Updated at: 30-03-2020 - By: admin

Tránh thai sao cho an toàn, hiệu quả và không ảnh hưởng đến sức khỏe sau này là vấn đề mà mỗi cặp đôi đều rất quan tâm trong mỗi cuộc yêu.

Có rất nhiều biện pháp tránh thai được áp dụng hiện nay nhưng phổ biến là sử dụng thuốc tránh thai nhưng liệu rằng việc sử dụng thuốc tránh thai có gây ra những tác dụng phụ, những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người phụ nữ hay không là điều mà các chị em lo ngại.

Ngoài biện pháp này thì còn rất nhiều cách tránh thai không dùng thuốc mà đạt được hiệu quả cao cũng như an toàn cho sức khỏe, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

5 Cách Tránh Thai Không Dùng Thuốc Đơn Giản, Dễ Áp Dụng Nhất 1

Có rất nhiều cách tránh thai không dùng thuốc an toàn, hiệu quả.

Tránh thai là việc ngăn ngừa việc mang thai bằng cách ngăn chặn tinh trùng kết hợp được với trứng dẫn đến thụ tinh hay ngăn chặn sự hình thành những tế bào đầu tiên sau khi thụ tinh. Khi sử dụng thuốc tránh thai (thuốc tránh thai hàng ngày và khẩn cấp) bên cạnh việc ngăn ngừa được khả năng có thai tốt thì các chị em phải đối mặt với không ít những tác dụng phụ mà thuốc gây ra.

Trong thuốc tránh thai có các loại hoạt chất làm cơ thể người phụ nữ tiết ra hooc mon ngăn chặn sự tiếp xúc của trứng và tinh trùng để thụ tinh, khi sử dụng thường xuyên người phụ nữ sẽ phải đối mặt với một số tác dụng phụ thường thấy như: kinh nguyệt không đều (estrogen chứa trong thuốc gây ra sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt), gặp phải những phản ứng tương tự như mang thai (buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, chán ăn,…), tăng tiết dịch âm đạo do sự bài tiết của các tuyến cổ tử cung bị ảnh hưởng, béo phì, tăng cân không kiểm soát; xuất hiện nhiều nếp nhăn, tàn nhang, tăng huyết áp; trầm cảm, áp lực tinh thần; có trường hợp dùng thuốc tránh thai không có kinh và thậm chí là vô sinh, tử vong.

Với những tác dụng phụ nêu trên liệu các chị em có đặt ra những câu hỏi có nên dùng thuốc tránh thai không hay có nên tìm cho mình một biện pháp tránh thai không dùng thuốc?

Dưới đây là một số cách tránh thai an toàn không dùng thuốc các chị em có thể tham khảo và áp dụng:

Tránh thai dựa theo chu kỳ kinh nguyệt.

Đây là một cách tránh thai hiệu quả không dùng thuốc và hoàn toàn tự nhiên, phương pháp này đã được áp dụng từ xa xưa khi mà chưa có các biện pháp tiên tiến như hiện nay. Việc tránh thai bằng biện pháp này rất an toàn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các cặp đôi cũng như sự khoái cảm trong mỗi cuộc yêu.

Chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người phụ nữ là khác nhau phụ thuộc vào cơ địa, thể trạng cũng như những yếu tố khách quan tác động (chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện, tâm lý, tinh thần,…) nhưng thông thường sẽ kéo dài từ 28 đến 32 ngày. Một chu kỳ kinh nguyệt sẽ được chia làm ba giai đoạn với mức an toàn khi quan hệ để tránh thai: giai đoạn an toàn tuyệt đối; giai đoạn an toàn tương đối và giai đoạn nguy hiểm. Vậy làm sao để tính toán được chính xác từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt để có thể tránh thai an toàn không dùng thuốc? Hãy quan sát sơ đồ dưới đây:

5 Cách Tránh Thai Không Dùng Thuốc Đơn Giản, Dễ Áp Dụng Nhất 2

Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn không dùng thuốc

Ngày rụng trứng của một chu kỳ kinh nguyệt được xác định là ngày giữa của chu kỳ đó, thông thường sẽ là ngày thứ 14 với những người có chu kỳ đều đặn; với những bạn gái có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì công thức tính ngày rụng trứng chung sẽ là R = X – 14 với X là số ngày của chu kỳ; việc tính toán chính xác được ngày rụng trứng sẽ là một cách phòng tránh thai không dùng thuốc hiệu quả.

