mẹ. Nếu chẳng may phát hiện khi bào thai đã vỡ, thì lúc này bạn sẽ đối mặt với tình trạng thiếu máu do máu chảy nhiều, sức khỏe suy yếu, nguy hiểm hơn có thể sẽ tử vong. Vì vậy, các mẹ bầu cần đi khám thường xuyên và quan sát cơ thể để kịp thời đi chữa trị.

Cần chú ý điều gì sau khi điều trị thai ngoài tử cung?

  • Bạn nên nghỉ ngơi nhiều và không được phép làm việc nặng vì sau khi mổ lấy thai ngoài tử cung, sức khỏe của bạn còn yếu và vết mổ vẫn chưa lành hẳn.

Thai Ngoài Tử CungCần nghỉ ngơi đầy đủ sau điều trị thai ngoài tử cung

  • Không nên quan hệ vợ chồng vào lúc này vì sẽ ảnh hưởng tới lần mang thai tiếp theo
  • Không ăn gừng và các món có gừng vì gừng có thể khiến tử cung bị co thắt lại gây ra các thương tổn và bị xuất huyết
  • Không ăn các món ăn hải sản hay các loại rau có tính hàn như cua, rau đay, cá, ốc… vì chúng sẽ khiến máu bị ức chế ngưng tụ, làm cản trở quá trình đông máu sau khi mổ
  • Tùy vào kiểu mổ lấy thai ngoài tử cung, thời gian tối thiểu bạn cần nghỉ ngơi cũng khác nhau. Nếu chỉ là mổ nội soi thì chỉ cần 2-3 ngày là bạn đã đi làm lại được bình thường (nhưng vẫn phải hạn chế làm việc nặng). Còn với mổ hở, bạn sẽ cần ít nhất 2 tuần để tĩnh dưỡng.

Bà bầu có từng bị thai ngoài tử cung thì có mang thai tiếp được không?

  • Nếu ở lần mang thai trước, bạn được phát hiện sớm khi thai chưa vỡ và được chữa trị bằng nội soi ổ bụng thì bạn vẫn có khả năng mang thai lại bình thường. Nhưng phải đảm bảo rằng bạn bỏ thai ở bệnh viện uy tín và sau khi nội soi bạn phải tuân thủ yêu cầu nghỉ ngơi của bác sĩ (phương pháp này không cần cắt bỏ bộ phận nào mà chỉ cần lấy khối thai ra).
  • Trường hợp bạn được phát hiện khi thai đã vỡ thì bạn vẫn sẽ mang thai được lần nữa nếu kịp thời đưa đi chữa trị và thực hiện kiêng cữ sau khi phẫu thuật (nếu thai ở vòi trứng thì phương pháp này chỉ cắt vòi trứng có khối thai, vòi trứng còn lại vẫn được giữ).
  • Khi bạn bị thai ngoài tử cung và được phát hiện khi bào thai vỡ rồi nhưng lại không kịp chữa trị, sẽ có hai trường hợp xảy ra: một là tính mạng của bạn khó giữ được, hai là có thể vẫn bảo toàn được tính mạng nhưng cơ quan sinh sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến bạn bị vô sinh. Nếu bị rơi vào trường hợp này, điều này có nghĩa là bạn không thể sinh con được nữa.

Do đó, bạn cần chú ý sức khỏe bản thân, nhanh chóng xử trí khi biết mình bị thai ngoài tử cung và làm theo hướng dẫn của bác sĩ, nghỉ ngơi đầy đủ thì bạn vẫn còn cơ hội làm mẹ.

Vấn đề thai ngoài tử cung thử que có lên vạch không đã được làm rõ. Que thử thai chỉ giúp bạn biết mình có thai hay không chứ không thể chỉ ra vị trí của thai. Để biết tình hình thai nhi một cách chắc chắn, bạn cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, theo dõi và điều trị chính xác. Có như vậy, bạn và em bé mới được khỏe mạnh và ra đời an toàn.

Nguồn tham khảo: meyeucon.org, cachchuabenh.net, eva.vn

Xem thêm: Thai Ngoài Tử Cung Có Tự Thoái Triển Rồi Tiêu Đi, BS Trả Lời

Rate this post