Updated at: 30-03-2020 - By: admin

Hiện nay có rất nhiều cách tránh thai mang lại hiệu quả cao và an toàn cho các chị em phụ nữ như uống thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su, đặt vòng tránh thai,…nhưng một biện pháp được các bác sĩ khuyên dùng là tiêm thuốc tránh thai, đặc biệt là với các mẹ bầu sau khi sinh.

Nhưng nên tiêm thuốc tránh thai vào thời điểm nào, tiêm thuốc tránh thai bao lâu thì có tác dụng hay tiêm thuốc tránh thai được bao lâuthì không phải chị em nào cũng nắm rõ được. Bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về biện pháp tránh thai này.

Tiêm thuốc tránh thai là gì, tác dụng của tiêm thuốc tránh thai.

Tiêm thuốc tránh thai là một biện pháp tránh thai tạm thời, được tiêm trực tiếp vào cơ mông, vùng trước đùi hay bắp tay của các chị em. Thuốc tiêm tránh thai có một số loại phổ biến như Depo – Provera, Noristerat, Sayana Press; sau khi tiêm chất progestin, một phiên bản tổng hợp của hornmone progesterone có tác dụng ức chế sự rụng trứng và làm tăng chất dịch nhầy ở trong cổ tử cung khiến cho tinh trùng không thể tiếp xúc với trứng để thụ tinh được.

Với những chị em muốn tiêm thuốc tránh thai 3 tháng nên sử dụng thuốc Depo – ProveraNoristerat, còn với những trường hợp muốn tiêm thuốc tránh thai 1 tháng nên sử dụng thuốc Sayana Press.

Đâu Là Thời Điểm Tiêm Thuốc Tránh Thai Để Mang Lại Hiệu Quả Tốt Nhất 1

Tiêm thuốc tránh thai là biện pháp tránh thai tạm thời có hiệu quả cao

Tiêm thuốc tránh thai mang lại hiệu quả cao trong việc ngừa thai của các chị em, nhất là với các chị em sau sinh nếu đi tiêm đều đặn theo chỉ định; đối tượng có thể áp dụng biện pháp này tương đối rộng; không phải nhớ việc uống thuốc mỗi gày; thuốc ít có tác dụng phụ; chi phí tương đối thấp so với các biện pháp khác; ngăn ngừa u xơ tử cung, ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng; không gây ảnh hưởng đến sự hưng phấn, cảm xúc của chị em trong mỗi cuộc yêu và có thể phụ hồi khả năng sinh sản sau khi dừng thuốc. Theo khảo sát trên thực tế thuốc tiêm tránh thai có hiệu quả đến 94% khi sử dụng đúng cách do còn nhiều trường hợp quên thời hạn của mỗi mũi tiêm.

Bên cạnh những ưu điểm thì biện pháp tiêm thuốc tránh thai cũng có nhiều điểm hạn chế mà các chị em cần lưu ý như: chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi, xuất hiện rong kinh, rong huyết thường xảy ra với trường hợp tiêm thuốc tránh thai 6 tháng liên tục; có khả năng gây loãng xương với những trường hợp tiêm thuốc tránh thai 2 năm liên tục; không phòng tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục; ngoài ra còn xuất hiện một số triệu chứng như tâng cân nhanh chóng, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng dưới, đau cương vú, đầy hơi, trầm cảm, căng thẳng, xuất hiện nhiều mụn trứng cá…

Những tác dụng phụ này thông thường sẽ xuất hiện trong thời gian đầu sau khi tiêm thuốc tránh thai rồi giảm dần và biến mất nhưng với các trường hợp tiêm thuốc tránh thai 3 năm liên tục thì biểu hiện có thể rõ và nặng hơn. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn xảy ra trong một thời gian dài thì các chị em nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn.

Đâu Là Thời Điểm Tiêm Thuốc Tránh Thai Để Mang Lại Hiệu Quả Tốt Nhất 2

Thuốc tiêm tránh thai có tác dụng ức chế sự rụng trứng

Thời điểm tốt nhất để tiêm thuốc tránh thai.

