Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Hiện tượng mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng người mẹ. Cho nên, các bác sỹ buộc phải mổ để lấy thai ra. Mổ thai ngoài tử cung bao lâu có kinh lại và quan hệ được là thắc mắc của nhiều chị em. Bài viết dưới đây sẽ giúp trả lời thắc mắc đó.

Thai ngoài tử cung có cần thiết phải mổ không?

Trường hợp có thai ngoài tử cung là khi trứng được thụ tinh sẽ di chuyển đến làm tổ và phát triển ở một vị trí khác ngoài nội mạc tử cung.

Theo thống kê, có hơn 95% thai ngoài tử cung bám dính ở ống dẫn trứng (loa vòi, đoạn bóng, đoạn eo hoặc đoạn kẽ của ống dẫn trứng). Còn 5% trường hợp trứng sẽ “bám trụ” ở các vị trí khác như buồng trứng, trong ổ bụng, cổ tử cung hoặc ngay trên vết sẹo mổ trước đó.

Thai Ngoài Tử CungThai ngoài tử cung là trường hợp trứng không làm tổ ở trong tử cung

Một vài trường hợp hiếm, có thể gặp thai ngoài tử cung ở cả 2 bên, chiếm tỉ lệ không nhiều, chỉ khoảng 1/200.000 thai kỳ mà thôi. Nếu phát hiện thai ngoài tử cung, các bác sỹ sẽ có 2 cách xử lý. Một là tiêm thuốc loại bỏ các tế bào của thai nhi, giúp thai nhi tự tiêu dần. Trong trường hợp túi thai có kích thước lớn hơn 3cm thì mẹ buộc phải tiến hành phẫu thuật để lấy thai ra.

Nếu thai phụ mang thai ngoài tử cung nhưng không can thiệp bằng thuốc hoặc phẫu thuật, diễn tiến tự nhiên của thai ngoài tử cung ở ống dẫn trứng sẽ theo 3 hướng đó là sảy tự nhiên, hai là thoái triển tự nhiên và nguy hiểm hơn là vỡ ống dẫn trứng.

Ống dẫn trứng vỡ ra sẽ kéo theo mạch máu cũng vỡ theo, gây xuất huyết ồ ạt trong ổ bụng. Đây là một trường hợp vô cùng nguy cấp, đe dọa trực tiếp tính mạng của người mẹ, cần phải phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Mổ thai ngoài tử cung sau bao lâu thì có kinh lại?

Đây là thắc mắc lớn nhất của tất cả những chị em vừa thực hiện các phẫu thuật để lấy thai ngoài tử cung. Cần biết rằng, sau khi mổ lấy thai, cơ thể người phụ nữ thường rất yếu, sức đề kháng kém, cổ tử cung ít nhiều bị ảnh hưởng và tổn thương. Trước tiên, chị em cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt sẽ xuất hiện trở lại sau khi thực hiện mổ thai từ 6 đến 8 tuần, lúc này cơ thể đã hồi phục hoàn toàn. Nếu sau khoảng thời gian trên mà vẫn chưa có kinh trở lại, các mẹ cần đến ngay bệnh viện chuyên khoa uy tín để các bác sĩ tiến hành kiểm tra, tìm nguyên nhân của tình trạng trên.

Thai Ngoài Tử CungSau mổ thai bao lâu có kinh lại là băn khoăn của nhiều người

Sau khi mổ thai ngoài tử cung, các mẹ cần đặc biệt lưu ý, nếu có quan hệ thì phải dùng các biện pháp tránh thai. Tuyệt đối không nên có thai lại quá sớm để tránh nguy cơ làm vỡ tử cung vì lúc này tử cung còn rất yếu. Do đó, tử cung cần thời gian lâu hơn 18 tháng để vết mổ có thể lành hẳn và cơ thể hồi phục hoàn toàn.

Sau khi mổ thai ngoài tử cung, mẹ phải đối mặt với những biến chứng nào?

Mổ lấy thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe của người mẹ, cả trước mắt cũng như di chứng về sau.

