Updated at: 23-09-2020 - By: admin

Với cơ thể mỏng manh và cực kỳ nhạy cảm của bé sơ sinh, việc chăm sóc các bé đòi hỏi mẹ phải thật cẩn trọng và nhẹ nhàng. Việc tắm gội cho bé cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định để đảm bảo an toàn cho bé. Ngoài cách tắm, giờ tắm cho bé cũng là một vấn đề mà các mẹ bỉm cần nắm rõ. Ở bài viết này, Healthyblog.net sẽ giải đáp câu hỏi về thời gian tắm cho bé sơ sinh, mẹ cùng xem qua nhé.

Thời Gian Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Có Quan Trọng Không? Nên Tắm Cho Bé Giờ Nào Là Tốt Nhất? 1

1. Tầm quan trọng của việc tắm cho bé sơ sinh

Tắm cho bé sơ sinh là một công việc quan trọng để bé có thể phát triển một cách toàn diện. Tuy nhiên, vì cơ thể nhỏ bé của bé không khỏi khiến các mẹ bỉm lo lắng về việc tắm gội cho bé. Nhiều chị em lần đầu làm mẹ cảm giác hồi hộp mỗi khi đưa bé đi tắm là chuyện không thể tránh khỏi. Các mẹ bỉm ơi! Bạn không cần phải lo lắng, chỉ cần bạn thực hiện việc tắm bé đúng quy cách thì bạn đang chăm sóc con yêu của mình cách an toàn. Chỉ cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng tắm bé và thực hành từ từ từng bước, chắc chắn bạn sẽ quen và yêu thích việc tắm cho bé yêu mỗi ngày.

Tắm cho bé sơ sinh quan trọng như thế nào?
Quá trình trao đổi chất của trẻ sơ sinh diễn ra nhanh hơn người lớn, các bé cũng thường tiết mồ hôi nhiều hơn cho nên da bé rất nhanh bẩn. Khi làn da không được làm sạch, lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn không tốt cho bé. Làn da trẻ sơ sinh rất nhạy cảm nên sẽ dễ bị viêm nhiễm hơn nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé thì mẹ cần giúp bé tắm rửa sạch sẽ.

Ngoài ra, việc tắm gội sạch sẽ khiến các bé cảm thấy mát mẻ và dễ chịu để ngủ ngon giấc hơn.
Như vậy, việc tắm cho trẻ sơ sinh là cần thiết để chăm sóc sức khỏe cho bé. Thế nên không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người lại quan tâm đến cách và thì giờ tắm cho trẻ sơ sinh đến vậy.

2. Trẻ sơ sinh sau sinh bao lâu thì tắm được?

Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh là một vấn đề mẹ cần quan tâm để có thể chăm sóc bé sơ sinh một cách đúng mực trước cơ thể non yếu của bé. Thế thì câu hỏi đặt ra là trẻ sơ sinh sau sinh bao lâu thì có thể tắm được?

Thật ra, các bé sau khi sinh chưa cần tắm ngay mà chỉ cần được lau qua bằng khăn mềm để làm sạch máu và dịch nhờn bám trên người bé. Tại các bệnh viện phụ sản, các bé sau sinh 1 ngày sẽ được các hộ sinh tắm cho lần đầu tiên. Tuy nhiên, một số trường hợp các bé có thể được tắm trễ hơn chẳng hạn như bé sinh thiếu tháng hay phụ huynh chưa muốn tắm cho bé ngay.

Vì việc tắm là quan trọng và cần thiết cho bé, thế nên nếu trì hoãn quá lâu mới tắm có thể khiến da bé dễ bị nhiễm khuẩn không tốt. Thế nên bạn đừng quá lo lắng việc tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn vì điều này tốt cho bé. Đối với các bé chưa rụng rốn, sau khi tắm thì mẹ cần lau sạch rốn để tránh bé bị nhiễm khuẩn rốn do nước ứ đọng nhé.

Thời Gian Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Có Quan Trọng Không? Nên Tắm Cho Bé Giờ Nào Là Tốt Nhất? 2

3. Đâu là giờ tắm cho bé hợp lý?

