Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Khi mang thai, ngoài những vấn đề khiến chị em quan tâm như đứa trẻ là trai hay gái, đứa trẻ có phát triển khỏe mạnh không,… thì tuổi của đứa trẻ trong bụng cũng là một điều quan trọng luôn được quan tâm nhiều nhất. Biết được tuổi thai nhi có thể giúp chị em có sự chuẩn bị về mặt tâm lý cũng như tất cả những vấn đề liên quan được tốt hơn.

Hiện nay có rất nhiều các cách tính tuổi thai nhi được các bác sĩ và người mang thai tin dùng. Tuy nhiên, để biết được tuổi thai nhi một cách chính xác nhất thì có một phương pháp được nhiều người sử dụng đó là cách tính tuổi thai trong ivf. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp rất khoa học và chính xác này nhé!

Cách tính tuổi thai khi ivf là gì?

IVF là từ viết tắt của từ tiếng Anh In Vitro Fertilization, theo tiếng Việt có nghĩa là thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là một phương pháp gồm nhiều công đoạn phức tạp và được sử dụng khi có xuất hiện các vấn đề về sinh sản hoặc di truyền để điều trị dứt điểm bằng cách hỗ trợ tụ tinh bên ngoài tử cung của phụ nữ. Kết quả của phương pháp này là phôi thai để hình thành ra đứa trẻ.

Người ta sẽ lấy trứng trưởng thành từ cơ thể người phụ nữ để kết hợp với tinh trùng được lấy từ cơ thể của người đàn ông và kết hợp với nhau trong phòng thí nghiệm. Trong ivf, trứng được thụ tinh phát triển thành phôi thai sau đó được đưa vào cơ thể người phụ nữ cụ thể là đưa vào tử cung. Quá trình ivf này sẽ mất khoảng 2 đến 3 tuần. Ivf chính là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả nhất dành cho những người đang có vấn đề về sinh sản hay di truyền hiện nay. Bên cạnh đó, ivf còn giúp người phụ nữ có thể mang nhiều thai cùng lúc bằng cách chuyển nhiều phôi thai vào tử cung của họ, hay còn gọi là biện pháp đa thai.

Việc bạn có sinh con ra khỏe mạnh hay không sau khi sử dụng phương pháp ivf cũng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tuổi tác, sức khỏe của bạn và cả nguyên nhân gây hiếm muộn. Tuy nhiên, đây là một phương pháp tốn kém rất nhiều từ chi phí cho đến thời gian và công sức, đồng thời đây là một biện pháp xâm lấn vào cơ thể cho nên ivf thường chỉ là biện pháp được sử dụng cuối cùng sau khi đã thực hiện tất cả các biện pháp có thể để khắc phục. Như vậy, chỉ khi đã thực hiện hết biện pháp điều trị hiếm muộn mà không có hiệu quả thì bạn mới nên dùng đến phương pháp này.

Tính tuổi thai IVFIvf là một phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả nhất hiện nay.

Cách tính tuổi thai khi làm ivf là gì?

Tuổi thai là một thuật ngữ được nhiều người sử dụng trong thai kỳ dùng để chỉ thời gian mang thai của người phụ nữ. Tuổi thai được tính từ khi trứng gặp tinh trùng tạo thành phôi thai cho đến thời điểm mang thai hiện tại. Đối với tuổi thai, đơn vị thường được sử dụng là tuần.

Cách tính tuổi thai ivf phôi trữ đông cũng giống như việc tính tuổi thai trong các trường hợp mang thai tự nhiên, việc tính tuổi thai như này sẽ giúp chị em phụ nữ biết được thai nhi đã được bao nhiêu tuần tuổi và từ đó có các biện pháp cũng như sự chuẩn bị phù hợp với tuổi của thai nhi. Thai nhi sẽ phát triển qua nhiều giai đoạn mà thường người ta xác định giai đoạn của thai nhi thông qua tam cá nguyệt. Mỗi giai đoạn thai nhi sẽ có sự phát triển và ảnh hưởng đến người đang mang thai khác nhau, điều này sẽ giúp họ có sự chuẩn bị cả về mặt tâm lý và dinh dưỡng thích hợp nhất.

