Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Độ mờ da gáy là một chỉ số giúp xác định tình trạng thai nhi có mắc hội chứng Down hay dị tật bẩm sinh khác hay không mà các mẹ bầu rất cần quan tâm. Nhưng không phải ai cũng biết đo độ mờ da gáy hết bao nhiêu tiền, hay xét nghiệm độ mờ da gáy ở đâu tốt? Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ bầu giải đáp một phần thắc mắc này.

Siêu âm độ mờ vai gáy có tác dụng gì?

Siêu âm độ mờ da gáy có tác dụng gì? Độ mờ da gáy là sự kết tụ chất dịch ở phần da mặt sau cổ của thai nhi. Độ dày của chất dịch này có thể cho ta thấy thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng Down hay không. Nếu độ mờ da gáy càng lớn (thường trên 3mm) thì nguy cơ thai nhi mắc hội chứng Down càng cao. Việc đo độ mờ da gáy này giúp bác sĩ có thể xác định thai nhi có dị tật bẩm sinh hay mắc hội chứng Down hay không một cách sớm nhất và an toàn nhất.

Khám độ mờ da gáy ở đâuĐộ mờ da gáy càng cao, tỷ lệ thai nhi mắc hội chứng Down càng lớn

 

Độ mờ da gáy bao nhiêu là an toàn?

 

Độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường?

Khi đi siêu âm đo độ mờ da gáy mà cho các kết quả: Độ mờ da gáy 1mm, độ mờ da gáy 1.1mm, độ mờ da gáy 1.2mm, độ mờ da gáy 1.3mm, độ mờ da gáy 1.4mm, độ mờ da gáy 1.5mm… thì các mẹ cũng không nên quá lo lắng vì đây là mức bình thường. Độ mờ da gáy càng cao thì tỉ lệ mắc hội chứng Down và các dị tật bẩm sinh khác càng lớn.

Thông thường nếu đi đo độ mờ da gáy từ tuần thứ 11-14 mà cho kết quả dưới 3mm thì không có gì để quá lo lắng và nguy cơ mắc hội chứng Down và các dị tật bẩm sinh khác cũng rất thấp.

Theo nghiên cứu:

  • Độ mờ da gáy tiêu chuẩn ở tuần thứ 11 là: 2mm
  • Độ mờ da gáy tiêu chuẩn ở tuần thứ 13 là: 2.8mm

Chỉ số độ mờ da gáy bình thường sẽ rơi vào khoảng dưới 3mm. Trên 3mm thì tỷ lệ mắc hội chứng Down khá cao. Thông thường, dựa vào kết quả đo độ mờ da gáy, bác sĩ có thể phán đoán chính xác tới 75%  nguy cơ trẻ bị Down.

Khám độ mờ da gáy ở đâuĐộ mờ da gáy bình thường của thai nhi rơi vào khoảng 1-3mm

Nên đi siêu âm độ mờ da gáy vào thời gian nào?

Việc đo độ mờ da gáy khi nào cũng là một vấn đề mà các mẹ bầu cần lưu ý. Theo các chuyên gia, việc đo độ mờ da gáy được chỉ định bắt buộc thực hiện ở tuần 11-14 của thai kỳ, khi thai nhi có chiều dài đầu mông từ 45mm đến 84mm. Nếu như thực hiện đo độ mờ da gáy sớm hơn 11 tuần thì sẽ rất khó xác định do da gáy của bé vẫn còn rất mờ nên chưa thể chuẩn đoán được điều gì.

Còn nếu như đo độ mờ da gáy muộn hơn 14 tuần thì khi đó, độ mờ da gáy của bé sẽ trở về bình thường do chất dịch dư thừa ở gáy lúc này đã được hấp thụ bởi hệ thống bạch huyết của bé. Khi đó, kết quả siêu âm đo độ mờ da gáy sẽ không còn chuẩn xác nữa. Vì vậy, việc đo độ mờ da gáy từ tuần 11-14 là vô cùng quan trọng và cần thiết cho các mẹ bầu.

