Updated at: 23-09-2020 - By: admin

Trong 2 năm đầu đời, việc bổ sung canxi là rất cần thiết để trẻ có được một hệ xương chắc khỏe cùng tăng trưởng chiều cao tốt nhất. Trong khi đó, để có thể hấp thụ tốt canxi thì vitamin D chính là chất dẫn truyền quan trọng. Tắm nắng cho trẻ sơ sinh vốn là một cách cung cấp vitamin D dễ dàng, hiệu quả và an toàn cho bé.

Thế nhưng việc gì thực hiện đúng phương pháp thì mới có thể đem lại công dụng như mong muốn. Vậy thì mẹ đã có bí quyết tắm nắng an toàn và đúng cách cho con yêu chưa? Nếu đây vẫn là trăn trở của mẹ thì hãy cùng Healthyblog.net tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết sau đây nhé mẹ.

Bí Quyết Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh Đúng Cách Dành Cho Mẹ 1

1. Lợi ích của việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Lời khuyên tắm nắng cho con vốn không còn xa lạ gì đối với các mẹ bỉm sữa. Nếu chưa có dịp tìm hiểu, có thể bạn chỉ nghe thoáng qua về công dụng giúp cung cấp vitamin D để xương khỏe mạnh hơn từ việc tắm nắng thôi. Thực chất, tắm nắng cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh sẽ đem lại rất nhiều công dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc sức khỏe cho bé. Sau đây là một số lợi ích đến từ việc cho bé tắm nắng thường xuyên, đúng cách.

a. Giúp xương chắc khỏe

Lợi ích quan trọng và dễ thấy nhất của việc tắm nắng cho bé đó chính là kích thích làn da sản sinh vitamin D. Vitamin D là chất kích thích sự hấp thụ canxi tốt hơn. Vì vậy, bộ đôi canxi và vitamin D luôn đi cùng nhau để giúp bé có xương chắc khỏe hơn.

Trẻ sơ sinh đang trong giai đoạn phát triển hệ xương hoàn thiện, canxi là khoáng chất quan trọng để bé phát triển xương và răng chắc khỏe. Do đó, tắm nắng là cách giúp bé yêu có hệ xương khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh còi xương hiệu quả.

b. Tăng chiều cao

Bất cứ bậc phụ huynh nào cũng mong muốn bé yêu phát triển chiều cao cách tốt nhất. Đó là lý do vì sao không ít các bậc làm cha làm mẹ đã không ngại chi tiền mua các loại thuốc bổ giúp kích thích tăng chiều cao cho bé.

Bạn có biết, gen di truyền chiếm 23% trong việc quyết định chiều cao của bé. Còn 77% còn lại là phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, vận động và môi trường. Do đó, cách bố mẹ chăm sóc con sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng chiều cao ở trẻ nhỏ. Và 2 năm đầu đời và tuổi dậy thì là hai khoảng thời gian hoàn hảo để giúp bé tăng chiều cao. Tắm nắng thúc đẩy trao đổi chất, giúp xương khỏe mạnh nên có thể hỗ trợ xương dài nhanh hơn.

c. Thúc đẩy trao đổi chất

Tắm nắng cho trẻ đúng cách sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của bé. Ánh nắng mặt trời dịu nhẹ sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất để bé khỏe mạnh hơn, lớn nhanh hơn và ăn ngon hơn mỗi ngày.

d. Diệt khuẩn, bảo vệ da bé và cải thiện vàng da

Ánh nắng mặt trời có thể giúp diệt khuẩn để bảo vệ làn da của bé. Không những thể, tắm nắng còn là phương cách giúp ngăn ngừa và điều trị vàng da hiệu quả.

Tại sao vậy?
Vì nguyên nhân gây vàng da ở trẻ nhỏ đó chính là do nồng độ bilirubin tăng cao. Trong khi đó, ánh sáng xanh của mặt trời có tác dụng làm giảm nồng độ bilirubin nên giúp cải thiện và ngăn ngừa tình trạng vàng da hiệu quả.

e. Tăng hormone serotonin

Hormone Serotonin còn có tên gọi khác là hormone hạnh phúc. Khi hormone này được sản sinh nhiều thì sẽ giúp bé giảm đi các cảm xúc tiêu cực như đau buồn, tức giận hay trầm cảm. Hormone Serotonin sẽ giúp bé cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn. Điều này rất có lợi cho sự phát triển toàn diện của bé.

f. Hệ thần kinh khỏe mạnh

Vitamin D không chỉ cần thiết cho việc hấp thụ canxi để xương chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh của bé. Do đó, tắm nắng là cách để bé có được hệ thần kinh hoàn thiện hơn và ngăn ngừa các bệnh tật liên quan đến hệ thần kinh.

Ngoài những tác dụng tuyệt vời nêu trên, tắm nắng còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và tăng cường hệ thống miễn dịch để giúp bé thoát khỏi một số căn bệnh. Thế nên nếu bạn từng thắc mắc: có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? thì câu trả lời chắc chắn là có.

Bí Quyết Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh Đúng Cách Dành Cho Mẹ 2

2. Tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách

Việc tắm nắng cho trẻ có thể mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sự phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, tắm nắng sai cách lại có thể gây hại cho bé mà nhiều bố mẹ không hay biết. Thế thì tắm nắng cho bé như thế nào là đúng? Mẹ cùng tham khảo cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng đã được các chuyên gia bác sĩ hướng dẫn nhé.

