Updated at: 01-10-2020 - By: admin

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu không còn xa lạ với thuật ngữ thai máy. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng và vô cùng ý nghĩa trong thai kỳ bởi cảm nhận được bé yêu đang cử động bên trong bụng của chính mình.

Vậy thai máy là gì, thai bao nhiêu tuần thì mẹ cảm nhận được thai máy, thai máy nhiều hay ít có tốt không, cảm giác thai nhi đạp như thế nào có lẽ là điều mà nhiều mẹ bầu luôn thắc mắc. Thai máy

Hiện tượng Thai máy là gì?

Giai đoạn nhận biết được thai máy là một giai đoạn đặc biệt quan trọng, báo hiệu thai nhi đã chuyển qua một bước phát triển mới. Vì vậy, mẹ phải chú ý theo dõi thai máy, cảm nhận và đếm chính xác số lần thai máy để đảm bảo sinh linh bé bỏng vẫn đang khỏe mạnh. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết thai máy và hướng xử lý những biểu hiện bất thường.

Thai bao nhiêu tuần thì máy?

Hầu hết các mẹ sẽ cảm nhận được lần thai máy đầu tiên trong khoảng từ tuần 14-26 và trung bình là ở khoảng từ tuần 18 – 22. Vị trí của nhau thai sẽ ảnh hưởng không ít nhiều đến việc mẹ cảm nhận được thai máy sớm hay muộn. Nếu nhau thai bám mặt trước thì mẹ bầu sẽ cảm nhận được thai máy bị muộn hơn bình thường.

Giai đoạn tam cá nguyệt là lúc thai nhi đang phát triển nhanh. Mẹ sẽ không thể cảm nhận được bất cứ chuyển động nào của thai nhi bởi bé lúc này còn quá nhỏ bé và ẩn mình trong lớp đệm của tử cung.

Dấu hiệu cảm nhận, cảm giác thai máy như thế nào?

Cảm nhận thai máy lần đầu tiên thường nhẹ nhàng như tôm búng, cá quẫy hay nhúc nhích trong bụng mẹ. Khi sự phát triển của thai nhi theo từng tuần càng lớn, mẹ sẽ cảm nhận rõ rệt hơn thông qua những cử động đạp, quẫy mạnh của bé. Để dễ dàng nhận biết thai máy, mẹ nên chú ý theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi.

Thai máy

Mẹ sẽ không thể nào quên được lần đầu tiên cảm nhận được thai máy

+ Giai đoạn thai máy đầu tiên (Tuần 7 – 8 thai kỳ) thai 7 8 tuần đã máy chưa: Lúc này, có thể mẹ sẽ chưa cảm nhận rõ rệt những cử động của bé vì giai đoạn này chỉ là những lần thai máy rất nhẹ. Đôi khi còn xảy ra trường hợp: có ngày thai máy thường xuyên nhưng lại có những ngày gián đoạn. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, mẹ không nên quá lo lắng vì mỗi em bé có thời gian biểu và cách vận động riêng, đôi khi những cử động đó chưa đủ mạnh để mẹ có thể cảm nhận được.

+ Giai đoạn thai máy rõ ràng (Tuần 16 – 22 thai kỳ) thai 18 21 tuần máy như thế nào: Đây được xem là giai đoạn thai máy bắt đầu biểu hiện rõ ràng và người mẹ có thể cảm nhận được với những cử động từ không đều, ít mạnh mẽ đến những cử động mạnh và đều đặn hơn. Thời điểm này cũng là lúc mẹ nên học cách theo dõi thai máy để hiểu về tình trạng sức khỏe của thai nhi. Nên theo dõi thai máy vào các buổi sáng, trưa, tối hoặc tối thiểu 1 lần trong ngày. Mẹ chỉ cần dành ra 30 phút liên tục là có thể đếm được số lần thai cử động. Một lưu ý nhỏ là khi thai ngủ thường không có cử động thai và thời gian ngủ trung bình của thai nhi thay đổi từ 20 phút đến 2 giờ.

