Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Mang thai là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa nhất đối với cuộc sống gia đình và đặc biệt là người phụ nữ. Khi phát hiện có dấu hiệu mang thai hoặc được chuẩn đoán là đang mang thai, chị em phụ nữ thường mang nhiều cung bậc cảm xúc như hạnh phúc, lo lắng và hồi hộp. Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu ở đây là khi nào thì đứa trẻ sẽ được sinh ra?

Thông thường, không chỉ người đang mang thai mà cả gia đình của họ bao gồm người chồng, ông bà nội ngoại hai bên đều muốn biết chính xác thì lúc nào đứa trẻ sẽ ra đời. Hiện nay, có nhiều các cách tính tuổi thai chuẩn nhất mà bất kì người nào cũng có thể áp dụng. Trong bài viết này, chúng tôi xin cung cấp cho bạn thông tin về các cách tính tuổi thai nhi như thế nào theo tuần và tháng để có thể dự đoán chính xác nhất như sau:

Cách tính tuổi thai nhi là gì?

Cách tính tuổi thai nhi là việc sử dụng những cách thức, phương pháp và công cụ hỗ trợ để có thể dự đoán chính xác nhất tuổi của thai nhi. Đây là một việc làm quan trọng đối với chị em phụ nữ đang mang thai vì nó giúp họ có thể biết được thai nhi đã phát triển được bao nhiêu tuần thậm chí là bao nhiêu ngày. Từ việc dựa vào cách tính tuổi thai kỳ gia đình có thể dự đoán chính xác được ngày sinh và có sự chuẩn bị tốt nhất để chào đón đứa trẻ ra đời.Cách tính tuổi thai

Hiện nay, khi công nghệ và khoa học phát triển đồng thời cùng sự phát triển của trí não con người, người ta phát minh và tìm ra nhiều cách tính tuổi thai nhi và dự kiến ngày sinh để giúp chị em phụ nữ và người thân có thể biết được về tuổi thai nhi hiện tại cũng như dự đoán ngày nào thì đứa trẻ sẽ ra đời. Cách tính tuổi thai theo ngày kinh cuối là một trong những cách phổ biến và đơn giản nhất. Dựa vào ngày đầu tiên của kinh cuối, người ta sẽ tính được tuổi thai nhi hiện tại và ước tính về thời điểm người mẹ chuyển dạ.

Bằng nhiều phương pháp mẹ bầu có thể xác định chính xác tuổi thai nhi

Cách tính tuổi thai nhi theo tuần

Đây là phương pháp tính tuổi thai dựa trên công thức tính tuổi thai theo ngày kinh cuối. Tuần thai đầu tiên sẽ được tính là từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của người phụ nữ. Cách tính tuổi theo theo chu kỳ kinh nguyệt sẽ được áp dụng bằng cách cộng lần lượt số tuần sau đó vào để ra số tuổi thai nhi theo tuần. Dù nghe rất kì lạ nhưng phương thức này rất hiệu quả và được nhiều người áp dụng.

Trên thực tế hiện nay chưa có cách nào cụ thể để xác định chính xác ngày rụng trứng và ngày thụ thai, tuy nhiên hầu hết mọi người, kể cả chuyên gia sức khỏe và các bác sĩ, đều tin tưởng và dự đoán ngày thụ thai bằng cách dựa vào ngày đầu tiên xuất hiện “đèn đỏ” của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Cách tính tuổi thai kỳ như này sẽ giúp các bà mẹ hiểu rõ hơn về giai đoạn phát triển của con mình và có chế độ dinh dưỡng cũng như vận động cho phù hợp.

tính ngày an toànTính tuổi thai nhi theo tuần được dựa trên chu kỳ kinh nguyệt của mẹ bầu

Cách tính tuổi thai nhi theo tháng

Phương pháp này hoàn toàn giống với cách tính tuổi thai theo tuần như đã nêu ở trên. Bạn có thể tính số tháng tuổi của thai bằng cách đếm số tháng kể từ ngày kết thúc của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Việc biết được tháng tuổi của đứa trẻ là vô cùng quan trọng vì nó quyết định đến tâm lý cũng như cách chăm sóc cả mẹ và đứa con trong bụng sao cho đúng đắn và thích hợp nhất.

