Updated at: 30-03-2020 - By: admin

Việc cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết để cả thai kỳ mẹ và bé đều được khỏe mạnh là cần thiết. Nhưng cung cấp sao cho đúng, đủ càng quan trọng hơn. Điều này có thể hạn chế bệnh tật nhờ ăn uống có điều độ. Bệnh tiền sản giật cũng sẽ được hạn chế nếu bạn áp dụng cách này. Vậy thì tiền sản giật nên ăn gì và kiêng gì? Mỗi bữa nên cung cấp cho cơ thể bao nhiêu là đủ? Hãy để chúng tôi giải đáp thắc mắc này giúp bạn.

Chế độ dinh dưỡng tiền sản giật cho người bệnh

Nguyên nhân khiến tiền sản giật xảy ra và phát triển mạnh một phần là do ăn uống hằng ngày. Mọi người vẫn thường quan niệm rằng phụ nữ mang thai cần bổ sung nhiều dưỡng chất vì không chỉ để nuôi bản thân mà còn để thai nhi phát triển tốt. Chính vì thế, bà bầu sẽ thường ăn nhiều hơn bình thường.

Thêm nữa, bà bầu không nắm rõ được có chất dinh dưỡng gì trong thức ăn hay cơ thể cần một lượng bao nhiêu. Cho nên việc thừa chất này, thiếu chất kia chắc chắn sẽ xảy ra và khiến mẹ bầu bị tiền sản giật. Để giúp mẹ bầu, chúng tôi đã liệt kê ra các chất cần có để bổ sung với lượng bao nhiêu là thích hợp dưới đây. Mọi người hãy tham khảo nhé.

  • Lượng protein

Cung cấp quá nhiều chất đạm cho cơ thể khi đang mang thai là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiền sản giật. Vì vậy, bạn cần có một chế độ nạp protein đúng cách và đủ lượng để hạn chế sự phát triển bệnh. Mỗi ngày, bà bầu chỉ nên ăn khoảng 80-100g protein. Lượng này là vừa đủ để nuôi dưỡng mẹ và thai nhi mà không gây mất cân bằng trong cơ thể. Từ đó, bệnh sẽ không có điều kiện để phát triển. Ngoài ra, các bà bầu cần lưu ý một số loại thực phẩm chứa nhiều đạm để có thể điều chỉnh lượng đạm được nạp vào cơ thể: đậu đỗ, sữa, các sản phẩm từ sữa như phô mai, bơ…, trứng, thịt, lúa mì…

  • Lượng magie

Với các thai phụ, tỷ lệ cung cấp magie hợp lý theo các nhà khoa học là 6mg cho 1 kg trọng lượng cơ thể. Để cung cấp đầy đủ lượng magie, mẹ bầu nên lấy từ các thực phẩm sạch như các loại rau xanh vì rau xanh chứa nhiều chất diệp lục mà trong diệp lục thành phần chính lại là magie. Nên khi ăn nhiều rau xanh, cơ thể mẹ bầu sẽ được bổ sung thêm magie. Bên cạnh rau xanh, mẹ bầu cũng có thể dùng thêm những thực phẩm: lúa mì, các loại quả cứng, các loại đậu (đỗ), thịt, hải sản… hay các sản phẩm từ sữa bò, chocolate cũng có lượng magie vừa phải để cung cấp cho cơ thể.

  • Lượng selenium

Lượng selenium thừa hay thiếu cũng khiến bạn mắc phải tiền sản giật. Do đó, hãy nạp đủ lượng selenium cho cơ thể qua các thực phẩm sau: các loại hạt Brazil, thịt nội tạng, cá ngừ, một số hải sản có vỏ, trứng và ngũ cốc.

  • Lượng canxi

Ngoài protein và magie, canxi cũng là chất dinh dưỡng không thể thiếu để cho một cơ thể khỏe mạnh. Hơn nữa, canxi còn có tác dụng đẩy lùi bệnh tiền sản giật rất hiệu quả. Các loại thực phẩm giàu canxi mà các mẹ bầu không nên bỏ qua chính là:

  • Thịt bò: trong thịt bò có chứa canxi rất tốt cho cơ thể thai phụ nhưng vẫn cần có chế độ ăn uống điều độ để không bị dư thừa cholesterol.
  • Ăn súp lơ xanh (bông cải xanh)
  • Uống sữa (khoảng 1-2 cốc mỗi ngày)
  • Ăn sữa chua hoặc uống nước cam. Nếu có thể nên uống nước cam hàng ngày để bổ sung thêm vitamin C
  • Dùng các loại hải sản như tôm, cua chứa nhiều hàm lượng canxi

