Updated at: 16-07-2020 - By: admin

Mật ong được xem là một loại thần dược được dân gian tin dùng trong việc chăm sóc sức khỏe. Không chỉ đối với người lớn mà ngay cả trẻ em, việc sử dụng mật ong cũng có nhiều công dụng hữu ích. Tuy nhiên, cho trẻ uống mật là một chuyện còn cho trẻ uống mật thường xuyên lại là một chuyện khác. Vậy thì liệu việc mẹ cho trẻ uống mật ong hằng ngày có tốt không? Mời các chị em cùng Healthyblog.net tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên trong bài viết sau đây nhé.

Giải Mã Thắc Mắc: Trẻ Uống Mật Ong Hằng Ngày Có Tốt Không? 1

1. Công dụng của mật ong đối với trẻ nhỏ

Mật ong được dân gian gọi là thần dược vì có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Thế nhưng trẻ em uống mật ong có tốt không? Câu trả lời dành cho bạn là “Có” nhé. Mật ong vẫn có thể giúp mẹ trong việc chăm sóc sức khỏe của bé yêu, miễn sao mẹ sử dụng mật ong đúng cách. Sau đây là một số công dụng của mật ong đối với trẻ nhỏ:

a. Tác dụng trị ho khan:

Chính vì mật ong có tính kháng khuẩn và kháng viêm cao nên có thể điều trị ho khan vô cùng hiệu quả cho trẻ em. Các chị em có thể pha mật ong với nước chanh ấm cho bé uống cũng đạt hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh ho khan.

b. Khả năng điều trị vết thương, vết bỏng

Các chuyên gia Đại học Waikato (New Zealand) đã có nhiều nghiên cứu khi sử dụng mật ong trong việc điều trị các vết thương ở động vật vô cùng hiệu quả. Qua đó, các chuyên gia nhận định rằng mật ong có tác dụng giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng vết thương, kích thích sự phát triển của các tế bào để nhanh chóng chữa lành và làm mờ sẹo hiệu quả.

c. Mật ong giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ

Ngoài công dụng cho trẻ uống mật ong trị ho và chữa trị vết thương hiệu quả, uống mật ong còn giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho trẻ sơ sinh. Các bệnh về hệ tiêu hóa của bé cũng sẽ được phòng tránh tốt hơn khi mẹ cho bé yêu uống mật ong.

d. Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị chứng táo bón ở trẻ nhỏ

Thêm một công dụng tiêu biểu khác của việc cho bé uống mật ong đó chính là ngăn ngừa chứng táo bón rất dễ gặp phải.

e. Mang đến giấc ngủ sâu cho bé yêu

Mật ong có tác dụng an thần nên trước khi đi ngủ, nếu bé được uống mật ong thì có thể ngủ sâu và ngon giấc hơn.

2. Trẻ uống mật ong hằng ngày có tốt không?

Giải Mã Thắc Mắc: Trẻ Uống Mật Ong Hằng Ngày Có Tốt Không? 2

Như đã tìm hiểu ở phần, mật ong có nhiều công dụng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trẻ uống mật ong hằng ngày có tốt không lại là một vấn đề khác. Thật ra, mẹ có thể cho bé uống mật ong an toàn mỗi ngày miễn là sử dụng đúng cách. Khi không dùng đúng cách, mật không những không phát huy tác dụng như mong muốn mà còn có thể làm hại đến trẻ.
Mặt khác, trước khi đưa ra quyết định cho bé yêu uống mật ong thì các chị em cần cân nhắc xem thử bé nhà mình có thích hợp sử dụng mật không nhé. Đối với một số trẻ bị suy dinh dưỡng thì mật ong không phải là giải pháp phù hợp để mẹ chăm sóc con yêu.

