Updated at: 31-03-2020 - By: admin

Que cấy tránh thai là cách ngừa thai hiện đại mới được phổ biến trong thời gian trở lại đây. Vì vậy nhiều chị em có thể vẫn chưa nắm hết được thông tin về phương pháp này. Bài viết dưới đây sẽ cùng giải đáp những thắc mắc về cách sử dụng cũng như những lưu ý về tính hiệu quả của que tránh thai.

Que cấy tránh thai là gì?

Que cấy biện pháp tránh thai sử dụng cơ chế làm thay đổi tiết tố của người phụ nữ. Nó được đưa vào cơ thể và giải phóng hormone progesterone. Loại hormone này có tác dụng ngăn ngừa quá trình thụ thai. Cơ chế làm việc khi cấy que tránh thai là:

  • Ngăn chặn sự rụng trứng
  • Làm thay đổi lớp lót tử cung, không cho thai phát triển
  • Tăng chất nhầy ở cổ tử cung, ngăn sự gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng

Que cấy tránh thai có kích thước nhỏ, chỉ bằng một que diêm. Que được làm từ nhựa mềm và vị trí đặt thường là ở mặt trong cánh tay không thuận.

Cấy que tránh thai là biện pháp hiện đại với cơ chế thay đổi tiết tố bên trong cơ thể

Sử dụng que tránh thai

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thời điểm lý tưởng nhất để cấy que tránh thai là 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Những ngày khác bạn cũng hoàn toàn có thể cấy. Tuy nhiên khi mới cấy chị em nên kết hợp sử dụng thêm các biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su. Bởi khoảng 1 tuần sau khi cấy, que mới ổn định và phát huy hiệu quả.

Việc cấy que tránh thai không thể tự xử lý được ở nhà. Vì vậy chị em khi quyết định lựa chọn phương pháp này, cần tìm đến các cơ sở y tế. Quy trình cấy sẽ diễn ra như sau:

Các bác sĩ làm một số xét nghiệm xem cơ thể bạn có phù hợp để áp dụng biện pháp tránh thai này hay không.

  • Sau đó tiến hành sát khuẩn, gây tê vùng da dưới cánh tay không thuận.
  • Dùng dụng cụ chuyên dụng Trocar để đưa que tránh thai vào bên trong cơ thể.
  • Hướng dẫn vệ sinh và chăm sóc vùng cấy que tránh thai để tránh nhiễm trùng.

Que cấy tránh thai có tác dụng trong vòng 3-5 năm

Ưu nhược điểm của que cấy tránh thai

So với sử dụng bao cao su hay dùng thuốc tránh thai thì cấy que tránh thai là biện pháp phòng ngừa còn tương đối mới. Vậy ưu nhược điểm của sản phẩm này là gì?

Ưu điểm

Cấy que tránh thai là biện pháp ngừa thai hiện đại đang được nhiều chị em quan tâm và sử dụng bởi những ưu điểm hiệu quả của nó.

Đây là phương pháp tránh thai đạt hiệu quả cao tới 99%. Bởi khi cấy que tránh thai, lượng hormone sẽ thay đổi từ bên trong, gây ức chế quá trình thụ thai. Phương pháp này có hiệu quả tương đương với dùng thuốc tránh thai, đặt vòng hay sử dụng miếng dán.

  • Thời gian sử dụng của một que tránh thai có thể kéo dài tới 3 năm, thậm chí là 5 năm tùy sản phẩm. Khi đã cấy que cố định vào cơ thể thì không cần phải sử dụng thêm biện pháp ngừa thai nào khác. Điều này mang lại sự thuận tiện khi sử dụng và dễ quên như sử dụng thuốc.
  • Cấy que tránh thai không làm ảnh hưởng tới đời sống quan hệ vợ chồng. Thực tế, nhiều cặp đôi cảm thấy khó chịu và mất hứng khi sử dụng bao cao su.
  • Sau thời gian sử dụng 3-5 năm, bạn vẫn có thể mang thai bình thường khi que cấy được lấy ra ngoài. Nếu muốn tiếp tục sử dụng biện pháp này, bạn bắt buộc phải cấy một que mới.
  • Quá trình cấy que tránh thai diễn ra nhanh và đơn giản.
  • Thích hợp cho phụ nữ không thể sử dụng thuốc tránh thai có chứa cả hormone estrogen.

