Updated at: 23-09-2020 - By: admin

Định kỳ hàng tháng, trẻ nhỏ vẫn phải đi tiêm phòng để phòng ngừa bệnh tật. Trẻ sau tiêm phòng cần được chăm sóc một cách đặc biệt hơn. Thế thì liệu có nên tắm cho trẻ sau tiêm phòng không? Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của các mẹ bỉm sữa. Mời mẹ cùng khám phá câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé.

Tắm Cho Trẻ Sau Khi Tiêm Phòng, Nên Hay Không? 1

1. Có nên tắm cho trẻ sau tiêm phòng?

Tiêm phòng là một vấn đề quan trọng và cần thiết để chăm sóc sức khỏe cho bé. Thông qua việc tiêm ngừa, bé có thể phòng tránh được một số bệnh thông thường và truyền nhiễm. Tuy nhiên, sau mỗi lần đưa bé đi tiêm phòng, các bậc phụ huynh không khỏi thắc mắc về cách chăm sóc bé sao cho đúng. Trong số đó, các chị em đặc biệt quan tâm đến vấn đề: trẻ đi tiêm phòng về có nên tắm không? Bởi cớ, tắm rửa sạch sẽ giúp tiêu diệt bụi bẩn và vi khuẩn bám trên da bé, bé cũng sẽ được thoải mái hơn để ngủ ngon hơn. Nhưng liệu sau tiêm phòng, việc tắm gội hằng ngày cho bé có an toàn không?

Theo các chuyên gia bác sĩ khuyến cáo, thời điểm ngay sau khi trẻ đi tiêm phòng về thì không nên tắm. Có hai lý do quan trọng để cho thấy việc tắm gội cho bé nên tạm ngưng sau khi bé vừa đi tiêm phòng về.

a. Thứ 1: Trẻ dễ sốt

Sau tiêm phòng, vì phản ứng với thuốc nên đa số các bé sẽ bị sốt nhẹ sau khi đã chích ngừa. Đây là một tác dụng phụ rất thường gặp nhưng không phải tất cả các bé đều sẽ bị sốt và không phải lần nào đi tiêm phòng bé cũng sẽ sốt. Tùy thuộc vào thể chất của từng bé cũng như từng loại vacxin mà phản ứng của từng bé sẽ khác nhau trong từng lần đi tiêm. Tuy nhiên, trẻ dễ bị sốt và việc tắm ngay sau khi tiêm có thể khiến bé bị sốt cao hơn nên việc tắm cho bé lúc này là chưa nên.

b. Thứ 2: Tránh nhiễm trùng

Lý do thứ 2 cho câu hỏi: đi tiêm về có nên tắm cho trẻ? đó chính là vì để tránh nhiễm trùng vết tiêm thì chưa nên tắm ngay cho bé. Vì sau khi tiêm ngừa, tại vết tiêm sẽ để lại một lỗ nhỏ trên da của bé. Mặc dù vết thương không đáng kể nhưng lại có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng nếu mẹ không cẩn thận để cho bụi bẩn và vi khuẩn lợi dụng vết thương này để xâm nhập vào cơ thể bé. Việc tiếp xúc với nước bẩn chính là một nguy cơ gây tổn hại cho bé. Trong khi đó, tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại Việt Nam đang được cảnh báo nghiêm trọng. Nước mẹ tưởng sạch cũng chưa chắc là sạch. Thế nên cẩn thận vì sức khỏe con yêu chính là điều quan trọng mẹ không được bỏ qua.

Chính vì hai lý do nêu trên, các chuyên gia bác sĩ khuyến cáo trẻ sau khi vừa đi tiêm phòng về thì chưa nên tắm ngay để đảm bảo an toàn sức khỏe mẹ nhé.

Tắm Cho Trẻ Sau Khi Tiêm Phòng, Nên Hay Không? 2

2. Chăm sóc trẻ sau tiêm phòng như thế nào?

Healthyblog.net đã giải đáp thắc mắc: có nên tắm cho trẻ sau khi tiêm phòng? Thế thì sau khi đưa bé đi tiêm ngừa, trẻ cần được chăm sóc như thế nào? Sau đây là một số việc mẹ cần làm để giúp bé yêu được khỏe mạnh.

