Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Nôn ói, ngửi mùi thức ăn là sợ, không ăn được gì …là tình trạng ốm nghén phụ nữ mang thai thường gặp phải ở tam cá nguyệt đầu tiên. Nếu ốm nghén kéo dài không chỉ khiến mẹ mệt mỏi, sút cân mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Phải làm sao để khắc phục tình trạng này? Dưới đây là những cách trị ốm nghén nhanh nhất và an toàn dành cho các mẹ tham khảo.

Contents show

16 cách trị ốm nghén mà mẹ bầu không nên bỏ qua

Cách chữa ốm nghén nhanh nhất từ củ gừng

Có thể nói, gừng là một trong những loại thảo dược thiên nhiên vô cùng hữu hiệu trong việc trị ốm nghén. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy buồn nôn, nôn khan, có khi nôn ra thức ăn hoặc nước thì có thể sử dụng một chút gừng để giảm cơn buồn nôn khó chịu.

Cách trị ốm nghénUống chút trà gừng là cách trị ốm nghén hiệu quả

Nhiều người sợ gừng có tính nóng không tốt nếu dùng khi đang mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ sử dụng một lượng nhỏ thì không có vấn đề gì. Ngược lại, nó còn giúp nhuận tràng, giảm táo bón, giảm đau đầu, buồn nôn rất tốt.

Cách trị ốm nghén từ gừng: Thái vài lát gừng mỏng cho vào ngâm với chút đường để đường tan ra ngấm vào gừng. Khi nào cảm thấy buồn nôn, lấy một lát gừng ngậm trong miệng sẽ giảm hẳn triệu chứng này.

Một cách chữa trị ốm nghén từ gừng nữa là bạn dùng 1g gừng, cạo vỏ, giã nát rồi cho vào nước vừa đun sôi. Đợi khoảng 5 phút để tinh dầu gừng hòa vào nước, uống khi còn ấm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngậm kẹo gừng để làm giảm triệu chứng buồn nôn khi mang thai.

Cách trị ốm nghén khi mang thai từ tinh dầu bạc hà hoặc trà bạc hà

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu hầu như không được sử dụng các loại thuốc tân dược bởi có thể ảnh hưởng tới em bé trong bụng. Do đó, cách chữa ốm nghén an toàn là mẹ nên tận dụng những thảo dược quanh ta. Một trong số đó là tinh dầu bạc hà hoặc trà bạc hà.

Cách pha trà bạc hà: Cho một thìa bột lá bạc hà khô vào một chiếc cốc sứ, đổ nước sôi và đậy nắp. Sau 510 phút thì lọc bã và cho thêm chút đường hoặc mật ong uống cho ngon.

Cách dùng tinh dầu bạc hà: Cho 1 giọt tinh dầu bạc hà vào khăn mùi xoa, đưa lên mũi và hít sâu sẽ giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu.

Thuốc bắc trị ốm nghén rất an toàn

Nếu bà bầu mang thai 3 tháng đầu thường xuyên mệt mỏi, buồn nôn, không muốn ăn, ăn vào ói mửa thì có thể sử dụng một số bài thuốc bắc để trị ốm nghén. Một trong số các bài thuốc thường được các thầy thuốc kê, giúp bạn giảm mệt mỏi, tiểu khó, ợ chua, khó thở, an thai là bài Thuận can ích khí thang gia giảm.

Bài thuốc gồm có các vị như sau: đảng sâm 14g, bạch truật sao 12g, phục linh 12g, thục địa 20g, đương quy 16g, bạch thược sao 12g, mạch môn bỏ lõi 12g, trần bì 12g, thần khúc 6g, sa nhân 6g, tô tử sao 8g. Với những bà bầu bị ốm nghén nặng hơn với các biểu hiện như động thai, lạnh chân tay, tức ngực, đi ngoài phân lỏng… thì thầy thuốc sẽ gia giảm thêm một số vị thuốc khác để bổ trợ. Bài thuốc này là cách chữa ốm nghén nặng rất hiệu quả và an toàn.

