Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Trường hợp thai ngoài tử cung là điều không còn hiếm gặp ở phụ nữ ngày nay. Vấn đề này xảy ra vì nhiều lý do khác nhau nhưng đều có một điểm chung là sức khỏe bà bầu bị ảnh hưởng, nghiêm trọng hơn có thể bị tử vong. Vậy làm sao để xác định được mình có bị mang thai ngoài tử cung hay không? Thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ? Cách khắc phục tình trạng này là gì? Các chị em hãy tham khảo bài viết này để giúp bản thân có những nhận định rõ ràng hơn về việc mang thai ngoài tử cung.

Thai Ngoài Tử CungThai ngoài tử cung bao nhiêu tuần thì vỡ

Mang thai bao lâu thì có thể phát hiện thai ngoài tử cung?

Khi phụ nữ có thai ngoài tử cung, thường sẽ xuất hiện các triệu chứng như chảy máu âm đạo, đau bụng, tụt huyết áp. Tuy nhiên, đây chỉ là những dấu hiệu khiến chúng ta nghi vấn là mình có khả năng bị mang thai ngoài tử cung chứ chưa thể chắc chắn. Để khẳng định được bản thân có gặp tình trạng này không thì bạn nên đến khám tại bệnh viện để được xét nghiệm và kiểm tra.

Vậy thì mang thai được bao lâu sẽ có những hiện tượng trên? Thường sẽ là khi thai nhi đã được 5-10 tuần tuổi (tầm khoảng 15 ngày của chu kỳ kinh). Lúc đó, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu beta hCG để đưa ra kết quả mang thai hoặc không mang thai của bạn.

Phát hiện thai ngoài tử cung bằng phương pháp siêu âm đầu dò

Ngoài các dấu hiệu cho thấy bạn có khả năng bị thai ngoài tử cung, bạn còn có thể dùng phương pháp siêu âm đầu dò. Cách này sẽ được thực hiện sau khi có kết quả dương tính hCG trong nước tiểu và siêu âm ngã bụng thì không thấy khối thai trong lòng tử cung. Siêu âm đầu dò sẽ xác định vị trí khối thai qua ngã âm đạo. Phương pháp này được nhiều người sử dụng bởi có thể kiểm tra được hết các bộ phận sinh dục nữ như tử cung, buồng trứng, cổ tử cung và âm đạo.

Phương pháp siêu âm này là phương pháp duy nhất giúp phát hiện sớm thai ngoài tử cung. Ngoài ra, không có cách nào khác giúp hỗ trợ việc này, kể cả que thử thai (que thử thai chỉ cho biết bạn có mang thai hay không chứ không thể cho bạn biết bạn có bị thai ngoài tử cung không).

Thai Ngoài Tử CungSiêu âm đầu dò giúp bạn xác định vị trí bào thai

Thai ngoài tử cung bao lâu thì vỡ?

Câu hỏi thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ không thể trả lời được chính xác. Vì để biết được khoảng thời gian bào thai có thể bị vỡ ra còn phải phụ thuộc vào sự phát triển của thai và vị trí phôi thai đã làm tổ. Trong trường hợp là thai sừng, thai nhi phải được 3-4 tháng mới bắt đầu vỡ. Còn nếu phôi thai ở vị trí vòi trứng, khoảng thời gian này sẽ ngắn hơn, chỉ mới phát triển được 1,5-2,5 tháng là bào thai sẽ vỡ.

Đặc biệt, nếu phôi thai mà càng to thì khi vỡ ra bạn sẽ bị mất máu càng nhiều và nguy hiểm tới tính mạng. Vì vậy, để có thể phòng ngừa trường hợp này xảy ra, bạn cần chú ý quan sát cơ thể hoặc đi khám định kỳ. Nếu bạn bị thai ngoài tử cung, bạn cần làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ để được theo dõi chặt chẽ.