3. Cách sử dụng mật ong cho trẻ đúng cách

Cho trẻ uống mật ong đúng cách là vấn đề cực kỳ quan trọng nếu bạn đang có ý định cho bé sử dụng mật. Bởi nếu bạn lạm dụng mật ong, dùng mật ong không đúng cách có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường như: trẻ dậy thì sớm, bé biếng ăn hơn, ảnh hưởng hệ thần kinh hay thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
Cách cho trẻ uống mật ong:
Nước sôi để ấm ở nhiệt độ 35 đến 40 độ C là thích hợp để pha mật ong. Tuyệt đối không pha mật ong với nước sôi vì sẽ ảnh hưởng đến màu sắc, mùi vị và các chất dinh dưỡng. Mật ong pha loãng với nước ấm khi dùng sẽ giúp cơ thể dễ hấp thu hơn.
Một số lưu ý khi cho bé uống mật ong:

  • Nên uống nước đun sôi để nguội trước 15 phút rồi mới uống mật ong sẽ giúp mật ong phát huy được tác dụng tốt hơn.
  • Mẹ nên cho bé uống mật ong trước khi ăn 1 giờ và sau khi ăn từ 1 – 2 giờ.

4. Giải mã một số thắc mắc khác liên quan đến việc cho bé uống mật ong

Bạn đã giải đáp được thắc mắc: trẻ uống mật ong hằng ngày có tốt không cũng như biết cách để cho trẻ uống mật ong hiệu quả. Sau đây, Healthyblog.net xin được tiếp tục giải đáp một số thắc mắc liên dùng đến việc sử dụng mật ong cho trẻ nhỏ.

a. Trẻ sơ sinh uống mật ong được không?

Giải Mã Thắc Mắc: Trẻ Uống Mật Ong Hằng Ngày Có Tốt Không? 3

Mật ong có nhiều công dụng tuyệt vời không chỉ đối với người lớn nhưng kể cả trẻ nhỏ. Thế thì trẻ sơ sinh uống mật ong được không cũng là thắc mắc của nhiều bà mẹ. Tuy nhiên, các bà mẹ bỉm sữa cần lưu ý tuyệt đối không cho trẻ sơ sinh dùng mật ong dù chỉ là thấm một chút để rơ lưỡi nhé.
Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi sử dụng mật ong không tốt mà còn có thể gây hại cho bé vì chức năng giải độc gan của bé rất yếu nên có thể bị ngộ độc mật ong gây tử vong.

b. Trẻ mấy tuổi thì có thể uống mật ong an toàn

Vậy thì cho trẻ uống mật ong vào lúc nào thì an toàn? Thật ra, bé sau khi đã đủ 1 tuổi thì mẹ hoàn toàn có thể cân nhắc việc cho con uống mật ong. Tuy nhiên, liều dùng của các bé khi đó chỉ nên dừng lại ở mức 30g mỗi ngày là an toàn.
Khi trẻ em đến 10 tuổi là bé đã có thể sử dụng mật ong an toàn như người lớn.

c. Thời gian sử dụng mật ong tốt nhất cho bé là khi nào?

Thời gian sử dụng mật ong tốt nhất cho bé là trước bữa ăn 1 giờ đồng hồ và sau khi ăn từ 1 – 2 giờ đồng hồ.

d. Có lưu ý nào cần nhớ khi cho bé uống mật ong không?

Để việc cho trẻ uống mật ong phát huy được tác dụng như mong muốn mà không gây hại cho bé. Các chị em cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây:

  • Tuyệt đối không dùng mật ong cùng với tàu hũ nước đường vì có thể gây nên tình trạng tiêu chảy.
    Dùng mật ong cùng với hẹ không chỉ làm mất tác dụng của mật ong mà còn có thể khiến bé bị tiêu chảy.
  • Mật ong dùng chung với hành cũng là điều cấm kỵ có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa dẫn tới tiêu chảy.
  • Không ăn mật ong chung với cơm vì có thể khiến bạn bị đau dạ dày.
  • Mật ong kỵ với thì là. Do đó, nếu kết hợp hai thứ này lại với nhau có thể gây tổn thương gan và dẫn đến tình trạng đỏ mắt.

Healthyblog.net luôn hướng đến một sức khỏe vàng cho mẹ và bé. Do đó, chúng tôi luôn ao ước mang đến những kiến thức cần thiết để các chị em có thể chăm sóc sức khỏe bản thân và bé yêu một cách tốt nhất. Vì vậy, mong rằng với kiến thức về việc cho trẻ uống mật ong được chia sẻ bên trên sẽ thật sự giúp ích cho các chị em trong kinh nghiệm nuôi con khỏe từng ngày.

Rate this post