Cách trị ốm nghén cho bà bầu bằng nước cam

Để giảm thiểu những cơn ốm nghén đến bất chợt, mẹ bầu có thể uống nước cam. Hương vị ngọt ngọt, chua chua và mùi thơm dễ chịu từ vỏ cam sẽ làm tinh thần của mẹ bầu thoải mái hơn. Một ngày, bạn có thể uống khoảng 12 ly nước cam ép. Tuy nhiên, không nên uống vào lúc đói vì có thể bị kích ứng dạ dày.

Cách chữa ốm nghén bằng thuốc tây

Nếu bị ốm nghén nặng, nôn ra máu, cả ngày chỉ nôn không ăn được gì thì có thể bạn phải đến gặp bác sĩ để được thăm khám và thậm chí phải sử dụng thuốc trị ốm nghén. Mặc dù không tốt cho thai nhi nhưng khi cần thiết, mẹ bầu vẫn phải uống thuốc để giảm những triệu chứng ốm nghén nặng kể trên. Nếu không, không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe của mẹ bầu mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Tùy trường hợp của từng mẹ mà bác sĩ có thể kê cho bạn các loại thuốc ít gây ảnh hưởng tới em bé nhất mà vẫn đảm bảo giảm triệu chứng buồn nôn, nôn ra máu…Một số loại thuốc thường được sử dụng như: Thuốc đối kháng thụ thể H1: Cyclizine và promethazine. Thuốc thuộc nhóm Phenothiazin: Prochlorperazine và chlorpromazine. Thuốc đối kháng Dopamine: Metoclopramide và domperidone. Thuốc đối kháng thụ thể 5Ht3: Ondansetron.

Cách trị ốm nghénĂn vặt cũng là cách trị ốm nghén hiệu quả

Cách trị ốm nghén an toàn cho mẹ bầu là ăn đồ mẹ yêu thích

Khi bị ốm nghén, hầu như mẹ bầu đều rất sợ cơm hay mùi thức ăn. Do đó, để có đủ dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh, bạn nên ăn vặt những thứ mà bạn cảm thấy ngon miệng và tốt cho sức khỏe. Ví dụ như: trái cây, các loại hạt ngũ cốc, bánh quy dành cho bà bầu, bánh mì…..Đây đều là các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin vừa giúp bạn chống đói, vừa giảm tình trạng buồn nôn hiệu quả.

Cách chữa hết ốm nghén bằng phương pháp bấm huyệt

Bên cạnh những cách chữa ốm nghén bằng ăn uống, bạn có thể sử dụng liệu pháp bấm huyệt để xua tan cơn ốm nghén khó chịu và mỏi mệt. Cách làm cực kì đơn giản. Bạn ngửa bàn tay phải lên, dùng tay trái massage huyệt giữa ngón tay trỏ và ngón tay cái trong 45 giây. Lặp lại nhiều lần đến khi cảm thấy hết buồn nôn.

Cách chữa ốm nghén cho bà bầu bằng châm cứu

Châm cứu không chỉ chữa được nhiều bệnh mà còn chữa chứng buồn nôn khi mang thai. Đây là cách trị ốm nghén an toàn và hiệu quả nhanh dành cho bà bầu nếu không muốn uống thuốc. Tuy nhiên, để châm cứu hiệu quả, bạn nên chọn những thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm để yên tâm điều trị.

Uống đủ lượng nước khi mang bầu cách trị ốm nghén hiệu quả

Nếu ốm nghén đến mức không ăn được gì, mẹ bầu hãy uống nhiều nước lọc cũng như các loại nước trái cây, nước dừa, nước mía…để vừa cung cấp vitamin cho cơ thể, vừa giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn.

