Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Nước ối đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, nếu quá trình sản sinh nước ối bị rối loạn thì cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi. Dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hiện tượng dư nước ối và cách khắc phục hiệu quả nhất tình trạng này.

Hiện tượng dư nước ối là gì?

Tai biến thai sản do nước ối như dư ối, thiếu ối được coi là tai biến nguy hiểm trong suốt thai kỳ. Chính vì vậy, mẹ bầu nên cảnh giác để nắm chắc tình trạng nước ối của mình. Thai nhi phát triển được bình thường trong bụng mẹ bởi túi nước ối bao quanh. Nước ối quyết định rất lớn đối với sự tồn tại và phát triển của thai nhi.

Bởi lẽ, nước ối có chức năng cung cấp dưỡng chất và không khí cho thai nhi, giúp bé tránh được sự chèn ép quá mức khi mẹ vận động hoặc va chạm nhẹ. Đồng thời, túi ối cũng giúp bảo vệ bé khỏi bị nhiễm khuẩn và nhiều chức năng quan trọng khác nữa.

Lượng nước ối của từng thai phụ cũng không giống nhau, tùy vào chiều cao, cân nặng, tình trạng sức khỏe và cũng tăng giảm tùy thuộc vào tuổi thai. Ở tuần thứ 37 lượng nước ối đạt đến mức cao nhất (khoảng 1000 – 1150 ml). Trong một số trường hợp, nước ối trong bụng mẹ quá ít (thiểu ối) hay quá nhiều (đa ối) đều tiềm ẩn những nguy hiểm đối với thai kỳ.

Mẹ Bầu Bị Dư Ối Có Nguy Hiểm KhôngMẹ bầu nên cảnh giác để nắm chắc tình trạng nước ối của mình

Trong khi hiện tượng thiểu ối dễ khiến trẻ bị thiếu oxy, bị ngạt thở thì đa ối lại dễ khiến trẻ bị suy thận và rối loạn chức năng của hệ xương. Chính vì vậy, thai phụ cần hiểu rõ dư ối là gì để có những cách phòng ngừa và điều trị kịp thời.

  1. Nguyên nhân gây dư nước ối ở mẹ bầu

Tình trạng dư nước ối ở mẹ bầu có nhiều biểu hiện khác nhau và thường bắt nguồn từ nguyên nhân do căn bệnh tiểu đường thai kỳ. Theo thống kê, có khoảng 10% thai phụ bị dư lượng đường trong máu sẽ gây ra hiện tượng dư ối trong thai kỳ.

Đối với những mẹ bầu mang song thai hoặc đa thai, tình trạng dư ối cũng có thể xảy ra. Bởi lẽ, thông thường sự trao đổi chất giữa hai bào thai rất khó cân bằng được. Do đó, một bào thai có ít nước ối trong khi bào thai còn lại có nhiều nước ối hơn.

Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể bị dư ối nguyên nhân do những bất thường ở bào thai, khi đó bé sẽ ngừng quá trình uống nước ối, từ đó dẫn tới hiện tượng dư nước ối. Tình trạng này sẽ xảy ra khi thai nhi trong bụng mẹ mắc phải các dị tật như: hở hàm ếch, hẹp môn vị,…

Mẹ Bầu Bị Dư Ối Có Nguy Hiểm KhôngMẹ bầu có thể bị dư ối do những bất thường ở bào thai

Mặt khác, còn một số yếu tố như: bé bị thiếu máu, nhiễm trùng bào thai, sự bất đồng nhóm máu giữa mẹ và bé,… cũng có thể khiến cho thai nhi bị gia tăng tình trạng dư ối. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp dư ối đều không tìm ra nguyên nhân.

Thai phụ bị dư nước ối có nguy hiểm không?

Các nguyên nhân gây dư ối ở mẹ bao gồm: mẹ mắc tiểu đường, mang đa thai. Nếu mẹ mang bầu 2 em bé sinh đôi cùng trứng thì 2 bào thai này sẽ mắc hội chứng dẫn truyền và gây ra hiện tượng dư ối. Sự bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi như: hội chứng down hay nhiễm trùng các loại khuẩn lậu, giang mai cũng có thể khiến thai phụ bị dư ối.