Nếu sử dụng đúng cách biện pháp cấy que tránh thai mang lại hiệu quả 99%

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì que cấy tránh thai cũng có những nhược điểm nhất định mà chị em không nên chủquan.

  • Que tránh thai chỉ có tác dụng ngăn ngừa quá trình thụ thai. Biện pháp này không giúp giúp các cặp đôi phòng chống bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Cũng giống như việc dùng thuốc hay miếng dán, cấy que tránh thai cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như rong kinh, thay đổi nội tiết tố, tăng cân, nổi mụn, đau đầu, chóng mặt, tức ngực,…Tuy nhiên hiện tượng này không phải ai cũng gặp. Và thông thường chỉ xảy ra trong khoảng thời gian đầu khi mới sử dụng.

Nên hay không nên sử dụng que cấy tránh thai

Phương pháp sử dụng que tránh thai được thực hiện nhanh gọn và không gây đau đớn. Tại vùng da cấy cũng không để lại sẹo mà chỉ xuát hiện vết nhỏ li ti. Tuy nhiên cơ chế hoạt động của que tránh thai là làm thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể người phụ nữ, bởi vậy không phải ai cũng có thể sử dụng biện pháp này.

Trước khi cấy que tránh thai, chị em hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ và chắc chắn rằng mình không bị các bệnh như:

  • Bệnh thiếu máu cơ tim, tiền sử từng bị đau tim, tai biến, đột quỵ (hoặc tiền sử gia đình có người mắc bệnh)
  • Chứng lupus ban đỏ hệ thống. Đây là loại bệnh tự miễn, làm viêm mô liên kết và có thể gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể như khớp, da, phổi, tim, mạch máu, thận, hệ thần kinh hay tế bào máu.
  • Người có tiền sử bị ung thư vú và không tái mắc 5 năm
  • Bệnh xơ gan, suy giảm chức năng gan trầm trọng
  • Người có khối u ác tính ở gan
  • Chứng đau đầu tiền triệu, đau nửa đầu. Nếu sử dụng biện pháp này có thể làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Chứng chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân.
  • Rối loạn nghẽn tĩnh mạch huyết khối
  • U bướu phụ thuộc progesterone

Ngoài ra mẹ đang nuôi con và cho con bú cũng được khuyến cáo không nên sử dụng. Qua thời kỳ sinh sản 6 tháng có thể áp dụng bình thường.

Sản phẩm chống chỉ định tuyệt đối với người có thai hay đang bị ung thư vú.

Nếu đảm bảo không bị mắc các chứng bệnh trên thì người phụ nữ có thể sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả này theo hướng dẫn của bác sĩ.

Biến chứng nguy cơ tiềm ẩn

Mặc dù xác suất không cao nhưng biện pháp cấy que tránh thai cũng có thể tiềm ẩn một số rủi ro biến chứng các bệnh nguy hiểm như nhiễm trùng vùng da dưới cánh tay, que tránh thai “đi lạc” tới tim gây tắc động mạch phổi. Tuy nhiên đây đều là những trường hợp hiếm gặp do không sử dụng đúng cách.

Cấy que tránh thai là biện pháp có hiệu quả cao nhất và được tổ chức Y tế thế giới liệu kê trong những phương pháp tránh thai nên sử dụng. Tất nhiên không chỉ riêng biện pháp này mà hầu như các phương pháp tránh thai khác đều có những ưu, nhược điểm nhất định. Tuy nhiên nếu được thăm khám đúng cách và tiến hành cấy que tại các cơ sở y tế có uy tín thì chị em hoàn toàn có thể yên tâm về hiệu quả và sự an toàn của sản phẩm này.

Rối loạn kinh nguyệt là tác dụng phụ có thể xảy ra trong thời gian đầu khi cấy que tránh thai

Các câu hỏi liên quan

Liên quan tới việc cấy que tránh thai, chúng tôi nhận được khá nhiều thắc mắc giống nhau về tính hiệu quả, giá thành cũng như những lưu ý khi sử dụng.

