Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Mang thai và làm mẹ là điều thiêng liêng đối với mỗi người phụ nữ, điều mà mỗi người làm mẹ luôn mong muốn là bé yêu sinh ra sẽ có sức khỏe tốt, sự sinh trưởng và phát triển bình thường. Trong quá trình mang thai mẹ bầu cần phải có chế độ chăm sóc, nghỉ ngơi và thăm khám đúng cách để biết được tình hình phát triển của thai nhi ra sao để kịp thời có những biện pháp xử lý kịp thời nhất.

Đo độ mờ da gáy là việc các mẹ bầu thường truyền tai nhau chắc chắn phải thực hiện trong thai kỳ, đặc biệt hơn việc đo độ mờ da gáy chỉ mang lại kết quả chính xác khi được kiểm tra vào đúng thời điểm, đúng số tuần tuổi của thai nhi. Chính vì vậy việc theo dõi và xác định tuổi của thai nhi là rất quan trọng. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc về cách tính tuổi thai nhi để đo độ mờ da gáy chính xác nhất.

Đo độ mờ da gáy là gì? Tại sao phải đo độ mờ da gáy?

Độ mờ da gáy có lẽ là cụm từ khá quen thuộc và thường xuyên được nhắc đến ở các mẹ bầu, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ và chính xác về định nghĩa độ mờ da gáy này. Theo đó độ mờ da gáy (tên tiếng anh là Nuchal translucency – NT) hay còn gọi là khoảng sáng sau gáy được hiểu là sự kết dính, liên kết các chất dịch nhầy ở vùng da phía đằng sau cổ của thai nhi. Kết quả đo độ mờ da gáy của thai nhi sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán được chính xác về nguy cơ mắc hội chứng Down ở trẻ.

Các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sẽ xác định độ mờ da gáy của trẻ thông qua việc siêu âm thai nhi, qua đó bác sĩ sẽ xác định chiều dài tính từ đỉnh đầu đến cuối xương sống của thai nhi sau đó đo độ mờ da gáy. Độ mờ da gáy hay khoảng sáng sau gáy quan sát được sẽ là khoảng màu trắng ở vùng gáy trong khi những vùng xung quanh có màu tối sẫm hơn. Đây cũng là lý do các chuyên gia gọi đó là kỹ thuật xác định độ mờ da gáy chính là đo khoảng sáng sau gáy.

Theo lý giải của các bác sỹ chuyên khoa thì khoảng sáng da gáy xuất hiện do sự rối loạn tiếp nối của hệ thống bạch huyết ở cổ vào hệ tĩnh mạch cảnh, ngoài ra do sự tồn tại một số cửa sổ nhất thời ở vùng hố não sau đồng thời là sự phát triển chưa hoàn chỉnh ở xương sọ của thai nhi trong thời điểm này; do đó khoảng sáng sau gáy xuất hiện với mục đích bảo vệ thai nhi trong việc tăng lưu lượng máu ở não ở tuần thứ 9 đến 12 của thai kỳ.

Ngoài ra, việc xác định độ mờ da gáy ở thai nhi còn cho bạn biết về khả năng mắc hội chứng Down ở trẻ, khi trẻ có kết quả đo độ mờ da gáy vượt quá mức bình thường thì khả năng mắc dị tật ở trẻ sẽ cao hơn, khi đó mẹ bầu cần làm thêm một vài xét nghiệm khác để có kết quả chính xác hơn để có những biện pháp xử lý tốt nhất.

Mẹ bầu có thể phải làm một số xét nghiệm máu để đo nồng độ beta-hCG tự do và protein PAPP-A, kết hợp kết quả xét nghiệm này và độ mờ da gáy có thể đưa ra kết luận chính xác đến 90% về khả năng mắc hội chứng Down ở trẻ. Đây còn được coi là một phương pháp sàng lọc thai nhi trước khi sinh.

Sút môi hở hàm ếchĐo độ mờ da gáy là biện pháp xác định nguy cơ mắc hội chứng Down ở trẻ

Đo độ mờ da gáy vào thời điểm nào và kết quả bao nhiêu là bình thường?

