Updated at: 21-09-2020 - By: admin

Trẻ bị chảy dịch mũi vốn không phải vấn đề bất thường mà đây là biểu hiện của việc cơ thể bé đang chống lại các tác nhân gây hại xâm phạm vào đường thở. Thế nhưng khi trẻ bị chảy nước mũi màu vàng thì đây có phải vấn đề bình thường không? Bài viết sau đây sẽ giúp mẹ giải đáp các thắc mắc liên quan nêu trên để có thể chăm sóc cho bé yêu của mình đúng cách khi nhận thấy dấu hiệu chảy dịch mũi màu vàng ở bé.

Trẻ Bị Chảy Nước Mũi Vàng, Bình Thường Hay Bất Thường? 1

1. Các màu sắc của nước mũi

Dịch mũi có tác dụng giúp ngăn cản bụi bẩn, vi khuẩn hay nấm mốc làm hại cơ thể bé khi xâm phạm vào đường thở. Một phần dịch mũi sẽ xuống đường tiêu hóa và một phần sẽ trở thành gỉ mũi, đó là lý do vì sao mũi chúng ta được giữ khô ráo. Trường hợp dịch mũi gặp nhiều các tác nhân gây hại khiến dịch tiết ra nhiều hơn bình thường sẽ dẫn đến tình trạng chảy nước mũi.

Bạn có thể nhận thấy màu sắc của nước mũi với các màu như: Màu trong, màu trắng đục, màu đỏ hoặc hồng, màu xanh, màu vàng, màu nâu hoặc cam và màu đen. Trong số đó, trẻ bị chảy nước mũi trong được xem là nước mũi khỏe mạnh mà mẹ không phải lo lắng. Màu trắng đục là dịch mũi không tốt nhưng cũng không phải quá nghiêm trọng. Còn lại tất cả các màu sắc khác của dịch mũi đều là dấu hiệu về bệnh lý tai mũi họng không nên chủ quan.

Ở bài viết này, Healthyblog.net sẽ đặc biệt nói rõ về trường hợp trẻ chảy nước mũi màu vàng là nguyên nhân do đâu, ý nghĩa và cách điều trị cho bé.

2. Tại sao bé bị chảy nước mũi màu vàng?

Nhận thấy bé có hiện tượng chảy dịch mũi màu sắc lạ chắc hẳn sẽ khiến mẹ không khỏi lo lắng. Thế thì tại sao bé lại bị chảy nước mũi có màu vàng?

a. Do bất thường bên trong mũi

Khi gặp phải bất thường bên trong mũi như túi dịch phù thũng ở ngách mũi rách có thể dẫn đến hiện tượng chảy dịch mũi có màu vàng. Tuy nhiên, trường hợp này thì mẹ sẽ thấy bé có lúc chảy nước mũi vàng lúc không chảy. Đây là một nguyên nhân gây dịch mũi vàng ít gặp ở trẻ em.

b. Do nhiễm trùng mũi

Khi các vi khuẩn, nấm mốc xâm phạm vào khoang mũi sẽ dẫn đến tình trạng chảy nước mũi. Khi các tác nhân gây hại này ở trong mũi lâu ngày và phát triển sẽ dẫn đến tình trạng viêm, nhiễm trùng mũi từ nhẹ đến nặng. Nước mũi có màu vàng là dấu hiệu trẻ bị nhiễm trùng mũi ở mức độ nặng gây nên, mẹ cần thận trọng.

c. Do thay đổi thời tiết

Thời tiết thay đổi đột ngột, đặc biệt là thời tiết lạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Cũng vì lý do đó mà trẻ em thường bị chảy nước mũi nếu ở phòng có nhiệt độ quá lạnh hay vào mùa đông lạnh. Và bé bị chảy nước mũi màu vàng cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân này gây nên.

d. Do dị ứng mũi

Khi gặp phải các tác nhân gây dị ứng mũi cũng có thể khiến bé bị chảy dịch mũi màu vàng. Chẳng hạn như khi tiếp xúc với phấn hoa, lông động vật hay khói thuốc lá,… nhiều bé rất nhạy cảm dẫn đến dị ứng khiến bé bị sổ mũi có màu vàng.

e. Do bị cảm lạnh

Bé bị chảy nước mũi vàng xanh là một dấu hiệu điển hình cho thấy bé bị cảm lạnh. Thông thường, các bé khi bị cảm lạnh thường bị chảy nước mũi màu trong đặc. Tuy nhiên, bé có thể chuyển sang dịch mũi màu vàng xanh và mức độ cảm lạnh lúc này có thể đã nặng hơn hoặc kéo dài lâu ngày.

Các nguyên nhân bên trên là những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng trẻ bị chảy dịch mũi có màu vàng. Mẹ nên xem thêm các triệu chứng khác để dễ dàng nhận ra nguyên nhân chính xác gây nên triệu chứng chảy nước mũi vàng của bé là gì nhé.