Quá trình thực hiện siêu âm đo độ mờ da gáy

Khi đi siêu âm, các mẹ bầu sẽ được bôi một lớp chất bôi trơn bên trên bề mặt bụng và sẽ được các bác sĩ dùng máy siêu âm ngay trên bề mặt da bụng. Còn đối với những mẹ có tử cung ngả sau hoặc có lớp mỡ bụng dày thì các bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm bằng đầu dò đi qua âm đạo để cho kết quả siêu âm chính xác nhất. Việc siêu âm này hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

Khi siêu âm, bác sĩ sẽ đo chiều dài từ đỉnh đầu đến cuối xương sống của bé. Sau đó mới đo đến độ mờ da gáy. Khoảng mờ từ gáy đến da gáy của bé chính là độ mờ da gáy. Khi hiển thị trên màn hình siêu âm, khoảng mờ sẽ có màu đen và da của bé sẽ có màu trắng.

Trong lần siêu âm này, bác sĩ cũng có thể phát hiện ra những bất thường ở hộp sọ hay bụng của bé để đưa những ý kiến tư vấn phù hợp. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, các mẹ nên đi siêu lại ở những tuần 16 và tuần 20 của thai kì.

Các mẹ nên đi siêu âm đo độ mờ da gáy ở những cơ sở y tế uy tín để cho kết quả chuẩn xác nhất và có những lời khuyên tốt nhất từ những bác sĩ chuyên ngành.

Khám độ mờ da gáy ở đâuSiêu âm đo độ mờ da gáy ở cơ sở y tế uy tín là sự cần thiết cho các mẹ bầu

 

Đo độ mờ da gáy giá bao nhiêu?

 

Chi phí đo độ mờ da gáy cũng là thắc mắc chung của rất nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, chi phí này sẽ phụ thuộc vào từng phòng khám và dịch vụ kèm theo nhưng sẽ có bảng giá niêm yết công khai tại từng cơ sở theo quy định của Bộ y tế.

Thông thường, chi phí đo độ mờ da gáy sẽ tính trọn gói trong chi phí khám thai định kỳ thông thường của các mẹ bầu. Chi phí này sẽ dao động trong khoảng 200-500 tùy từng phòng khám và cách thức khám. Dưới đây là bảng giá chi phí đo độ mờ da gáy ở một số Bệnh viện, phòng khám uy tín:

  • Chi phí cho một lần thực hiện siêu âm đo độ mờ da gáy tại Bệnh viện Phụ sản trung ương khoảng 200-300 nghìn đồng chưa tính đến các dịch vụ xét nghiệm khác.
  • Chi phí đo độ mờ da gáy ở Bệnh viện Từ Dũ là 450.000 nghìn đồng ( đã bao gồm cả giá TT-04 và công thực hiện dịch vụ)
  • Chi phí đo độ mờ da gáy tại Bệnh viện Hùng Vương (bao gồm cả xét nghiệm double test theo yêu cầu của bác sĩ) dao động từ 300.000 đồng – 420.000 đồng.
  • Chi phí đo độ mờ da gáy kết hợp xét nghiệm Double test tại Bệnh viện An Thịnh khoảng 1.400.000 nghìn đồng….

 

Đo độ mờ da gáy ở đâu tốt?

 

Bên cạnh chi phí đo độ mờ da gáy thì vấn đề tìm địa chỉ uy tín để thực hiện việc đo độ mờ da gáy cũng là một câu hỏi lớn của rất nhiều chị em. Sau đây sẽ là một vài địa chỉ lớn uy tín ở Hà Nội mà các chị em có thể tham khảo để đi siêu âm:

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Địa chỉ: Đường La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Giờ làm việc:  Thứ Hai – Chủ Nhật: 08:00 – 16:30

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là một bệnh viện lớn,được rất nhiều các chị em tin tưởng. Tại đây, có đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao cùng với trang thiết bị y tế hiện đại giúp cho chất lượng thăm khám rất cao. Đây không những là một địa chỉ khám phụ khoa chuyên sâu mà còn là cơ sở ý tế đáng tin cậy nhất miền Bắc được nhiều chị em tìm đến thăm khám và điều trị.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Địa chỉ: 43 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giờ làm việc: Thứ Hai – Thứ Sáu: 07:30 – 16:30

Bệnh viện có bề dày truyền thống lịch sử, có đội ngũ giáo sư, bác sĩ được đào tạo cơ bản ở trong nước và được học tập nâng cao tay nghề ở các nước tiên tiến có ngành sản phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản phát triển, có tay nghề cao, được rèn luyện trong thực tế, tâm huyết với nghề nghiệp. Hệ thống trang thiết bị phục vụ khám bệnh, điều trị bệnh của bệnh viện được đầu tư theo hướng hiện đại, chuyên sâu.