Các mức độ thai ngoài tử cung giúp bạn nhận diện

Mức độ 1: Thai ngoài tử cung chưa vỡ

Nhờ vào dấu hiệu kinh nguyệt bị trễ hoặc bị rong huyết, các chị em có thể biết được mình đã mang thai. Tuy nhiên, đa số mọi người đều nghĩ rằng thai vẫn an toàn trong tử cung mà không nghĩ tới trường hợp có thể xảy ra là thai ngoài tử cung. Sự hiểu lầm này là do triệu chứng khi mang thai ở hai trường hợp là giống nhau: đều bị trễ kinh, mất kinh, rong huyết bình thường, dùng que thử thai cũng hiện lên hai vạch.

Nhưng nếu để ý kỹ, máu chảy ra không có màu đỏ như bình thường mà thay vào đó là bầm đen, không đông và lượng máu thì không nhiều. Bên cạnh đó, bạn còn bị cảm giác đau bụng dưới, đau một bên hoặc đau âm ỉ kèm với những cơn đau nhói lúc có lúc không. Khi bạn bị tình trạng như vậy, hãy tới gặp bác sĩ để khám.

Thai Ngoài Tử CungNhững cơn đau nhói ở vùng bụng dưới cho biết bạn đang ở mức độ 1 khi mang thai ngoài tử cung

Để khám cho ra kết quả chính xác, bạn nên chọn nội soi ổ bụng. Phương pháp này là phương pháp hiện đại, giúp chẩn đoán thai ngoài tử cung với độ chuẩn xác tuyệt đối 100%. Nếu bạn chỉ thử hCG thì sẽ không thể nào biết mình đang bị thai ngoài tử cung hay không. Nếu chỉ siêu âm thông thường như lúc khám thai, bạn chỉ có thể thấy được trong lòng tử cung không có túi thai và một khối u ở cạnh tử cung với echo dạng hỗn hợp hoặc túi thai ở trong vòi trứng. Tuy có thể biết vị trí túi thai nhưng cách này vẫn chưa cho ra kết quả hoàn toàn chính xác. Vì thế, nội soi ổ bụng vẫn là lựa chọn hàng đầu cho việc này.

Mức độ 2: Thai ngoài tử cung vỡ

Ở mức độ này, bạn cũng có thể bị các dấu hiệu như trên nhưng sẽ là mức độ đau nhói dữ dội hơn và mặt bị tái xanh. Tiếp đó, bạn còn có thể có các triệu chứng như mệt, hay thậm chí ngất xỉu. Nếu tình trạng này không được phát hiện sớm và mổ kịp thời, khả năng tử vong là rất cao. Khi đi khám, bạn có thể thấy túi cùng căng đau, khi chọc dò sẽ có máu đen loãng không đông xuất hiện. Lúc này, bạn cần phải mổ để cắt vòi trứng bên có thai ngoài tử cung. Vòi trứng còn lại sẽ được giữ để có thể mang thai ở lần sau.

Mức độ 3: Huyết tụ thành nang

Đây là mức độ nghiêm trọng nhất khi mang thai ngoài tử cung mà bị vỡ. Ở trường hợp này, khi bào thai bị vỡ sẽ có máu chảy rỉ rả và tụ lại ở cùng đồ sau. Khi đó, khối máu và vòi trứng sẽ bị ruột mạc nối bao bọc lại và tạo thành khối nang.

Có thể giữ thai nhi ở ngoài tử cung được không?

Có thai ngoài tử cung được xem là tình trạng nguy hiểm cho phụ nữ mang thai bởi bào thai có thể bị vỡ ra bất cứ lúc nào. Theo như tự nhiên, phôi thai sau khi được tạo từ sự thụ tinh sẽ di chuyển tới tử cung và ở đó phát triển trong suốt quá trình mang thai. Nhưng vì một lý do nào đó, phôi không đến tử cung mà đi chỗ khác để bám vào và phát triển. Trường hợp thường xảy ra là ở ống dẫn trứng, một số ít có thể ở vòi trứng hoặc cổ tử cung.