Các chị em phụ nữ khi muốn áp dụng biện pháp tránh thai này cần biết nên tiêm thuốc tránh thai khi nào và với các mẹ bầu thì sau sinh bao lâu thì tiêm thuốc tránh thai được. Thông thường, thuốc tiêm tránh thai sẽ được tiêm 3 tháng một lần vào vùng bắp tay hoặc cơ mông.

Đối với những chị em sau sinh mà chưa sử dụng biện pháp tránh thai nào có thể bắt đầu tiêm ngay khi có sữa (thường là 48 giờ sau sinh); trong vòng 7 ngày kể từ ngày có hành kinh đầu tiên (bao gồm cả những người có kinh lại sau 6 tuần hậu sản) hoặc bất cứ lúc nào trong vòng 21 ngày hậu sản (và không cho con bú); tiêm thuốc tránh thai khi chưa có kinh nhưng tốt nhất là 6 tuần sau sinh với các chị em cho con bú và 3 tuần sau sinh nếu không cho con bú.

Với các mẹ đã cho bé bú thì khi tiêm thuốc tránh thai cũng sẽ không gây ảnh hưởng hay tác động gì đến sức khỏe, sự phát triển bình thường của trẻ. Bên cạnh đó, trong thời gian đầu sau sinh các chị em cũng nên sử dụng một biện pháp tránh thai khác như cho con bú vô sinh, dùng bao cao su… để ngăn ngừa thai.

Đâu Là Thời Điểm Tiêm Thuốc Tránh Thai Để Mang Lại Hiệu Quả Tốt Nhất 3

Nên tiêm thuốc tránh thai sau khi sinh 6 tuần

Đối với các chị em trong độ tuổi sinh sản và chưa mong muốn có thai thì thời điểm tốt nhất để tiêm thuốc tránh thai là vào những ngày đang hành kinh.

Đối với trường hợp sau khi phá thai, các chị em muốn áp dụng biện pháp tiêm thuốc tránh thai thì nên tiêm từ thời điểm 7 ngày sau khi phá để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe; bởi sau khi phá thai sức đề kháng, cơ thể người phụ nữ còn rất yếu nên nếu tiêm ngay sau đó sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Khi có một trong những biểu hiện sau các chị em nên dừng việc tiêm thuốc tránh thai lại:

  • Biết hoặc nghi ngờ mình đang mang thai;
  • Có kế hoạch mang thai trong thời gian tới;
  • Chảy máu âm đạo bất thường mà không xác định được rõ nguyên nhân;
  •  Mắc các bệnh lý mãn tính như suy gan, suy thận, tim mạch, huyết áp, động kinh…;
  • Mắc chứng rối loạn máu di truyền, thiếu máu cục bộ;
  • Bị trầm cảm, đau nhức đầu kinh niên do các nguyên nhân khác nhau;
  • Người bị bệnh làm suy giảm hệ miễn dịch (như nhiễm HIV/AIDS);
  • Dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc;
  • Đã hoặc đang bị ung thư vú.

Với mỗi đối tượng thì thời điểm thích hợp nhất để tiêm thuốc tránh thai rất khác nhau nên các chị em nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn và thăm khám kĩ lưỡng trước khi áp dụng biện pháp này. Các chị em cũng nên lựa chọn cho mình những cơ sở y tế uy tín, hợp lý nhất như trạm y tế xã (phường); các trung tâm y tế quận (huyện) hoặc các bệnh viện chuyên về sản khoa đẻ thực hiện phương pháp này an toàn và hiệu quả nhất. Ngoài ra các chị em tuyệt đối không được tự ý quyết định về việc tiêm thuốc tránh thai như mua thuốc tránh thai ở hiệu thuốc rồi về nhà tự tiêm, việc làm này sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của bản thân

Tiêm thuốc tránh thai có tác dụng trong bao lâu?

Thuốc tiêm tránh thai có chứa hooc mon progesterone làm ức chế sự rụng trứng của người phụ nữ, đồng thời còn ức chế khả năng tiết chất nhầy ở cổ tử cung làm để ngăn chặn sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng rồi thụ tinh. Thuốc được tiêm trực tiếp dưới da hoặc bắp tay, cơ mông nên được hấp thụ trực tiếp vào máu và có tác dụng tránh thai ngay sau khi tiêm.

