Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Các mẹ bầu khi mang thai thường sẽ muốn biết bé phát triển thế nào, có khỏe mạnh hay có gì bất thường hay không. Bên cạnh đó, cân nặng và tuổi thai nhi cũng là điều khiến mẹ quan tâm. Và để tính được chúng người ta sẽ dùng tới đo đường kính lưỡng đỉnh. Việc tính ra được chu vi vòng đầu của bé bằng cách này sẽ giúp bác sĩ và mẹ biết bé tăng trưởng có ổn định không.

Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn còn chưa rõ liệu chỉ số lưỡng đỉnh đưa ra đó có thay đổi hay không và đường kính lưỡng đỉnh thai 38 tuần sẽ như thế nào, bé sinh ra có tốt không. Vì thế, chúng tôi sẽ đi tìm hiểu giúp bạn vấn đề về đường kính lưỡng đỉnh này.

Dư ối 3 tháng giữaThực hiện đo đường kính lưỡng đỉnh ở tuần 38

Thế nào là đường kính lưỡng đỉnh?

Đường kính lưỡng đỉnh có tên tiếng anh là Biparietal diameter (BPD). Bằng cách đo trên mặt cắt lớn nhất của hộp sọ thai nhi (được tính từ trán ra sau gáy), người ta sẽ tìm ra được đường kính lưỡng đỉnh. Ngoài ra, thông qua kết quả sau khi siêu âm thai, các bác sĩ có thể thu được chỉ số của đường kính lưỡng đỉnh. Từ đó, có thể tính ra được cân nặng cùng tuổi thai của thai nhi và đưa ra được các đánh giá chính xác về độ phát triển của bé.

Việc xác định đường kính lưỡng đỉnh này chỉ có thể được tiến hành khi bé đã được 13 tuần tuổi. Thông thường, với những đứa trẻ sắp sinh sẽ có đường kính lưỡng đỉnh là vào khoảng 88-100mm, ở mức trung bình là 94mm. Nếu chỉ số này đưa ra lớn hơn 94mm thì bé sẽ được nhận xét là to và có thể gây khó khăn trong việc sinh nở. Vì vậy, khi những mẹ bầu có con to, nhiều khả năng sẽ phải thực hiện đẻ mổ, đặc biệt là lần mang thai đầu tiên.

Có thể đo được đường kính lưỡng đỉnh vào thời gian nào?

Để có tính ra được chỉ số đường kính lưỡng đỉnh, trẻ phải được 13 tuần tuổi trở lên. Khi đã đủ tuần thai kỳ, mẹ bầu có thể được đo đường kính lưỡng đỉnh sau mỗi lần siêu âm. Tuy nhiên, thời hạn để đo được chỉ số chính xác không phải ở thời điểm nào sau tuần thứ 13 cũng được mà chỉ có thể tiến hành trong khoảng thời gian khi bé được từ 13 đến 20 tuần tuổi.

Trong khoảng thời gian này, chỉ số mỗi lần đo cũng chỉ chênh lệch khoảng 10-11 ngày. Nếu để qua thời hạn này, dù mẹ có đi đo bao nhiêu lần thì kết quả đường kính lưỡng đỉnh cho ra cũng không còn chính xác vì độ chênh lệch lúc này có thể đến 3 tuần.

Đường Kính Lưỡng Đỉnh Tuần 38Bắt đầu từ tuần thai thứ 13 mẹ bầu đã có thể đi đo đường kính lưỡng đỉnh cho thai nhi

Đường kính lưỡng đỉnh như thế nào được coi là bình thường?

Trung bình đường kính lưỡng đỉnh ở một đứa bé bình thường là trong khoảng 13 đến 20 tuần tuổi sẽ cho ra chỉ số 88-100mm, tức là khoảng 94mm. Đường kính lưỡng đỉnh này sẽ không giữ nguyên mà sẽ tăng dần theo tuần thai. Từ lần đo đầu tiên đến khi bé ra đời, đường kính lưỡng đỉnh có thể tăng thêm 2,5-9cm. Thêm nữa, nếu chỉ số này cao hơn 94mm thì thai nhi được xem là khá to. Lúc này, mẹ có khả năng sẽ được chỉ định sinh mổ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Tuy rằng đường kính lưỡng đỉnh đo có thể dẫn đến việc đẻ mổ nhưng nó không phải yếu tố quyết định việc sinh mổ. Để khẳng định được mẹ bầu có thể đẻ thường được không hay phải đẻ mổ sẽ còn tùy thuộc chỉ số về chiều dài xương đùi (FL), chu vi vòng bụng (AC), chu vi vòng đầu(HC) cùng sự phát triển của não bộ. Nên nếu bé có đường kính lưỡng đỉnh khá to mà những chỉ số khác đều không có gì bất thường thì mẹ vẫn có thể đẻ thường.