Ở những vị trí này, phôi thai sẽ không được cung cấp máu để nuôi dưỡng và cũng không có chỗ cho sự phát triển. Theo thời gian, thai sẽ lớn dần lên và vì thế sẽ khiến cho ống dẫn trứng, vòi trứng bị căng giãn ra đến khi không chịu được nữa sẽ vỡ ra. Việc vỡ ra này sẽ khiến người mẹ chảy máu nhiều dẫn đến mất máu và tử vong. Chính vì thế, khi bị mang thai ngoài tử cung, cần loại bỏ bào thai để bảo vệ tính mạng cho người mẹ. Và vấn đề loại bỏ thai sẽ phụ thuộc vào phát triển của thai nhi mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định khác nhau.

Làm gì khi bị thai ngoài tử cung

  • Khi thai còn bé và chưa bị vỡ, có thể điều trị nội khoa như tiêm thuốc vào để làm chết tế bào khối thai. Sau đó, chị em thực hiện theo dõi trong vòng 3-4 tuần.
  • Còn khi thai đã lớn và bị vỡ, bạn nên điều trị ngoại khoa bằng cách phẫu thuật lấy thai ra ngoài. Phương pháp này là một trong những cách nhanh, an toàn và hiệu quả nhất khi xử lý thai ngoài tử cung.
  • Để đảm bảo an toàn, các chị em không nên đến những cơ sở y tế chất lượng kém, không có bác sĩ chuyên môn và dụng cụ vệ sinh không được vô trùng kỹ lưỡng.
  • Khi đã thực hiện xong bỏ thai ngoài tử cung, các mẹ nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ âm đạo, nên thay băng vệ sinh thường xuyên, mặc đồ lót rộng rãi, khô thoáng, không thụt rửa âm đạo… để tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Nên ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng
  • Tránh ăn các loại thức ăn cay, nóng, tanh, lạnh

Thai Ngoài Tử CungPhụ nữ sau khi điều trị thai ngoài tử cung không nên ăn các loại thức ăn cay

  • Cần kiêng quan hệ cho đến khi bạn đã hồi phục sức khỏe hoàn toàn

Nên làm gì để tránh bị thai ngoài tử cung

Để tránh bị tình trạng thai ngoài tử cung, các chị em cần lưu ý những điều sau:

  • Luôn giữ gìn vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ, nhất là vào những ngày hành kinh, sau hoặc đang trong thời kỳ cho con bú
  • Không nên sử dụng nạo phá thai quá nhiều
  • Phòng tránh các bệnh viêm nhiễm qua đường tình dục (chung thủy 1 vợ 1 chồng, dùng bao cao su khi quan hệ)
  • Sau khi sinh hay sau khi sảy thai, luôn chú ý an toàn và sử dụng các biện pháp chống viêm nhiễm
  • Khi có khí hư bất thường, phụ nữ nên đến ngay các bệnh viện uy tín để thăm khám và điều trị. Việc phát hiện và điều trị này cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Nếu để lâu bệnh có thể trở nặng thành các biến chứng viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung, vòi trứng.
  • Đối với trường hợp thai phụ đã được điều trị thai ngoài tử cung, nếu muốn có thai trở lại thì phải đợi ít nhất 1 năm. Đến khi mang thai lại, bà bầu nên đi khám thai đều đặn để theo dõi tình trạng phát triển thai nhi.

Để biết được thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ, mọi người nên liên hệ với bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm và kiểm tra cần thiết. Từ đó có thể đoán định được thời gian xảy ra thai vỡ và có biện pháp điều trị phù hợp.

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn, marrybaby.vn, sanphukhoa.info.vn

Xem thêm: Mang Thai Ngoài Tử Cung Là Gì, Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Rate this post