Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Việc phát hiện ra dấu hiệu có thai là một sự kiện đặc biệt của người phụ nữ. Ngoài những cung bậc cảm xúc như vui sướng, hạnh phúc và lo lắng thì điều chị em phụ nữ quan tâm nhất là đứa trẻ trong bụng mình đã được bao nhiêu tuổi để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Hiện nay, có nhiều cách tính tuổi thai nhi và trong đó có không ít cách tính tuổi thai chính xác, tuy nhiên phương pháp được nhiều người ưa chuộng vì sự tiện lợi cũng như nhanh chóng mà nó đem lại đó chính là cách tính tuổi thai dựa vào ngày quan hệ. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách tính tuổi thai nhi theo ngày quan hệ nhé!

Cách tính tuổi thai là gì?

Cách tính tuổi thai là một điều quan trọng mà hầu như người nào làm đang mang thai cũng như đang làm mẹ cũng nên biết. Tuổi của thai nhi được tính từ khi tinh trùng gặp trứng và xảy ra hiện tượng thụ thai. Để biết được thai nhi đã được bao nhiêu tháng tuổi, người ta dùng nhiều các phương pháp chuẩn đoán và công cụ y học hỗ trợ, và đó được gọi là các cách tính tuổi thai.

Cách tính tuổi thai theo ngày quan hệ

Để áp dụng cách tính tuổi thai khi quan hệ, điều quan trọng nhất là phải nhớ được chính xác thời điểm quan hệ dẫn đến có thai của hai bên nam nữ. Điều này sẽ đơn giản hơn nếu như tần suất quan hệ không nhiều hay nó chỉ phát sinh trong một sự kiện đặc biệt. Lúc quan hệ, tinh trùng của người đàn ông sẽ gặp trứng của người phụ nữ và tạo ra hiện tượng thụ thai trong vòng 24h. Kể từ thời điểm đó, thai nhi bắt đầu được hình thành và đó được coi là ngày đầu tiên của thai nhi.

Cách tính tuổi thai theo phương pháp này sẽ gây khó khăn cho những người không nhớ rõ ngày quan hệ của mình, hay những người phát sinh quan hệ nhiều lần dẫn tới không thể xác định được quan hệ nào phát sinh ra hiện tượng thụ thai. Tuy nhiên, cách tính tuổi thai kể từ ngày quan hệ rất tiện lợi và nhanh chóng mà không cần dùng đến bất kỳ công cụ, phương tiện hỗ trợ nào cả, điều này có thể tiết kiệm được một khối lượng thời gian và tiền bạc cho người mang thai và cả gia đình họ.

Tính tuổi thai theo ngày quan hệTính tuổi thai nhi dựa theo ngày quan hệ đơn giản, dễ áp dụng.

Các cách tính tuổi thai chuẩn nhất

Việc tính tuổi của đứa trẻ trong bụng rất quan trọng vì dựa vào tuổi thai, người phụ nữ và những người xung quanh có thể có những sự chuẩn bị và dự phòng tốt nhất cho mẹ và bé. Đặc biệt, dựa vào tuổi thai có thể biết được ngày dự sinh của đứa trẻ, đây là một ngày rất quan trọng nên cần phải được chuẩn đoán một cách cụ thể nhất.

Ngoài cách tính tuổi thai khi quan hệ như trên, hiện nay có nhiều cách tính tuổi thai kỳ phổ biến được nhiều người áp dụng và có độ chính xác tương đối cao. Các cách tính tuổi thai chính xác nhất bao gồm:

Cách tính tuổi thai theo siêu âm

Cách tính tuổi thai khi siêu âm là một phương pháp mà hầu như người nào cũng sử dụng. Khi khoa học ngày càng phát triển, cùng với sự ra đời của nhiều thiết bị máy móc tiên tiến và hiện đại nhất, người ta có thể dễ dàng lấy được hình ảnh của đứa bé trong bụng mẹ để có được những chuẩn đoán và xem xét chính xác nhất.

