Updated at: 30-03-2020 - By: admin

Những thay đổi của thai nhi:

Thai nhi 4 tuần tuổi phát triển như thế nào?

  • Sâu trong tử cung, phôi thai đang tăng trưởng mãnh liệt và có 3 lớp: ngoại bì, trung bì và nội bì để hình thành tất cả các cơ quan và mô cho cơ thể bé sau này. Từ đó não bộ của bé, tủy sống, dây thần kinh và xương sống sẽ hình thành và bắt đầu phát triển ở ngoài cũng được gọi là ngoại bì. Lớp này cũng sẽ tạo ra da, tóc, móng, tuyến vú, mồ hôi và men răng cho bé. Tim và hệ tuần hoàn bắt đầu hình thành ở tầng giữa hay còn gọi là trung bì. Trên thực tế, trái tim nhỏ bé của bé bắt đầu phần chia thành các ngăn và bắt đầu đập và bơm máu. Tầng trung bì cũng sẽ hình thành cơ bắp của bé, sụn, xương, và mô dưới da. Nội bì: là lớp thứ ba, sẽ là nơi của phổi, ruột và hệ thống tiết niệu thô sơ cũng như tuyến giáp gan và tuyến tụy của bé. Trong lúc đó, nhau thai và dây rốn cung cấp dinh dưỡng và oxy cho bé, đã hoạt động…
  • Tuần này bé của bạn trông giống như một con nòng nọc nhỏ. Vẫn đầu to, thân mình nhỏ xíu cùng những chồi nhỏ sẽ phát triển thành hai chân sau. Dù vậy không có gì phải lo lắng, hình dạng này sẽ không kéo dài lâu bởi vì nhiều sự thay đổi lớn sẽ diễn ra trong mỗi ngày của tuần thứ 4 này thậm chí ngay cả khi bạn đang ngủ.su-phat-trien-cua-thai-nhi-tuan-4

Những thay đổi về thể trạng của mẹ:

  • Mẹ có thể nhận thấy một số khó chịu khi mang thai. Nhiều phụ nữ mang thai bắt đầu bị đau ngực, mệt mỏi và đi tiểu thường xuyên trong những tuần đầu.
  • Mẹ cũng có thể buồn nôn ở tuần này, mặc dù thông thường triệu chứng này sẽ xuất hiện trong vài tuần tới. Những người xung quanh sẽ không thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự phát triển thai nhi đang diễn ra bên trong bạn.
  • Mẹ cũng phải kiêng những thứ có hại cho sự phát triển của bé như rượu, bia…
  • Khi thai nhi được 4 tuần tuổi thì mẹ vẫn có thể tiêp tục hoặc bắt đầu tập thể dục. Vận động sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe và sức chịu đựng vì số cân nặng của bạn sẽ tăng. Thể dục cũng giúp ngăn ngừa một số chứng đau nhức của thai kỳ. Trong vài tháng tới, nhiều phụ nữ thấy rằng đó là một cách giảm stress tuyệt vời. Việc này cũng có thể giúp mẹ sinh nở dễ dàng và ít đau đớn hơn. Ngoài ra, mẹ sẽ phục hồi dễ dàng hơn sau khi sinh con nếu tiếp tục một số bài tập thể dục phù hợp trong suốt thai kỳ. Nên chọn những hoạt động an toàn và vừa phải, bạn có thể cân nhắc môn đi bộ và bơi lội, rất tốt cho phụ nữ mang thai.su-phat-trien-cua-thai-nhi-tuan-4-1
  • Cách giảm đau ngực cho mẹ bầu. Nếu bạn cảm thấy đau ngực trong giai đoạn này, bạn nên xếp gọn những áo ngực hiện tại lại. Tìm mua các loại áo ngực mềm mại, không có gọng sắt hoặc áo ngực thể thể thao để tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu khi mặc. Ngực và núm vú của bạn có thể mỗi lúc càng trở nên nhạy cảm ơn. Có thể nhìn thấy xuất hiện màu xanh trên ngực là do các tĩnh mạch bên trong đang căng lên và ngực có thể tăng kích thước với tốc độ khá nhanh trong giai đoạn này. Đầu ngực có thể chuyển màu sậm hơn và lúc này bạn nên bắt đầu chọn một chiếc áo ngực tạo sự thoải mái tối đa cho mình.
  • Chuột rút nhẹ: Ở tuần thứ 4 mang thai chuột rút có thể làm bạn lo lắng nhưng nó thực sự có thể là dấu hiệu cho thấy bé đã được cấy đúng cách vào thành tử cung của bạn. Tuy nhiên, bất kỳ cơn co thắt dữ dội hoặc đau ở 4 tuần mang thai là điều bạn nên nói với bác sĩ ngay lập tức.
  • Bạn có thể nhận thấy dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn. Nếu nó quá nhiều, có mùi hôi và làm bạn ngứa ngáy thì nên đi bác sĩ để kiểm tra. Nhiễm nấm là một tình trạng phổ biến trong thai kỳ khi lượng hormone đang tăng lên nhanh chóng và có những thay đổi từ hệ khuẩn cũng như độ Ph trong môi trường âm đạo.
  • Bạn có thể cảm thấy như cần phải nuốt nước bọt nhiều hơn. Điều này hoàn toàn bình thường và nó sẽ ổn vào những tuần sau đó.
  • Một số than phiền đau đầu từ khoảng tuần thứ 4 của thai kỳ. Nếu bạn bị như vậy, cố gắng đừng uống thuốc hãy giải quyết bằng một cách khác như: nằm xuống nghỉ ngơi, ăn món gì đó tốt cho sức khỏe, tăng cường lượng nước cho cơ thể hoặc đi tắm nước ấm. Massage da đầu vào lúc này có thể sẽ rất hiệu quả.
  • Nếu bạn đã từng có con rồi thì ở giai đoạn này bạn có thể cảm thấy như quần áo của mình bỗng chật chội hơn ở vùng thắt lưng và vòng ngực. Đây không phải là do kích cỡ của thai nhi tăng vì lúc này thai nhi vẫn còn đang ẩn thấp dưới cùng chậu của bạn mà chỉ là do sự tăng cân chung của cơ thể.
  • Những thay đổi về cảm xúc: Với nhiều phụ nữ thì đây có thể là một thời gian thú vị nhất về cảm xúc. Thực tế đã rõ ràng là họ đang có thai, họ cũng đã nhận ra là cần phải bỏ một số thú vui thường ngày của mình.
  • Bạn vẫn có thể cảm thấy một chút lo âu mỗi khi vào phòng tắm. Dù đã trễ kinh vài tuần và đã xác nhận có thai, bạn có thể vẫn lo lắng về khả năng sẩy thai. Đây là một mối lo khá phổ biến, đặc biệt là trong 12 tuần đầu của thai kỳ.
  • Bạn đã rất muốn hét to lên với mọi người nhưng cũng lưỡng lự vì e ngại trường hợp không may bị sẩy thai. Hãy trao đổi với ông xã của bạn về việc khi nào sẽ là thời điểm thích hợp cho cả hai để khoe với mọi người về tin vui này.

