Updated at: 26-09-2020 - By: admin

Nhìn thấy con yêu cứng cáp và khỏe mạnh luôn là mong ước của tất cả mọi bà mẹ. Cơ thể trẻ sơ sinh vốn non nớt và trong giai đoạn hoàn thiện, thế nên việc chăm sóc bé trong từng giai đoạn cũng khác nhau. Thế thì bé mấy tháng cứng cổ và chăm sóc bé trong giai đoạn chưa cứng cổ như thế nào? Mẹ đã biết câu trả lời chưa? Nếu mẹ vẫn đang thắc mắc thì bài viết sau đây sẽ mang đến câu trả lời cho mẹ.

Bé Mấy Tháng Cứng Cổ, Mẹ Đã Biết Chưa? 1

1. Bé mấy tháng cứng cổ?

Bé yêu cứng cổ là một dấu hiệu cho thấy bé đang lớn, bé đang khỏe và bé có thể chuẩn bị để tập lẫy. Vì vậy, bố mẹ cũng mong con yêu cứng cáp và nhanh cứng cổ. Do đó mà các chị em lần đầu làm mẹ chưa có kinh nghiệm nhiều không khỏi thắc mắc vì không biết trẻ mấy tháng cứng cổ?

Thật ra, rất khó để có câu trả lời chính xác về thời điểm cứng cổ của bé. Vì việc bé cứng cổ khi nào sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của cơ cổ. Trong khi đó, cơ cổ của mỗi bé mỗi khác nên rất khó có câu trả lời chính xác rằng bé nhà bạn đến mấy tháng sẽ cứng cổ. Mẹ cũng không nên so sánh và buồn phiền khi bé yêu không cứng cổ sớm hơn những đứa trẻ khác nhé.

Mặc dù không thể nói chính xác thời điểm bé cứng cổ, tuy nhiên, đa số các bé sẽ bắt đầu cứng cổ theo giai đoạn như sau:

a. Giai đoạn 1: Cổ bé còn rất yếu

Nhiều khảo sát cho thấy trẻ dưới 2 tháng tuổi thông thường cổ sẽ rất yếu ớt vì cơ cổ của bé đang trong giai đoạn phát triển. Lúc này, bé gần như chưa thể trở đầu quay qua quay lại hay ngóc đầu dậy được. Vì vậy, cẩn thận trong tư thế bế trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi chắc chắn là điều mẹ cần ghi nhớ.

b. Giai đoạn 2: Cổ bé đang dần cứng cáp

Thông thường, khi bước vào tháng thứ 3 thì cổ của bé đã bắt đầu cứng cáp hơn rất nhiều vì cơ cổ đang phát triển nhanh. Đa số các bé từ 3 tháng đến 5 tháng tuổi là có thể quay qua quay lại linh hoạt, bé có thể ngóc đầu dậy hay lẫy được ở giai đoạn này.

c. Giai đoạn 3: Cổ bé đã cứng cáp nhiều

Khi bước vào giai đoạn 3, đây là lúc trẻ cứng cổ gần như hoàn toàn. Trẻ mấy tháng thì cứng cổ? Đây là câu trả lời dành cho bạn: đa số các bé từ 6 tháng thì đã rất cứng cáp ở cổ và bé có thể tự điều khiển đầu mình được. Một số bé đã bắt tập ngồi và bò khi bước vào tháng thứ 6.

Như vậy, cơ cổ của bé sẽ phát triển trong từng giai đoạn khác nhau và cơ cổ của các bé cũng không giống nhau. Có trẻ chỉ 4 tháng là cổ đã rất cứng cáp và có thể điều khiển linh hoạt nhưng cũng có trẻ đến 6 tháng cổ vẫn còn rất yếu. Nếu bạn lo lắng con đã 6 tháng vẫn chưa cứng cổ thì có thể đưa bé đi khám. Tuy nhiên, mẹ cũng đừng quá bận tâm vì đa số các trường hợp trẻ chậm cứng cổ không phải vấn đề nghiêm trọng đáng lo ngại.

Bé Mấy Tháng Cứng Cổ, Mẹ Đã Biết Chưa? 2
2. Chăm sóc trẻ chưa cứng cổ như thế nào?

Mẹ đã biết: Bé mấy tháng cứng cổ? Vậy thì trong giai đoạn bé chưa cứng cổ, bé cần được chăm sóc như thế nào?

Chủ yếu trong giai đoạn này mẹ nên chú ý đến cách bế bé vì nếu bế sai cách có thể ảnh hưởng đến hình dáng cổ của bé. Cách bế bé cũng nên tuân theo từng giai đoạn phát triển của cơ cổ như trên:

a. Giai đoạn 1: Khi cổ bé còn yếu

Đối với bé dưới 3 tháng tuổi, khi cổ bé còn rất yếu thì mẹ cần chú ý cách bế làm sao để luôn nâng đỡ đầu cổ của bé. Tốt nhất, bé nên được bế vác với tư thế thẳng lưng. Các chuyên gia khuyến cáo ở giai đoạn này, mẹ nên bế vác bé bằng cách sau:

Một tay đỡ lấy phần đầu cổ bé, tay còn lại nâng người bé và đặt bé nằm tựa đầu lên vai mẹ, người song song với cơ thể mẹ. Sau đó dùng 1 tay nâng đỡ đầu cổ bé, tay còn lại nâng đỡ mông bé.

b. Giai đoạn 2: Khi cổ bé đang dần cứng cáp

Khi cô bé đang dần cứng cáp hơn, lúc này mẹ có thể bế bé ở nhiều tư thế khác nhau. Tuy nhiên vẫn cần chú ý nâng đỡ đầu bé mẹ nhé. Ở giai đoạn trẻ từ 3 đến 5 tháng, mẹ có thể bế bé nhiều cách tùy phản ứng của bé.