Việc xác định độ mờ da gáy của thai nhi có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xác định nguy cơ mắc hội chứng Down ở trẻ, tuy nhiên không phải cứ xác định độ mờ da gáy của thai nhi lúc nào cũng được, bởi lẽ chỉ khi đo độ mờ da gáy đúng thời điểm trong thai kỳ thì kết quả đó mới có ý nghĩa xác định dị tật của thai nhi, nếu bạn đo ở một thời điểm sớm hoặc muộn hơn thì kết quả chắc chắn sẽ vô nghĩa. Vậy cần đo độ mờ da gáy của thai nhi vào thời điểm nào?

Tuần thứ 11 đến tuần thứ 14 của thai kỳ là khoảng thời gian được các bác sĩ chỉ định bắt buộc thực hiện đo độ mờ da gáy. Sở dĩ phải đo vào khoảng thời gian này mà không phải một thời gian khác bởi lẽ nếu thực hiện đo độ mờ da gáy quá sớm thì khi đó thai nhi còn rất nhỏ, khoảng sáng sau gáy rất mờ, gần như là không quan sát được nên không thể xác định được kết quả.

Ngoài ra nếu thực hiện việc này ở thời điểm sau tuần thứ 14 của thai kỳ, khi đó độ mờ da gáy của thai nhi đã trở về mức bình thường bởi lúc đó chất lỏng sau gáy dư thừa sẽ được hấp thụ bởi hệ thống bạch huyết của trẻ nên kết quả đo sẽ không có ý nghĩa.

Cách tính tuổi thai để do độ mờ da gáyĐo độ mờ da gáy không đúng thời điểm sẽ không còn ý nghĩa.

Độ mờ da gáy thường được xác định bằng phương pháp siêu âm thai nhi, thông qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ của thai nhi bác sỹ có thể xác định luôn độ mờ da gáy của trẻ, do đó việc thực hiện đo độ mờ da gáy của thai nhi rất đơn giản và dễ thực hiện. Vậy kết quả đo độ mờ da gáy của thai nhi bao nhiêu được cho là bình thường?

Với những bé có kích thước từ 45 đến 84mm thì độ mờ da gáy bình thường sẽ dưới 3,5mm. Cụ thể thai nhi ở tuần tuổi thứ 11 của thai kỳ có độ mờ da gáy chuẩn là 2mm và ở tuần tuổi thứ 13 của thai kỳ là 2,8mm. Theo đó trường hợp những thai nhi có độ mờ da gáy thấp hơn 1,3mm sẽ có nguy cơ mắc hội chứng Down thấp hơn, với những bé có đọ mờ da gáy khoảng 5 đến 6mm thì nguy cơ mắc dị tật này của trẻ cao hơn bình thường. Dựa trên những kết quả nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy độ mờ da gáy cao là do lượng chất dịch nhầy kết tụ ở vùng cổ cao mà nguyên nhân là một số điều kiện nhất định trong bào thai.

Chính vì vậy việc siêu âm, kiểm tra sức khỏe thai nhi có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là trong việc xác định sớm các dị tật của thai nhi, mẹ bầu cần lưu ý các mốc thời gian quan trọng của thai kỳ để siêu âm những cách tốt nhẩ là mẹ bầu cần thường xuyên siêu âm, kiểm tra thai nhi trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Tính tuổi thai nhi là gì? Tại sao phải tính tuổi thai nhi để đo độ mờ da gáy?

Với các chị em khi biết tin mình mang thai thì điều mà chúng ta quan tâm nhất chính là độ tuổi của thai nhi, bạn sẽ thắc mắc không biết thai nhi đang được mấy tuần hay mấy tháng.

Việc xác định chính xác độ tuổi thai nhi có ý nghĩa rất quan trọng, điều này giúp mẹ bầu có thể lên kế hoạch chăm sóc thai nhi, thiết lập một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, phù hợp và tốt nhất cho cả mẹ và bé. Ngoài ra việc xác định tuổi của thai nhi còn cho bạn những kết quả tương đối chính xác về ngày sinh, xác định các mốc thời gian quan trọng của thai kỳ để siêu âm, kiểm tra nhằm phát hiện một số dị tật sớm của thai nhi. Tính chính xác tuổi của thai nhi có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đo độ mờ da gáy của thai nhi.

Như đã chia sẻ bên trên, việc đo độ mờ da gáy có ý nghĩa trong việc xác định nguy cơ mắc hội chứng Down bẩm sinh ở trẻ nhưng điều này chỉ có kết quả chính xác khi thai nhi được siêu âm đúng thời điểm, đo độ mờ da gáy không đúng khoảng thời gian từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 14 của thai kỳ sẽ không còn có ý nghĩa. Vậy làm thế nào xác định chính xác tuổi của thai nhi để đo độ mờ da gáy và có những phương pháp nào tính tuổi thai nhi, hãy cùng chúng tôi giải đáp.