Khám độ mờ da gáy ở đâuBệnh viện Phụ sản trung ương, địa chỉ tin cậy cho các chị em khám thai

Bệnh viện Phụ sản An Thịnh

Địa chỉ: 496 Bạch Mai, Trương Định, Hai Bà Trưng

Giờ làm việc: Thứ Hai – Chủ Nhật: 07:30 – 19:00

Bệnh viện Phụ sản An Thịnh là một cơ sở y tế chuyên khám, điều trị bệnh chất lượng chuyên môn cao, chất lượng dịch vụ tốt và uy tín tại Hà Nội. Tại đây khám và điều trị tất cả các bệnh về sản phụ khoa của nhân dân, luôn được các chị em đánh giá cao về chất lượng phục vụ.

 

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Down

 

Hội chứng Down hiện nay trên toàn thế giới không có thuốc chữa cũng như thuốc phòng ngừa. Do vậy, các mẹ bầu nên tìm hiểu các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Down để chúng ta có thể chủ động phòng tránh, làm hạn chế rủi ro sinh con ra mắc hội chứng này. Sau đây là những yếu tố cơ bản làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Down ở trẻ:

  • Từng sảy thai hoặc tiền sử đã sinh con mắc hội chứng Down

Các mẹ bầu trước đây đã mang thai nhưng lại sảy thai tự nhiên hoặc đã sinh ra con mắc hội chứng Down thì lần mang thai tiếp theo cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh tỷ lệ cao lên tới 1/100. Do vậy, lần mang thai tiếp theo, các mẹ nên đặc biệt chú ý và không được bỏ qua giai đoạn siêu âm đo độ mờ da gáy từ 11-14 tuần đầu mang thai.

  • Độ tuổi của người mẹ khi mang thai

Theo nghiên cứu, độ tuổi mang thai của người mẹ càng lớn thì nguy cơ con sinh ra mắc hội chứng Down càng lớn. Cụ thể:

  • Mẹ bầu ở độ tuổi 25 thì tỷ lệ sinh con mắc hội chứng Down khá thấp, chỉ khoảng 1/1200
  • Mẹ bầu trên 35 tuổi thì tỷ lệ sinh con mắc hội chứng Down rơi vào khoảng 1/350
  • Mẹ bầu trên 40 tuổi, tỷ lệ sinh con mắc hội chứng Down khoảng 1/100
  • Còn mẹ bầu trên 45 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh này rất cao, khoảng 1/30.

Do vậy, các mẹ nên có kế hoạch sinh con sớm để tránh tình trạng con mắc phải hội chứng này. Nếu các mẹ lớn tuổi đang mang bầu thì nên đi siêu âm đo độ mờ da gáy vào tuần thứ 11-14 và theo dõi thai thường xuyên để đảm bảo đứa trẻ sinh ra có một cơ thể khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác.

  • Trong vòng 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu bị nhiễm virus hoặc dùng thuốc kháng sinh cũng sẽ làm ảnh hưởng tới thai nhi. 

Trẻ sinh ra có thể bị các dị tật bẩm sinh do ảnh hưởng của virus hoặc kháng sinh mà người mẹ truyền vào cơ thể. Do vậy, mẹ bầu nên giữ sức khỏe của mình thật tốt, không nên dùng kháng sinh bừa bãi mà phải đến cơ sở ý tế chuyên khoa để các bác sĩ đưa ra tư vấn tốt nhất cho mẹ và bé.

  • Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc làm việc trong môi trường có chất phóng xạ

Môi trường sinh hoạt của mẹ bầu cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe thai nhi. Nếu thường xuyên làm việc trong môi trường này thì tỷ lệ thai nhi mắc dị tật bẩm sinh cũng rất cao. Do vậy, các mẹ nên có kế hoạch sinh đẻ rõ ràng, tránh làm việc, tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại trước và trong quá trình mang thai bé.

Các mẹ bầu khi đi đo độ mờ da gáy nên lựa chọn cơ sở ý tế uy tín để có thể có chất lượng khám và kết quả chính xác nhất, tránh tình trạng đến những cơ sở ý tế chui có thể dẫn đến kết quả sai lệch, thiếu chính xác, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và bé.

Xem thêm:

Độ Mờ Da Gáy Từ 4mm, 6,5mm, 8mm Trở Lên Có Nguy Hiểm Không

5/5 - (1 vote)