Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Phụ nữ mang thai thường trải qua giai đoạn ốm nghén rất vất vả. Hơn nữa, tình trạng sức khỏe thai nhi phụ thuộc phần lớn vào người mẹ. Nếu người mẹ có sức khỏe yếu hoặc có các chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý, tâm lý không ổn định cũng sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của bé. Chính vì điều này, các bà mẹ sẽ không khỏi hoảng hốt, lo lắng thai nhi khi thấy bản thân bị ra máu khi mang thai tháng thứ 3. Vậy tình trạng này có ảnh hưởng thế nào đến thai nhi và cách điều trị như thế nào? Bài viết này sẽ trả lời câu hỏi này cho các bạn.

Ra Máu Khi Mang Thai

Tình trạng ra máu khi mang thai tháng thứ 3

Ra máu khi mang thai ở tháng thứ 3 không kèm đau thắt bụng không cần lo lắng

Như mọi người đã biết, khi mang thai thì hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng sẽ không xuất hiện một thời gian. Đến khi nào việc sinh nở của bà bầu đã kết thúc được vài tuần thì kinh nguyệt mới có trở lại. Nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ, khi phụ nữ mang thai vẫn bị ra máu. Chỉ có điều đây không phải máu báo kinh nguyệt mà là máu báo có thai. 

Tuy chỉ có số ít các mẹ bầu gặp phải hiện tượng này nhưng nó cũng khiến không ít người hoang mang. Thậm chí có người sợ rằng mình đã bị sảy thai. Những lúc này, các bà bầu cần bình tĩnh bởi không phải lúc nào ra máu cũng có nghĩa là sảy thai.

Hiện tượng này cũng là một trong các triệu chứng thường gặp sẽ xảy ra trong quá trình mang thai. Đa số người bị ra máu thường có các chấm hay vệt máu màu nâu nhạt hoặc đỏ, đỏ tươi hoặc hồng nhạt, số lượng không nhiều và cũng rất nhanh hết (chỉ 1-2 ngày). Đây cũng chính là dấu hiệu để phụ nữ biết rằng mình đang mang thai.

Vì máu báo có thai gần giống với hiện tượng kinh nguyệt nên cũng có thể gây hiểu lầm cho phụ nữ. Họ cho rằng mình đang tới tháng chứ không hề biết mình đang mang thai. Vì thế khi thấy bản thân có triệu chứng như trên, bạn có thể đi bệnh viện kiểm tra hoặc mua que thử thai để có được kết quả chính xác. 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ra máu khi mang thai tháng thứ 3

Ra máu khi mang thai tuần thứ 10 -12 trong tháng thứ 3 thì 50% là máu báo thai, còn lại 50% có nguy cơ mẹ đang gặp phải các vấn đề khác. Do đó, bà bầu luôn phải theo dõi các sự chuyển biến trong cơ thể để kịp thời xử lý khi có dấu hiệu bất thường. 

Vì nhiều lý do mà người mẹ mang thai có hiện tượng ra máu khi mang thai ở tháng thứ 3. Lý do này có thể do tự nhiên mà có hoặc cũng có thể bị tác động bởi các nhân tố bên ngoài hay sự thay đổi của cơ thể. Sau đây là các nguyên nhân gây nên tình trạng này:

  • Gần với ngày “đến tháng”

Có những người sẽ bị ra máu vào tuần thứ 4, tuần thứ 8 và 12 của thai kỳ khi gần tới chu kỳ kinh. Bên cạnh đó, họ sẽ có những biểu hiện của đau lưng, chuột rút, đau bụng dưới… Điều này xảy ra là do lượng hormone không ổn định khiến chu kỳ kinh vẫn diễn ra bình thường. Bà bầu chỉ cần chú ý theo dõi là được.

  • Nội tiết tố trong cơ thể

Khi mang thai, lượng hormone trong người phụ nữ đột ngột tăng cao, gây nên những sự thay đổi như việc ra máu. Nhưng lượng máu chảy ra là không nhiều.

