Updated at: 23-09-2020 - By: admin

Chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đòi hỏi mẹ phải thật nhẹ nhàng và cẩn thận. Vì cơ thể bé còn rất non nớt nên cần sự nâng niu một cách thận trọng. Cũng vậy, cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn là một vấn đề mới mẻ và khó đối với các chị em lần đầu làm mẹ. Bài viết sau đây sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề này cho các chị em, vì vậy bạn đừng bỏ qua nhé.

Kiến Thức Không Phải Ai Cũng Biết: Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Chưa Rụng Rốn Đúng Cách 1

1. Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Mỗi giai đoạn, bé yêu sẽ cần được chăm sóc một cách khác nhau để phù hợp. Cũng vậy, cách tắm trẻ sơ sinh chưa rụng rốn ít nhiều sẽ có khác biệt với trẻ sơ sinh và trẻ em. Sau đây là phương pháp tắm bé sơ sinh chưa rụng rốn đúng chuẩn.

a. Chuẩn bị

Mẹ cần chuẩn bị hết những nguyên liệu cần thiết để tắm cho bé trước khi tiến hành tắm bé. Tránh để đến khi tiến hành tắm lại thiếu thứ này thứ kia. Sau đây là tất cả những vật dụng cần để tắm cho trẻ sơ sinh.

  • Chậu nước ấm: Nhiệt độ thích hợp để tắm đảm bảo an toàn cho bé là khoảng 36 – 38 độ C. Vì làn da của trẻ sơ sinh rất mỏng chỉ bằng ⅕ làn da người lớn. Thế nên, tốt hơn hết mẹ hãy dùng nhiệt kế đo nước để kiểm tra nhiệt độ trước khi tắm bé nhé.
  • Sữa tắm: Mẹ nên chọn loại sữa tắm gội 2 in 1 chuyên dùng cho bé. Thông thường, các loại sữa tắm trẻ em sẽ không cay mắt nên mẹ có thể an tâm khi dùng.
  • Bông tắm: loại dành cho em bé.
  • Ghế tắm hoặc lưới tắm: Có thể có hoặc không.
  • Khăn: Một chiếc khăn tắm lớn và một chiếc khăn sữa mềm.
  • Dầu khuynh diệp hoặc dầu tràm
  • Áo quần, vớ tay vớ chân, nón cho bé.
  • Miếng lót sơ sinh cho bé.
  • Kem chống hăm cho bé.
  • Nước muối sinh lý
  • Bông gòn

Bên trên là tất cả những vật dụng cần thiết mà mẹ phải chuẩn bị để tiến hành tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn.

b. Các bước tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Sau khi đã chuẩn bị xong những nguyên liệu cần thiết, bây giờ là lúc mẹ biết đến cách tắm cho bé sơ sinh chưa rụng rốn.

  • Bước 1: Massage cho bé

Việc massage cho bé sơ sinh trước khi tắm sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu và không bị hoảng sợ khi tắm. Không những thế, massage rất tốt cho trẻ sơ sinh để có thể phát triển một cách toàn diện cùng những giấc ngủ ngon. Mẹ có thể tham khảo bài viết về cách massage cho bé của Healthyblog.net nhé.

  • Bước 2: Vệ sinh mắt, mũi và tai

Mẹ sử dụng bông tăm, thấm nước muối sinh lý rồi lau nhẹ nhàng mắt cho bé theo hướng từ trong ra ngoài. Sau đó lấy 1 chiếc bông tắm khác, thấm nước muối sinh lý để vệ sinh mũi và tai cho bé.

  • Bước 3: Lau mặt cho bé

Tiếp theo, mẹ dùng 1 chiếc khăn sữa mềm đã chuẩn bị trước đó, thấm nước ấm rồi lau nhẹ nhàng mặt của bé.

  • Bước 4: Gội đầu cho bé

Đã đến lúc mẹ cần phải nâng bé khỏi giường, hãy chú ý thực hiện cách nhẹ nhàng mẹ nhé. Để gội đầu cho bé, mẹ dùng ngón cái và ngón trỏ của 1 tay, ép nhẹ tai bé để tránh nước vào tai bé. Tay còn lại mẹ dùng khăn sữa nhẹ nhàng thấm nước ấm rồi thoa lên đầu bé. Sau đó, mẹ cho một ít dầu gội lên tóc bé, thoa nhẹ nhàng rồi xả lại bằng nước ấm.

  • Bước 5: Tắm toàn thân cho bé

Vốc nước nhẹ để làm ướt toàn thân bé. Sau đó thoa sữa tắm nhẹ nhàng quanh da bé, sau đó đặt bé vào chậu nước và dùng khăn mềm để làm sạch toàn thân bé.