Tiền sản giật kiêng gìTôm cung cấp canxi giúp ngăn ngừa tiền sản giật

Bên cạnh đó, bạn có thể có thêm chất xơ nhờ ăn nhiều rau xanh giúp cho đường tiêu hóa được tốt hơn. Có thể ăn các loại ngũ cốc như cơm, bánh mì, bột mì, mì Ý hoặc trứng, cá hồi, cá thu (chú ý nên món cá này một bữa một tuần vì chúng chứa nhiều lượng thủy ngân cao). Bạn cũng có thể dùng thuốc để bổ sung canxi và magie nhưng phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi muốn sử dụng.

Phụ nữ mang thai bị tiền sản giật cần bổ sung các loại vitamin nào?

Bên cạnh các chất đạm, canxi, magie, selen và đồng, việc bổ sung vitamin cho cơ thể cũng quan trọng không kém, nhất là vitamin D, vitamin C, vitamin B, axit folic và vitamin E.

  • Vitamin D

Việc thiếu hụt vitamin D có thể khiến cơ thể mẹ bầu gặp nguy hiểm cao với bệnh tiền sản giật gấp 5 lần bình thường. Và sự hấp thụ vitamin D thường diễn ra khi chúng ta tiếp xúc trực tiếp dưới ánh mặt trời, thường là vào thời điểm sáng sớm là tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể qua các thức ăn như dầu cá, trứng, nấm, bơ thực vật, ngũ cốc, sữa không béo, sữa đậu nành, các sản phẩm từ sữa (pho mát, sữa chua).

Tiền sản giật kiêng gìBạn có thể ăn các loại thực phẩm như nấm, trứng, bơ thực vật… để cung cấp vitamin cho cơ thể

  • Vitamin C

Các chuyên gia điều tra ẩm thực đã tiến hành thử nghiệm trên 100 người phụ nữ có bầu mạnh khỏe được cung cấp đầy đủ vitamin C và những thai phụ bị thiếu hụt vitamin C. Kết quả từ cuộc điều tra cho thấy, những bà bầu không nạp đủ vitamin C có tỷ lệ vitamin C trong máu rất thấp và khả năng phát sinh tiền sản giật cao hơn những bà bầu khỏe mạnh gấp 2-3 lần. Cho nên, bà bầu cần ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi có chứa nhiều vitamin C và dung nạp đúng 85mg mỗi ngày (không được ít hơn).

  • Vitamin B, axit folic

Tổng hợp axit folic đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiền sản giật. Bạn có thể bổ sung axit folic qua: bông cải xanh, rau bina, cải xoăn và măng tây.

  • Vitamin E

Dưa đỏ, kiwi, ngũ cốc nguyên hạt, bắp cải, lòng đỏ trứng, hạt, cá mòi, cà chua và trái cây là những thứ sẽ giúp bạn có được lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể và tránh bị tiền sản giật.

Bà bầu nên ăn gì khi bị tiền sản giật

Khi bị tiền sản giật, các bà bầu vẫn có thể ăn uống bình thường nhưng phải trong một chế độ nghiêm ngặt về chất dinh dưỡng sẽ cung cấp cho cơ thể. Theo đó, bà bầu nên vạch ra các món ăn như thịt, cá, trứng, ngũ cốc, rau, trái cây có chứa các chất gì, phần trăm bao nhiêu, mình có thể ăn với lượng bao nhiêu thì đủ. Như vậy sẽ giảm thiểu được lương dư thừa còn tồn đọng sau các bữa ăn và giúp đào thải ra ngoài một cách dễ dàng. Quan trọng nhất, bà bầu nên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây hơn để cơ thể có được chất xơ cùng các vitamin thiết yếu giúp đẩy lùi bệnh tật.

Bà bầu bị tiền sản giật có cần kiêng cữ gì không?

Thực chất, bà bầu không cần kiêng cữ quá nhiều trong chế độ ăn uống hàng ngày. Việc các mẹ bầu cần bây giờ là nắm được các lượng chất có trong thức ăn, lượng cần cung cấp cho cơ thể, cách lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp để có được chế độ ăn tiền sản giật giúp bản thân không bị thiếu hay dư chất. Bệnh tiền sản giật từ đó cũng không phát triển thêm. Bà bầu vẫn có thể mang thai khỏe mạnh và sinh con bình thường.