Bên cạnh đường kính lưỡng đỉnh, bác sĩ còn dựa vào các chỉ số khác về xương đùi, vòng bụng, vòng đầu để xác định trẻ có bị tật gì hay không

Dùng đường kính lưỡng đỉnh thai để tính tuổi và trọng lượng thai nhi

  • Cách tính tuổi thai

Để có thể sử dụng đường kính trong việc tính tuổi cho thai nhi, các mẹ có thể sử dụng các công thức dưới đây:

  • Nếu BPD = 2cm thì tính tuổi thai bằng cách: (4×2)+5
  • Nếu BPD = 3cm thì tính tuổi thai bằng cách: (4×3)+3
  • Nếu BPD = 4cm thì tính tuổi thai bằng cách: (4×2)+2
  • Nếu BPD = 5cm thì tính tuổi thai bằng cách: (4×1)+1
  • Nếu BPD = 6cm, 7cm, 8cm hoặc 9cm thì tính tuổi thai bằng cách: (4×6), (4×7), (4×8) hoặc (4×9)
  • Cách tính trọng lượng thai

Để xác định được trọng lượng thai nhi, các mẹ có thể dùng 2 công thức sau đây:

  • Công thức 1: trọng lượng (gam) = [BPD (mm) – 60] x 100

Ví dụ: nếu chỉ số đường kính lưỡng đỉnh sau khi đo được là 90mm thì sau khi áp dụng công thức. Lấy 90 trừ đi 60 rồi đem nhân với 100 ta sẽ được kết quả là 3. Điều này nghĩa là em bé hiện tại đang được 3kg.

  • Công thức 2: trọng lượng (gam) = 88,69 x BPD (mm) – 5062

Ví dụ: sau khi đo đường kính lưỡng đỉnh, chỉ số đưa ra là 90mm thì cân nặng có thể được tính theo như công thức. Lấy 88, 69 đem nhân với 90 rồi trừ đi 5062 ta sẽ nhận được kết quả là 3. Điều này cũng đồng nghĩa, trẻ đã được 3kg.Đường Kính Lưỡng Đỉnh Tuần 38

Tuy rằng mẹ có thể áp dụng các công thức trên để tính ra cân nặng của bé nhưng cách tính này chỉ cho kết quả chính xác nếu đường kính lưỡng đỉnh là trên 60mm. Còn chỉ số đưa ra mà thấp hơn thì các kết quả đưa ra khi dùng công thức này đều không chính xác.

Đường kính lưỡng đỉnh thai 38 tuần

Với những đứa trẻ bình thường, đường kính lưỡng đỉnh đo được trong thời gian mang thai sẽ luôn là 94mm. Nhưng đến tuần thứ 38, chỉ số này sẽ giảm xuống chỉ còn 92mm, chiều dài xương đùi sẽ vào khoảng 71-72mm. Các chỉ số đưa ra này sẽ cho mẹ biết bé hoàn toàn phát triển bình thường. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp, thai nhi gặp vấn đề bất thường trong quá trình phát triển phần đầu, có thể là hơi méo mó thì lúc này việc đo chu vi vòng đầu là rất cần thiết để có thể đánh giá được toàn diện sức khỏe cùng khả năng phát triển của bé một cách chính xác nhất.

Ngoài trường hợp bị vấn đề ở phần đầu, trẻ còn có thể bị tình trạng đường kính lưỡng đỉnh đo được là quá to hoặc quá nhỏ dù đã được 38 tuần tuổi, thời điểm để bé chào đời cũng không còn xa nữa. Và mỗi tình trạng như vậy thì bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp cho mẹ. Nếu chỉ số BPD của thai nhi sau khi mẹ thăm khám là quá to, bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp sinh mổ dành cho mẹ. Việc đẻ mổ này là cần thiết bởi việc trẻ quá lớn sẽ làm cho quá trình sinh đẻ của mẹ gặp nhiều khó khăn và có thể gây đau đớn cho mẹ.