Nhiều mẹ bầu băn khoăn không biết dư ối có ảnh hưởng đến thai nhi không. Câu trả lời là có. Các rối loạn trên sẽ khiến bé không thể nuốt nước ối vào được. Trong trường hợp dư ối nghiêm trọng, mẹ bầu cần nhập viện để được các bác sĩ có biện pháp rút bớt nước ối. Biện pháp này sẽ giúp giảm nguy cơ sinh non, ngôi thai ngược hoặc nhau thai bị bong non.

Tình huống xấu nhất đối với bà bầu bị dư ối là có thể gây ra tử vong cho thai nhi. Ngoài ra, tình trạng dư ối còn có thể gây ra một số vấn đề phổ biến khác, chẳng hạn như tăng nguy cơ sinh ngược, sinh mổ cho sản phụ. Bởi lẽ, nước ối nhiều quá cũng khiến trẻ khó xoay ngược đầu xuống phía dưới trong những tuần cuối thai kỳ.

Bên cạnh đó, hiện tượng dư ối cũng khiến tử cung của mẹ bị “đơ”, do đó sẽ tăng nguy cơ chảy máu âm đạo và nhiều biến chứng khác như sinh non, thai chết lưu. Chính vì vậy, mẹ bầu phải thường xuyên thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe thai nhi để có biện pháp xử lý kịp thời.

Mẹ bầu bị dư nước ối phải làm sao?

Hầu hết các vấn đề về dư ối, thiểu ối không có nguyên nhân chính từ chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, mẹ bầu vẫn có thể cải thiện được tình hình dư ối.

Trước tiên, nếu có vấn đề về nước ối, mẹ bầu nên đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ sẽ siêu âm, chẩn đoán và đưa ra cách điều trị bệnh. Nếu chẳng may bị dư ối, ngoài việc hạn chế uống nhiều nước, mẹ bầu còn nên lưu ý khi chọn thực phẩm để ăn. Bởi lẽ, đồ ăn có chứa nhiều nước cũng làm cho tình trạng dư ối của mẹ càng trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần đảm bảo số lượng protein và chất đạm trong chế độ ăn uống hằng ngày. Để có đủ chất dinh dưỡng, mẹ bầu nên ăn nhiều các loại hải sản và thịt động vật.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ, nhưng cần hạn chế các loại rau có chứa nhiều nước. Đặc biệt, không nên chế biến chúng thành canh hoặc xúp để ăn. Mẹ bầu cần hạn chế ăn trái cây mọng nước như cam quýt, bưởi, dưa hấu,… vì sẽ làm tăng lượng nước ối rất nhanh. Tốt nhất, mẹ nên thay thế bằng những loại hoa quả có chứa nhiều chất xơ và vitamin như: táo, lê, ổi, chuối, đu đủ,…

Mẹ bầu có nên uống nhiều nước khi bị dư ối không?

Thông thường, hầu hết các mẹ bầu đều được các bác sĩ khuyên nên uống nhiều nước trong suốt quá trình mang thai. Vậy trong trường hợp mẹ bầu đang bị dư ối thì có nên tiếp tục uống nhiều nước không? Câu trả lời là không.

Trước hết, cần hiểu nước ối là chất lỏng được chuyển từ hệ tuần hoàn mẹ và thai nhi vào trong túi ối. Nếu mẹ ăn uống quá nhiều chất lỏng sẽ làm tăng lượng nước ối bao bọc xung quanh, gây nguy hại cho bé, tăng nguy cơ cao huyết áp và tiền sản giật ở mẹ.

Chính vì vậy, trong thai kỳ mẹ bầu không nên uống quá nhiều nước, đặc biệt là các mẹ đã được chẩn đoán dư ối. Tuy nhiên, không phải là “nhịn” uống nước mà mẹ bầu chỉ uống ít đi một chút. Bởi lẽ, thai nhi vẫn cần phải có một lượng nhất định cho bé phát triển bình thường.