Đã đến lúc mẹ khám phá câu trả lời cho câu hỏi về giờ tắm cho trẻ. Thật ra, mẹ có thể tắm cho bé bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, mẹ muốn biết khung giờ tốt nhất để tắm cho bé? Theo các chuyên gia khuyến cáo, khoảng thời gian tốt nhất để tắm cho trẻ là sau 9h30 sáng cho đến trước 16h30. Nếu vào mùa hè nóng thì có thể tắm cho bé trễ hơn 16h30 nhưng cần trước 18h tối mẹ nhé.

Đối với trẻ sơ sinh chưa rụng rốn, mẹ chỉ nên tắm cho bé 1 tuần khoảng 2 – 3 lần xen kẽ việc lau người sạch sẽ cho bé. Sau 10 ngày, trẻ có thể tắm mỗi ngày nhưng mỗi lần tắm không quá 10 phút. Trẻ sinh thiếu tháng chỉ nên tắm khoảng 1-2 phút là đủ. Khi thời tiết rét, bé dù trên 10 ngày cũng không nhất thiết phải tắm thường xuyên mẹ nhé. Mẹ có thể tắm cách ngày cho bé, những ngày không tắm thì thấm khăn ấm để lau sạch người cho bé là được.

Hiểu rõ khung giờ tắm cho bé sơ sinh sẽ giúp mẹ chăm sóc con yêu tốt hơn. Và bên trên là các thông tin cần thiết về thời gian tắm cho trẻ sơ sinh.

Thời Gian Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Có Quan Trọng Không? Nên Tắm Cho Bé Giờ Nào Là Tốt Nhất? 3

4. Một số lưu ý khi tắm cho bé sơ sinh

Việc tắm gội cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sơ sinh chưa rụng rốn luôn cần sự nâng niu và cẩn trọng của người chăm sóc bé. Sau đây là một số lưu ý mẹ cần nhớ khi tắm cho bé sơ sinh:

  • Thứ 1: Việc tắm gội sạch sẽ sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Thế nên mẹ có thể tắm cho bé trước khi bé ngủ để bé có thể ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, cần tránh tắm khi bé đang buồn ngủ, đang đói hay khi bé ăn quá no. Việc thiết lập thói quen tắm cho bé hằng ngày theo khung giờ cố định là cần thiết mẹ nhé.
  • Thứ 2: Trước khi tắm cho bé, mẹ có thể massage để bé cảm thấy dễ chịu hơn và không hoảng sợ khi vào nước. Mặt khác, việc massage toàn thân rất tốt cho sự phát triển của bé nên mẹ có thể cân nhắc việc này.
  • Thứ 3: Luôn tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước ấm để tránh bé bị cảm lạnh mẹ nhé. Nhiệt độ thích hợp nhất để tắm cho bé là khoảng 38 độ C.
  • Thứ 4: Khi thời tiết lạnh, mẹ có thể hạn chế số lần tắm của bé lại. Ngược lại, khi thời tiết nóng thì mẹ có thể tắm cho bé nhiều hơn 1 lần trong ngày nhé.
  • Thứ 5: Mỗi bé sẽ có những cảm nhận khác nhau khi được tắm. Có bé sẽ tỏ ra rất thích thú khi được chơi đùa với nước nhưng có bé lại cảm thấy sợ hãi mỗi khi tắm. Vì vậy, nếu bé cảm thấy sợ hãi thì mẹ hãy cố gắng tắm nhanh cho bé, đừng ép bé phải tắm lâu. Và nếu bé rất thích ở dưới nước, mẹ cũng hãy nhớ thời gian tắm cho bé không được quá 10 phút mẹ nhé.

Các lưu ý trên là những lưu ý quan trọng và cần thiết để việc tắm gội thật sự mang đến hiệu quả ích lợi cho bé.

Bên trên là chia sẻ của Healthyblog.net các thông tin về giờ tắm cho trẻ sơ sinh. Tin rằng tất cả những ai làm cha làm mẹ cũng đều mong ước mang đến những điều tốt nhất cho bé yêu của mình. Vì vậy, việc xác định được khung giờ tắm tốt nhất cho bé là điều cần thiết mà mẹ không nên bỏ qua. Chúc mẹ có những trải nghiệm tuyệt vời khi được tắm cho bé yêu nhé.

 

4/5 - (1 vote)