  • Bế ngang: Nhẹ nhàng luồn tay ra sau cổ để nâng đỡ đầu bé. Tay còn lại đỡ lấy phần mông bé sao cho đầu bé nằm trên khủy tay mẹ, còn tay còn lại của mẹ đỡ mông bé.
  • Bế nằm sấp: Đặt bé nằm sấp lên đòn cánh tay của bạn, đầu hướng về phía khủy tay bạn. Tay còn lại đặt lên lưng bé.
  • Bế ngửa mặt đối mặt: Mẹ cũng có thể bế ngửa mặt đối mặt với bé ở giai đoạn này. Một tay nâng đỡ đầu và cổ bé, thân bé sẽ nằm trên cánh tay của mẹ. Tay còn lại đỡ mông và lưng bé sao cho bé mặt đối mặt với mẹ.

Tuy nhiên, mẹ cũng nên dõi theo phản ứng của bé trước các tư thế bế để bé yêu có thể thoải mái và dễ chịu nhất.

c. Giai đoạn 3: Khi cổ bé đã cứng cáp

Khi cổ bé đã cứng cáp thì mẹ có thể dễ dàng bế bé ở nhiều tư thế khác nhau mà không cần đỡ lấy phần đầu cổ bé nữa vì lúc này bé đã tự điều khiển tốt đầu cổ của mình. Lúc này mẹ có thể bế bé theo kiểu bế ngồi.

Cách bế: Mặc dù cổ bé đã cứng nhưng tránh để bé mỏi cổ, mẹ nên đặt bé sát lưng và đầu vào ngực mẹ. Một tay mẹ choàng qua để đỡ lấy phần bụng bé, tay còn lại đỡ lấy phần mông bé.

Ngoài cách bế này ra, mẹ còn có thể bế vác vai hay đặt bé lên đùi mẹ sao cho bé cảm thấy dễ chịu nhất mẹ nhé.

Trẻ sơ sinh mấy tháng cứng cổ và cách bế bé chưa cứng cổ đã được Healthyblog.net giải đáp qua chia sẻ bên trên. Tiếp đến là cách giúp bé mau cứng cổ, mẹ đừng bỏ qua nhé.

Bé Mấy Tháng Cứng Cổ, Mẹ Đã Biết Chưa? 3

3. Làm sao để giúp bé mau cứng cổ?

Chắc chắn, bố mẹ nào cũng mong muốn con yêu nhanh cứng cáp. Bé cứng cổ là một cột mốc cho thấy sự phát triển của bé yêu. Thế nên, ngoài chế độ dinh dưỡng của mẹ và cung cấp canxi, vitamin D để hệ xương bé cứng cáp và hoàn thiện, mẹ cũng hãy thực hiện các bài tập giúp bé sớm cứng cổ nhé. Sau đây là một số bài tập giúp con yêu nhanh cứng cổ hơn dành cho các mẹ bỉm.

a. Bài tập nằm sấp cho bé

Bài tập nằm sấp là một bài tập rất hữu ích cho bé. Bài tập này không chỉ giúp cơ lưng và cơ cổ của bé cứng cáp hơn mà còn giúp bé nhanh biết lẫy hơn. Mẹ có thể đặt bé nằm lật trên mặt phẳng sau đó đặt đồ chơi xung quanh bé. Hoặc mẹ có thể đặt bé nằm sấp trên ngực bụng của mẹ và trò chuyện với bé.

Mẹ có thể bắt đầu thực hiện bài tập này cho bé khi con được 3 tháng, đối với các bé cứng cáp có thể tập từ lúc 2 tháng rưỡi

b. Bài tập kéo co cho bé

Câu trả lời: ‘trẻ mấy tháng cứng cổ”? dành cho con của bạn có thể sớm hơn nên mẹ siêng giúp con tập luyện. Một bài tập giúp bé nhanh cứng cổ hơn đó chính là bài tập kéo co. Mẹ có thể đặt bé nằm ngửa xuống, đặt ngón trỏ vào lòng bàn tay bé rồi nắm lấy cổ tay bé. Sau đó nhẹ nhàng kéo bé ngồi dậy rồi lại ngửa ra vị trí cũ.

c. Bài tập máy bay cho bé

Thêm một bài tập giúp bé cứng cổ và lưng nữa mà mẹ có thể thử cho bé nhà mình đó là bài tập máy bay. Bên cạnh việc giúp con cứng cổ, bài tập này còn giúp mẹ nhanh lấy lại dáng nên được các mẹ bỉm rất hăng hái thực hiện.

Cách thực hiện: Bạn nằm co chân, sau đó đặt bé nằm sấp lên cẳng chân của bạn, song song với mặt sàn. Sau đó, bạn nhẹ nhàng nâng bé lên xuống, đưa qua đưa lại trên không như đang chơi đùa với con vậy.

Lưu ý: Với 3 bài tập nêu trên, mẹ không nên thực hiện quá thường xuyên và mỗi lần không thực hiện quá lâu. Khi thấy bé có dấu hiệu mệt, mẹ không nên tập cho bé lúc đó nữa.

Đến đây thì chắc rằng mẹ đã trả lời được câu hỏi: bé mấy tháng cứng cổ? rồi đúng không? Mong rằng những chia sẻ của Healthyblog.net đã giúp mẹ giải tỏa lo lắng để đồng hành và giúp bé yêu nhanh cứng cáp hơn.

 

Rate this post