Dựa vào kết quả siêu âm, các bác sĩ sẽ có thể thể đưa ra được kết luận thai nhi được bao nhiêu tuần hoặc tháng tuổi. Cách tính tuổi theo theo bác sĩ như thế này giúp các bà mẹ đỡ phải mất công tìm hiểu và tính toán mà họ có thể biết ngay được tuổi thai từ phía những người đã được đào tạo chuyên nghiệp. Sau khi có được hình ảnh từ việc siêu âm, các bác sĩ tính tuổi thai nhi dựa vào các công thức tính tuổi thai theo siêu âm như sau:

Xác định tuổi thai nhi bằng việc siêu âm là phương pháp chính xác, hiệu quả

  • Cách tính tuổi theo theo đường kính lưỡng đỉnh: Đường kính lưỡng đỉnh (Biparietal diameter – BPD) là đường kính được đo ở mặt cắt lớn nhất – từ trán ra sau gáy hộp sọ của thai nhi. Nói một cách dễ hiểu hơn thì đường kính lương đỉnh chính là chu vi đầu của đứa trẻ. Thông qua đường kính lưỡng đỉnh, người ta không chỉ biết sự phát triển và cân nặng của thai nhi mà còn đo được tuổi thai nhi một cách chính xác nhất. Ví dụ: đường kính lưỡng đỉnh trung bình của thai nhi tính từ tuần thứ 13 – 40 của thai kỳ vào khoảng 88 – 100mm, trung bình khoảng 94mm.
  • Cách tính tuổi thai dựa vào đường kính túi thai: Túi thai là cơ sở để bác sĩ kết luận về việc mang thai của người phụ nữ. Túi thai cũng chính là nơi nuôi dưỡng thai nhi kể từ lúc mới thụ thai cho đến khi bé chào đời cho nên túi thai rất quan trọng và dựa vào đó người ta còn chuẩn đoán được tuổi của thai nhi. Cách tính tuổi thai nhi dựa vào đường kính túi thai thường được các bác sĩ áp dụng vào giai đoạn đầu của thai kỳ tức là những ngày đầu mang thai vì nó đem lại kết quả chính xác nhất. Ví dụ: đường kính túi thai là 5mm thì tuổi của thai nhi là khoảng từ 4 đến 5 tuần; đường kính túi thai là 10mm thì tuổi của thai nhi là 5 tuần; đường kính túi thai là 20mm thì tuổi của thai nhi là 6 tuần.
  • Cách tính tuổi thai dựa vào chiều dài đầu và mông: Chiều dài đầu và mông là chiều dài từ đầu đến mông của đứa trẻ trong bụng mẹ. Việc siêu âm có thể giúp các bác sĩ đo được chiều dàu đầu mông và đưa ra các kết luận chuẩn đoán về trọng lượng và tuổi thai nhi. Công thức tính tuổi thai theo siêu âm như này được thực hiện bằng cách cộng chiều dài đầu và mông với 6,5 là sẽ ra số tuổi thai nhi. Ví dụ: đường kính đầu mông là 3,5mm thì sau khi cộng với 6,5 ta có số tuổi của thai nhi là 10 tuần tuổi.

Tính tuổi thai theo ngày quan hệXác định chiều dài đầu đến mông có thể tính được độ tuổi của thai nhi

– Cách tính tuổi thai qua bề cao của tử cung: Bề cao của tử cung là bề cao được tính từ khớp vệ đến phần đáy của tử cung. Dựa vào bề cao của tử cung này, các bác sĩ có thể tính được tuổi thai nhi dựa vào một trong các công thức tính tuổi thai theo siêu âm. Ví dụ: nếu thai nấp sau xương vệ thì tuổi của thai nhi là 1 tháng tuổi; nếu thai nhô cao bằng một phần tư đường rốn đến khớp vệ (khoảng 4cm) thì tuổi thai nhi là 2 tháng tuổi; nếu tử cung nhô cao bằng một phần 2 của đường rốn đến khớp vệ (khoảng 8cm) thi tuổi thai nhi là 3 tháng tuổi;…

Cách tính tuổi thai dựa vào dấu hiệu thai máy

Ngày xuất hiện dấu hiệu thai máy là ngày đầu tiên thai nhi cử động ở trong bụng mẹ. Dấu hiệu thai máy rất quan trọng trong việc xác định thai nhi có khỏe mạnh hay không, đặc biệt qua đó còn có thể xác định được số tuần tuổi của thai nhi để giúp các bà mẹ và gia đình có được sự chuẩn bị tốt nhất.