Bổ sung vitamin B6 cũng là cách điều trị ốm nghén

Theo các chuyên gia, vitamin B6 có tác dụng giảm những triệu chứng mệt mỏi của ốm nghén khi mang thai. Bởi vậy, mẹ bầu nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin B6 như: thịt, cá, rau củ, trái cây, các loại hạt, thảo dược sấy khô, gạo nguyên cám, các loại đậu…

Bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt cách trị ốm nghén cho mẹ bầu đơn giản

Chất sắt giúp hình thành máu trong cơ thể, là chất rất cần thiết cho mẹ bầu trong cả thai kì. Không chỉ vậy, chất sắt còn giảm các triệu chứng của ốm nghén như buồn nôn, nôn nhiều. Mẹ bầu có thể tìm thấy chất này trong rất nhiều thực phẩm có màu đỏ như: thịt bò, rau dền, trứng, trái cây khô, rau xanh lá, dưa hấu, nho, dâu tây…

Cách trị ốm nghénNhững loại quả màu đỏ giàu chất sắt rất tốt để trị ốm nghén cho bà bầu

Cách chữa trị ốm nghén bằng sốt cà chua

Để giảm thiểu các cơn ốm nghén hành hạ, mẹ bầu nên ăn nước sốt cà chua hoặc nước ép cà chua. Do có  nồng độ axít cao nên cà chua sẽ là cách trị ốm nghén hiệu quả.

Cách trị ốm nghén hiệu quả nhất với chanh và tinh dầu hương chanh

Nếu mẹ bầu không hợp với hương bạc hà, hãy đổi sang hương chanh nhé. Tinh dầu hương chanh sẽ giúp mẹ cảm thấy rất thoải mái. Hãy nhỏ 1 giọt tinh dầu chanh vào khăn mùi xoa và đưa lên mũi, hít một hơi thật sâu.

Bổ sung acid folic là cách điều trị chứng ốm nghén đơn giản

Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu được khuyến cáo nên bổ sung 400 mcg axit folic mỗi ngày. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn giảm mệt mỏi, chán ăn, nôn ói. Những thực phẩm có nhiều axit folic bạn nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày là: ngũ cốc, bánh mì, rau súp lơ…

Cách trị ốm nghén khi mang bầu là bổ sung vitamin B1 (thiamine)

Để giảm ốm nghén, buồn nôn, nôn ói liên tục, mẹ bầu có thể sử dụng Vitamin B1 bằng đường uống. Một ngày uống 23 lần, mỗi lần 8 15mg. Nếu mẹ bầu không uống được thì có thể truyền tĩnh mạch

Bổ sung dịch truyền

Với những chị em bị ốm nghén nặng, nôn ói liên tục không ăn uống được gì, người mệt mỏi cả ngày, chỉ nằm một chỗ cần vổ sung dịch truyền như natri clorid 0,9% hoặc tiêm Hartmann. Lưu ý, bạn không nên tiêm dịch truyền có chứa glucose vì có thể làm tăng tình trạng bệnh não Wernicke ở bệnh nhân thiếu thiamine.

Những lưu ý trong cách trị ốm nghén cho mẹ bầu

Ngoài những cách chữa ốm nghén đã nếu trên, mẹ bầu cần lưu ý những điều dưới đây để thai nhi vẫn phát triển khỏe mạnh nhé.

  • Không nhịn đói

Dù biết là mùi thức ăn khiến bạn buồn nôn, ăn xong bị nôn hết nhưng không nên vì vậy mà bỏ đói con bạn trong bụng nhé. Thay vì những món bạn không ăn được, hãy ăn những món mà bạn cảm thấy dễ chịu như: bánh mì, trái cây, hạt ngũ cốc, các loại chè…

Đặc biệt là mẹ bầu không nên nhịn ăn sáng bởi bữa sáng thực sự rất quan trọng. Sau một giấc ngủ dài, dạ dày cần được bổ sung thức ăn và em bé của bạn cũng cần được cung cấp dinh dưỡng để có thể lớn dần lên. Bạn có thể ăn một chút bánh quy, ngũ cốc vừa no bụng lại giảm được tình trạng ốm nghén đấy.