Cách tính tuổi thai để do độ mờ da gáyXác định tuổi của thai nhi để có kết quả đo độ mờ da gáy chính xác

Các phương pháp xác định tuổi của thai nhi để đo độ mờ da gáy chính xác nhất.

Hiện nay cùng với sự phát triển của công nghệ khoa học kỹ thuật có rất nhiều biện pháp có thể xác định chính xác độ tuổi của thai nhi. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả, dễ áp dụng và ưu việt nhất.

Cách tính tuổi thai nhi theo chu kỳ kinh nguyệt.

Đây là phương pháp xác định dựa trên chu kỳ kinh nguyệt của người mẹ, theo đó mẹ bầu cần ghi nhớ thời gian của kỳ kinh cuối cùng. Tuổi của thai nhi được xác định dựa vào lịch hoặc vòng tròn tính tuổi thai nhi. Ví dụ như chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của mẹ bầu là ngày 1 tháng 1 đến ngày 28 tháng 2 và hiện tại là ngày 30/4 thì dựa vào vòng tròn tính tuổi thai nhi có thể xác định được tuổi là thai nhi là 8 tuần 2 ngày. Phương pháp này có thể thấy là rất đơn giản và dễ áp dụng nhưng một điểm hạn chế là mẹ bầu cần nhớ chính xác được chu kỳ kinh cuối cùng của mình, mà điều này thường các mẹ bầu rất hay quên.

Cách tính tuổi thai theo ngày quan hệ hoặc ngày rụng trứng.

Khi bạn xác định được chính xác ngày quan hệ hoặc ngày rụng trứng thì ngày đó được tính là ngày đầu tiên thụ thai, bởi lẽ trứng rụng chỉ tồn tại trong tử cung của người phụ nữ 24 giờ để kết hợp với tinh trùng tạo thành phôi thai. Phương pháp cũng rất đơn giản và dễ áp dụng nhưng đòi hỏi bạn phải nhớ chính xác ngày trứng rụng hoặc ngày quan hệ, với những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không tính được ngày rụng trứng thì không thể áp dụng phương pháp này mà vẫn phải dựa vào cách xác định chu kỳ kinh nguyệt cuối.

Cách tính tuổi thai để do độ mờ da gáyXác định tuổi của thai nhi dựa trên ngày rụng trứng là biện pháp đơn giản, dễ áp dụng

Cách tính tuổi thai nhi bằng siêu âm.

Đây có lẽ là phương pháp có thể áp dụng đối với mọi mẹ bầu mà kết quả thu được chính xác nhất. Khi thực hiện phương pháp này mẹ bầu không cần ghi nhớ chu kỳ kinh nguyêt, ngày quan hệ hay ngày rụng trứng. Theo đó khi có dấu hiệu hoặc biết mình đang mang thai mẹ bầu cần đi siêu âm kiểm tra để biết được chính xác tuổi của thai nhi, nếu thai nhi đang trong độ tuổi từ 11 đến 14 tuần tuổi mẹ bầu cần tiến hành đo độ mờ da gáy ngay để xác đinh nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi. Tính tuổi thai nhi dựa vào hình ảnh siêu âm là biện pháp khoa học và ít có sự sai số nhất mà các mẹ bầu nên áp dụng.

Hy vọng rằng với những chia sẻ nêu trên của chúng tôi các mẹ bầu đã có thêm những thông tin bổ ích và cần thiết trong việc xác định độ tuổi của thai nhi để đo độ mờ da gáy chính xác, hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Cách Tính Tuổi Thai Theo Tuần Và Tháng Một Cách Chính Xác

Nguồn:

https://baosonhospital.com/nhung-dieu-can-biet-ve-do-do-mo-da-gay-cho-thai-nhi

https://eva.vn/ba-bau/do-mo-da-gay-nhung-dieu-me-bau-can-biet-c85a220022.html

https://news.zing.vn/cach-tinh-tuoi-thai-chinh-xac-nhat-post522689.html

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/sieu-am-luc-nao-tinh-tuoi-thai-dung-nhat/

5/5 - (1 vote)