Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Khi bước vào giai đoạn những tháng cuối thai kỳ, bụng của mẹ bầu sẽ lớn hơn bao giờ hết, đồng thời thai nhi đã lớn lên rất nhiều. Khi thấy các dấu hiệu thai lưu 3 tháng cuối sau đây, bạn cần đến viện ngay để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Thai nhi phát triển như thế sao trong 3 tháng cuối

Giai đoạn 3 tháng cuối là một cột mốc quan trọng trong thai kỳ. Bắt đầu quý 3 là bạn đã có thể bắt đầu đếm ngược để chuẩn bị cuộc vượt cạn để đón bé yêu chào đời. Giai đoạn này là khoảng thời gian từ tuần 26 cho đến tuần 40 của thai kỳ. Thực tế, con số này còn tùy vào cách tính tuổi thai mà có thể thêm bớt một hoặc hai tuần.

thai lưu 3 tháng cuốiThai nhi phát triển ra sao trong 3 tháng cuối

Thời điểm này, tất cả các cơ quan trong cơ thể em bé đã được hình thành đầy đủ, nhưng nó vẫn cần phải phát triển và trưởng thành hơn rất nhiều cho đến khi ra đời. Các chuyển động của em bé giờ đây mẹ có thể cảm nhận được sự mạnh mẽ và chủ động hơn. Khi bé càng phát triển, lớn lên, đồng nghĩa là có ít không gian hơn để bé tự do di chuyển, vẫy vùng như trước. Do vậy, các mẹ có thể dễ dàng cảm nhận rõ nét hơn những chuyển động của bé trong bụng.

Bên cạnh đó, khoảng thời gian này cũng có khá nhiều biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ có thể ghé thăm bạn. Chính vì vậy, các mẹ cần tìm hiểu cặn kẽ những dấu hiệu thai chết lưu tháng cuối để ngăn ngừa cũng như nhanh chóng đến bác sĩ để điều trị đúng lúc.

Khi mang bầu ắt hẳn người mẹ nào cũng mong muốn bé yêu của mình được phát triển khỏe mạnh, đủ ngày đủ tháng khi chào đời. Tuy nhiên, các biến chứng thai kỳ là điều không ai có thể lường trước. Mẹ bầu rất cần trang bị đầy đủ kiến thức như kỹ năng làm mẹ, sức khỏe sinh sản, dấu hiệu thai lưu tuần 39… đồng thời bạn cũng cần quan sát kỹ càng những hoạt động của con. Nếu nhận thấy một trong những dấu hiệu bất thường, hãy lập tức đến bệnh viện ngay vì có thể thai nhi đang bị nguy hiểm.

Những dấu hiệu thai chết lưu 3 tháng cuối cần chú ý.

Người làm mẹ nên đặc biệt chú ý đến dấu hiệu thai lưu tuần 26, dấu hiệu thai lưu tuần 29, nhất là trong những tháng cuối.

Thai nhi ít chuyển động.

Vào những tháng cuối tuần thứ 39-40, em bé đã phát triển gần như hoàn thiện, nên mẹ có thể cảm nhận những cú đạp, đá, lộn nhào vào những thời điểm nhất định trong ngày. Một em bé được coi là khỏe mạnh, bình thường sẽ máy từ 30 – 40 lần/ngày.

thai lưu 3 tháng cuốiThai nhi ít chuyển động là dấu hiệu cảnh báo thai lưu

Khi cảm nhận được những chuyển động của con, bố mẹ nên nhẹ nhàng quan tâm, trò chuyện cùng con để bé phát triển tốt hơn. Nếu bạn nhận thấy thai nhi quá ngoan ngoãn và không có các dấu hiệu chuyển động, hãy lập tức đến gặp bác sĩ để thăm khám. Đây có thể là dấu hiệu thai chết lưu tuần 39.

Rò rỉ nước ối.

Có thể bạn không biết, nước ối được bao bọc bởi màng ối nên sẽ không bao giờ có chuyện bị rò rỉ, vỡ ối nếu bạn chưa đến ngày sinh nở. Trường hợp nước ối bị rò rỉ trước tuần 37, được gọi là rách màng ối. Điều này vô cùng nguy hiểm, thường là dấu hiệu thai chết lưu ở tháng thứ 8. Hoặc nó có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng là nhiễm khuẩn buồng tử cung. Trường hợp nhẹ hơn, mẹ bầu có thể phải sinh non. Đứa trẻ không đủ ngày tháng thường èo uột, còi cọc khó nuôi sau này.