Một vấn đề liên quan trực tiếp đến cách tính tuần thai ra tháng là “Tam cá nguyệt” – tức là 3 tháng. Vì hầu hết phụ nữ thường mai thai trong vòng 9 tháng nên mỗi thai kỳ đều được chia thành 3 “tam cá nguyệt”. Xác định được các tam cá nguyệt có ý nghĩa như sau:

Tam cá nguyệt đầu là từ ngày mang thai đầu tiên đến khi thai nhi được 13 tuần 6 ngày – tức là khi thai nhi được hơn 3 tháng đầu. Trong giai đoạn này, người phụ nữ mang thai thường thấy mệt mỏi và thường xuyên ốm nghén. Cảm giác lạ lẫm cộng thêm háo hức, mong chờ sẽ tác động nhiều tới tâm trạng của người phụ nữ thường ngày và người khác sẽ thấy họ trở nên khác biệt, có thể là luôn lơ đãng hay là thất thần hơn bình thường.

Tam cá nguyệt thứ hai là từ tuần thai thứ 14 cho tới tuần thai thứ 27 và 6 ngày – tức là khi thai nhi từ được 3 đến 6 tháng tuổi. Đây là giai đoạn ổn định cả về thai nhi lẫn tâm lý của người mẹ. Phụ nữ mang thai đã trải qua đủ cung bậc cảm xúc và giờ đã dần làm quen với sinh linh mới sắp sửa chào đời, đồng thời, những cơn ốm nghén và mệt mỏi hành hạ đã không còn nhiều như trước nữa. Họ cũng không thể che giấu phần bụng ngày một to lên của mình.

Tam cá nguyệt thứ ba là từ tuần thai thứ 28 cho đến khi em bé chào đời. Giai đoạn này cực kỳ quan trọng vì lúc này em bé trong bụng đã thành hình, việc luyện tập sức khỏe và ăn uống sẽ tác động rất lớn đến việc đứa trẻ có khỏe mạnh không. Trong giai đoạn này, cả người mẹ và gia đình nên chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho tất cả những sự kiện sắp diễn ra đặc biệt là thời điểm hạ sinh em bé để em bé có tiền đề phát triển tốt nhất.

Cách tính tuổi thaiBiểu đồ mang thai theo tuần và tháng giúp mẹ bầu xác định chính xác tuổi của thai nhi

Các cách tính tuổi thai khác

Đối với việc tính tuổi thai nhi, hiện nay trên thế giới có nhiều phương pháp để tính khác nhau mà chị em phụ nữ có thể áp dụng được. Mặc dù không thể tính được chính xác 100% tuổi của đứa trẻ trong bụng cũng như ngày hạ sinh, tuy nhiên các cách tính tuổi thai kỳ này cũng giúp họ dự đoán được kết quả gần đúng. Ngoài cách tính tuổi thai theo tuần và tháng dự đoán chính xác như đã phân tích ở trên thì còn có các cách tính tuổi thai nhi như sau:

Cách tính tuổi thai dựa vào dấu hiệu thai máy

Để biết được dấu hiệu thai máy, đầu tiên ta phải hiểu ngày thai máy là gì. Ngày thai máy được hiểu là ngày có cử động thai nhi đầu tiên khi đang ở trong bụng của mẹ. Dựa vào ngày thai máy, người ta không những biết được đứa trẻ có thực sự khỏe mạnh hay không mà còn có thể giúp các mẹ dự đoán tuổi thai nhi và ngày hạ sinh một cách tương đối chính xác.

Theo như kinh nghiệm của những người đã từng mang thai, đối với người mang thai lần đầu tiên thì sau 22 tuần kể từ ngày có dấu hiệu thai máy lần đầu tiên sẽ là ngày hạ sinh của họ. Đối với người mang thai từ lần thứ hai trở đi thì thời gian dự sinh là sau 24 tuần kể từ ngày có dấu hiệu thai máy lần đầu.

Cách tính tuổi thai theo siêu âm

Siêu âm là biện pháp khoa học được hỗ trợ bằng máy móc được các chị em cũng như người nhà của họ tin dùng nhất. Đây được coi là cách tính tuổi thai chính xác nhất bởi vì siêu âm có thể giúp chúng ta biết được các chỉ số về đường kính của túi thai (GS – Gestinational sac diameter), đường kính lưỡng đỉnh (BPD – Biparietal diameter) và chiều dài đầu mông (CRL – Crow rump length) cho nên bác sĩ có thể dựa vào đó để chuẩn đoán tuổi thai cũng như ngày sinh một cách chuẩn xác nhất.

