Updated at: 30-09-2020 - By: admin

Hiện nay, các chị em phụ nữ thường sử dụng các biện pháp tránh thai để đảm bảo kế hoạch hóa gia đình và vẫn giữ được “lửa” hôn nhân. Tuy nhiên, hầu hết các biện pháp đều gây ra những tác dụng phụ, thậm chí còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người sử dụng.

Vì vậy việc tìm kiếm một biện pháp tránh thai tự nhiên, an toàn, hiệu quả và không gây ra tác dụng phụ là điều rất nhiều chị em trăn trở. Trong bài viết này chúng tôi sẽ mách bạn cách tính ngày rụng trứng để tránh thai an toàn và hiệu quả nhất.

Tránh thai bằng cách tính ngày rụng trứng là gì?

Thông thường, các chị em có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài phổ biến từ 28 đến 32 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu từ ngày xuất hiện hành kinh cho đến ngày cuối cùng trước khi bắt đầu chu kỳ tiếp theo. Một chu kỳ sẽ được chia làm 3 giai đoạn trong đó có giai đoạn an toàn, giai đoạn tương đối an toàn, giai đoạn nguy hiểm cho việc tránh thai. Bằng việc xác định chính xác ngày rụng trứng bạn sẽ biết được giai đoạn an toàn và nguy hiểm cho việc tránh thai mà không tốn kém, dễ áp dụng và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của các chị em.

Khi các cặp đôi quan hệ tình dục vào giai đoạn an toàn trứng và tinh trùng không tiếp xúc được với nhau nên sẽ không có hiện tượng thụ thai. Vậy có những cách tính ngày rụng trứng chuẩn nào để tránh thai an toàn?

Tính ngày rụng trứng tránh thaiXác định chính xác ngày rụng trứng giúp tăng khả năng tránh thai.

Các cách tính ngày rụng trứng tránh thai phổ biến nhất hiện nay

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Như đã chia sẻ ở trên, chu kỳ kinh nguyệt của chị em thường kéo dài từ 28 – 32 ngày, đồng thời được chia thành 3 giai đoạn với mức độ từ “an toàn” (ngoài thời điểm rụng trứng) đến “nguy hiểm” (trước, trong và sau thời điểm rụng trứng 3-5 ngày).

Để xác định một cách chính xác nhất cho từng giai đoạn rụng trứng, các chị em nên theo dõi cẩn thận số ngày trong chu kỳ kinh nguyệt của mình, ít nhất là từ 3 đến 4 tháng gần nhất. Từ đó, có thể dễ dàng tìm ra cách tính ngày rụng trứng để tránh thai an toàn. Cụ thể, chu kỳ kinh nguyệt chia thành 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn an toàn tương đối: giai đoạn này được xác định từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt (ngày có kinh) đến ngày thứ 8 hoặc thứ 9; đây là giai đoạn trứng chưa rụng nhưng chỉ an toàn tương đối. Bởi vì khi tinh trùng vào bên trong tử cung trong giai đoạn này vẫn có thể tồn tại từ 24 – 48 giờ, trứng có thể rụng sớm hơn từ 1 – 2 ngày nên chị em vẫn có khả năng thụ thai;
  • Giai đoạn nguy hiểm: gọi đây là giai đoạn nguy hiểm bởi giai đoạn này trứng sẽ rụng, vòi trứng sẽ có nhiệm vụ hứng bắt trứng rụng và đợi tinh trùng để thụ thai, nếu các chị em quan hệ tình dục trong giai đoạn này tỷ lệ thụ thai rất cao (lên đến 96%), với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều, ổn định là 28 ngày thì ngày rụng trứng là ngày 14 của chu kỳ, với các chị em có chu kỳ không ổn định thì có thể xác định ngày rụng trứng bằng công thức R= X – 14 (trong đó X là số ngày của chu kỳ kinh nguyệt), giai đoạn nguy hiểm này được xác định từ 4 ngày trước và sau ngày rụng trứng (thường từ ngày thứ 10 đến ngày thứ 18);
  • Giai đoạn an toàn tuyệt đối: giai đoạn này được xác định từ ngày thứ 19 của chu kỳ đến ngày cuối cùng trước khi xuất hiện kinh của chu kỳ tiếp theo, trong giai đoạn này trứng đang bị phân hủy để chuẩn bị cho chu kỳ tiếp nên các cặp đôi khi quan hệ trong giai đoạn này rất an toàn, tỷ lệ tránh thai gần như tuyệt đối và chỉ có một số lượng rất ít các trường hợp có hiện tượng thụ thai.