Trẻ Bị Chảy Nước Mũi Vàng, Bình Thường Hay Bất Thường? 2

3. Nước mũi màu vàng nói lên điều gì?

Nước mũi có màu vàng nói lên điều gì về sức khỏe của bé? Mẹ hãy thử quan sát xem bé có rơi vào trường hợp nào sau đây không nhé.

a. Thứ 1, nước mũi màu vàng và lỏng

Nếu mẹ quan sát thấy bé chảy dịch mũi có màu và lỏng thì đây là dấu hiệu của bệnh cúm ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, nếu dịch mũi màu vàng xuất hiện thường xuyên trong một thời gian dài thì đây có thể là dấu hiệu tiềm ẩn về bệnh viêm xoang ở trẻ nhỏ. Vì khi xoang mũi chứa quá nhiều dịch nhầy kéo dài, xoang mũi không sạch chính là cơ hội tốt để nấm mốc và vi khuẩn phát triển khiến bé bị viêm xoang. Trong khi đó, viêm xoang là căn bệnh khó trị tận gốc và dễ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như bệnh viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm màng não,… rất nguy hiểm.

b. Thứ 2, nước mũi màu vàng và đặc

Ở trường hợp mẹ quan sát thấy dịch mũi của bé có màu vàng và hơi đặc sánh thì đây là triệu chứng của bệnh cảm lạnh hoặc viêm mũi ở mức độ nặng. Bởi cớ, lúc này các tế bào máu trắng đang hoạt động cách mạnh mẽ để chống lại viêm nhiễm và cùng với dịch mũi khiến trẻ bị chảy nước mũi màu vàng.

c. Thứ 3, nước mũi màu vàng trong và loãng

Thông thường, các trường hợp trẻ chảy dịch mũi màu vàng trong và hơi loãng sẽ không đáng lo ngại vì lúc này, dịch mũi làm nhiệm vụ ngăn chặn và loại bỏ bụi bẩn xâm nhập. Tuy nhiên, nếu bạn thấy bé có biểu hiện như ngứa mũi hay bị hắt hơi liên tục kèm dịch nhầy có màu vàng trong thì rất có thể bé đang bị dị ứng mũi.

d. Thứ 4, nước mũi màu vàng xanh

Nước mũi bé có màu vàng xanh là biểu hiện của chứng cảm lạnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng đã chuyển sang mức độ nghiêm trọng hơn. Lúc này, bé có thể có thêm các triệu chứng như ho, đau rát cổ họng, sốt nhẹ.

e. Thứ 5, nước mũi màu vàng và chỉ chảy một bên

Khi nhận thấy trường hợp bé chảy nước mũi vàng chỉ ở một bên và có mùi hôi thì mẹ cần đưa bé đến bệnh viện thăm khám càng sớm càng tốt vì đây là một triệu chứng nguy hiểm. Bởi cớ, khi đó khả năng rất cao là bé đang bị viêm xoang do răng hoặc bị ung thư mũi xoang. Một số trường hợp có thể do bé có dị vật ở một bên mũi dẫn đến trường hợp này. Mặt dù đây không phải là trường hợp phổ biến nhưng chuyện gì cũng có thể xảy ra, vì vậy mẹ tuyệt đối không nên chủ quan.

f. Thứ 6, nước mũi màu vàng có lẫn máu

Vậy thì trường hợp dịch mũi của bé có màu vàng lẫn với máu nói lên điều gì? Đây cũng là một trường hợp nguy hiểm mà mẹ cần sớm đưa bé đến bệnh viện để có chẩn đoán chính xác. Vì dịch mũi màu vàng có lẫn máu có khả năng cao bé đang mắc phải căn bệnh ác tính về mũi cần điều trị sớm.

Dựa vào một số đặc điểm của dịch mũi màu vàng mà mẹ có thể phần nào nhận biết vấn đề sức khỏe mà bé đang gặp phải. Mẹ tuyệt đối không nên chủ quan với tình trạng chảy dịch mũi màu vàng ở bé vì đây là dịch mũi bất thường cảnh báo các bệnh lý tai mũi họng cần được quan tâm. Khi không được điều trị đúng cách và quan tâm đúng mức, dịch mũi không chỉ khiến bé khó chịu, dễ quấy khóc và nhiều biến chứng nguy hiểm mà mẹ không thể xem thường.