Thuốc sẽ có tác dụng trong vòng 3 tháng nên chu kỳ tiêm của các chị em thường là 3 tháng một lần, vì vậy bạn đọc cần nhớ kĩ về thời gian cho mỗi lần tiêm tiếp theo bởi khi bạn trễ lịch tiêm 5 ngày hiệu quả tránh thai sẽ không còn đảm bảo. Để đạt hiệu quả tốt nhất sau khi tiêm cần tránh giao hợp hoặc sử dụng thêm biện pháp tránh thai 7 ngày kế tiếp, kể cả là biện pháp tránh thai khẩn cấp. Với các chị em tiêm thuốc tránh thai 1 năm liên tục hoặc với thời gian dài hơn cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế để đảm bảo có thể tiếp tục áp dụng phương pháp tránh thai này.

Đâu Là Thời Điểm Tiêm Thuốc Tránh Thai Để Mang Lại Hiệu Quả Tốt Nhất 4

Thuốc tiêm tránh thai có tác dụng trong 3 tháng sau khi tiêm

Tiêm thuốc tránh thai bao lâu thì được quan hệ?

Có rất nhiều chị em lo ngại rằng tiêm thuốc tránh thai có quan hệ được không thì câu trả lời chắc chắn là có. Với các chị em tiêm thuốc tránh thai trong tuần đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt thì có thể quan hệ ngay sau đó mà không lo về việc sẽ mang bầu. Còn với các chị em tiêm thuốc sau 7 ngày của chu kỳ kinh nguyệt thì thuốc sẽ có tác dụng sau ít nhất 24 giờ, do đó các bạn nên sử dụng một biện pháp tránh thai tạm thời khác như bao cao su trong thời gian chờ thuốc phát huy tác dụng.

Đâu Là Thời Điểm Tiêm Thuốc Tránh Thai Để Mang Lại Hiệu Quả Tốt Nhất 5

Sau khi tiêm thuốc tránh thai bạn có thể quan hệ bình thường

Một số biện pháp tránh thai khác.

Ngoài tiêm thuốc tránh thai còn có những biện pháp tránh thai tạm thời mang lại hiệu quả cao và an toàn khác như sử dụng bao cao su, uống thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai, cấy que tránh thai,…

Sử dụng bao cao su

Đây là một biện pháp tránh thai được sử dụng phổ biến bởi những ưu điểm như đơn giản, dễ sử dụng, an toàn, hiệu quả, tránh được nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục nhưng một điểm trừ cho biện pháp này là làm giảm cảm xúc, sự hưng phấn của các cặp đôi khi quan hệ.

Uống thuốc tránh thai

Về bản thất thành phần và tác dụng của thuốc uống tránh thai cũng tương tự như thuốc tiêm tránh thai. Thay vì tiêm một lần sẽ có tác dụng ngay thì thuốc uống phải được sử dụng hàng ngày, đúng giờ thì mới có hiệu quả nhưng thuốc uống sẽ không có nhiều ảnh hưởng, tác dụng phụ với sức khỏe như thuốc tiêm.

Đâu Là Thời Điểm Tiêm Thuốc Tránh Thai Để Mang Lại Hiệu Quả Tốt Nhất 6

Uống thuốc tránh thai cũng là một biện pháp hiệu quả, an toàn

Cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai được thực hiện dưới da tay không thuận của người phụ nữ.Sau khi cấy que sẽ phát huy tác dụng sau 24 giờ và có tác dụng trong vòng 3 năm. Que cấy tránh thai có chứa nội tiết tố nên trong thời gian sử dụng các chị em không cần sử dụng thêm bất cứ biện pháp tránh thai nào khác.

Thuốc tiêm tránh thai nên được tiêm trong thời điểm nào, tiêm bao lâu thì có tác dụng hay sau khi tiêm có được quan hệ không là những thông tin rất được các chị em quan tâm.Hy vọng bài viết đã giải đáp được các vấn đề trên giúp bạn đọc có thể áp dụng biện pháp này tốt nhất.

Xem thêm:

4 Điều Cần Biết Về Tiêm Thuốc Tránh Thai Sau Sinh

Tiêm Thuốc Tránh Thai An Toàn Không, Và 13 Lưu Ý Phải Biết

4/5 - (1 vote)