Mẹ Bầu Bị Dư Ối Có Nguy Hiểm KhôngNếu bị dư nước ối, mẹ bầu không nên uống quá nhiều nước

Nếu mẹ bị dư ối, mỗi ngày vẫn cần khoảng 1,5 lít nước (lưu ý không uống quá 2 lít). Đồng thời, mẹ bầu tuyệt đối không ăn mặn vì muối có khả năng giữ nước sẽ làm tăng lượng nước ối trong cơ thể mẹ. Dĩ nhiên, ăn mặn sẽ khiến mẹ càng uống nhiều nước hơn. Nếu tình trạng dư ối nếu kéo dài mà không được điều tiết sẽ chuyển sang hiện tượng đa ối, lúc này cả mẹ và con sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn.

Vì thế, nếu mới bị dư ối, mẹ bầu nên thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để cải thiện tình trạng này, tránh những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, mẹ bầu cần thông báo với bác sĩ ngay nếu phát hiện dịch xanh hoặc vàng chảy ra bất thường ở âm đạo. Bởi lẽ, đây là dấu hiệu báo trước các biến chứng nghiêm trọng như thai nhi bị ngạt, bị chết lưu hoặc nguy cơ sinh non.

Cho dù mẹ bầu bị dư ối hay thiểu ối, yếu tố quan trọng nên được đặt lên hàng đầu đó là đảm bảo đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé. Việc kiêng khem tốt về thực phẩm cũng không giúp cho mẹ bầu cải thiện vấn đề dư ối được bao nhiêu mà chỉ hạn chế tình trạng dư ối được một phần nhỏ mà thôi. Chính vì vậy, mẹ không nên kiêng khem thái quá, vì như vậy dễ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng cho cả hai mẹ con.

Chăm sóc sức khỏe thai phụ bị dư nước ối như thế nào?

Như các chị em đều biết, hầu hết các vấn đề về thiếu ối hay dư ối không bắt nguồn từ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của người mẹ. Tình trạng này là do những bất thường trong quá trình nuốt nước ối và bài tiết của thai nhi mà ra. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu chủ quan, việc ăn uống thiếu chất, không hợp lý, cơ thể bị căng thẳng, stress, nghỉ ngơi không đủ lại có thể khiến tình trạng dư ối trở nên nghiêm trọng hơn.

Để đề phòng các bất thường về nước ối, mẹ bầu cần đi thăm khám thường xuyên. Nếu được chẩn đoán có dấu hiệu thiểu ối, dư ối hay đa ối, mẹ bầu cần phải quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống, vận động và nghỉ ngơi hợp lý. Trong những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ khuyên thai phụ nên nhập viện để được giám sát một cách kỹ lưỡng hơn.

Mẹ Bầu Bị Dư Ối Có Nguy Hiểm KhôngĐể đề phòng bất thường về nước ối, mẹ bầu cần đi khám thường xuyên

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên đi kiểm tra sức khỏe tổng thể định kỳ 6 tháng/ lần để xác định bệnh di truyền cho em bé (nếu có). Thông thường, hiện tượng dư ối rất khó xác định nguyên nhân. Nếu nguyên nhân là do một căn bệnh di truyền thì mẹ bầu cần nhập viện ngay lập tức để tiến hành các phương pháp điều trị cụ thể nhằm giữ cho thai nhi phát triển bình thường.

Trong thực tế, dư nước ối không phải là căn bệnh nghiêm trọng gây ảnh hưởng nhiều đến mẹ và bé. Nếu được quan tâm và can thiệp kịp thời, hiện tượng dư ối sẽ được giải quyết đơn giản bằng cách điều tiết cân bằng lượng nước ối trong cơ thể. Chính vì thế, mẹ bầu có chế độ dinh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp cho thai nhi luôn khỏe mạnh cho đến khi chào đời.

Xem thêm:

Thực Đơn Cho Bà Bầu Bị Dư Ối: Ăn Gì, Kiêng Gì Để Nhanh Khỏi

Nguồn tham khảo:

  • http://voh.com.vn/tam-ly-suc-khoe/the-nao-la-du-oi-trong-thai-ky-cach-khac-phuc-hieu-qua-danh-cho-me-293217.html
  • https://www.conlatatca.vn/suc-khoe-dinh-duong/nuoc-rau-ngo-tuyet-pham-danh-cho-ba-bau-bi-du-oi-me-nen-tham-khao-68992.html
  • https://www.medicalnewstoday.com/articles/323232.php

 

5/5 - (1 vote)