Updated at: 30-03-2020 - By: admin

Đặt vòng tránh thai được xem là cách tránh thai và kế hoạch hóa gia đình hiệu quả trong thời gian dài. Phương pháp này được nhiều chị em trong độ tuổi trung niên và những cặp vờ chồng mong muốn dừng việc có con trong thời gian dài. Tuy nhiên đây là phương pháp mang nhiều đặc thù riêng, vì vậy chị em cần chú ý tìm hiểu thật kỹ khi lựa chọn phương pháp này.

Vòng tránh thai là gì? Đối tượng nào nên sử dụng phương pháp đặt vòng tránh thai?

Hiểu đúng về vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ có hình dạng giống với chữ T, được làm bằng chất liệu nhựa dẻo. Khi đến các cơ sở ý tế, bạn sẽ được các y, bác sĩ cấy vòng tránh thai vào tử cung, nhằm ngăn cản cho tinh trùng gặp trứng, từ đó tránh được trường hơp mang thai ngoài ý muốn từ nhiều gia đình.

Đối tượng nên sử dụng vòng tránh thai

Trên thực tế, có rất nhiều các phương pháp tránh thai. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với các phương pháp đó. Tùy thuộc vào cơ địa, thể trạng và hoàn cảnh của từng người, từng thời điểm mà chị em nên đưa ra quyết định lựa chọn phương pháp tránh thai an toàn nhất. Vậy với phương pháp đặt vòng, các trường hợp nào nên sử dụng?

  • Phụ nữ bị kích ứng với một số biện pháp tránh thai khác, không thể dùng thuốc tránh thai hay cơ địa không phù hợp với các phương pháp đã sử dụng.
  • Phụ nữ đang trong quá trình nuôi con và cho con bú, sức khỏe tốt.
  • Gia đình không có nhu cầu sinh con trong một khoảng thời gian dài.
  • Những chị em đã từng sử dụng biện pháp đặt vòng tránh thai và cảm thấy phù hợp, mang lại hiệu quả tốt và không ảnh hưởng đến cơ thể.
  • Những trường hợp kinh nguyệt không đều, đã quá chu kỳ và nghi ngờ đang mang thai.

Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đặt Vòng Tránh Thai 1

Vòng tránh thai là biện pháp được nhiều chị em lựa chọn khi có kế hoạch không sinh con thời gian dài

Ngoài ra, đặt vòng tránh thai cũng được khuyên không nên áp dụng đối với nhiều trường hợp:

  • Phụ nữ đã từng mang thai ở ngoài tử cung
  • Người xuất hiện các dấu hiệu liên quan đến phụ khoa, ung thư phụ khoa
  • Phụ nữ có tiền sử liên quan đến bệnh tim và các bệnh lý nguy hiểm khác
  • Được chẩn đoán về những dấu hiệu máu bị rối loạn trong cơ thể

2. Hướng dẫn cách sử dụng vòng tránh thai – phương pháp đặt vòng tránh thai

Khi quyết định phương pháp đặt vòng tránh thai, bạn cần có sự trợ giúp và công đoạn đặt vòng 100% do các nhân viên y tế thực hiện. Quá tình đặt vòng diễn ra khá phức tạp, và bạn cần chuẩn bị tâm lỹ sẵn sàng khi đối mặt.

Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đặt Vòng Tránh Thai 2

Quỳ trình đặt vòng tránh thai phải được thực hiện bởi các y, bác sĩ để đảm bảo an toàn

Đầu tiên, nhân viên y tế tại bệnh viện sẽ dùng ngón tay đặt vào phần âm đạo, sau đó dùng tay còn lại đặt lên phần bụng dưới để xác định được cơ quan vùng chậu trong cơ thể. Sau đó tiếp tục dùng dụng cụ có hình mỏ vịt – là một loại dụng cụ y tế để xác định được kích thước và và vùng tử cung trước khi tiến hành đặt vòng. Sau khi khử trùng và vệ sinh âm đạo, bạn sẽ được tiến hành gây tê để không cảm thấy đau trong khi tiến hành.

Vòng tránh thai được chuẩn bị và đi qua tử cung, gặp tử cung nó sẽ tự mở rộng và có hình dạng chữ T. Quy trình thực hiện trong thời gian khá ngắn, tuy nhiên bạn sẽ cảm thấy khá khó chịu tỏng thời gian đầu. Các ngày sau đó, mọi hoạt động sinh hoạt và làm việc điều diễn ra bình thường, và bạn không còn cảm thấy khó chịu.