  • Giai đoạn an toàn tương đối: Giai đoạn được xác định từ ngày đầu tiên của chu kỳ (ngày xuất hiện kinh) đến ngày thứ 7 (có thể là ngày thứ 8, thứ 9) của chu kỳ; đây là giai đoạn trứng chuẩn bị rụng nên quan hệ vào thời gian này mà không sử dụng biện pháp tránh thai nào thì vẫn có khả năng thụ thai bởi trứng có thể rụng sớm hơn còn tinh trùng có thể tồn tại trong cơ thể người phụ nữ từ 24-48 giờ nên vẫn có khả năng thụ tinh. Các cặp đôi quan hệ trong giai đoạn này cần lưu ý hơn.
  • Giai đoạn nguy hiểm: Giai đoạn này được xác định là trước và sau ngày rụng trứng 5 ngày; tức là vào khoảng ngày thứ 9 đến ngày thứ 19 của chu kỳ; gọi đây là giai đoạn nguy hiểm bởi đây là giai đoạn trứng rụng nên khi quan hệ trong giai đoạn này tỷ lệ thụ thai lên đến 90%.
  • Giai đoạn an toàn tuyệt đối: Giai đoạn này được xác định từ ngày thứ 20 của chu kỳ đến ngày đầu tiên của chu kỳ tiếp theo; trong giai đoạn này trứng đang bị phân hủy để chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo nên quan hệ trong những ngày này việc tránh thai đạt hiệu quả rất cao; đây chính là cách tránh thai không dùng thuốc dựa theo chu kỳ kinh nguyệt.

Sử dụng bao cao su.

Đây là một biện pháp tránh thai không dùng thuốc với hiệu quả mang lại rất cao, ngoài việc ngăn ngừa được sự thụ thai nó còn tránh sự lây nhiễm các bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục như HIV, giang mai, viêm gan B,… Nhưng một điểm trừ cho cách tránh thai mà không dùng thuốc này là làm giảm khoái cảm, sự hưng phấn tình dục khi cuộc yêu đang đến giai đoạn thăng hoa cho các cặp đôi. Tuy nhiên hiện nay đã xuất hiện rất nhiều loại bao cao su với những ưu điểm vượt trội có thể đáp ứng được mọi tiêu chí của người sử dụng. Vì vậy sử dụng bao cao su được cho là một trong các cách tránh thai không dùng thuốc có chất lượng tốt nhất.

5 Cách Tránh Thai Không Dùng Thuốc Đơn Giản, Dễ Áp Dụng Nhất 3

Sử dụng bao cao su là biện pháp tránh thai đạt hiệu quả nhất

Xuất tinh ngoài âm đạo.

Biện pháp này được hiểu là người nam khi quan hệ sẽ không xuất tinh vào bên trong âm đạo của người nữ mà xuất ra ngoài để ngăn ngừa sự tiếp xúc giữa trứng và tinh trùng dẫn đến sự thụ tinh. Qua việc thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ trên thực tế đã cho thấy hiệu quả của phương pháp này là rất cao, chỉ có khoảng 3 đến 4% là có sự thụ thai. Để đạt hiệu quả cao khi thực hiện biện pháp này đòi hỏi người đàn ông phải có sự chuẩn bị và khả năng kiểm soát cơ thể để không xuất tinh vào âm đạo người nữ; các bạn gái cũng cần nắm rõ về chu kỳ kinh nguyệt của mình để có những phương án dự phòng cho những khả năng có thể xảy ra. Nhìn chung thì xuất tinh ngoài âm đạo là một trong các biện pháp tránh thai không dùng thuốc đem lại hiệu quả tương đối cao.

Sử dụng các loại thực phẩm có khả năng tránh thai.

Có rất nhiều loại thực phẩm được biết đến với tính năng ngừa thai rất hiệu quả như tỏi, đu đủ, nước dừa, cà phê, đậu phụ… nhưng làm sao để tránh thai mà không cần dùng thuốc với những loại thực phẩm này không phải ai cũng hiểu rõ.

