Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Có nhiều trường hợp khi phụ nữ mang thai tới lần thứ 2 vẫn bị thai ngoài tử cung. Điều này khiến họ không khỏi lo lắng: Liệu rằng bị thai ngoài tử cung 2 lần có gây nguy hiểm nhiều hơn không. Làm sao nhận biết được để kịp thời đi khám? Cần phải làm gì để vấn đề này không xảy ra nữa? Để giúp mẹ bầu giải quyết vướng mắc, chúng tôi sẽ đi phân tích và đưa ra phương pháp hợp lý cho bạn.

Mang thai ngoài tử cung là gì?

Quá trình mang thai ở người bình thường, khỏe mạnh là sau khi thụ tinh sẽ tạo thành hợp tử (phôi thai). Sau đó, phôi sẽ di chuyển tới làm tổ ở trong tử cung và hình thành dần hình dạng em bé. Tuy nhiên, trong trường hợp bị mang thai ngoài tử cung, phôi sẽ không đến tử cung mà làm tổ ở một trong các ống dẫn trứng. Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ đã thống kê được cứ 50 người phụ nữ có thai sẽ có một người rơi vào tình trạng mang thai ngoài tử cung.

Thai Ngoài Tử Cung 2 Lần Có Nguy Hiểm Không, Dấu Hiệu, Cách Phòng 1Tình trạng mang thai ngoài tử cung ở phụ nữ

Với các trường hợp người bị thai ngoài tử cung, phôi thai sẽ không phát triển được mà sẽ chết do không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết từ nhau thai. Hơn nữa, ống dẫn trứng không đủ lớn và cũng không thể co giãn như tử cung để chứa được phôi. Vì vậy, phôi không có điều kiện để phát triển.

Better Health cũng cho biết có khoảng 15% trường hợp mang thai ngoài tử cung sẽ bị tình trạng vỡ ống dẫn trứng dẫn đến các hiện tượng đau, chảy máu trong và sốc. Khi  gặp phải các vấn đề này, bạn cần phải làm cuộc phẫu thuật khẩn cấp đề cầm máu và truyền máu. Bên cạnh việc phôi thai làm tổ và phát triển ở ống dẫn trứng, nó còn có thể di chuyển tới ở lối vào tử cung (cổ tử cung), khoang bụng hoặc buồng trứng. Nhưng những trường hợp này không hay gặp như ở ống dẫn trứng. Dù là trường hợp nào nó cũng có thể để lại biến chứng nghiêm trọng, bạn cần được phát hiện sớm để kịp thời chữa trị.

Vì sao xảy ra tình trạng bị thai ngoài tử cung 2 lần

  • Vòi trứng bị hẹp hoặc bị tắt, trứng di chuyển chậm khiến cho phôi thai không thể đến tử cung và làm tổ ở đó. Thay vào đó, phôi sẽ tìm nơi bám trụ khác để phát triển như ống dẫn trứng.
  • Người mẹ bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm vùng chậu (vòi trứng, buồng trứng), u xơ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung… do bị vi khuẩn, các loại ký sinh trùng, các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra.
  • Thai phụ bị các biến chứng từ các cuộc phẫu thuật tại vùng bụng, xương chậu… làm buồng trứng bị ảnh hưởng.
  • Do hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc từ người khác khiến cho thành ống dẫn trứng bị hủy hoại, giảm cử động của vòi trứng khiến phôi không thể vào tử cung được dễ dàng.

Thai Ngoài Tử Cung 2 Lần Có Nguy Hiểm Không, Dấu Hiệu, Cách Phòng 2Hút thuốc lá và uống rượu bia có thể gây nên hiện tượng mang thai ngoài tử cung

  • Ống dẫn trứng bị dị tật bẩm sinh, bị lạc nội mạc tử cung, từng bị mang thai ngoài tử cung cũng là nguyên nhân khiến bạn bị mang thai ngoài tử cung.
  • Nếu bạn đã trên 35 tuổi nhưng vẫn muốn mang thai thì bạn có thể phải đối mặt với tình trạng mang thai ngoài tử cung.
  • Do hiện tượng tự nối lại ống dẫn trứng sau khi đã triệt sản nhiều năm
  • Mổ giữ thai ngoài tử cung ở lần mang thai trước
  • Sau khi đã điều trị vô sinh hoặc có thói quen sinh hoạt tình dục không an toàn
  • Nội tiết tố bị rối loạn