Tuổi thai được xác định thông qua cách tính tuổi thai ivf trữ đông còn giúp các bác sĩ hoặc người có kinh nghiệm chuẩn đoán các nguy cơ tiềm ẩn, có tác động tiêu cực đối với thai nhi đối với độc tố hoặc nhiềm trùng, từ đó có thể lên các kế hoạch để điều trị kịp thời và phù hợp.

Tính tuổi thai IVFCách tính tuổi thai nhi khi làm ivf về bản chất giống như những phương pháp tự nhiên

Tính tuổi thai trong ivf như thế nào?

Vì tuổi thai được tính kể từ khi thai được hình thành (từ khi hình thành phôi thai) cho đến thời điểm hiện tại của ngày mang thai cho nên bất kỳ cách tính tuổi thai kỳ nào kể cả cách tính tuổi thai sau chuyển phôi (cách tính tuổi thai khi làm ivf) cũng phải được tính từ thời điểm đó.

Như vậy, cách tính tuổi thai khi ivf không phải được tính từ ngày chuyển phôi vào cơ thể người phụ nữ như nhiều người vẫn lầm tưởng bởi vì lúc chuyển phôi vào tử cung thì phôi đã được hình thành một thời gian và phát triển đến một mức độ nhất định.

Cách tính tuổi thai khi chuyển phôi trữ đông vào tử cung sẽ đưa ra được kết quả chính xác hơn so với cách tính tuổi thai trong trường hợp mang thai tự nhiên. Các bác sĩ làm ivf biết được chính xác ngày nào là ngày tinh trùng gặp trứng và tạo thành phôi cho nên họ có thể chuẩn đoán được chính xác tuổi thai nhi. So với các cách tính tuổi thai nhi trong trường hợp mang thai tự nhiên chỉ có thể dựa vào kỳ kinh nguyệt cuối cùng và các biện pháp khác, cách tính tuổi thai ivf này rõ ràng mang lại kết quả chính xác hơn rất nhiều lần.

Như đã trình bày ở phần trên, bởi vì sau khi phôi hình thành được hơn 2 tuần sẽ tiến hành đưa vào cơ thể người phụ nữ cho nên tuổi thai nhi sẽ được tính bằng thời gian phôi được chuyển vào tử cung cộng thêm 2 tuần. Tuy nhiên, trứng được hình thành và phát triển trong vòng 2 tuần và sau 2 tuần đó vẫn phải đợi từ 3 đến 5 ngày để phôi thai hình thành và tăng trưởng rồi mới được đưa vào tử cung cho nên tuổi thai nhi sẽ được cộng thêm khoảng thời gian đó. Tức là cụ thể như sau:

  • Nếu bạn đã chuyển phôi vào ngày thứ 3, khi tính tuổi thai nhi bạn sẽ phải cộng khoảng thời gian phôi ở trong tử cung với 2 tuần và 3 ngày.
  • Nếu bạn đã chuyển phôi vào ngày thứ 5, khi tính tuổi thai nhi bạn sẽ phải cộng khoảng thời gian phôi ở trong tử cung với 2 tuần và 5 ngày.

Dựa vào cách tính như trên, người mang thai và cả gia đình họ có thể biết một cách chính xác số tuổi của thai nhi. Bởi vì sai số là hầu như không có cho nên đây là cách tính tuổi thai kỳ được nhiều người tin tưởng và áp dụng trên thực tế.

Tính tuổi thai IVFTính tuổi thai khi chuyển phôi trữ đông vào tử cung có kết quả chính xác hơn trường hợp mang thai tự nhiên

Các cách tính tuổi thai nhi chính xác nhất

Ngoài cách tính tuổi thai sau chuyển phôi như trên, hiện nay có rất nhiều cách tính tuổi thai chính xác cũng được nhiều người áp dụng. Mỗi cách tính tuổi thai đều có ưu điểm và nhược điểm riêng nên tùy vào nhu cầu của mỗi người mà lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp với họ. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số cách tính tuổi thai nhi phổ biến như sau:

Cách tính tuổi thai theo ngày kinh

Đây là một phương pháp đơn giản và dễ áp dụng. Dựa vào ngày đầu tiên của kỳ thai kinh cuối trước khi phát hiện ra có thai, người phụ nữ có thể dự đoán được tuổi thai của đứa trẻ trong bụng mình.