Lời khuyên dành cho mẹ:

  • Chọn một bác sĩ sản khoa uy tín và đặt lịch hẹn khám. Ghi lại ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối để bác sĩ có thể xác định ngày sinh dự kiến và viết ra danh sách các câu hỏi cần biết. Mẹ nên tìm hiểu về bệnh lý của gia đình hai bên. Bác sĩ sẽ hỏi để biết về các bệnh mãn tính hoặc những bất thường di truyền trong gia đình.
  • Đến giai đoạn phát triển của thai nhi 4 tuần tuổi cũng là thời điểm mẹ đã qua được tháng đầu tiên trong hành trình 40 tuần thai của mình.
  • Các mẹ hãy chú ý về dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi cũng như không quên các mốc khám thai định kỳ để biết được sự phát triển của thai nhi trong các tuần tới có đạt chuẩn hay không nhé.su-phat-trien-cua-thai-nhi-tuan-4-2
  • Những thay đổi về thể trạng khi mang thai tháng đầu tiên. Bạn có thể cảm thấy các triệu chứng tương tự như tuần trước chỉ ở mức độ nặng hơn. Bạn có thể bị nôn nhiều hơn, nhạy cảm hơn với mùi, mệt mỏi hơn và nói chung là cảm thấy mất năng lượng. Hãy kiên nhẫn và đừng cố chống lại quy luật tự nhiên. Bạn có thể cảm thấy rất mệt mỏi hay nói cách khác, giống như đói lả đi vậy.
  • Một số phụ nữ lúc này bắt đầu có cảm giác thèm ăn, thậm chí thèm các món mà trước đây họ chưa từng nghĩ đến. Các loại thịt, cá, hải sản, trái cây, thậm chí là nước đá viên để nhai, là một số món có thể kể ra ở đây. Bạn hãy tiếp tục tìm hiểu thông tin để biết lý do vì sao cảm giác thèm ăn lại phổ biến ở giai đoạn này nhé.
Rate this post