  • Bước 6: Lau khô bé

Sau khi đã tắm cho bé xong, mẹ nhấc bé khỏi chậu nước và đặt bé vào khăn tắm đã trải trên giường. Dùng khăn lau khô người bé, đặc biệt là các vùng có nếp gấp để tránh bé bị hăm.

  • Bước 7: Vệ sinh rốn cho bé

Dùng bông gòn lau khô nước thấm ở phần rốn chưa rụng của bé.

  • Bước 8: Bôi kem chống hăm và thoa dầu cho bé

Bôi kem chống hăm ở các vị trí dễ bị hăm cho bé như nách, cổ và hai bên háng bé. Sau đó thoa dầu cho bé ở trên đầu, lòng bàn chân.

  • Bước 9: Mặc quần áo cho bé

Mặc quần áo, bỉm, vớ tay vớ chân và nón cho bé.

Thực hiện xong 9 bước trên là mẹ đã hoàn tất cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn một cách an toàn rồi đấy.

c. Lưu ý mẹ cần nhớ

Vì trẻ sơ sinh còn rất non nớt và yếu nên việc tắm cho bé phải hết sức thận trọng. Sau đây là một số lưu ý dành cho mẹ:

  • Nơi tắm cho bé cần tránh gió lùa dễ khiến bé lạnh. Nếu bé nằm điều hòa thì mẹ nhớ tắt điều hòa rồi mới tiến hành cởi quần áo để tắm cho bé nhé.
  • Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn không được quá 10 phút. Tốt nhất bé chỉ nên ngâm trong nước khoảng 5 phút, nếu bé sinh thiếu tháng thì chỉ nên tắm khoảng 1-2 phút là được.
  • Trẻ sơ sinh chưa rụng rốn có thể được ngâm vào chậm nước ấm, tuy nhiên mẹ phải chú ý lau sạch phần nước thấm quanh rốn bé.
  • Chú ý làm sạch da bé ở vùng nách, cổ, cổ tay cổ chân.

Ghi nhớ những lưu ý trên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé yêu trong quá trình tắm gội mẹ nhé.

Kiến Thức Không Phải Ai Cũng Biết: Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Chưa Rụng Rốn Đúng Cách 2

2. FAQ – Một số thắc mắc liên quan

Xoay quanh cách tắm trẻ sơ sinh chưa rụng rốn cũng có nhiều câu hỏi liên quan. Thế nên, Healthyblog.net sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp của các chị em ngay sau đây.

a. Khi nào thì có thể tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn?

Ngay khi mới chào đời, trẻ sơ sinh chưa cần thiết phải tắm ngay vì cơ chế thân nhiệt của bé chưa ổn định. Vì vậy, sau khi sinh các bé sẽ được lau bằng khăn mềm và được da kề da với mẹ. Việc tắm cho bé sơ sinh sẽ được bắt đầu vào ngày đầu tiên sau khi sinh để tránh tình trạng nhiễm khuẩn cho bé. Dĩ nhiên, vẫn có một số bé được tắm trễ hơn theo yêu cầu của phụ huynh. Tuy nhiên, việc để lâu quá mới tắm cho bé có thể gây nên tình trạng nhiễm khuẩn vì lớp chất nhầy bao bọc da không được làm sạch đúng cách.

b. Có nên tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn thường xuyên?

Việc tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn thường xuyên liệu có tốt? Thật ra, ở giai đoạn này rốn bé rất dễ nhiều trùng. Do đó, việc giữ vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh là rất quan trọng. Tắm thường xuyên có thể khiến rốn của bé bị nhiễm nước nếu không lau sạch. Chính vì vậy, mẹ có thể dùng khăn ấm lau người và thường xuyên vệ sinh rốn cho bé xen kẽ việc tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn. Các chuyên gia khuyến cáo trẻ sơ sinh chỉ nên tắm 2 – 3 lần/tuần là đủ. Nếu tắm, mẹ cần chú ý lau sạch nước nơi rốn bé để đảm bảo an toàn. Mẹ cũng cần lưu ý hạn chế xà phòng dính vào cuống rốn sẽ không tốt cho bé.

c. Nên tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn vào thời điểm nào?

Ngoài việc tìm hiểu cách tắm bé, mẹ cũng cần quan tâm đến thời điểm thích hợp để tắm cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là các bé chưa rụng rốn.

Mẹ cần lưu ý, thời điểm tắm cho trẻ sơ sinh nên là ban ngày, cách bữa ăn 30 phút để bé không bị nôn trớ sau khi ăn. Mẹ có thể tắm cho con vào buổi sáng hoặc buổi chiều trước khi bé đi ngủ sẽ giúp bé ngủ ngon hơn.

Bên trên là chia sẻ của Healthyblog.net về cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn cùng một số thắc mắc liên quan khác. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ thật sự giúp ích cho các mẹ bỉm trong quá trình chăm sóc bé yêu trong những ngày đầu đời một cách tốt nhất nhé.

 

Rate this post