Cách tính tuổi thai như này sẽ được tính bằng cách dựa vào một quyển lịch hoặc một vòng tròn tính tuổi thai nhi thường được dán ở các hiệu thuốc. Chỉ cần nhớ được ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng, chị em phụ nữ có thể đến các hiệu thuốc để tính tuổi thai nhi của mình. Ví dụ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng là ngày 12/12/2018 đến bây giờ là 12/02/2019 thì dựa vào lịch hoặc vòng tròn tính tuổi thai nhi ta tính được số tuổi thai nhi là khoảng 8 tuần tuổi.

Trứng rụng chỉ nằm trong tử cung 24h, nếu gặp tinh trùng trong khoảng thời gian đó thì sẽ phát sinh ra hiện tượng thụ thai và thời điểm đó là bắt đầu thời điểm hình thành thai nhi. Cách tính tuổi thai nhi theo phương pháp này tương đối đơn giản và nhanh chóng, chỉ cần nhớ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng là có thể tính được. Tuy nhiên nó cũng rất khó áp dụng đối với những người không nhớ hoặc không chắc về kỳ kinh cuối cùng của mình. Như vậy sẽ bất tiện cho một số người có kỳ kinh nguyệt không đều và cách quá xa hay quá gần nhau.

Tính tuổi thai IVFTính tuổi thai nhi theo chu kỳ kinh nguyệt rất đơn giản và dễ áp dụng.

Cách tính tuổi thai theo siêu âm

Siêu âm là một biện pháp áp dụng kỹ thuật của khoa học, thông qua các máy móc chuyên dụng để có thể xem được hình ảnh của đứa trẻ trong bụng mẹ. Thông qua siêu âm, người ta sẽ có các chỉ số về đường kính của túi thai (GS – Gestinational sac diameter), đường kính lưỡng đỉnh (BPD – Biparietal diameter) và chiều dài đầu mông (CRL – Crow rump length). Dựa vào những kết quả có được từ siêu âm, các bác sĩ sẽ đưa ra chuẩn đoán về số tuổi thai nhi.

Phương pháp này thực chất là rất đơn giản bởi vì bạn chỉ cần đến cơ sở y tế có các thiết bị chuyên dùng để tiến hành siêu âm và đợi kết quả là có thể biết được tuổi thai nhi của mình. Tuy nhiên các con số cũng chỉ là tương đối, và việc tính tuổi thai dựa vào phương pháp như này cũng gây tốn kém cho người đang mang thai và gia đình họ. Mặc dù vậy, với những đặc điểm nổi trội của nó dễ dàng tạo được sự tin tưởng của mọi người nên phương pháp này cũng được rất nhiều người sử dụng.

Cách tính tuổi thai theo ngày quan hệ

Quan hệ tình dụng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng mang thai của người phụ nữ. Trong quá trình quan hệ tình dục, tinh trùng sẽ xâm nhập vào tử cung và khi gặp trứng thì sẽ tạo ra hiện tượng thụ thai tạo thành phôi. Phôi thai chính là hình ảnh đầu tiên của thai nhi trong bụng mẹ. Như vậy, ngày quan hệ tình dục có thể là ngày đầu tiên của thai nhi, và dựa vào ngày này người ta có thể tính được tuổi thai mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ phương tiện nào cả.

Mang thai là việc quan trọng của đời người. Việc mang thai sẽ tác động rất mạnh đến mặt tâm lý của người phụ nữ, bên cạnh đó nó còn tác động đến cả cơ thể họ cho nên cần phải có sự hiểu biết về thai nhi một cách tương đối để có các biện pháp đối phó. Chị em cần biết tuổi thai nhi để có sự chuẩn bị cho phù hợp và đặc biệt dựa vào tuổi thai còn có thể tính được ngày dự sinh của mình. Mong rằng qua bài viết này, các bạn có thể hiểu biết thêm về các cách tính tuổi thai đặc biệt là cách tính tuổi thai ivf và tầm quan trọng của việc biết tuổi thai của mình.

Xem thêm:

Cách Tính Tuổi Thai Để Siêu Âm Độ Mờ Da Gáy

 

5/5 - (9 votes)