  •  Sốt cao: Hiện tượng này có thể do vết mổ bị viêm nhiễm, sưng tấy, mưng mủ hoặc bị bục chỉ chưa lành hẳn. Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm cho mẹ sau khi mổ thai ngoài tử cung. Ngay khi cảm thấy trong người khó chịu, mệt mỏi, buồn nôn, toát mồ hôi, choáng váng,… chị em cần đến ngay bệnh viện để được các bác sĩ kiểm tra kịp thời.
  •  Vết mổ bị sưng đỏ, mưng mủ, cảm giác nóng và đau: Nếu không được chăm sóc vệ sinh đúng cách, vết mổ sẽ bị nhiễm trùng, bục chỉ, sưng tấy,… gây nguy hiểm, thậm chí có thể đe dọa tính mạng của người mẹ. Bên cạnh đó, khi vết mổ bị sưng, đỏ, nóng và đau có thể dẫn đến hiện tượng chảy máu không ngừng gây hậu quả khôn lường về sau.

Thai Ngoài Tử CungCần đề phòng những biến chứng nguy hiểm của việc mổ thai ngoài tử cung

  •  Đau bụng nhiều: Đây cũng là một trong những biến chứng không mong muốn sau khi mổ thai ngoài tử cung, gây ra nhiều phiền toái cho chị em. Hiện tượng đau bụng nhiều, đặc biệt là đau thành từng cơn sau mổ cũng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân vết mổ chưa lành. Khi đó, vết mổ sẽ bị sưng tấy lên và có thể bục chỉ ra gây chảy máu, nhiễm trùng và nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ.
  •  Chảy máu bên trong: Đây là vấn đề rất nguy hiểm đe dọa tính mạng mẹ bầu mà không phải lúc nào cũng được phát hiện kịp thời. Thậm chí, nếu bị chảy máu nhanh và ra nhiều, ồ ạt mà không kịp đưa đến bệnh viện thì có thể mẹ sẽ bị tử vong.

Trên đây là những biến chứng nguy hiểm thường gặp phải sau khi mổ lấy thai, chị em phải hết sức cẩn thận, dè chừng. Để làm được điều đó, các chị em không nên chủ quan mà phải chú ý theo dõi thường xuyên sức khỏe của mình thật kỹ lưỡng cho đến khi cơ thể được phục hồi hoàn toàn.

Chị em mới mổ thai ngoài tử cung bao lâu quan hệ được?

Sau khi mổ thai được một thời gian, sức khỏe đã phục hồi hoàn toàn, chị em có nhu cầu quan hệ là điều tất yếu. Nhiều chị em lo lắng, không biết mổ thai ngoài tử cung kiêng quan hệ bao lâu? Trên thực tế, việc quan hệ lại sau khi mổ thai ngoài tử cung sớm hay muộn là tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của chị em.

Đối với những chị em điều trị mang thai ngoài tử cung bằng thuốc thì không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động quan hệ tình dục và ngược lại. Điều quan trọng là các chị em không nên để có thai lại ngay lúc này bởi vì tử cung còn rất yếu. Tốt nhất, nên áp dụng các biện pháp tránh thai (ví dụ bao cao su) trong thời gian này mặc dù lúc này việc thụ thai cũng không phải là điều dễ dàng.

Khi đã điều trị bằng việc tiêm thuốc để túi thai chửa ngoài tử cung hỏng và tiêu đi, mẹ cần lưu ý khoảng trên 3 tháng cần đi chụp chiếu, siêu âm tử cung, vòi trứng để nắm được tình hình của 2 vòi trứng. Trong khi quan hệ, nếu chị em không còn cảm giác đau đớn nữa tức là khỏe đã hồi phục dần hoàn toàn. Còn ngược lại, nếu chị em thấy đau thì tức là vết mổ chưa khô miệng, cơ thể vẫn cần phải thêm một thời gian nữa để dần hồi phục sức khỏe.

Thời điểm thích hợp để quan hệ sau khi mổ lấy thai là sau 1 tháng nếu bạn thấy sức khỏe tốt, ổn định, kiêng kỹ hơn thì khoảng 2 tháng sau là được. Tuy nhiên, chị em không nên vì muốn có thai sớm mà cố gắng quan hệ khi sức khỏe chưa hồi phục. Bởi vì nếu quan hệ quá sớm có thể làm vỡ tử cung ở góc vết mổ, xuất huyết ồ ạt, gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ.

