Updated at: 17-09-2020 - By: admin

Những triệu chứng và dấu hiệu thai chết lưu 3 tháng đầu cơ bản là cơ thể đã có những cảm nhận, thay đổi như mất hoặc giảm cảm giác nghén; ngực không còn căng tức, mềm đi; tâm trạng bồn chồn, lo lắng; ra máu đen ở âm đạo, có những biểu hiện của việc mang thai như chuột rút, buồn nôn, đau lưng.

Thai chết lưu là vấn đề mà hầu hết các mẹ bầu đều quan tâm và lo lắng, đặc biệt là các chị em trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ. Trong giai đoạn này sự phát triển của thai nhi còn khá chậm nên những dấu hiệu thai chết lưu trong 3 tháng đầu không được bộc lộ rõ gây khó khăn trong việc phát hiện và xử lý.

Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc về các dấu hiệu thai lưu 3 tháng đầu, thai chết lưu bao lâu thì ra máu, sau bao lâu thì nên có thai lại cùng những biện pháp phòng tránh hiện tượng thai chết lưu này. Mời các bạn xem tiếp.

Hiện tượng thai chết lưu là gì?

Thai chết lưu (hay còn gọi là thai lưu) là hiện tượng trứng và tinh trùng sau khi được thụ tinh thành công rồi làm tổ trong tử cung người phụ nữ không phát triển thành thai nhi như bình thường; khi đó thai sẽ chết và lưu lại trong tử cung của các mẹ bầu. Hiện tượng thai lưu có thể xảy ra trong mọi giai đoạn của thai kỳ, thai lưu khi không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người phụ nữ. Vì vậy các mẹ bầu cần lưu ý những dấu hiệu của hiện tượng thai lưu, đặc biệt là trong 3 tháng đầu.

Thai chết lưu 3 tháng đầuHiện tượng thai chết lưu rất dễ xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ

Triệu chứng hay dấu hiệu thai lưu 3 tháng đầu ra sao?

3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn thai dễ bị chết lưu nhất bởi trứng và tinh trùng sau khi được thụ tinh rồi làm tổ trong tử cung người phụ nữ có thể chưa ổn định, phôi thai chưa bám chắc được vào tử cung nhưng những dấu hiệu nhận biết chưa rõ ràng. Theo thống kê của các cơ sở y tế một số dấu hiệu nhận biết thai lưu trong 3 tháng đầu thường xuất hiện như sau:

Dấu hiệu thai chết lưu tháng đầu – thai lưu có biểu hiện gì?

Trong tháng đầu tiên của thai kỳ hầu hết những biểu hiện của việc mang thai còn chưa rõ ràng, cơ thể người phụ nữ chưa cảm nhận được sự thay đổi, thậm chí các chị em còn có thể chưa biết mình đang mang thai. Do đó đa phần dấu hiệu thai chết lưu trong tháng đầu thường không có, thai khi chết lưu sẽ tự mất đi trong cổ tử cung người phụ nữ.

Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy dấu hiệu thai lưu 4 tuần do khi đó cơ thể đã có những cảm nhận, thay đổi như mất hoặc giảm cảm giác nghén; ngực không còn căng tức, mềm đi; tâm trạng bồn chồn, lo lắng; ra máu đen ở âm đạo. Có thể thấy việc nhận biết dấu hiệu thai lưu trong tháng đầu rất khó phát hiện nên các chị em cần lưu ý các dấu hiệu khi mang thai để phát hiện và xử lý kịp thời.

Các dấu hiệu hay triệu chứng biểu hiện thai chết lưu ở tháng đầu của thai kỳ thường không có biểu hiện gì quá khác biệt. Lúc này thì dấu hiệu thai lưu không ra máu cũng chưa nói lên được có chắc chắn hay không.

Biểu hiện thai lưu tháng thứ hai – dấu hiệu của thai lưu

Từ tháng thứ hai của thai kỳ những dấu hiệu mang thai cũng như dấu hiện thai lưu sẽ được biểu hiện rõ ràng và dễ nhận biết hơn. Khi đó em bé đã phát triển với kích thước 1,25 mm; các chị em cũng có những biểu hiện của việc mang thai như chuột rút, buồn nôn, đau lưng… nhờ đó mà khi thai chết lưu trong cổ tử cung sẽ có dấu hiệu rõ ràng hơn:

  • Dấu hiệu thai lưu 5 tuần: các mẹ bầu có thể cảm thấy mất hoặc giảm cảm giác của việc mang thai như buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, đau lưng, căng tức ngực… ngoài ra sẽ thấy âm đạo bị ra máu đen, đau âm ỉ vùng bụng dưới.
  • Dấu hiệu thai lưu 6 tuần và dấu hiệu thai lưu 7 tuần nhìn chung sẽ có những biểu hiện tương tự như thai lưu 5 tuần ngoài ra có thể bị căng thẳng, thay đổi tâm lý, đau đầu, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi; những dấu hiệu này nếu các chị em không để ý kỹ sẽ rất dễ bị bỏ qua.
  • Dấu hiệu thai lưu 8 tuần: trong giai đoạn này thai nhi đã phát triển nhanh hơn nên khi bạn cảm thấy không còn những dấu hiệu như khi mang thai nữa (buồn nôn, đau lưng, chóng mặt, đau đầu,…) thì rất có thể là dấu hiệu thai chết lưu 8 tuần; ngoài ra một số trường hợp có biểu hiện đau bụng dưới âm ỉ kéo dài hay ra máu đen ở âm đạo; có thể không thấy tim thai khi siêu âm.

Dấu hiệu thai 2 thang bi luu tuy đã có những biểu hiện rõ ràng hơn nhưng vẫn gây khó khăn cho các chị em trong quá trình phát hiện và xử lý.

Triệu chứng thai lưu tháng thứ ba

Từ tháng thứ ba của thai kỳ về sau dấu hiệu thai chết lưu trong tử cung người phụ nữ sẽ có những biểu hiện dễ nhất biết do, lý do là thai nhi đã có sự phát triển nhất định, có thể cảm thấy sự chuyển động, sự phát triển qua từng ngày. Cách nhận biết thai lưu ở giai đoạn này bao gồm:

  • Dấu hiệu thai lưu 9 tuần: các chị em sẽ không cảm nhận được các cử động của thai nhi; bụng không có dấu hiệu to lên; bị vỡ nước ối; đau bụng lâm râm kéo dài; ra dịch nhầy âm đạo màu đen; không nghe được tim thai khi siêu âm; đi tiểu bị đau rát; các dấu hiệu khi mang thai như buồn nôn, ngực căng tức biến mất.
  • Dấu hiệu thai lưu tuần 10 và dấu hiệu thai lưu 11 tuần trên thực tế tương tự như thai chết lưu ở tuần thứ 9.
  • Dấu hiệu thai lưu 12 tuần: ở giai đoạn này những biểu hiện của thai chết lưu rất dễ nhận biết; một số biểu hiện xuất hiện tương tự như tuần thứ 9,10 (mất cảm giác nghén, buồn nôn, đau lưng, vùng kín ngứa và ra dịch nhầy hôi…); có thể xuất hiện những cơn đau bụng kéo dài; chảy máu âm đạo; vỡ nước ối; siêu âm không thấy tim thai nhưng rõ nét hơn.

Thai chết lưu 3 tháng đầuRa máu âm đạo bất thường là một dấu hiệu thai lưu ở tháng thứ ba

Thai chết lưu trong tháng thứ nhất hoặc thứ hai của chu kỳ có thể tự tiêu biến mất mà chính các mẹ có thể không nhận ra. Từ tháng thứ 3 của thai kỳ dấu hiệu thai chết lưu sẽ rõ ràng hơn, thông thường thai chết lưu ở tuần tuổi càng lớn thì càng ở lại trong dạ con thời gian ngắn. Trong trường hợp người mẹ xuất hiện những biểu hiện ở từng giai đoạn trên hoặc nghi ngờ thai chết lưu cần đến các cơ sở y tế để được giải quyết kịp thời, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ.

Nguyên nhân hiện tượng thai chết lưu là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thai chết lưu nhưng có hai nhóm nguyên nhân chính là nguyên nhân từ người mẹ và nguyên nhân từ thai nhi.

Nguyên nhân thai chết lưu từ người mẹ.

  • Người phụ nữ mắc các bệnh mãn tính khi mang thai như suy gan, suy thận, tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch, lao phổi, thiếu máu;
  • Mẹ bầu có tử cung nhỏ, dị dạng, tử cung kém phát triển nên nuôi dưỡng thai nhi kém;
  • Mẹ bị nhiễm độc thai nghén, trường hợp nhiễm độc thai nghén càng nặng thì khả năng thai chết lưu càng lớn;
  • Mẹ mắc các bệnh về nội tiết như bệnh tuyến giáp;
  • Mẹ bị nhiễm các bệnh ký sinh trùng khi đang mang thai như sốt rét, sốt xuất huyết, nhiễm vi rút viêm gan, quai bị, cảm cúm;
  • Mẹ bầu bị béo phì, thừa cân có nguy cơ thai chết lưu cao hơn bình thường;
  • Mẹ bầu lớn tuổi, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, làm việc nặng nhọc, không được nghỉ ngơi, thư giãn.