  • Chọn loại thực phẩm tốt cho mẹ bầu bị ốm nghén

Khi bị ốm nghén, mẹ bầu thường cảm thấy khó chịu với những món ăn nóng. Vì thế, mẹ có thể ăn các món nguội mà vẫn tốt cho sức khỏe như: Salad rau quả, sữa chua, các món để nguội, thực phẩm lạnh, bánh mì, hạt ngũ cốc, chè…Tuy nhiên, những thức uống có ga thì mẹ nên hạn chế sử dụng nhé.

  • Tập hít thở là cách giảm ốm nghén hiệu quả

Việc hít thở sâu rất có ích trong việc điều khiển những cơn buồn nôn. Nó giúp bạn xoa dịu thần kinh một cách nhanh chóng. Hãy cố gắng hít bằng mũi và thở bằng miệng một cách đều đặn nhé.

Cách trị ốm nghénThể dục và hít thở không khí trong lành giúp bạn giảm ốm nghén

  • Nghỉ trưa mỗi ngày

Một trong những cách trị ốm nghén mà bạn không nên bỏ qua là nghỉ trưa. Mặc dù thời gian ngắn chỉ nửa tiếng nhưng sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi, tăng năng lượng cho hoạt động buổi chiều.

  • Hạn chế đồ cay nóng là cách trị ốm nghén dễ dàng

Bên cạnh những thực phẩm có lợi, mẹ bầu nên hạn chế những thực phẩm có hại cho sức khỏe như đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng. Nó không những khiến mẹ bầu khó tiêu mà còn khiến tình trạng nôn ói của bầu trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Ăn trước khi đi ngủ để tránh cảm giác ốm nghén

Một bữa ăn nhẹ với ngũ cốc, hoa quả hoặc sữa chua trước khi đi ngủ không chỉ giúp cung cấp protein, năng lượng cho cơ thể mà còn là một cách trị ốm nghén tốt cho bầu.

  • Nên hạn chế ở những nơi có nhiều mùi

Những chỗ như nhà bếp, quán ăn sẽ có nhiều mùi thức ăn lẫn lộn gây cho mẹ bầu cảm giác cực kỳ khó chịu. Tốt nhất mẹ bầu không nên tới những chỗ như thế.

  • Tập thể dục buổi sáng

Nếu bạn không muốn sử dụng thuốc trị ốm nghén thì tốt nhất, hãy cho cơ thể luôn được vận động, đừng nằm một chỗ và nghĩ ngợi. Một số động tác Yoga là gợi ý rất hữu hiệu mà bà bầu nên thực hiện. Nó vừa giảm mệt mỏi, vừa tăng cường máu lưu thông tới thai nhi, hệ tiêu hóa ổn định, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, tập thế dục buổi sáng với bầu không khí trong lành sẽ khiến sức khỏe và tinh thần mẹ bầu tốt hơn nhiều.

  • Ngủ đủ giấc cũng là cách trị ốm nghén hiệu quả

Nếu bạn không ăn được, ăn vào nôn ra cơ thể đã vô cùng mệt mỏi mà ngủ cũng không đủ giấc thì cơ thể sẽ suy kiệt. Vì thế, mẹ bầu nên cố gắng ngủ khoảng 8 tiếng buổi đêm hoặc nghỉ bất cứ lúc nào vào ban ngày nếu cảm thấy mệt nhé.

Xem thêm:

Bà Bầu Có Nên Truyền Dịch Để Giảm Ốm Nghén Không?

Nguồn tham khảo

https://suckhoedoisong.vn/3-bai-thuoc-chua-om-nghen-n134909.html

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/cach-dieu-tri-nghen-nang-khi-mang-thai/

Rate this post