Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Trong quá trình mang thai, việc đối diện với rất nhiều những thay đổi lớn nhỏ trong cơ thể mẹ bầu là điều khó tránh khỏi. Trong đó, dấu hiệu ra máu khi mang thai tháng đầu là hiện tượng thường gặp nhất. Vậy, đâu là nguyên nhân ra máu cục khi mang thai tháng đầu? Dấu hiệu và cách xử lí ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đôi chút về dấu hiệu ra máu khi mang thai tháng đầu tiên trong bài viết dưới đây nhé!

Hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu là gì?

Ra máu và đau bụng khi mang thai tháng đầu là hiện tượng âm đạo của mẹ bầu bị xuất hiện trong thai kỳ. Bởi hiện tượng này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân nên mức độ ra máu khi mang thai 4 tuần đầu ở mỗi mẹ bầu là khác nhau. Có trường hợp bị ra máu nhiều, ồ ạt như hành kinh. Nhưng cũng có người chỉ rỉ ra một chút máu kèm theo dịch nhầy. Máu cũng có thể có các màu như nâu, hồng, đỏ nhạt hoặc đỏ sẫm. Có người ra máu đỏ tươi khi mang thai tháng đầu, có người bị ra máu cục. Có trường hợp ra máu khi mang thai tháng đầu nhưng cũng có người đến tam cá nguyệt thứ 3 mới xuất hiện hiện tượng này.Ra Máu Khi Mang Thai Tháng Đầu Và Bác Sĩ Trả Lời 1

Ra máu khi mang thai tháng đầu là dấu hiệu khá phổ biến ở mẹ bầu

Theo thống kê, có khoảng 33% phụ nữ mang thai có dấu hiệu ra máu khi mang thai tháng đầu. Tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé nhưng mẹ bầu cũng nên hết sức lưu ý và cẩn thận, nhất là khi bị ra máu kèm theo những triệu chứng bất thường bởi có thể đây là triệu chứng của động thai dễ dẫn đến sảy thai vô cùng nguy hiểm.

Dấu hiệu ra máu khi mang thai 4 tuần đầu

Trong vòng 6 – 12 ngày sau khi thụ thai, bạn sẽ thấy một vài giọt máu giống với những triệu chứng kinh nguyệt. Vì vậy, rất nhiều người không biết mình đang mang thai bởi họ nhầm lẫn giữa bị ra máu khi mang thai tháng đầu với máu kinh. Máu bào thai lúc này có thể là những chấm màu nâu hoặc màu đỏ tươi kèm dịch nhầy tùy mỗi người. Thông thường máu ra rất ít, kéo dài từ vài giờ cho đến 2-3 ngày sau.

Nguyên nhân ra máu khi mang thai tháng đầu tiên 

  •  Xảy ra hiện tượng chảy máu màng:

Trong giai đoạn đầu của quá trình thụ thai, nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ tăng cao hơn so với bình thường khiến lớp niêm mạc của tử cung trở nên rất nhạy cảm, dễ bong tróc. Khi lớp niêm mạc bị bong ra bên ngoài sẽ xuất hiện một ít máu có màu nâu kèm theo chất nhầy. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu khá phổ biến ở mẹ bầu trong tháng đầu tiên nên cũng không cần quá lo lắng.

  •  Mang thai ngoài tử cung:

Bị ra máu khi mang thai tháng đầu cũng là dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung hoặc do động thai, sảy thai. Đây là trường hợp khá nguy hiểm, mẹ bầu không nên chủ quan, nhất là có kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng, nôn ói, sốt. Lúc này, phôi nằm ngoài tử cung và thường là ở ống dẫn trứng. Nếu phôi tiếp tục lớn lên sẽ khiến ống dẫn trứng bị vỡ, đe dọa đến tính mạng mẹ bầu. Ra Máu Khi Mang Thai Tháng Đầu

Mang thai ngoài tử cung là dấu hiệu khá nguy hiểm nên mẹ bầu cần lưu ý hết sức 

  •  Tử cung bị nhiễm trùng:

Trong thời kỳ mang thai, nếu thấy ra máu khi mang thai tháng đầu có xuất hiện máu huyết âm đạo với màu sắc bất thường hoặc thường xuyên thì có khả năng là âm đạo và cổ tử cung của mẹ bầu bị nhiễm trùng. Có thể là do không vệ sinh sạch sẽ hoặc quan hệ khi mang thai tháng đầu ra máu dẫn đến tử cung bị nhiễm trùng. Vì vậy, trong quá trình mang thai cần chú ý vệ sinh sạch sẽ, luôn giữ cho vùng kín được khô thoáng, tránh gây ảnh hưởng mạnh đến tử cung, âm đạo. Nếu chảy máu kèm theo ngứa vùng kín hoặc đau rát khi đi tiểu thì mẹ bầu nên đến phòng khám phụ khoa để điều trị kịp thời.

  •  Nhau bong non:

Tuy rất hiếm xảy ra nhưng cũng có trường hợp mẹ bầu trong thời gian đầu mang thai xuất hiện tình trạng nhau thai tách khỏi thành tử cung trước hoặc trong quá trình lao động và tích lũy máu giữa nhau thai và tử cung. Nhau bong non còn có các triệu chứng khác như đau bụng, suy nhược, đau lưng, ra máu âm đạo khi mang thai tháng đầu. Hiện tượng này gây nguy hiểm đến cả mẹ và bé nên mẹ bầu nên hết sức lưu ý và chữa trị, theo dõi kịp thời. 

  •  Có nguy cơ sảy thai:

Nếu phát hiện ra máu khi mang thai 4 tuần đầu có màu nâu hoặc đỏ tươi thì đó có thể là dấu hiệu bị sảy thai. Sảy thai thường xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Theo thống kê, có khoảng 50% mẹ bầu bị ra máu trong thai kỳ đầu tiên sẽ bị sảy thai, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc là cứ ra máu thì bạn sẽ mất đi đứa con của mình, nhất là khi không thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường khác. Các triệu chứng của sảy thai thường gặp là đau quặn ở bụng dưới và một dải máu đặc trôi tuột qua âm đạo.

Một số dấu hiệu ra máu khi mang thai cảnh báo nguy hiểm cho mẹ bầu

  •  Ra máu cục nhiều, liên tục:

Trong thai kỳ, đặc biệt là những tuần đầu mang thai, nếu phát hiện âm đạo ra máu từng cục đỏ tươi thì nguy cơ cao mẹ bầu có dấu hiệu bị nhau thai tiền đạo. Hiện tượng này rất dễ xảy ra trong khoảng 3 tháng giữa của thai kỳ khi mà nhau thai đã che phủ một hoặc toàn bộ tử cung. Điều này khiến thai nhi không thể tiến vào đường sinh nên khi gặp trường hợp này, mẹ bầu sẽ phải mổ để đưa thai nhi ra ngoài. Bên cạnh đó, vị trí bám nhau xảy ra bất thường còn khiến quá trình truyền chất dinh dưỡng cho bé bị hạn chế nên sinh ra khả năng bé mắc bệnh còi xương là rất cao.

  •  Máu ra màu đen:

Là một người mẹ, ai cũng mong con sinh ra sẽ được khỏe mạnh và phát triển bình thường. Thế nhưng, một số tác động do các yếu tố bên ngoài gây ra dẫn đến nguy hiểm cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Nếu có hiện tượng ra máu màu đen ở âm đạo trong những tháng đầu của thai kỳ thì khả năng sảy thai tự nhiên của mẹ bầu là rất lớn. Thậm chí, có nhiều trường hợp bị sảy thai trước khi biết mình đang mang thai.

  •  Ra máu nhiều:

Ra máu nhiều khi mang thai là dấu hiệu nguy hiểm nhất ở mẹ bầu. Điều này báo hiệu có thể mẹ bị nhau bong non, dẫn đến mất máu gây tình trạng suy thận sau này. Nguy hiểm hơn, nhau bong non khiến nhau thai không nhận đủ lượng khí oxy nên thai nhi trong bụng dễ bị chết hoặc sinh non. Vì vậy, mẹ bầu nên đặc biệt chú ý những dấu hiệu trong thai kỳ vì nó có thể đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và bé.