  • Thứ 1: Thay vì tắm gội cho bé như thường lệ, trẻ sau khi tiêm phòng có thể giữ vệ sinh sạch sẽ bằng cách lau người cho bé bằng nước ấm. Mẹ có thể dùng một chiếc khăn, thấm ướt và vắt khô rồi lau toàn thân cho bé.
  • Thứ 2: Sau khi tiêm phòng, trẻ cần được bổ sung nước để tránh mất nước. Do đó, bạn hãy chú ý cho trẻ uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây sẽ rất tốt. Đối với trẻ sơ sinh thì mẹ đừng quên cho bé bú nhiều lần, đủ lượng để cung cấp nước cho bé nhé.
  • Thứ 3: Trẻ sau tiêm phòng dễ bị sốt và bé thường cảm thấy nóng khó chịu. Thế nên mẹ hãy mặc đồ thoáng mát cho con để bé cảm thấy dễ chịu hơn nhé. Việc mặc đồ thoáng mát cũng là một cách để giảm sốt nhẹ rất hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ cần nhớ tránh để gió thổi trực tiếp vào người bé nhé.
  • Thứ 4: Ngoài bị sốt nhẹ, trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ khác của vắc xin khiến bé bị ngứa hay nổi mẩn đỏ ở vết tiêm. Mẹ tuyệt đối không nên thoa hay đắp bất cứ thứ gì lên vết tiêm của bé. Trường hợp bé bị sưng đỏ nhiều thì chỉ cần chườm đá quanh vết tiêm là ổn mẹ nhé.
  • Thứ 5: Nếu bé bị sốt cao, da tím tái hay bé bị co giật sau tiêm phòng thì mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để được điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng trẻ.
  • Thứ 6: Nếu trẻ sau tiêm ngừa bị sốt, mẹ cần nhanh chóng giúp con hạ sốt. Tuy nhiên, tuyệt đối không được dùng thuốc hạ sốt Aspirin cho trẻ vì có thể khiến bé mắc hội chứng Reye rất nguy hiểm.

Chăm sóc bé yêu đúng cách chắc chắn sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu, thoải mái và nhanh chóng vui vẻ chơi đùa như mọi khi. Thế nên mẹ hãy lưu ý các điểm trên để giúp con yêu luôn khỏe mạnh nhé.

Tắm Cho Trẻ Sau Khi Tiêm Phòng, Nên Hay Không? 3

3. FAQ – Những thắc mắc liên quan

Có nên tắm cho bé sau khi tiêm phòng? Ngoài câu hỏi trên, Healthyblog.net hiểu rằng các chị em cũng có nhiều thắc mắc liên quan khác cần được giải đáp. Vì vậy, chúng tôi xin cùng mẹ tìm câu trả lời cho các câu hỏi bên dưới đây.

a. Trẻ sau tiêm phòng bao lâu thì tắm được?

Theo lời khuyên từ các chuyên gia thì mẹ có thể tắm cho bé vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 sau khi tiêm phòng để đảo bảo an toàn. Còn nếu bé sau vài giờ tiêm phòng không có dấu hiệu bị sốt, bé khỏe mạnh vui chơi như bình thường thì mẹ có thể tắm cho bé bằng nước ấm nhé.

b. Nên tắm cho trẻ sau tiêm phòng như thế nào?

Bé sau khi đi tiêm phòng về, việc tắm gội cho bé cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Không tắm cho bé bằng nước mát dù bé đã trên 2 tuổi. Hãy sử dụng nước ấm để tắm cho bé sau khi tiêm ngừa cho dù đang là mùa hè mẹ nhé.
  • Không nên tắm cho bé vào sáng sớm hay khi vào buổi tối khuya. Tốt nhất, mẹ nên tắm cho bé từ sau 8 giờ sáng và đến trước 19 giờ.
  • Không nên tắm cho bé ngay sau khi ăn no vì có thể ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa khiến bé bị nôn trớ.
  • Không tắm quá lâu và quá nhiều lần cho bé trong một ngày.

Đảm bảo việc tắm sạch và đúng cách cho bé sau tiêm phòng sẽ giúp bé yêu được bảo vệ an toàn và khỏe mạnh hơn.

c. Có nên tắm cho trẻ trước khi tiêm phòng?

Mẹ thắc mắc vì không biết có nên tắm cho trẻ trước khi tiêm phòng hay không? Câu trả lời là có mẹ nhé. Bé sạch sẽ sẽ tránh được nguy cơ nhiễm trùng vết thương tại vị trí tiêm hơn nên mẹ có thể an tâm tắm cho bé trước khi tiêm.

Bên trên là tất cả những vấn đề cần thiết liên quan đến việc: Có nên tắm cho trẻ sau khi tiêm phòng? Healthyblog.net mong rằng mẹ đã có được những kiến thức cần thiết để chăm sóc bé yêu đúng cách sau mỗi khi bé đi tiêm phòng về.

 

2.2/5 - (4 votes)