Thông thường, đối với những người mang thai lần đầu tiên thì ngày thai máy sẽ xuất hiện vào tuần thứ 22 của đứa trẻ trong bụng, đối với những người mang thai từ lần thứ 2 trở đi thì ngày thai máy xuất hiện vào tuần thứ 24. Như vậy, khi phát hiện có dấu hiệu thai máy, người ta có thể xác định đây là tuần mang thai thứ 22 hoặc là 24 của người phụ nữ. Dựa vào việc tính tuổi thai như này, bác sĩ sẽ có lời khuyên phù hợp với người mẹ về chế độ ăn uống, tập luyện và khám thai định kì của họ.

Cách tính tuổi thai theo chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt sẽ tạm ngừng khi người phụ nữ mang thai. Do đó, dựa vào kỳ kinh nguyệt cuối cùng mà chị em có trước khi mang thai họ cũng có thể tính được số tuổi thai nhi mà họ đang có. Theo đó, tuổi thai được tính dựa vào ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng đó. Điều này có nghĩa là cứ 7 ngày kể từ ngày đầu tiên của kinh nguyệt cuối cùng sẽ được tính là 1 tuần tuổi của thai nhi. Đây là một cách ước lượng tương đối của bác sĩ và có thể có sự chênh lệch từ 1 đến 2 tuần.

Phương pháp này tương đối đơn giản và dễ áp dụng, tuy nhiên nếu chị em nào mà bị chậm kinh hoặc không nhớ được ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối của mình là lúc nào thì cũng rất khó để áp dụng. Mọi người – kể cả bác sĩ – cũng không thể biết được chính xác sai số của việc tính tuổi thai theo cách này. Tuy nhiên vì tính chất nhanh chóng và tiện lợi của nó, nhiều người vẫn thường áp dụng phương thức này để tính tuổi thai nhi.

Cách tính tuổi thaiGhi nhớ chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng giúp bạn tính chính xác tuổi của thai nhi

Cách tính tuổi thai dựa vào sự phát triển của thai nhi

Đây là một phương pháp cần sự hỗ trợ từ phía bác sĩ và các máy móc chuyên khoa để có thể chuẩn đoán được tuổi thai dựa vào sự phát triển của thai nhi. Sau khi thực hiện các biện pháp và xét nghiệm cần thiết, bác sĩ có thể biết thai nhi đang phát triển đến mức độ và giai đoạn nào. Dựa vào những số liệu từ kết quả trên, bác sĩ có thể đưa ra chuẩn đoán thai nhi đã được bao nhiêu tuần hay tháng tuổi.

Sự phát triển của thai nhi chỉ được xem xét, chuẩn đoán một cách rõ ràng nhất khi thai nhi đã phát triển đến một mức độ nhất định, cho nên phương pháp này chỉ được áp dụng khi người phụ nữ đã mang thai được một quãng thời gian tương đối nhiều. Tuy vậy, phương pháp này sẽ đem lại sự chính xác tương đối cao nên thường được các bà mẹ cũng như gia đình của họ tin tưởng áp dụng. Lưu ý là sự phát triển của thai nhi còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng và luyện tập cho nên nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường thì chị em cũng nên chú ý điều chỉnh lại những tác động trên cho phù hợp.

Tính tuổi thai theo ngày quan hệDựa vào sự thay đổi, cảm nhận từ cơ thể có thể xác định tuổi của thai nhi

Việc dự đoán tuổi của thai nhi không những giúp họ có sự chuẩn bị tốt nhất về tinh thần mà còn giúp họ có thể biết được ngày dự sinh của mình. Tuy nhiên, các chị em cũng không nên quá lo lắng vì hiện nay có nhiều cách tính tuổi thai kỳ mà chị em có thể áp dụng. Cách tính tuổi thai sau khi quan hệ như đã được giới thiệu trong bài cũng là một phương pháp hay và đơn giản, các bạn hãy thử áp dụng để tính tuổi thai của đứa trẻ trong bụng mình xem thế nào nhé!

Xem thêm:

Cách Tính Tuổi Thai IVF Dành Cho Cha Mẹ Đã Đặt Phôi Thành Công

Rate this post