  •  Ra máu kèm đau thắt vùng bụng:

Ra máu âm đạo kèm theo các cơn đau thắt vùng bụng báo hiệu nguy cơ cao mẹ bầu mang thai ngoài tử cung. Nguyên nhân chủ yếu là do phôi thai không đi đúng vào tử cung mà lại bám ở phía bên ngoài, thường là ở ống dẫn trứng. Triệu chứng này rất nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi trong bụng nếu không phát hiện kịp thời, thậm chí là dẫn đến nguy cơ bị sảy thai.Ra Máu Khi Mang Thai Tháng Đầu

Ra máu nếu có kèm theo các triệu chứng bất thường như đau bụng thì có nguy cơ cao mẹ bầu mang thai ngoài tử cung

Cần làm gì khi ra máu khi mang thai 4 tuần đầu?

  •  Thường xuyên theo dõi số lượng máu qua băng vệ sinh để có thể biết được lượng máu ra nhiều hay ít, máu có màu gì (nâu, hồng, đỏ thẫm, đỏ tươi hay máu cục).
  •  Đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu, từ đó có các biện pháp khắc phục kịp thời, hạn chế những hậu quả đáng tiếc (sảy thai, thai nằm ngoài tử cung, sinh non, …).
  •  Chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt hằng ngày đều đặn, hợp lí. 
  •  Thực đơn hằng ngày nên bổ sung những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, tốt nhất là dùng súp cá chép bởi đây được xem là thực phẩm tốt nhất cho mẹ trong giai đoạn mang thai.Ra Máu Khi Mang Thai Tháng Đầu

Mẹ bầu nên bổ sung món súp cá chép vào thực đơn hằng ngày

  •  Tránh quan hệ vợ chồng trong thời gian này.
  •  Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục để tránh tình trạng viêm nhiễm.
  •  Cần đến các cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa ngay lập tức nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường sau: đau thắt bụng, chảy máu nhiều, xuất huyết âm đạo, máu đông kèm theo dải, thường bị choáng hoặc ngất xỉu, sốt cao, ớn lạnh.

Cách phòng ngừa ra máu khi mang thai tháng đầu cho bà bầu

Tuy ra máu khi mang thai tháng đầu là hiện tượng khá phổ biến nhưng mẹ bầu cũng nên có những biện pháp để hạn chế hiện tượng này.

  •  Khám thai và siêu âm thai định kỳ để có thể phát hiện và giải quyết các vấn đề mang thai bất thường từ sớm, hạn chế những hậu quả không mong muốn xảy ra sau này.
  •  Khám phụ khoa trước và trong quá trình mang thai để phát hiện bệnh phụ khoa nhằm kịp thời điều trị và theo dõi tình trạng bệnh của mẹ bầu.Ra Máu Khi Mang Thai Tháng Đầu

Nên khám thai định kỳ để kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường và từ đó, có cách xử lý phù hợp

  •  Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lí, khoa học.
  •  Ra máu âm đạo trong thời gian mang thai đôi khi là một dấu hiệu nguy hiểm. Vì vậy, dù ra máu vì bất kỳ nguyên nhân nào thì mẹ bầu cũng nên báo cho người thân trong nhà để đưa đến bệnh viện kiểm tra một cách kịp thời nhất. 

Ra máu thì mang thai tháng đầu là một dấu hiệu thông thường ở mẹ bầu. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của những biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Do đó, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý.

Chúng tôi rất hy vọng với những thông tin đã chia sẻ như trên, mẹ bầu sẽ có thêm những kiến thức bổ ích về hiện tượng ra máu khi mang thai, những dấu hiệu cũng như nguyên nhân để từ đó có cách khắc phục, xử lý kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, xin vui lòng gửi câu hỏi về cho chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn trong thời gian sớm nhất nhé!

Xem thêm:

Ra Máu Khi Mang Thai Tháng Thứ 2 Và Bác Sĩ Trả Lời

4.8/5 - (6 votes)