  • Tử cung trở nên nhạy cảm

Vào thời gian này, lượng máu đến tử cung nhiều hơn so với bình thường do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Điều này tạo nên sự xuất hiện của các đốm máu nhẹ.

  • Ra máu sau khi quan hệ

Trường hợp này thường hay xảy ra nhất ở người phụ nữ. Bình thường thì việc này không gây hại mà chỉ là do lượng máu được cung cấp đến tử cung nhiều hơn. Nhưng để tránh tình trạng ra máu khi mang thai lúc 10 tuần, 11 tuần, 12 tuần, phụ nữ có thai vẫn nên hạn chế làm điều này.Ra Máu Khi Mang Thai

Để tránh bị ra máu khi đang mang thai nên hạn chế tần suất quan hệ

  • Vùng kín bị nhiễm trùng

Khi bạn đi vệ sinh, bạn thấy mình bị đi tiểu ra máu khi đang mang thai ở tháng thứ 3. Cùng với đó là các triệu chứng khó chịu khác xuất hiện ở vùng kín. Đây là dấu hiệu cho thấy có thể bạn đã mắc một số bệnh nhiễm khuẩn ở cổ tử cung hoặc âm đạo. Lúc này, bạn cần đến bệnh viện để được điều trị ngay. Bởi nó có thể khiến bạn bị sảy thai hoặc sinh non.

  • Bị tụ máu

Phôi thai đã làm tổ ở tử cung nhưng bị bong mất một phần khỏi thành tử cung gây ra tích tụ máu phần giữa lớp nội mạc tử cung và màng đệm. Trong trường hợp nhẹ, hiện tượng này sẽ tự biến mất sau 20 ngày. Nhưng nếu nặng hơn, bạn có thể gặp tình trạng bong nhau thai dẫn đến sảy thai.

  • Thai ngoài tử cung

Đây là tình trạng phôi thai không đi đúng đường vào tử cung mà lại đi chệch sang hướng khác để phát triển. Thường thì vị trí đó là ở ống dẫn trứng. Đi kèm với việc ra máu là những cơn đau nhói ở vùng bụng.

  • Sảy thai

Thời gian đầu mang thai thì đây là trường hợp thường gặp nhất. Nếu các bà bầu không chú ý hay sức khỏe không được tốt sẽ ảnh hưởng đến thai nhi và có thể bị sảy thai. Khi bị sảy thai, ngoài việc chảy máu, các bà bầu còn có thể thấy máu cục và dịch nhầy ở âm đạo. Bên cạnh đó là các cơn co rút bụng dưới và đau thắt lưng.

Ra máu khi mang thai tháng thứ ba ảnh hưởng gì tới thai nhi không?

Để biết tình trạng của mẹ có ảnh hưởng gì tới thai nhi không, mẹ cần theo dõi màu sắc của máu. 

Thông thường, nếu là máu báo thai sẽ có màu đỏ hoặc nâu nhạt. Đây là dấu hiệu ra máu khi mang thai được 11 tuần, được xem là bình thường ở phụ nữ mang thai. Đôi khi nó cũng sẽ có màu hồng nhạt. Nếu bạn ra máu có màu này thì cũng không có gì nguy hiểm. Đó chỉ là dấu hiệu trứng của bạn đã thụ tinh và di chuyển đến tử cung để làm tổ ở đó.

Còn nếu máu của bạn có màu nâu đen hoặc đen, thì lúc này bạn và con của bạn đang gặp nguy hiểm. Có thể bạn đang mắc bệnh hoặc là dấu hiệu sảy thai, bị động thai, dọa sảy hay hư thai. Trường hợp này là nghiêm trọng nhất. Bạn cần đi khám ngay để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng giải quyết.Ra Máu Khi Mang Thai

Dấu hiệu nguy hiểm khi ra máu bị đau thắt vùng bụng

Tuy việc ra máu đen khi mang thai được 12 tuần gây nguy hiểm cao nhất nhưng các bà bầu không nên xem thường các trường hợp còn lại. Dù là ra máu màu gì đi nữa, mọi người cũng nên thường xuyên theo dõi để kịp thời ngăn chặn khi có tình huống xấu xảy ra.