Trẻ Bị Chảy Nước Mũi Vàng, Bình Thường Hay Bất Thường? 3

4. Mẹo chữa chứng chảy dịch mũi màu vàng của bé

Làm sao để sớm giúp bé thoát khỏi tình trạng chảy dịch mũi màu vàng? Mẹ có thể tham khảo các cách sau đây để giúp trẻ bị chảy nước mũi màu vàng chóng hết nhé.

a. Vệ sinh mũi cho bé

Trẻ trong giai đoạn bị chảy nước mũi rất cần được vệ sinh mũi sạch sẽ để tạm biệt các vi khuẩn và nấm mốc tồi tại trong xoang mũi. Mẹ có thể dùng nước mũi sinh lý để nhỏ mũi hoặc xịt mũi cho bé đều được. Tùy theo mức độ sổ mũi mà số lần vệ sinh mũi của bé cũng sẽ thay đổi cho phù hợp.

b. Massage mũi cho bé

Massage mũi không còn là phương pháp xa lạ để điều trị tình trạng sổ mũi ở trẻ nhỏ nữa. Không chỉ là khi bé bị chảy dịch mũi màu vàng mà tất cả các trường hợp sổ mũi ở trẻ đều có thể áp dụng biện pháp massage mũi để bé dễ chịu hơn và bệnh mau chóng khỏi.

c. Xông gừng cho bé

Gừng là vị thuốc điều trị sổ mũi rất hay được dân gian tin dùng. Xông hơi gừng, tắm gừng, ngậm gừng hay uống nước gừng ấm cùng mật ong đều giúp bệnh tình thuyên giảm. Thế nên, mẹ có thể thử áp dụng phương pháp dân gian được tin dùng này để khắc phục triệu chứng chảy nước mũi màu vàng ở bé nhé.

d. Sử dụng thuốc để chữa

Nếu mẹ tin dùng thuốc tây thì có thể sử dụng các loại thuốc chuyên dùng trị sổ mũi cho trẻ em đang bán trên thị trường hiện nay. Một số trường hợp bé có thể sử dụng thuốc kháng sinh khi bị chảy nước mũi màu vàng. Tuy nhiên, mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia bác sĩ về loại thuốc và liều dùng cho bé nhé.

Trường hợp bé bị chảy nước mũi màu vàng kéo dài, nước mũi màu vàng kèm máu hay chỉ chảy nước mũi vàng ở một bên thì mẹ nên sớm đưa bé đến bệnh viện để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có cách điều trị phù hợp nhé.

Dù trường hợp dịch mũi vàng không gây hại nghiêm trọng cho bé thì triệu chứng này cũng khiến bé mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bé. Do đó, giúp con yêu thoát khỏi tình trạng trên chắc chắn là vấn đề mẹ nên thực hiện ngay.

5. Một số lưu ý dành cho mẹ

Cuối cùng, Healthyblog.net xin gửi đến mẹ một số lưu ý trong quá trình chăm sóc và điều trị cho bé đang bị chảy dịch mũi vàng như sau:

  • Thứ 1, Không nên để bé ở trong môi trường có nhiệt độ lạnh vì sẽ khiến bệnh tình trở nặng.
  • Thứ 2, Hãy giúp bé thường xuyên giữ vệ sinh thân thể cũng như môi trường sống của bé vì đây là thời điểm nhạy cảm có thể khiến bệnh tình của bé trở nặng khi tiếp xúc với chất bẩn.
  • Thứ 3, Ăn đủ chất và uống nhiều nước chính là một biện pháp điều trị chứng sổ mũi ở trẻ em hiệu quả. Các món ăn dùng cho bé lúc này nên được chế biến loãng và nấu nhừ, tăng cường cho bé uống nước trái cây cũng giúp điều trị sổ mũi hiệu quả.
  • Thứ 4, Bé bị chảy nước mũi cần được làm sạch nước mũi. Do đó, hãy nhắc bé thường xuyên hỉ mũi và nếu bé không tự làm được việc này thì mẹ hãy giúp bé hút mũi bằng dụng cụ hút mũi chuyên dùng nhé.
  • Thứ 5, Bạn nên lựa chọn loại giấy mềm, an toàn và chỉ dùng một lần để bé hỉ mũi.
  • Thứ 6, Nên thoa dầu tràm hoặc dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân, ngực, rốn và lưng của bé sẽ giúp bảo vệ bé tốt hơn. Nên mang tất để giữ ấm cho đôi chân của bé khi đi ngủ vào buổi tối mẹ nhé.

Các lưu ý trên sẽ giúp mẹ chăm sóc bé yêu tốt hơn trong giai đoạn bé bị chảy nước mũi không khỏe này. Thực hiện nhiều phương pháp hỗ trợ sẽ giúp bé sớm khỏe mạnh và thoát khỏi tình trạng khó chịu này.

Healthyblog.net đã gửi đến mẹ các thông tin cần thiết về việc trẻ bị chảy nước mũi màu vàng. Mong rằng những kiến thức cần thiết bên trên sẽ giúp mẹ có thể xử lý trường hợp rất thường thấy này ở trẻ nhỏ một cách tốt nhất giúp bé yêu chóng khỏe nhé.

 

Rate this post