Thai chết lưu 3 tháng đầuChế độ ăn uống không lành mạnh, không đủ dinh dưỡng là một nguyên nhân làm thai chết lưu.

Nguyên nhân thai chết lưu từ thai nhi.

  • Thai nhi bị dị dạng bẩm sinh như não úng thủy, vô sọ, phù rau thai;
  • Nhóm máu giữa mẹ và thai nhi khác nhau có nguy cơ thai chết lưu cao hơn;
  • Bánh rau thai bị lão hóa, không đảm bảo dinh dưỡng nuôi thai nhi;
  • Đa thai phát triển không đồng đều;
  • Nước ối nhiều hoặc ít bất thường, cạn nước ối;
  • Dây rốn bị ảnh hưởng như dây rốn quấn ranh cổ, chân hoặc tay thai nhi;
  • Thai nhi bị rối loạn nhiễm sắc thể: đây chính là nguyên nhân chính và chủ yếu dẫn đến thai chết lưu trong 3 tháng đầu, điều này có thể do di truyền từ bố hoặc mẹ hoặc do đột biến trong quá trình tạo trứng, tạo tinh trùng và thụ tinh, với các mẹ bầu trên 40 tuổi hiện tượng rối loạn nhiễm sắc thể càng dễ xảy ra hơn.

Thai chết lưu 3 tháng đầuRối loạn nhiễm sắc thể ở thai nhi là nguyên nhân chính làm thai chết lưu

Cách xử lý khi phát hiện thai bị chết lưu trong 3 tháng đầu

Khi có những dấu hiệu của thai chết lưu bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để kịp thời xử lý, tránh để lại hậu quả đáng tiếc. Tại các cơ sở y tế thai được đưa ra bằng các cách hút thai, nạo gắp thai sau đó kết hợp điều trị chống nhiễm trùng, chống rối loạn đông máu. Các mẹ bầu sau khi được xử lý thai lưu cần có thời gian nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe và tinh thần.

Biện pháp phòng tránh hiện tượng thai chết lưu

Thai chết lưu trong cổ tử cung của người mẹ ở tháng thứ nhất hoặc thứ hai của thai kỳ có thể tự biến mất mà bạn không cảm nhận được gì. Nhưng với thai chết lưu ở tháng thứ ba của thai kỳ nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người mẹ. Do đó các mẹ bầu cần biết và thực hiện những biện pháp phòng tránh thai chết lưu như:

  • Duy trì một thói quen sống, sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, đủ dinh dưỡng, tập thể dục và vận động nhẹ nhàng mỗi ngày;
  • Tuyệt đối tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, hạn chế sử dụng cà phê;
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, thực phẩm chưa được nấu chín;
  • Khi muốn sử dụng bất kỳ một loại thuốc gì cần được sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ;
  • Khám thai và siêu âm định kỳ, đến các cơ sở y tế ngay khi có những biểu hiện bất thường như chảy máu, đau bụng kéo dài;
  • Duy trì cân nặng ở mức vừa phải, không quá béo và không quá gầy;
  • Tiêm vắc xin phòng ngừa để tránh mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, viêm gan C, tiêm phòng cúm;
  • Nằm ngủ nghiêng: theo nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa việc mẹ bầu nằm nghiêng sẽ tốt hơn cho sự lưu thông máu và oxy đến thai nhi;
  • Tránh tiếp xúc với người bị bệnh, môi trường ô nhiễm.

Thai chết lưu 3 tháng đầuCác mẹ bầu nên khám và siêu âm thai định kỳ

Sau bao lâu thì nên có thai lại?

Khi đưa thai chết lưu ra ngoài bạn cần có một thời gian để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng và phục hồi sức khỏe, tinh thần. Thông thường thời gian hồi phục sẽ mất khoảng 3 tháng, sau ba tháng khi các chị em cảm thấy khỏe mạnh, thoải mái thì có thể mang thai lại. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu, các chị em nên sử dụng biện pháp tránh thai như bao cao su hay xuất tinh ngoài âm đạo trong vài tháng đầu.

Thai chết lưu là một sự cố đáng tiếc mà không một mẹ bầu nào muốn xảy ra. Tuy nhiên nếu không may mắn xảy ra các dấu hiệu thai chết lưu 3 tháng đầu đi kèm hiện tượng thai chết lưu, mẹ bầu và gia đình cần bình tĩnh và lưu ý để xử lý kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Xem thêm: Thai Lưu 3 Tháng Giữa (4,5,6) Có Dấu Hiệu Gì, Nguy Hiểm Không

4.5/5 - (2 votes)