Trong trường hợp chỉ số BPD của bé đo được là quá nhỏ thì rất có khả năng thai nhi đã mắc phải tật đầu nhỏ. Khi bị bệnh này, phần đầu của bé thường không phát triển được như bình thường mà sẽ bị nhỏ đi. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng não bị tổn thương, trẻ sinh ra có thể bị chậm phát triển về trí tuệ và thiếu sự linh hoạt trong vận động tay chân.

Đường Kính Lưỡng Đỉnh Tuần 38Trẻ bị mắc tật đầu nhỏ khi chỉ số đường kính lưỡng đỉnh đưa ra thấp hơn mức tiêu chuẩn

Với hoàn cảnh này, thì không có cách gì để chữa trị hay khắc phục được nữa vì đã gần tới thời điểm bé được ra đời. Tuy nhiên, trường hợp đặc biệt vẫn có thể xảy ra như khi chẩn đoán là đầu nhỏ nhưng bé sinh ra thì phần đầu hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu gì là bị nhỏ hoặc trẻ sinh ra có đầu nhỏ nhưng não bộ vẫn phát triển như những trẻ bình thường. Điều này xảy ra có thể do có sự sai số trong siêu âm.

Chỉ số đường kính lưỡng đỉnh là bao nhiêu thì có thể sinh thường?

Để có thể xác định được quá trình phát triển thai nhi cùng những chỉ số cân nặng, tuần tuổi, các bác sĩ thường sẽ dựa vào đường kính lưỡng đỉnh. Vì những vấn đề tới đường kính lưỡng đỉnh có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển và sinh nở của mẹ bầu nên việc đo từ sớm là điều cần thiết. Ở nhiều mẹ bầu, thường băn khoăn rằng chỉ số thế nào thì việc đẻ thường có thể diễn ra thuận lợi. Đó là khi chỉ số BPD nằm trong khoảng 88-100mm. Bởi trong khoảng này sẽ biểu hiện trẻ vẫn đang hoàn toàn bình thường nên mẹ bầu vẫn có thể an tâm chờ tới thời điểm chuyển dạ và sinh bé ra theo phương pháp thông thường.

Đường kính lưỡng đỉnh thế nào thì phải đẻ mổ?

Nếu đường kính lưỡng đỉnh là 94mm thì có thể thấy trẻ vẫn đang phát triển ổn định. Tuy nhiên, trong trường hợp chỉ số lưỡng đỉnh sau khi đo có kết quả lớn hơn 94mm. Điều này có nghĩa rằng trẻ đã phát triển to hơn bình thường. Việc to thêm này cũng sẽ là một điều trở ngại đối với mẹ. Bởi bé mà có đường kính lưỡng đỉnh quá lớn sẽ làm cho mẹ bầu khó sinh thường. Vì vậy, thường những tình trạng này, mẹ bầu sẽ được chỉ định đẻ mổ.

Trẻ phát triển thế nào ở tuần thai thứ 38

Thời gian tuần 38 này cũng gần với thời khắc mẹ sẽ trải qua hành trình vượt cạn. Do đó, các cơ quan trong cơ thể bé vào lúc này có thể nói đã phát triển gần như hoàn chỉnh. Cơ thể bé sẽ có sự tích tụ thêm mỡ cho phần dưới da giúp điều chỉnh thân nhiệt. Người bé cũng dài hơn (50cm) và nặng hơn (3,2kg). Ngoài ra các lớp da mới cũng được hình thành và thay thế cho lớp biểu bì trước đây. Vì thế việc đo đường kính lưỡng đỉnh sẽ giúp mẹ theo dõi được quá trình phát triển này được tốt hơn.

Kết luận

Chỉ số đường kính lưỡng đỉnh thai 38 tuần sẽ giúp mẹ biết được tình trạng thai nhi. Cùng với đó, nó cũng giúp mẹ biết trước được việc bản thân người mẹ sẽ sinh mổ hay sinh thường trong thời điểm sắp tới. Từ đó, đảm bảo được bé ra đời sẽ an toàn và mạnh khỏe.

Xem thêm:

Đường Kính Lưỡng Đỉnh Thai 37 Tuần, Thai Nhi Phát Triển Như Thế Nào?

Nguồn tham khảo

  • https://baodinhduong.com/duong-kinh-luong-dinh-cua-thai-nhi/
  • https://www.conlatatca.vn/thai-nhi-38-tuan/duong-kinh-luong-dinh-thai-nhi-38-tuan-tuoi-bao-nhieu-la-binh-thuong-57910.html
  • https://www.verywellfamily.com/biparietal-diameter-bpd-2371600

 

5/5 - (1 vote)