Như vậy theo dõi chu kỳ kinh nguyệt là một cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn, hiệu quả, không tốn kém. Tuy nhiên cách tính này sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Các chị em cần ghi nhớ số ngày cũng như thời gian xuất hiện kinh, hết kinh của từng chu kỳ để đạt hiệu quả tránh thai cao nhất.

Tính ngày rụng trứng tránh thaiGiai đoạn trứng phân hủy là giai đoạn tránh thai an toàn tuyệt đối

Căn cứ vào chất dịch nhầy ở cổ tử cung.

Đây là một cách tính ngày rụng trứng cho người kinh nguyệt không đều nên áp dụng. Trước và sau ngày rụng trứng chất dịch nhầy ở cổ tử cung người phụ nữ sẽ có những thay đổi rõ rệt về số lượng, màu sắc và độ dính. Nguyên nhân của hiện tượng này là do ảnh hưởng của hooc môn estrogen tác động vào tử cung người phụ nữ.

Các chị em nên để ý và quan sát kỹ dịch nhầy ở cổ tử cung để biết và dự đoán về thời điểm rụng trứng, một số dấu hiệu nhận biết được nhận thấy như sau: Sau khi hết hành kinh (thường là ngày thứ 5 của chu kỳ) bạn sẽ cảm thấy âm đạo khô ráo, có thể thấy khô rát do lượng chất nhầy ở cổ tử cung đang ở mức thấp nhất.

Những ngày tiếp sau đó dịch nhầy sẽ có màu vàng đậm hoặc trắng đục và thấy hơi dính khi chạm tay và xuất hiện như vậy trong 9 ngày. Tiếp đó khi bạn cảm thấy âm đạo ẩm ướt nhất chính là lúc rụng trứng, ngoài ra bạn sẽ thấy chất dịch nhầy lỏng hơn và có màu đục như lòng trắng trứng.

Trên nghiên cứu cho thấy các cặp đôi quan hệ khi âm đạo chứa nhiều chất nhầy là lúc rụng trứng thì tinh trùng sẽ di chuyển và trong tử cung người phụ nữ nhanh hơn làm tăng khả năng thụ thai. Do vậy việc dựa vào chất dịch nhầy trong cổ tử cung là một cách tính ngày rụng trứng an toàn để tránh thai.

Tính ngày rụng trứng tránh thaiDịch nhầy ở cổ tử cung tiết ra nhiều hơn trong ngày rụng trứng

Sử dụng phần mềm tính ngày rụng trứng.

Với những chị em không ghi nhớ được chu kỳ kinh nguyệt của mình thì việc sử dụng cách tính ngày rụng trứng online là phù hợp nhất. Bạn chỉ cần một chiếc smartphone hoặc chiếc máy vi tính kết nối internet trong tay là có thể xác định chính xác ngày rụng trứng.

Trên các ứng dụng App Store hay CH Play có rất nhiều phiên bản và nhà cung cấp phần mềm tính ngày rụng trứng khác nhau, bạn tải phần mềm đó về máy rồi điền đầy đủ thông tin về ngày xuất hiện kinh, ngày hết kinh, ngày xuất hiện kinh chu kỳ tiếp theo đó, kết quả về ngày rụng trứng sẽ được tính toán và gửi về máy cho bạn.

Khi biết chính xác ngày rụng trứng các cặp đôi sẽ biết những khoảng thời gian quan hệ an toàn để tránh thai. Đây cũng là một cách tính ngày rụng trứng khi kinh nguyệt không đều các chị em nên áp dụng.

Theo dõi nhiệt độ cơ bản của cơ thể.

Nhiệt độ cơ bản của cơ thể là nhiệt độ được đo vào cùng một thời điểm mỗi ngày, khi bạn thức dậy và chưa ra khỏi giường, nếu bạn đo thân nhiệt sau khi ra khỏi giường thì sẽ thu được kết quả không chính xác. Trước và sau ngày rụng trứng nhiệt độ cơ thể người phụ nữ thường sẽ tăng nhẹ từ 0.6 đến 1ºC do nồng độ hooc môn estrogen thay đổi. Khi bạn thấy nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ như trên thì bạn có thể sẽ rụng trứng trong 12 đến 24 giờ tới.