Sau 10 đến 15 ngày sau khi sinh, mẹ có thể bắt đầu tắm nắng cho bé:

  • Ngày đầu tiên: Bé chỉ nên tắm nắng khoảng 10 phút và ở trong bóng râm, nên mặc áo quần sát nách để lộ vai cho bé.
  • Ngày thứ 2: Bé có thể tắm nắng 15 phút và vẫn ở trong bóng râm.
  • Ngày thứ 3: Bé đã có thể tắm nắng 20 phút và ở trong bóng râm.
  • Ngày thứ 4: Tắm nắng cho bé từ 20 – 30 phút, để lộ da bé nhiều hơn trước bắt đầu từ cẳng chân. Che mặt và mắt bé lại để tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt bé.
  • Ngày thứ 5 – 7: Chỉ mặc áo và tắm nắng cho bé ở phần thân dưới trong khoảng 30 phút.
  • Qua tuần thứ 2: Có thể tắm nắng toàn thân cho bé nhưng cần che mắt, mặt và bộ phận sinh dục cho bé. Thời gian tắm không quá 30 phút.

Cần tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất mà không gây tổn hại cho bé. Thế nên mẹ cần ghi nhớ công thức chuẩn trên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé yêu nhé.

3. Những lưu ý khi tắm nắng cho bé

Việc tắm nắng cho trẻ không đơn giản như những gì nhiều người nghĩ là cứ đưa bé ra phơi nắng là được. Sau đây là một số lưu ý về việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh:

  • Khi tắm nắng cần che mắt, mặt và bộ phận sinh của bé lại. Đặc biệt chú ý không để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt và đầu bé vì có thể gây tổn hại đến não.
  • Thời gian tắm nắng cho trẻ cần tăng dần, tuy nhiên không vượt quá 30 phút mỗi lần tắm. Nếu trời nắng gắt thì chỉ nên tắm cho bé khoảng 15 phút, còn nếu nắng dịu nhẹ thì có thể tắm nắng cho bé đến 30 phút.
  • Cần lựa chọn địa điểm tắm nắng cho bé là nơi sạch sẽ, thoáng mát và có nhiều nắng. Tránh nơi có khói bụi và gió lùa.
  • Nên lau mồ hôi và cho bé uống nước sau khi tắm nắng.
  • Sau 10 ngày tắm nắng, mẹ có thể cho bé nghỉ vài ngày rồi mới bắt đầu tắm nắng trở lại cho bé.

Ghi nhớ những lưu ý quan trọng trên khi tắm nắng cho trẻ là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho con mà tất cả các chị em cần ghi nhớ.

Bí Quyết Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh Đúng Cách Dành Cho Mẹ 3

4. FAQ – Các câu hỏi thường gặp

Vì tắm nắng là một trong những cách bổ sung vitamin D rất tốt cho trẻ, tuy nhiên lại dễ gây tác dụng ngược nếu như không được thực hiện đúng cách. Do đó, có rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc đưa bé đi tắm nắng. Healthyblog.net xin được giải đáp một số câu hỏi thường gặp của các chị em sau đây:

a. Thời điểm nào tắm nắng cho trẻ sơ sinh là tốt nhất?

Đâu là thời điểm tốt nhất để tắm nắng cho bé? Nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh lúc mấy giờ? Theo khuyến cáo của các chuyên gia bác sĩ thì thời điểm tốt nhất để tắm nắng cho bé đó là sau khi sinh từ 10 – 15 ngày.

Có hai thời điểm tốt nhất để tắm nắng cho bé:

  • Thứ 1: Buổi sáng từ 6 giờ đến 9 giờ.
  • Thứ 2: Buổi chiều sau 17 giờ.

Ngoài hai thời điểm nêu trên thì mẹ tuyệt đối không nên tắm nắng cho con vào khoảng từ 10h đến 16h vì đây là khoảng thời gian tia cực tím hoạt động mạnh mẽ có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bé.

b. Nên tắm nắng cho trẻ bao lâu là đủ?

Trẻ sơ sinh khi mới làm quen với việc tắm nắng chỉ nên tắm khoảng 10 phút trong bóng râm và tăng từng chút trong những ngày sau đó. Tuy nhiên, dù là trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ thì thời gian tắm nắng tuyệt đối không được vượt quá 30 phút mẹ nhé.

c. Trẻ bị bệnh có nên tắm nắng không?

Vào các thời điểm giao mùa hoặc khi bé bị bệnh thì mẹ nên ngưng không tắm nắng cho bé. Tuy nhiên, nếu mẹ vẫn muốn tắm nắng cho trẻ sơ sinh thì cần mặc áo quần kín cho bé và chỉ để lộ phần bắp chân, cánh tay và đùi.

d. Có nên phơi nắng trẻ qua cửa sổ không?

Một số ý kiến cho rằng không nhất thiết phải cho bé tắm nắng trực tiếp mà chỉ cần tắm nắng qua cửa sổ. Tuy nhiên, việc tắm nắng chỉ đạt kết quả tốt khi ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên da của bé. Đó là lý do vì sao mẹ cần đưa bé ra ngoài tắm nắng và lột bỏ hết áo quần của trẻ.

Nắm được cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng phương pháp sẽ giúp bé yêu thực sự khỏe mạnh và phát triển hệ xương cùng chiều cao tốt nhất. Vì vậy, mẹ đã có trong tay phương pháp thì đừng bỏ qua việc tắm nắng cho bé yêu nhé.

 

Rate this post