+ Giai đoạn thai máy mạnh mẽ (Tuần 30 – 38 của thai kỳ): Đây là lúc thai máy biểu hiện mạnh mẽ với những cơn quẫy đạp, xoay trở mình, tay chân hay cử động toàn thân mà mẹ cảm nhận được. Lúc này, mẹ cũng cần phân biệt để đừng nhầm lẫn thai máy với cơn gò tử cung. Gò tử cung làm nguyên vùng bụng cứng lên, tùy mức độ mà còn gây đau, trong khi thai máy chỉ cảm nhận ở một vùng bụng mà thôi.

Những dấu hiệu không nên xem thường trong giai đoạn thai máy

Theo dõi thai máy sẽ giúp mẹ đánh giá đầy đủ và chính xác về sức khỏe thai nhi, đồng thời cảm nhận được niềm hạnh phúc trào dâng khi ngày chào đón bé yêu đang đến gần. Có những dấu hiệu mà mẹ không nên xem thường trong giai đoạn này, đó là:

+ Thai không máy: Ở những tháng đầu, theo dõi thai máy trong ngày là dấu hiệu cho biết thai có hoạt động, tức là còn sống, nhưng không thể kết luận thai nhi yếu hay khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu cả ngày mà thai không máy hoặc thai máy ít hơn so với ngày trước thì cần chú ý vì đây có thể là dấu hiệu thai đang bất thường.

+ Xuất hiện triệu chứng nôn mửa, không căng ngực hay xuất huyết âm đạo và co thắt tử cung: Cùng với thai không máy, đây là những dấu hiệu báo động sức khỏe thai nhi đang trong tình trạng nguy hiểm. Những mối nguy bao gồm thai bị thiếu ối, thiếu ô-xy hay gặp vấn đề về nhau thai có thể xảy ra. Nguyên nhân phần lớn là do mẹ hút thuốc làm tăng nguy cơ ngưng cung cấp chất dinh dưỡng qua nhau thai, uống rượu, tiền sản giật, tiền căn thai chết lưu trong thai kỳ trước, thai quá ngày, song thai cùng ối, tăng huyết áp trong thai kỳ, sa dây rốn…

Thai máy

Thường xuyên theo dõi thai máy sẽ giúp mẹ biết được tình trạng của thai nhi

Hướng xử lý những dấu hiệu bất thường

Trong quá trình theo dõi, mẹ cảm nhận có những dấu hiệu bất thường như kể trên, đặc biệt, trong hai tháng cuối của thai kỳ, nếu thai máy ít hơn 4 cử động/ giờ thì mẹ cần có hướng xử trí kịp thời:

+ Thăm khám bác sĩ: Khi đến bệnh viện để kiểm tra, bác sĩ sẽ thực hiện một trắc nghiệm để đánh giá sức khoẻ thai nhi bằng cách quan sát và theo dõi biến động tim thai theo cử động thai. Trắc nghiệm này gọi là NST (Non Stress Test) và không tác động gây kích thích, ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra một số trắc nghiệm khác bác sĩ có thể thực hiện để theo dõi sức khỏe thai nhi như ST (Stress Test), quan sát tim thai theo sau kích thích thai, trắc nghiệm CST (Contraction Stress Test), theo dõi tim thai qua biến động cơn gò tử cung, trắc nghiệm OCT (Oxytocin Challenge Test) sử dụng Oxytocin để gây cơn gò tử cungg

Thai máy

+ Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng: Khi mang thai, nếu không hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ làm giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, trẻ giảm sự phát triển trí tuệ và các bộ phận khác, từ đó dẫn đến sanh non hay sanh khó. Vì vậy, dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là giai đoạn thai máy đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe mẹ và con. Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể như chất đạm có trong thịt, cá tươi, thịt gia cầm, các thực phẩm chế biến từ sữa bò, các lọai đậu, ngũ cốc, trái cây, bánh mì; chất đường trong các loại hoa quả; chất béo giúp cho sự phát triển tế bào não và giúp hấp thu các vitamin A, D, E và K hiệu quả hơn…

Bên cạnh chú ý theo dõi hoạt động của thai máy, thăm khám ngay nếu thai không máy và có những dấu hiệu bất thường hay quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày, mẹ bầu cũng nên tránh những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống. Ngoài ra, hãy tạo cho mình không gian thoải mái, luôn giữ tinh thần hứng khởi để chào đón con yêu thật khỏe mạnh. Chúc mẹ bầu luôn tìm thấy niềm vui trong hành trình theo dõi thai máy này.