Bị ra máu khi mang thai tháng thứ 3 cần chú ý điều gì?

Bị ra máu khi mang thai ở những tuần 11, 12 trong tháng thứ 3, để tránh các tình huống xấu có thể xảy ra cho bản thân và thai nhi, các mẹ cần lưu ý những điểm sau:

  • Dùng băng vệ sinh để theo dõi lượng máu và màu máu. Cách này cũng dùng để biết tình trạng cơ thể bản thân liệu có điều gì bất thường hay không. 
  • Nếu bạn bị sốt, đau bụng hay máu chảy kéo dài thì nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra.
  • Trong trường hợp, bạn bị thai ngoài tử cung. Bạn cũng sẽ có máu báo thai, nhưng máu sẽ có màu nâu đen. Bên cạnh đó, bạn còn có cảm giác chuột rút hay đau một bên bụng. Khi bị tình trạng này, bạn cũng cần đến ngay bệnh viện để được điều trị kịp thời.
  • Tại âm đạo, khi thấy những cục máu màu đỏ tươi, bạn cần cẩn thận đi khám bởi đây có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc động thai. Vì tình trạng này cũng bị ra máu vón cục kèm các cơn sốt cao và đau bụng dưới.
  • Nên bổ sung một số loại thực phẩm dành cho bà bầu như cháo cá chép, gà hầm thuốc bắc hạt sen, cháo chim bồ câu… hoặc bạn có thể dùng một số thuốc hỗ trợ giúp an thai.
  • Nên đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng ra máu khi mang thai tháng thứ 3. Có thể tiến hành một số xét nghiệm như kiểm tra nồng độ hormone, mức độ mở tử cung, siêu âm tim thai để đảm bảo thai nhi luôn được an toàn.Ra Máu Khi Mang Thai

Thường xuyên khám thai định kỳ đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé

Các bà mẹ cần làm gì để tránh bị ra máu khi mang thai tháng thứ 3

  • Thường xuyên đi khám và siêu âm thai theo chỉ định của bác sĩ để được theo dõi chính xác cả thai kỳ. Nếu có bất kỳ điều gì bất thường xảy ra, các bác sĩ cũng sẽ kịp thời phát hiện và đưa ra được cách điều trị thích hợp.
  • Nên khám phụ khoa trong giai đoạn trước và trong khi mang thai. Nếu có mắc bệnh cũng kịp thời xử lý và theo dõi bệnh.
  • Dù vấn đề chảy máu là hiện tượng bình thường trong suốt thời kỳ đầu của thai phụ nhưng vẫn có khả năng đó là dấu hiệu bất thường và có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Để đảm bảo em bé luôn an toàn và ổn định, các mẹ vẫn nên nhờ người thân đưa đi khám. Càng khắc phục bệnh sớm thì sức khỏe của cả mẹ và bé mới được khỏe mạnh.
  • Có một chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý dành cho người đang mang thai.
  • Hạn chế sinh hoạt vợ chồng vào thời điểm này
  • Ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé.
  • Hàng ngày phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh viêm nhiễm.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, không nên thức khuya
  • Tránh dùng hay tiếp xúc các thứ có chất kích thích, rượu, bia
  • Không được mang vác vật nặng, làm việc quá sức

Các bạn thấy đấy, mang thai quả là một việc không hề dễ dàng đối với người phụ nữ. Để con luôn được an toàn và khỏe mạnh là điều quan trọng nhất của mẹ. Những vấn đề như ra máu khi mang thai tháng thứ 3 nên được quan sát, chú ý cẩn thận để thai kỳ diễn ra được suôn sẻ. Để được như vậy bản thân các bà mẹ và những người thân hãy luôn chăm sóc phụ nữ mang thai thật chu đáo để những đứa con có thể được ra đời một cách an toàn và khỏe mạnh.

Xem thêm:

Ra Máu Khi Mang Thai Tháng Thứ 4 Và Bác Sĩ Trả Lời

4.8/5 - (41 votes)