Một số trường hợp xuất hiện máu chảy ra sau khi đặt vòng, bạn không cần quá lo lắng mà hãy sử dụng băng vệ sinh

3. Những ưu, nhược điểm của đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai tuy có hiệu quả cao và khá phổ biến, tuy nhiên cũng là biện pháp có những đặc thù mang những ưu điểm và nhược điểm riêng:

Ưu điểm

  • Với các cặp vợ chồng không mong muốn có con trong thời gian dài thì đây được xem là lựa chọn tối ưu nhất. Phương pháp đặt vòng có hiệu quả tránh thai ngay sau khi đặt vòng và trong thời gian rất dài, lên đến 8 -10 năm. Đây được xem là lựa chọn phổ biến và áp dụng nhiều với những cặp vợ chồng lâu năm, không có nhu cầu sinh thêm con và thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
  • Hiệu quả tránh thai mang lại rất cao, lên đến gần 100%. Do đó việc bạn không cần e ngại việc sinh con ngoài ý muốn.
  • Trong thời gian đặt vòng, nếu gia đình và vợ chồng bạn mong muốn, có nhu cầu sinh con thì hoàn toàn có thể tháo vòng như bình thường. Việc thao vòng không ảnh hưởng đến việc thụ thai và mang thai.
  • Khi đặt vòng, bạn không hề cảm thấy bất tiện. Đặc biệt phương pháp này có thể làm giảm đau bụng kinh, điều tiết kinh nguyệt khi đến tháng.
  • Khi mẹ đang nuôi con và cho con bú, việc đặt vòng sẽ không ảnh hưởng đến việc điều tiết sữa và nuôi con, nên bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn và sử dụng phương pháp này.

Nhược điểm

Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đặt Vòng Tránh Thai 3

Đặt vòng tránh thai có thể mang lại những biểu hiện xấu, cần được theo dõi và điều trị

  • Tuy là biện pháp tránh thai, nhưng phương pháp đặt vòng không có tác dụng trong việc tránh và phòng các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bởi vậy, để quan hệ an toàn và tránh các bệnh lây nhiễm, bạn nên chú ý và xem xét sử dụng bao cao su hay các biện pháp an toàn khác.
  • Đặt vòng không phải là một biện pháp hoàn hảo trong việc tránh thai, tỉ lệ người đặt vòng mang thai ngoài tử cung khi đặt vòng dù nhỏ, nhưng cũng phản ánh tính chưa triệt để của phương pháp đặt vòng so với những phương pháp khác.
  • Vòng tránh thai có thể làm tăng dịch tiết ở âm đạo, cổ tử cung. Đóng vai trò là một vật thể lạ và mới trong tử cung, vòng tránh thai có thể gây phản ứng viêm, dịch tiết ra nhiều hơn. Điều này khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu và bất tiện khi vùng kín không được khô thoáng, thoải mái.
  • Vòng tránh thai có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, nhất là đối với chị em có cơ địa không phù hợp, gây ngứa, kinh nguyệt không đều và có thể dẫn đến các biến chứng khác.

4. Nên hay không nên đặt vòng tránh thai

Là một phương pháp có những ưu, nhược điểm riêng và nhiều đặc thù giống như các phương pháp tránh thai khác. Chị em cần chú ý và cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn phương pháp này.

Với những đặc điểm riêng trên, các bác sĩ và các chuyên gia trong lĩnh vực sinh sản cũng đưa ra nhiều lời khuyên dành cho các chị em đang chuẩn bị sử dụng phương pháo đặt vòng:

  • Trang bị cho bản thân những kiến thức sinh sản thật tốt, những kiến thức về tránh thai an toàn, về phương pháp đặt vòng và chuẩn bị tâm lí sẵn sàng để thực hiện các phương pháp trên.
  • Khi bản thân có chút phân vân và lo lắng, nên đến và lắng nghe những tư vấn là lời khuyên của bác sĩ để có tâm lí ổn định, tránh hoang mang và xử lí tình huống khéo léo khi gặp phải các tác dụng phụ sau khi đặt vòng.
  • Tham khảo ý kiến và học hỏi kinh nghiệm của những người đã từng sử dụng phương pháp. Từ đó hình thành nên những bài học và kiến thức cho bản thân về chăm sóc sức khỏe và tâm lí sẵn sàng thực hiện.
  • Tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn và lời khuyên cũng như chỉ định của bác sĩ. Thực hiện uống thuốc chống viêm, đồng thời vệ sinh vùng kín khoa học để tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, giúp phát huy kết quả tốt nhất của biện pháp tránh thai.

5. Biến chứng và những nguy cơ tiềm ẩn về phương pháp đặt vòng tránh

Huyết âm đạo kéo dài

Thông thường, chị em sau khi đặt vòng tránh thai sẽ ra huyết âm đạo từ 4 -6 ngày. Có nhiều trường hợp huyết âm đao ra kéo dài tới hơn 1 tuần, lúc này, bạn có thể sử dụng kết hợp cùng thuốc tránh thai tỏng khoảng thời gian 2 -3 chu kỳ đầu tiên. Nếu như tục thấy huyết âm đạo ra nhiều hơn, bạn nên chủ động sử dụng thêm phương pháp tránh thai phù hợp khác.