Đây là một cách tính ngày rụng trứng an toàn nhưng hiệu quả không cao; nhiệt độ cơ thể trong ngày rụng trứng chỉ tăng nhẹ nên khó có thể nhận ra nếu không theo dõi thường xuyên, cẩn thận; hơn nữa nhiệt độ cơ thể tăng có thể do nhiều nguyên nhân khách quan như sốt, thời tiết thay đổi,… Với biện pháp này các chị em chỉ nên tham khảo và áp dụng cùng lúc với một biện pháp khác.

Tính ngày rụng trứng tránh thaiNhiệt độ cơ thể tăng là một dấu hiệu của rụng trứng

Sử dụng que thử rụng trứng.

Que thử rụng trứng về cơ bản hoạt động trên cơ chế gần giống với que thử thai và được coi là cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất đặc biệt với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định. Que thử kiểm tra trong nước tiểu của bạn có lượng hormone lutein hóa (LH) tăng hay không bởi trong giai đoạn rụng trứng lượng LH này sẽ tăng từ 2 đến 5 lần so với 1 đến 2 ngày trước khi rụng trứng.

Biện pháp này được thực hiện khá đơn giản, que thử rụng trứng có thể mua tại các cửa hàng thuốc, cơ sở y tế trong toàn quốc. Ngoài ra sử dụng que thử còn là cách tính ngày rụng trứng de quan he an toan mà các cặp đôi thường áp dụng trước khi quan hệ.

Ngoài những cách tính ngày rụng trứng để tránh thai nêu trên các chị em có thể dựa vào những thay đổi của cơ thể như mệt mỏi, căng thẳng, dễ tức giận, chán ăn, buồn nôn,… để có thêm căn cứ cho việc xác định.

Tính ngày rụng trứng tránh thaiSử dụng que thử để xác định ngày rụng trứng chính xác nhất.

Những ưu điểm và nhược điểm của việc tính ngày rụng trứng để tránh thai.

Ưu điểm.

Biện pháp này cho thấy nhiều ưu điểm đáng chú ý như là cách tránh thai hoàn toàn tự nhiên; không tốn kém; dễ thực hiện; an toàn và không gây ra tác dụng phụ hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe, khả năng sinh sản của các chị em như những biện pháp dùng thuốc hay thủ thuật.

Nhược điểm.

Ngoài những điểm ưu điểm nổi bật còn phải kể đến những hạn chế của biện pháp này như:

  • Với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều rất khó để xác định chính xác ngày rụng trứng và có thể tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn;
  • Trong một tháng bạn sẽ không được quan hệ vào một khoảng thời gian nhất định, điều này có thể gây khó chịu, giảm hứng thú tình dục của các cặp đôi;
  • Không phòng tránh được nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như HIV/AIDS, giang mai, bệnh lậu, sùi mào gà,… đều là những bệnh nguy hiểm và có nguy cơ lây nhiễm rất cao.
  • Để xác định chính xác nhất ngày rụng trứng bạn phải có một bộ dụng cụ kiểm tra trứng rụng nhưng chi phí cho một bộ dụng cụ này khá cao.
  • Với những chị em áp dụng biện pháp này không hiệu quả hoặc không thể áp dụng nên tìm cho mình một biện pháp tránh thai khác an toàn và hiệu quả hơn.
  • Tránh thai bằng phương pháp tính ngày rụng trứng tuy tự nhiên nhất và không có can thiệp bằng các phương thức khác. Tuy nhiên, bạn cần nắm vững và tìm hiểu thật kỹ chu kỳ kinh nguyệt và tính toán xác định ngày rụng trứng thật kỹ để đảm bảo hiệu quả cao.
  • Xem thêm:

3 Cách Tính Ngày Rụng Trứng Cho Người Kinh Nguyệt Không Đều

Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đặt Vòng Tránh Thai

Thắt Ống Dẫn Tinh Như Thế Nào, Có Nối Lại Được Không, Ưu Nhược Điểm

5/5 - (7 votes)