Cấy que tránh thai có tác dụng trong bao lâu?

Một que tránh thai thường có thời gian sử dụng từ 3-5 năm tùy sản phẩm và đạt hiệu quả tới 99%. Ví dụ, nếu bạn lựa chọn cấy que tránh thai Norplant loại 6 cây, tác dụng 5 (có thể kéo dài tới 7 năm với những phụ nữ có trọng lượng dưới 70kg); Jadelle, Sinoplant, 2 cây tác dụng 5 năm; Implanon, 1 que, tác dụng 3 năm.

Cấy que tránh thai giá bao nhiêu tiền?

So với các biện pháp tránh thai khác thì sử dụng que cấy có giá thành cao hơn. Tuy nhiên thời gian sử dụng lại được lâu. Giá cấy que tránh thai phụ thuộc nhiều vào loại que mà bạn lựa chọn. Thông thường, loại 6 que/ một lần cấy sẽ đắt hơn loại 1 que Implanon. Ngoài ra, với các sản phẩm có thương hiệu và xuất xứ khác nhau thì giá thành cũng khác nhau.

Ví dụ cấy que tránh thai Implanon loại 1 que xuất xứ từ Hà Lan lại có chi phí cao hơn so với dùng que cấy Femplant loại 2 que của Trung Quốc. Một lần cấy que tránh thai ở các cơ sở y tế có thiết bị hỗ trợ có thể dao động từ 2.500.000-3.500.000 đồng.

Cấy que tránh thai ở đâu?

Việc đưa que tránh thai vào cơ thể buộc phải được sát khuẩn an toàn và sử dụng dụng cụ chuyên dùng. Ngoài ra, người thực hiện cấy cũng phải có kỹ thuật và nắm vững những quy định về y khoa. Bởi vậy, nếu muốn áp dụng biện pháp này một cách an toàn, người vợ nên đến các cơ sở y tế có uy tín, các bệnh viện lớn để thực hiện.

Trong trường hợp muốn lấy que cấy ra khỏi cơ thể, cũng cần phải có sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa.

Việc cấy que tránh thai cần phải được thực hiện tại các cơ sở y tế

Cấy que tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

Việc cấy que tránh thai không làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt. Vợ chồng có thể quan hệ ngay sau khi cấy. Tuy nhiên, que cấy sẽ bắt đầu ổn định và phát huy tác dụng sau một tuần phẫu thuật. Bởi vậy, khi mới cấy xong, trong tuần đầu, để tránh mang thai ngoài ý muốn, bạn nên sử dụng thêm bao cao su hoặc các biện pháp ngừa thai khác.

Cấy que tránh thai có kinh không?

Trong vài tháng đầu sau khi cấy, người phụ nữ có thể gặp hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, mất kinh. Tuy nhiên về sau hiện tượng này sẽ giảm dần và hết. Chu kỳ kinh nguyệt quay trở lại bình thường.

Một lưu ý rằng, nếu tình trạng rong kinh, vô kinh không hết sau khoảng 6 tháng thì có thể nguyên nhân là do bệnh lý khác. Chị em nên theo dõi thường xuyên và khám toàn diện để tìm ra nguyên nhân chính xác. Nếu bị viêm vùng chậu hoặc nhiễm khuẩn lây truyền qua được tình dục vẫn có thể tiếp tục sử dụng que cấy trong thời gian điều trị bệnh.

Cấy que tránh thai là biện pháp hiện đại, mang lại hiệu quả tới 99% nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên chị em cần nhớ, trước khi quyết định sử dụng que cấy tránh thai hay bất cứ biện pháp tránh thai nào cũng nên lắng nghe tư vấn từ bác sĩ và tìm hiểu kỹ các thông tin an toàn.

Xem thêm:

Dựa Theo Chu Kỳ Kinh Nguyệt Để Quan Hệ Và Tránh Thai An Toàn Hơn 90%

5 Cách Tránh Thai Không Dùng Thuốc Đơn Giản Và Dễ Áp Dụng Nhất

3/5 - (2 votes)