Viêm nhiễm âm đạo

Khi vòng tránh thai đi qua các bộ phận sinh dục đến tử cung, sẽ vô tình mang những điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây ra nhiều biến chứng và có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Các biểu hiện thường thấy như mùi hôi, đi tiểu kèm theo triệu chứng đau buốt, đau bụng vùng dưới, thậm chí gây sốt. Khi gặp các trường hợp trên, bạn cần đến ngay bệnh viện gần nhất để được điều trị, sử dụng thuốc kháng sinh và có thể tháo vòng, tránh làm ảnh hưởng đến vùng kín và các bệnh sinh sản.

Mất vòng

Đây là trường hợp khá hi hữu, chiếm tỉ lệ phần trăm nhỏ nhưng không phải là chưa từng xảy ra. Nguyên nhân dẫn đến mất vòng là do chị em tiến hành đặt vòng quá sớm khi sinh con, tử cung bị dị dạng, bởi sự co bóp theo chu kỳ của tử cung có thể cuốn vòng tránh thai ra bên ngoài lúc nào không rõ.

Nội tiết tố bị rối loạn

Nội tiết tố bị rối loạn sau khi sử dụng phương pháp đặt vòng tránh thai khiến chị em có nhiều biểu hiện khác thường như ngực căng, tức ngực, tâm lý thường bất thường, da xuất hiện thêm nám hoặc bị nhờn, đau đầu và trạng thái thường không thoải mái.

6. Một số câu hỏi thường gặp về đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai có tác dụng trong bao lâu?

Thời gian tránh thai khi đặt vòng thường được đánh giá khá cao, bởi vậy nhiều gia đình khi có quyết định kế hoạch hóa không muốn sinh thêm con hoặc trong thời gian dài chưa có ý đinh sinh con thường lựa chọn. Tuy theo từng loại, vòng tránh thai có thể mang lại hiệu quả từ 5 -10 năm.

Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đặt Vòng Tránh Thai 4

Hiệu quả của phương pháp đặt vòng có thể lên tới 8 – 10 năm

Đặt vòng tránh thai giá bao nhiêu tiền?

Mang lại hiệu quả lâu dài, tuy nhiên mức giá đặt vòng tránh thai lại khá dễ chịu. Tùy theo điều kiện kinh tế, loại vòng tránh thai và cơ sở thăm khám mà vòng tránh thai sẽ có mức giá dao động từ 300 -600 nghìn đồng.

Đặt vòng tránh thai ở đâu?

Việc thực hiện đặt vòng không thể do bạn hay người thân thực hiện mà mọi quá trình đều trong sự quản lý và thực hiện của bác sĩ. Để thực hiện tránh thai bằng phương pháp đặt vòng, bạn có thể đến các trạm y tế, bệnh viện lớn và các phòng khám uy tín để thực hiện. Đảm bảo quy trình và bảo vệ sức khỏe sinh sản được tốt và chu đáo hơn.

Đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

Sau khi đặt vòng tránh thai, bạn nên tuyệt đối nghe theo lời khuyên và những chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất và không ảnh hưởng tới sức khỏe. Không nên mang vác và hoạt động mạnh, thụt rửa âm đạo ngay sau khi đặt vòng. Đặc biệt nên yêu cầu chồng không quan hệ trong khoảng thời gian từ 7 -10 ngày kể từ khi đặt vòng để tránh những trường hợp không mong muốn.

Đặt vòng tránh thai vào thời điểm nào?

Nếu là phụ nữ chưa kết hôn và chưa từng sinh con, bạn không nên sử dụng phương pháp này. Vòng tránh thai thường thích hợp với phụ nữ sau khi sinh con, và đang có mong muốn tránh thai trong thời gian dài.

Thời điểm tránh thai được đánh giá là thích hợp nhất khi kinh nguyệt vừa hết sau 1 ngày. Hoặc với phụ nữ sau khi sinh 6 tuần và chưa quan hệ lại sau khi sinh lần nào cũng là thời điểm thích hợp để tiến hành phương pháp này.

Đặt vòng tránh thai cũng giống như những phương pháp đặt vòng khác, có những ưu điểm và hạn chế riêng. Do vậy trước khi tiến hành tránh thai bằng phương pháp đặt vòng, bạn nên cân nhắc thật kỹ và cân nhắc lựa chọn các phương pháp tránh thai thích hợp khác để bân bằng sức khỏe và trạng thái tâm lý ổn định sau khi tránh thai.

Xem thêm:

Mách Bạn 5 Cách Tính Ngày Rụng Trứng Để Tránh Thai Hiệu Quả

Vì Sao Tiêm Thuốc Tránh Thai Ra Máu Và 10 Điều Lưu Ý

5/5 - (2 votes)