 

Dấu hiệu bị mang thai ngoài tử cung

Để có thể nhận biết sớm tình trạng này, bạn có thể dựa vào các dấu hiệu sau:

  • Chậm kinh

Cũng như mang thai bình thường, mang thai ngoài tử cung cũng sẽ bị trễ kinh, ốm nghén, thử thai cũng lên hai vạch. Dấu hiệu khó có thể nhận biết trừ khi bạn đi siêu âm thai.

  • Chảy máu âm đạo

Biểu hiện thường thấy nhất khi bị mang thai ngoài tử cung là bị chảy máu âm đạo. Không như chu kỳ kinh nguyệt, xuất huyết do bị thai ngoài tử cung thường sẽ xuất hiện và kết thúc khá đột ngột, lượng máu lỏng hơn và thường có màu nâu sẫm. Ngoài ra, việc chảy máu âm đạo cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng, sảy thai. Do đó, bạn cần đi khám ngay khi gặp hiện tượng này.

Thai Ngoài Tử Cung 2 Lần Có Nguy Hiểm Không, Dấu Hiệu, Cách Phòng 3Chảy máu âm đạo là dấu hiệu giúp bạn nhận biết nguy cơ mang thai ngoài tử cung

  • Đau bụng dưới

Bình thường, vấn đề đau bụng thường là do bạn bị đau dạ dày hoặc đầy hơi. Nhưng ở trường hợp đau bụng dưới, bạn luôn cảm thấy các cơn đau co thắt ập đến ở vùng dưới bụng hoặc gần trực tràng. Các cơn đau này có thể từ nhẹ đến nặng dần và diễn ra dai dẳng hoặc cũng có thể nó tới một cách đột ngột và biến mất cũng nhanh chóng. Đây có thể là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mà chị em cần cẩn thận.

  • Đau vai

Bạn thường có cảm giác đau nhức vùng vai gần cánh tay khi bị mang thai ngoài tử cung. Dấu hiệu này khá khó để nhận biết và không được chú ý nhiều vì hiện tượng đau vai có thể khiến bạn nhầm tưởng rằng do mình vận động sai tư thế hoặc là kết quả từ một hoạt động nào đó.

  • Khó chịu khi đi vệ sinh

Bàng quang và ruột thường sẽ bị ảnh hưởng khi bạn có thai gây ra nhiều bất tiện mỗi khi đi vệ sinh. Bạn cũng sẽ có cảm giác khó chịu khi gặp tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhưng khi bạn bị tiểu buốt hay đau khi đi vệ sinh thì có khả năng bạn đã bị mang thai ngoài tử cung.

Ngoài những triệu chứng như trên, bạn cũng có thể gặp tình trạng buồn nôn, ói mửa, mệt mỏi, chóng mặt, ngất xỉu. Các triệu chứng khi mang thai ngoài tử cung gần giống với mang thai bình thường và còn có thể thay đổi ở tùy từng người, từng thai kỳ, nên là có thể bạn sẽ gặp dấu hiệu khác ngoài những điều này. Vì thế, bạn phải luôn theo sát những diễn biến thay đổi trong cơ thể chính mình để được chữa trị sớm khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

Có thai ngoài tử cung 2 lần nguy hiểm không, có giữ được không?

Tử cung là bộ phận tốt nhất giúp bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi mà không có nơi nào khác có thể thực hiện được. Với việc làm tổ ở chỗ khác ngoài tử cung như ống dẫn trứng, vòi trứng hay cổ tử cung, thai nhi có thể gặp nguy hiểm vì không được tử cung bảo vệ. Thêm nữa, những bộ phận này không thể cung cấp dinh dưỡng nuôi sống thai nhi và cũng không có đủ không gian để thai nhi có thể phát triển.