  • Thực phẩm sử dụng trước khi quan hệ: Những loại thực phẩm này nếu được sử dụng với số lượng lớn và trong một khoảng thời gian dài sẽ có tác dụng ngừa thai rất hiệu quả như: nam giới khi sử dụng số lượng lớn đậu phụ sẽ làm giảm số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng, từ đó làm giảm khả năng tiếp xúc với trứng để thụ thai; cà phê khi sử dụng nhiều sẽ kìm hãm tốc độ, sự di chuyển của tinh trùng trong quá trình tiếp xúc với trứng; tỏi cũng là một tác nhân gây suy giảm chất lượng tinh trùng, thậm chí là giết chết tinh trùng nếu các chàng lạm dụng nó; đu đủ ngoài những tác dụng tốt cho sức khỏe, đẹp da, cung cấp vitamin, khoáng chất thì còn chứa một lượng lớn chất Enzyme Papain có tác dụng ức chế hooc mon progesrerone ngăn tinh trùng không xâm nhập vào tử cung người phụ nữ, phá hủy tế bào phôi thai.
  • Thực phẩm sử dụng sau khi quan hệ: Bạn chợt nhận ra là mình đã quan hệ mà không sử dụng một biện pháp tránh thai nào và đang rất lo lắng thì có một số loại thực phẩm có thể giúp bạn tránh thai sau quan hệ không dùng thuốc. Nước dừa được biết đến với công dụng giải khát rất tốt cho sức khỏe nhưng nước dừa lại có tính hàn (tính lạnh) nên các chị em khi sử dụng sẽ làm cho tử cung bị lạnh và giảm khả năng tiếp xúc giữa trứng và tinh trùng sau khi quan hệ. Sử dụng nước dừa được cho là một cách tránh thai không dùng thuốc sau khi quan hệ đạt hiệu quả tương đối cao.

5 Cách Tránh Thai Không Dùng Thuốc Đơn Giản, Dễ Áp Dụng Nhất 4

Nước dừa là thực phẩm giúp tránh thai tốt sau khi quan hệ.

Nhìn chung việc áp dụng biện pháp tránh thai không dùng thuốc bằng cách dùng các loại thực phẩm dễ sử dụng, tiện lợi, nhanh chóng nhưng hiệu quả của biện pháp này chỉ mang tính chất tương đối nên người sử dụng cần hết sức lưu ý để có những biện pháp dự phòng.

Đặt vòng tránh thai.

Đây là một cách tránh thai không dùng thuốc đạt hiệu quả lên đến 95 %. Vòng tránh thai sẽ được đặt trong tử cung của người phụ nữ để ngăn cản không cho tinh trùng và trứng tiếp xúc với nhau dẫn đến việc thụ tinh phát triển thành phôi thai. Sau khi được đặt trong tử cung người phụ nữ vòng tránh thai sẽ phát huy tác dụng ngay và kéo dài trong 5 năm đến 7 năm. Việc áp dụng biện pháp này đem lại hiệu quả cao, an toàn và không ảnh hưởng đến khoái cảm, hứng thú tình dục của các cặp đôi. Tuy nhiên thì biện pháp tránh thai không dùng thuốc này sẽ không phù hợp với những chị em chưa sinh nở lần nào bởi tác dụng của nó kéo dài lên đến 7 năm.

5 Cách Tránh Thai Không Dùng Thuốc Đơn Giản, Dễ Áp Dụng Nhất 5

Vòng tránh thai là một gợi ý cho cách tránh thai không dùng thuốc.

Cấy que tránh thai.

Với những chị em sợ cảm giác đau khi đặt vòng tránh thai vào tử cung nên tham khảo biện pháp này: que tránh thai được cấy vào vùng da dưới cánh tay của người sử dụng, có độ dài tương đối nhỏ gọn (chỉ khoảng 3 cm), sau khi cấy que sẽ phát huy tác dụng ngăn ngừa sự tiếp xúc giữa tinh trùng với trứng và duy trì trong vòng 3 năm. Khi bạn muốn dừng sử dụng biện pháp này thì cũng rất dễ dàng để lấy chúng ra khỏi cánh tay để sử dụng biện pháp khác.

Ngoài ra còn nhiều biện pháp tránh thai không sử dụng thuốc khác ít phổ biến hơn như sử dụng màng ngăn tránh thai, miếng dán tránh thai hay triệt sản…. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc về việc làm sao để tránh thai mà không cần dùng thuốc.

Xem thêm:

Biện Pháp Cấy Que Tránh Thai Và 5 Lưu Ý Không Thể Bỏ Qua

Thắt Ống Dẫn Trứng – Hiểu Không Đủ Dễ Dẫn Đến Nuối Tiếc

5/5 - (2 votes)