Thông thường, khi chữa trị có thai ngoài tử cung bằng thuốc thì chỉ cần sau 2 đến 3 tháng thì cơ thể sẽ trở về bình thường. Còn đối với những chị em phải phẫu thuật để lấy thai thì thời gian hồi phục sẽ lâu hơn. Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, cần phải đợi ít nhất là một năm để các chức năng sinh sản ổn định, chị em mới có thể có thai trở lại. Lúc này các chị em có thể lên kế hoạch có thai trở lại cũng chưa muộn.

Chế độ chăm sóc cho mẹ sau khi mổ thai ngoài tử cung

Sau khi mổ thai ngoài tử cung, cơ thể mất máu và suy kiệt, chị em nên bổ sung nhiều rau xanh, củ quả cùng nhiều món ăn giàu dinh dưỡng khác như trứng, cá, thịt lợn, thịt gà,… để cơ thể có thể hồi phục trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, các chị em cần nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, lưu ý tuân thủ chặt chẽ các điều bác sĩ dặn trong giai đoạn sau này.

Đối với những chị em đã trải qua ca phẫu thuật mở ổ bụng thì bắt buộc phải nằm viện trong nhiều ngày để các y bác sỹ theo dõi và chăm sóc vết thương thật cẩn thận. Trong thời gian sau mổ, chị em tuyệt đối không được hoạt động nhiều hay mang vác vật nặng, đòi hỏi nhiều sức lực. Điều nên làm nhất lúc này là nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc và bồi bổ cơ thể để vết mổ mau lành.

Đồng thời, chị em nên cẩn trọng trong chế độ ăn uống, tránh một số thực phẩm có thể gây nóng, ngứa, sưng tấy hay dị ứng cho vết mổ, chẳng hạn như gừng có thể gây xuất huyết tử cung, những thực phẩm có tính hàn như đồ hải sản, ba ba hay những thực phẩm có nhiều mủ như nha đam, đu đủ xanh,… Bên cạnh đó, cũng cần tuyệt đối tránh các loại đồ uống có cồn như rượu, bia; các chất kích thích như cà phê, thuốc lá,…vì có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của thuốc.

Thai Ngoài Tử CungCần có chế độ chăm sóc kỹ lưỡng cho mẹ sau phẫu thuật lấy thai

Trong quá trình phẫu thuật lấy thai, nếu chị em có sử dụng các loại thuốc Tây như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau thì cần lưu ý sử dụng đúng và đủ liều lượng theo kê đơn của bác sĩ để đảm bảo vết mổ mau lành. Tuyệt đối không tự ý dùng các loại thuốc kháng viêm như aspirin hoặc ibuprofen nếu như không có chỉ định của bác sỹ.

Nếu điều trị bằng thuốc, làn da của mẹ có thể nhạy cảm hơn với nhiệt độ và ánh sáng, chính vì vậy cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong 2 đến 3 ngày đầu sau khi tiêm thuốc. Đồng thời, các mẹ không nên dùng các loại vitamin hay thực phẩm có chứa axit folic vì sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.

Sau khi mổ thai ngoài tử cung bao lâu có kinh lại và quan hệ được? Câu trả lời là chị em cần tránh quan hệ vợ chồng quá sớm bởi lúc này vết mổ chưa lành hẳn, có thể gây ra những hệ lụy không mong muốn như vỡ ống dẫn trứng, xuất huyết, bục chỉ vết mổ,… Chỉ đến khi cơ thể được phục hồi hoàn toàn, tinh thần được ổn định, thoải mái thì mới nên hoạt động mạnh. Nếu có quan hệ tình dục, chị em nên sử dụng biện pháp tránh thai an toàn trong ít nhất 3 tháng và nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên hữu ích nếu như chị em đang có kế hoạch mang thai trở lại.

Nguồn tham khảo: benhvienthucuc.vn, webtretho.com, poliva.vn

Xem thêm: Thai Ngoài Tử Cung 2 Lần Có Nguy Hiểm Không, Dấu Hiệu, Cách Phòng

4/5 - (2 votes)