Cảm giác thai máy có thú vị không, cảm nhận thai máy lần đầu ra sao?

Mỗi cử động của bé dù mạnh hay nhẹ, dù mẹ có cảm giác đau hay không thì chung quy đều là cảm giác hạnh phúc khi được làm mẹ.

Ở những tháng đầu khi mang thai mẹ sẽ chưa cảm nhận được sự chuyển động của thai nhi, hay những cử động này quá yếu ớt chưa đủ để mẹ có nhận ra. Có thể mẹ sẽ nhầm lẫn thai máy như cảm giác do đầy hơi, đói bụng.

Đến giai đoạn giữa của thai kì, các mẹ sẽ bắt đầu cảm nhận thường xuyên những cú đạp mạnh, nhanh của bé hơn.

Bước vào giai đoạn cuối của thai kì, bác sĩ có thể đề nghị mẹ đếm số lần máy của bé trong khoảng thời gian nhất định mỗi ngày. Và mẹ có thể nhầm lẫn thai máy như cảm giác do đầy hơi hoặc đói bụng. Trường hợp thai nhi ít cử động có thể là dấu hiệu không lành, các mẹ nên đến bệnh viện để khám đảm bảo an toàn cho mẹ.

Có những mẹ mang thai chia sẻ với Poliva về việc cảm nhận thai máy thì: “Em bé được 16 tuần là đã cảm nhận được thai máy, như tiếng bong bóng nổ lụp bụp ấy, đến 18 tuần là sờ thấy được”.Thai máy

Thai máy nhiều có tốt không, thai máy như thế nào là bình thường?

Trong thời gian ban ngày, mẹ hoạt động thì thai nhi cũng có thể đi ngủ nên lúc này mẹ hoàn toàn thả lòng và có thể chú tâm cảm nhận được cử động của bé.

Sau khi ăn, mẹ cũng có thể cảm nhận được thai máy bởi lúc đường trong máu của mẹ cung cấp năng lượng cho bé hoạt động.

Như vậy,thai máy nhiều có tốt không? Nhiều mẹ bầu vẫn quan niệm thai máy nhiều chứng tỏ bé khỏe mạnh, hiếu động. Theo các bác sĩ thì thai máy ổn định là tốt nhất. Nếu bé đạp nhiều bất thường thì có thể là do bị thiếu oxy, dây rốn quấn cổ… Bởi vậy, nếu thấy điều bất thường này mẹ bầu cần đi khám ngay bởi thực tế. Chỉ bác sĩ chuyên khoa mới xác định được thai máy nhiều như vậy tốt hay xấu.

Lưu ý mẹ bầu về hiện tượng thai máy

Hiện tượng thai máy là hiện tượng bình thường của thai nhi bất kỳ mẹ bầu nào cũng sẽ trải qua. Tuy nhiên hiện tượng này luôn kèm theo nhiều biểu hiện khác nhau, nên các mẹ phải lưu ý như thai máy không chỉ có đạp. Thay vào đó thai nhi còn có thể:

  • Thai máy nhiều sau bữa ăn của mẹ
  • Thai nhi phản ứng lại những tác nhân bên ngoài của bụng mẹ
  • Thai nhi thường cử động vào những thời gian cố định như sáng sớm, giữa trưa, chiều tối…
  • Thường thai nhi sẽ thức vào những lúc này theo đồng hồ sinh học của mình. Cứ cách nhau 3 đến 4 giờ thai máy một lần; thai nhi bắt đầu đạp vào khoảng 8 tuần tuổi nhưng khó có thể nhận biết.

Các mẹ lưu ý, không được nhầm lẫn với dấu hiệu giữa hoạt động dạ dày và thai máy hoặc co bóp tử cung. Sau 5 tháng các mẹ không thấy thai máy là một dấu hiệu lưu ý. Do đó nếu mức thai máy của bé có thể thay đổi thất thường, tăng hoặc có thể giảm so với mức trung bình thì mẹ nên đến ngay bệnh viện để bác sĩ thăm khám kịp thời. Ngoài ra còn có những trường hợp thai không máy khoảng 1 tiếng thì mẹ cũng không nên lo lắng quá nhiều.

Xem thêm:

Mách Bạn 5 Cách Tính Chu Kỳ Kinh Nguyệt Dài Ngày Chính Xác Không Ngờ

5/5 - (10 votes)