Chính vì vậy, sau một thời gian phôi thai làm tổ tại vòi trứng, kích thước của phôi sẽ ngày càng lớn hơn khiến vòi trứng giãn căng ra đến mức vòi trứng bị nứt rồi vỡ gây nên tình trạng chảy máu ồ ạt, khiến người mẹ mất máu, nguy hiểm tới tính mạng. Vì không thể biết lúc nào vòi trứng hay bộ phận nào đó mà phôi làm tổ sẽ bị vỡ nên khi phát hiện ra mang thai ngoài tử cung, các mẹ cần phải bỏ đứa bé để giữ cho tính mạng bản thân được an toàn. Những ai còn thắc mắc rằng mang thai ngoài tử cung 2 lần có nguy hiểm không thì đều đã có câu trả lời cho mình rồi đấy.

Trường hợp mang thai 1 thai trong tử cung 1 thai ngoài tử cung

Ngoài trường hợp mang 1 thai ngoài tử cung thường gặp ra, có những bà bầu có song thai, tam thai… mà trong đó có 1 thai trong tử cung vẫn phát triển khỏe mạnh bình thường và 1 thai ngoài tử cung. Với kiểu mang thai này, bạn cũng sẽ được chẩn đoán và làm các xét nghiệm, kiểm tra cần thiết.

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ quá trình phát triển cả hai thai nhi. Đến thời điểm thích hợp, thai nhi ngoài tử cung sẽ được loại bỏ ra ngoài, chấm dứt sự phát triển của thai này. Mục đích cũng vì có thể bảo toàn được sức khỏe và tính mạng cho thai phụ và em bé ở trong tử cung. Nếu người mẹ cứ cố gắng giữ cả hai mà không điều trị sớm thì rất có khả năng cả mẹ lẫn con đều gặp nguy hiểm.

Những điều cần biết để tránh nguy hiểm khi mang thai ngoài tử cung

Để ngăn chặn tình trạng nguy hiểm do mang thai ngoài tử cung, các chị em nên:

  • Thường xuyên đi khám phụ khoa và sinh sản
  • Không bỏ qua các lần khám định kỳ
  • Tiến hành thực hiện đầy đủ các cuộc kiểm tra, xét nghiệm mà bác sĩ đã chỉ định
  • Khi thấy có dấu hiệu hoặc nghi ngờ bản thân bị mang thai ngoài tử cung, bạn cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế hoặc bệnh viện có uy tín để được chẩn đoán và điều trị
  • Nếu có thể phát hiện sớm hiện tượng này, bạn sẽ giảm thiểu được nguy cơ mất máu do thai vỡ, bị choáng và tử vong, vòi trứng sẽ được giữ lại và có cơ hội mang thai ở lần sau
  • Thường xuyên bổ sung các kiến thức về sinh sản và sinh dục để giúp bản thân nâng cao nhận biết khi có các triệu chứng bất thường xảy ra

Thai Ngoài Tử Cung 2 Lần Có Nguy Hiểm Không, Dấu Hiệu, Cách Phòng 4Luôn cập nhật các kiến thức liên quan đến sinh sản để giúp bản thân biết cách phòng ngừa thai ngoài tử cung

  • Khi bị các bệnh viêm nhiễm liên quan tới cơ quan sinh dục, cần đi khám để được điều trị đầy đủ, chính xác, tránh để bản thân bị viêm dính gây tắc vòi trứng gây ảnh hưởng tới đường sinh sản sau này

Kết luận

Hiện tượng mang thai ngoài tử cung có thể xảy đến với bất cứ người phụ nữ nào. Tình trạng này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho mẹ bầu. Có những người có thai ngoài tử cung 1 lần nhưng cũng có người không may lại gặp tình trạng bị thai ngoài tử cung 2 lần. Điều này khiến họ mãi không thể có được con. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, các chị em cần nhận biết các dấu hiệu để phát hiện và điều trị sớm. Bên cạnh đó là phải tuân thủ các yêu cầu bác sĩ. Có như vậy, chị em mới còn có thể mang thai vào lần tới.

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com, marrybaby.vn, webtretho.com

Xem thêm: Thai Ngoài Tử Cung Mấy Tuần Thì Vỡ ? Và 5 Điều Chị Em Phải Lưu Ý

Rate this post