Tiền sản giật kiêng gìCác loại thực phẩm có lợi mà bạn có thể ăn nhằm tránh tiền sản giật

Dù rằng phải bổ sung dinh dưỡng nhưng lượng đi vào cơ thể không được quá nhiều cũng không quá ít. Lý do cho điều này chính là bạn sẽ bị thiếu chất khiến thai nhi chậm phát triển nếu không cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngược lại nếu bạn bị thừa chất nào đó, cơ thể bạn sẽ bị tình trạng thừa cân, béo phì gây nên bệnh tiểu đường. Bệnh này cũng là nguyên nhân dẫn đến tiền sản giật.

Chính vì vậy, bà bầu cần biết cách lựa chọn thực phẩm phù hợp và cung cấp được chất dinh dưỡng cần thiết cho mỗi bữa ăn. Các mẹ có thể tham khảo các rau củ quả sau đây để phòng ngừa tiền sản giật:

  • Cà chua: đây là một loại quả có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, điều hòa khí huyết. Mỗi trái cà chua có thể cung cấp cho bạn vitamin C và P, lycopene và beta-caroten. Nếu bạn ăn được từ 1 đến 2 quả một ngày, bệnh huyết áp và tiền sản giật sẽ được ngăn lại, mức nguy hiểm sẽ được giảm xuống.
  • Cà rốt: loại củ này có thể làm mềm thành mạch, điều chỉnh lipid máu không bị rối loạn và giúp huyết áp được ổn định. Thêm vào đó, cà rốt còn có công dụng chữa đau đầu, chóng mặt. Vì vậy, các mẹ bầu nên lấy những củ cà rốt tươi, rửa sạch và ép lấy nước để uống. Mỗi ngày uống 2 lần và mỗi lần là 50ml.
  • Rau cần: trong rau cần có chứa các chất carotene, vitamin C, nicotinic acid, mannite có thể thanh nhiệt, mát máu, tỉnh não, lợi tiểu, an thần và giảm huyết áp.
  • Táo, lê: kali ở trong táo sẽ cùng với lượng natri dư giúp đào thải hết ra ngoài, huyết áp bà bầu sẽ được ổn định. Còn lê lại có tác dụng thanh nhiệt, trấn tĩnh và giáng áp thích hợp cho những bà bầu bị huyết áp cao, đau đầu, chóng mặt, ù tai, hay hồi hộp.
  • Nho: trái cây này sẽ giúp bạn kích thích dấu hiệu chuyển dạ và tăng hiệu quả trong việc giảm áp, lợi niệu khi bà bầu bị tăng huyết áp.Tiền sản giật kiêng gì

Nho là một trong các loại quả giúp ổn định huyết áp

  • Cam, chanh, bưởi: bà bầu bị huyết áp cao hay huyết áp thấp đều có thể ăn các loại quả này để bổ sung vitamin C giúp đường huyết trong cơ thể luôn được ổn định.
  • Chuối: đây là loại quả giàu chất xơ và kali giúp mẹ đào thải lượng natri dư thừa và huyết áp sẽ ổn định tốt hơn
  • Cá hồi: thành phần trong cá hồi là omega-3 giúp cho phụ nữ có thai giảm huyết áp, tăng cholesterol, giảm triglycerides và làm chậm quá trình tăng trưởng mảng bám động mạch.

Bệnh tiền sản giật tuy nguy hiểm nhưng vẫn có thể phòng tránh qua chế độ ăn uống hàng ngày. Các bà bầu chỉ cần tìm hiểu lượng dinh dưỡng có trong các loại thức ăn hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ là có thể biết được tiền sản giật nên ăn gì và kiêng gì và ăn với một lượng bao nhiêu. Từ đó, có được kế hoạch ăn uống chính xác. Cùng với chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý thì mẹ bầu có thể kết hợp với bài tập cho phụ nữ mang thai sẽ giúp bạn có cơ thể cân đối và luôn khỏe mạnh.

Xem thêm:

Tiền Sản Giật Có Sinh Thường Được Không – 90% Mẹ Bầu Chưa Biết

10+ Địa Chỉ Khám Và Xét Nghiệm Tiền Sản Giật Uy Tín Nhất VN

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com, vicare.vn, phunusuckhoe.vn

 

Rate this post