Bà bầu bị tiền sản giật.

Tiền sản giật đi cùng với tình trạng tăng huyết áp, khó thở đột ngột, thở gấp. Tình trạng tiền sản giật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của cả thai nhi. Nếu chóng thành sản giật sẽ dẫn đến bong nhau thai. Tiền sản giật có thể dẫn đến hiện tượng bong thai, thậm chí nặng hơn con có thể bị tử vong, thai lưu không hay biết. Đây cũng là dấu hiệu thai lưu tuần 30 và thai lưu 3 tháng cuối vô cùng nguy hiểm mà một số mẹ bầu dễ gặp phải.

Đối với phụ nữ trong thời gian mang thai, những biến chứng do tiền sản giật để lại có khả năng gây ra các tổn thương về gan, thận, xuất huyết thai kỳ. Mặt khác, bà bầu bị co giật khi chuyển dạ nếu không được phát hiện và theo dõi kịp thời sẽ vô cùng nguy hiểm.

 Tăng cân quá nhanh hoặc sưng phù tay chân.

Đa phần các triệu chứng tăng cân nhanh chóng hay phù nề trong khi mang thai đều là những dấu hiệu được xem là bình thường, nếu nó xuất hiện ở mức. Trong tháng cuối thai kỳ, số cân nặng cộng thêm tối đa chỉ khoảng 6 kg là hợp lý.

Nếu trọng lượng của cơ thể mẹ tăng lên quá nhanh và tình trạng sưng phù nặng nề tập trung ở vùng xung quanh bàn chân, mắt cá thì mẹ hãy cân nhắc đi thăm khám bác sĩ ngay. Đây cũng có thể là một trong những dấu hiệu thai lưu tháng thứ 9 mà rất nhiều mẹ chủ quan bỏ qua.

Chảy máu âm đạo bất thường.

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, nhiều mẹ bầu thường bị chảy máu âm đạo bất thường. Chúng chỉ là vài vết máu nhỏ báo hiệu cho việc thai nhi làm tổ thành công trong tử cung. Tuy nhiên, nếu máu chảy nhiều, ồ ạt. Kèm theo tình trạng đau đầu, chóng mặt, đau bụng thì mẹ nên cẩn thận.

thai lưu 3 tháng cuốiChảy máu âm đạo bất thường là dấu hiệu báo động mẹ có thể mất con bất cứ lúc nào

Chảy máu âm đạo bất thường cũng là một trong những dấu hiệu báo động mẹ có thể mất con bất cứ lúc nào.

Mất cảm giác căng tức ngực.

Vòng 1 của mẹ sẽ tăng dần kích cỡ cho tới cuối thai kỳ. Mẹ bầu sẽ thường xuyên cảm thấy đau, căng tức ngực. Đi kèm với đó là hiện tượng sữa non, ngứa hay rạn da vùng ngực. Kể cả trong tháng cuối cùng, nếu đột nhiên, mẹ thấy không còn xuất hiện những triệu chứng này thì khả năng cao đã xảy ra hoại tử Villous, có thể là dấu hiệu thai lưu tháng thứ 9 trong tử cung của mẹ.

Đau bụng.

Khi mẹ bầu bị hành hạ bởi những cơn đau bụng dữ dội và cơn đau kéo dài ở bụng rồi lan sang lưng, bắp chân. Song song với đó là tử cung co cứng lại, thì khả năng cao là mẹ bầu đã bị bong nhau non. Mẹ cần tới viện ngay để tránh nguy hiểm tới tính mạng hai mẹ con.

thai lưu 3 tháng cuốiMẹ cần tới viện thăm khám thai đều đặn

Bên cạnh những dấu hiệu thai lưu 3 tháng cuối  mẹ bầu cũng cần chú ý những dấu hiệu bất thường dưới đây để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

Tiểu ít hoặc không buồn tiểu.