Cách tính tuổi thai dựa vào đường kính túi thai: đây là cách dùng để tính tuổi thai cho thai nhi dưới 6 tuần tuổi. Theo đó, nếu túi thai khoảng 5mm thì tuổi thai sẽ nằm trong khoảng từ 4 đến 5 tuần tuổi; nếu túi thai khoảng 10mm thì tuổi sẽ là khoảng 5 tuần tuổi; và nếu túi thai khoảng 20mm thì tuổi thai sẽ là khoảng 6 tuần tuổi. Sau 6 tuần tuổi, túi thai sẽ chuyển sang hình bầu dục nên rất khó để có thể đo được đường kính chính xác.

Cách tính tuổi thai theo chiều dài đầu và mông: Tuổi thai của thai nhi theo biện pháp này sẽ bằng chiều dài đầu và mông cộng thêm 6,5 là sẽ ra số tuần tuổi của đứa trẻ trong bụng mẹ. Đơn vị để tính bằng công thức này là centimet nên khi đo được bằng đơn vị khác (milimet) thì phải quy đổi sang centimet mới có thể áp dụng được.

Hở hàm ếch nguy hiểm khôngSiêu âm là biện pháp xác định tuổi thai nhi chính xác nhất

  • Cách tính tuổi thai theo sự phát triển của thai nhi: Theo cách tính này, bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào sự phát triển của thai nhi thông qua việc siêu âm để đưa ra dự đoán về tuổi thai và ngày sinh tương đối chính xác. Đây là biện pháp áp dụng khi thai đã phát triển đến một mức độ nhất định. Lưu ý là việc thai phát triển nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống của người phụ nữ khi mang thai, cho nên dựa vào kết quả phát triển này chị em phụ nữ phải cố gắng điều chỉnh dinh dưỡng sao cho phù hợp và tốt nhất cho sự phát triển của con.
  • Cách tính tuổi thai qua việc đo bề cao của tử cung: Bề cao của tử cung được tính từ bờ trên của khớp vệ cho tới phần đáy của tử cung. Tương ứng với chiều cao của tử cung khác nhau mà bác sĩ có thể chuẩn đoán được tuổi thai nhi ví dụ như: thai nhi được 1 tháng tuổi nếu thai nấp sau xương vệ; thai nhi được 3 tháng tuổi nếu tử cung nhô cao bằng một phần hai đường rốn đến khớp vệ (8cm); thai nhi được 5 tháng tuổi nếu tử cung cao ngang rốn;…

Cách tính tuổi thai dựa vào ngày quan hệ và ngày rụng trứng

Cách tính tuổi thai này sẽ giúp tính tuổi thai nhi một cách tương đối và chỉ có thể được áp dụng đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều cũng như nhớ chính xác ngày quan hệ. Theo đó khi trứng rụng trong vòng 24h và gặp tinh trùng sau khi quan hệ tình dục thì sẽ xảy ra hiện tượng thụ thai. Sau khi hiện tượng thụ thai diễn ra thì tuổi của thai nhi sẽ được tính kể từ thời điểm đó và qua đó người mang thai cũng như gia đình của họ có thể dự đoán được ngày sinh bằng cách dựa vào ngày thai nhi ở trong bụng mẹ (đó là 266 ngày tương đương với 38 tuần).

So với cách tính tuổi thai theo ngày kinh thì phương pháp này có độ chính xác cao và gần như có thể dự đoán chính xác số tuổi mà thai nhi đang có trong bụng mẹ.

Cách tính tuổi thaiTính tuổi thai nhi dựa vào ngày rụng trứng chỉ mang tính chất tương đối

Cách tính tuổi thai theo tuần và tháng dự đoán chính xác được tuổi thai nhi và ngày dự sinh, điều này sẽ giúp chị phụ nữ có những chuẩn bị về mặt tâm lý và ăn uống, tập luyện phù hợp nhất. Mong rằng qua bài viết này của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu thêm về cách tính tuổi thai nhi và bạn có thể yên tâm hơn khi biết được đứa trẻ trong bụng bạn đang ở giai đoạn nào.

Xem thêm:

Cách Tính Tuổi Thai Theo Ngày Quan Hệ, Các Mẹ Đã Biết Chưa

Tham khảo:

https://gonhub.com/4-cach-tinh-tuoi-thai-chinh-xac-100-va-du-kien-ngay-sinh-chuan-nhat-cho-me-bau.html

5/5 - (6 votes)