Thường xuyên muốn đi tiểu là tình trạng phổ biến của mẹ bầu trong những tháng cuối thai kỳ. Nguyên nhân là do tử cung của mẹ ngày một to gây áp lực lên bàng quang. Nếu bạn cảm thấy số lần đi tiểu ít hẳn đi hoặc không buồn tiểu thì cần đi khám ngay. Vì đó thường là những triệu chứng của việc cơ thể bị mất nước khi mang thai hoặc tiểu đường.

Chiều cao vùng bụng tăng nhanh.

Nếu mẹ bầu nhận thấy vùng bụng của mình to lên nhiều, mẹ nên đi khám ngay. Vì đó có thể là cảnh báo của sự phát triển bất thường thai nhi như dư ối, đa ối. Khi siêu âm bác sĩ sẽ biết được vấn đề, và đưa ra hướng điều trị kịp thời để tránh bị thai lưu.

 Vàng da kèm theo ngứa toàn thân.

Mẹ bầu có sự thay đổi của hormone nội tiết tố khiến cơ thể dễ bị ngứa ngoài da, nhất là ở một số vùng tiết ra nhiều mồ hôi như ngực, lưng. Tuy nhiên nếu mẹ cảm thấy ngứa khắp người, da vàng thì có khả năng mẹ đã mắc hội chứng ứ mật intrahepatic. Nó có thể dẫn đến tình trạng ngạt thai, thai lưu, sinh non.

Dịch âm đạo có mùi lạ.

Trong thời gian mang bầu, do sức đề kháng của cơ thể mẹ trở nên yếu hơn bình thường nên có nguy cơ cao bị viêm nhiễm âm đạo. Khi phát hiện dịch âm đạo có mùi lạ, mẹ nên đi khám và chữa trị một cách dứt điểm bởi khi sinh nở qua đường âm đạo, vi khuẩn có khả năng tiếp xúc với thai nhi và gây viêm niêm mạc miệng, viêm da cho trẻ.

Đau đầu kéo dài.

Những cơn đau đầu kéo dài liên tục trong 2 – 3 giờ, đi kèm với rối loạn thị giác, hoa mắt, chóng mặt, thì đó là những biểu hiện cho thấy huyết áp của bạn đang tăng rất cao hoặc bạn đang gặp vấn đề về tim mạch, điều này không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Dự phòng và phát hiện thai lưu sớm như thế nào?

Có rất nhiều trường hợp, thai chết không bị sảy ngay mà nằm lại trong buồng tử cung một thời gian mà mẹ không hay biết. Nếu không phát hiện sớm, sản phụ có thể bị nhiễm khuẩn nặng hoặc rối loạn đông máu, gây nguy hiểm đến tính mạng.

thai lưu 3 tháng cuốiPhát hiện sớm dấu hiệu thai lưu 3 tháng cuối để can thiệp kịp thời

Do vậy, cần phát hiện sớm dấu hiệu thai lưu 3 tháng cuối để can thiệp nhằm hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe. Siêu âm là một trong những phương pháp hữu hiệu để các bạn có thể phát hiện sớm hiện tượng này. Vì vậy, khi thấy các dấu hiệu bất thường trên mẹ bầu cần tới ngay các cơ sở y tế để được phát hiện và xử lý kịp thời.

Đối với thai phụ có tiền sử thai chết lưu cần chú ý đi khám sức khỏe sinh sản trước khi muốn mang thai lại, khi đã mang bầu cần được siêu âm và khám thai định.

Trong quá trình mang bầu, tuyệt đối mẹ không tiếp xúc với môi trường độc hại, ô nhiễm, tránh ăn thực phẩm nhiễm hóa chất, có chế độ ăn uống lành mạnh để tránh nguy cơ thai chết lưu. Biện pháp an toàn nhất vẫn là mẹ cần giữ cho mình sự ổn định về sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần.

Giai đoạn cuối thai kỳ là thời điểm cực nhạy cảm đối với tất cả bà bầu. Bởi nếu gặp bất cứ bất thường nào dù lớn hay nhỏ cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Việc nhận biết dấu hiệu thai lưu 3 tháng cuối là rất cần thiết để hạn chế tối đa nguy hiểm cho cả mẹ và con và có hướng xử lý phù hợp.

Xem thêm:

5 Dấu Hiệu Thai Chết Lưu 3 Tháng Đầu (1,2,3) Mẹ Bầu Phải Biết Càng Sớm

3/5 - (2 votes)