Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Hẳn rằng nhiều mẹ bầu đã biết khi bản thân mẹ mang thai sẽ sinh ra nước ối. Mục đích của việc có nước ối đều nhằm hỗ trợ và bảo vệ cho thai nhi. Cũng vì vậy, nước ối như một thành phần không thể thiếu trong giai đoạn thai kỳ này.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề xung quanh nước ối có thể mẹ còn chưa biết hoặc vẫn đang băn khoăn, lo lắng. Đặc biệt là nước ối có màu gì và những ảnh hưởng có thể xảy ra khi nước ối gặp vấn đề. Vì thế, lần này chúng ta sẽ cùng nhau bàn luận về nước ối này nhé.

Nước ối là gì?

Nước ối là một thành phần không thể thiếu trong quá trình mẹ mang thai. Đây là một loại dung dịch giúp tạo môi trường sống cho bé ở trong tử cung. Thêm nữa, nhờ có nước ối trẻ sẽ được bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại như các loại vi trùng, vi khuẩn; có được các dưỡng chất cần thiết để phát triển, dây rốn của bé sẽ hoạt động tốt hơn, không bị khô; các va đập khi mẹ di chuyển sẽ được giảm bớt và khi mẹ tới thời điểm sinh nở bé sẽ có thể ra ngoài an toàn và dễ dàng hơn.

Để có thể giúp ích được nhiều như vậy, trong nước ối phải có đủ nước, muối khoáng, các chất điện giải, các chất hữu cơ cùng một số loại hormone bao bọc bên ngoài thai nhi.

Nước ỐiNước ối có tác dụng làm một màng bao bọc bảo vệ thai nhi

Nước ối có mùi gì?

Khi thai nhi ở trong tử cung, bé thực sự sẽ không tiếp xúc trực tiếp với tử cung vì đã được một lớp màng ối bao bọc bên ngoài. Thai nhi lúc này sẽ giống như có hai lá chắn bảo vệ: tử cung và màng ối. Bên trong màng ối chiếm đa phần là nước cùng một số chất khác giúp nuôi dưỡng thai nhi. Khi nước ối của mẹ bình thường và không gặp phải những bệnh nhiễm trùng gì khác thì nước ối quanh thai nhi sẽ luôn là mùi hôi tanh. Nhưng trong trường hợp bị rỉ ối thì nước ối sẽ chuyển sang là không mùi.

Nước ối có màu gì?

Việc xác định màu sắc nước ối sẽ phụ thuộc nhiều vào thể trạng của mẹ, dịch ối trong tử cung và giai đoạn phát triển thai kỳ. Bởi ở từng thời gian khác nhau, nước ối sẽ có những màu khác nhau. Ngoài ra, những trường hợp mẹ bị viêm nhiễm cũng có thể khiến màu nước ối thay đổi. Cho nên, chúng ta sẽ xét theo từng trường hợp:

  • Có màu hồng hoặc nâu: khi nước ối của mẹ bầu có một trong hai màu này thì có nghĩa rằng “thời khắc vàng” của mẹ sắp đến. Vì đây chính là một trong những dấu hiệu đầu tiên mẹ sẽ chuyển dạ và chuẩn bị sinh em bé. Trong tình trạng này, mẹ bầu cần được đưa ngay vào bệnh viện để làm các thủ tục sinh đẻ. Nếu chậm trễ, màng ối có thể vỡ ra bất cứ lúc nào gây nên hiện tượng vỡ ối rất nguy hiểm.
  • Có màu vàng xanh: với tình hình nước ối bị chuyển sang màu vàng xanh, tình trạng của thai nhi đã được báo hiệu. Dấu hiệu này cho mẹ biết rằng bé đang bị chậm phát triển hoặc mẹ đang trong tình trạng thiếu máu dẫn đến hiện tượng tán huyết khi mang thai.
  • Có màu vàng sẫm: trong hiện tượng nước ối màu vàng sẫm này cũng là một dấu hiệu nghiêm trọng với mẹ bầu và thai nhi. Khi mẹ thấy nước ối không có màu như bình thường nữa mà là màu vàng sẫm thì có khả năng cao mẹ đã bị suy thai mãn tính. Nếu mẹ không phát hiện và kịp thời chữa trị thì đến kỳ sinh nở, mẹ có thể sẽ bị suy thai cấp tính trong lúc chuyển dạ.
  • Có màu đỏ nâu: nước ối mà có màu đỏ nâu là tình trạng nguy hiểm nhất cho thai nhi và không thể cứu vãn được nữa vì thai nhi đã bị chết lưu ngay trong bụng mẹ.
  • Có màu xanh rêu: màu nước ối này phản ánh rằng mẹ có tiền sử bị suy thai. Để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng có thể xảy ra cho mẹ bầu, việc theo dõi sát sao là vô cùng quan trọng.
  • Có màu xanh đục và mùi hôi: biểu hiện màu nước ối mà có kèm mùi hôi như này chính là báo hiệu bệnh nhiễm trùng ối xảy ra ở mẹ bầu. Khi mẹ bầu rơi vào tình huống này thì cần phải nhập viện gấp có những biện pháp ngăn cản kịp thời, tránh cho thai nhi cũng bị nhiễm trùng theo.
  • Nước ối bị sệt: nước ối bình thường sẽ luôn là dạng lỏng nhưng khi nó bị lẫn phải phân su của bé hoặc trở nên đặc hơn trước ở dạng sệt thì rất có thể mẹ đang bị suy thai rất nghiêm trọng và có thể khiến thai nhi rơi vào tình cảnh nguy hiểm.

Mẹ bầu có thể phân biệt được hiện tượng ra nước ối với nước tiểu bằng cách nào?

Vì trong quá trình mang thai mẹ có thể bị trường hợp són tiểu do sự chèn ép của tử cung lên bàng quang nên khi dịch ối bị rỉ ra có thể khiến mẹ lầm tưởng. Nếu nhìn sơ qua có thể thấy hai loại chất lỏng này nhìn tương tự nhau nhưng nếu quan sát kỹ thì chúng vẫn có sự khác biệt.

  • Tốc độ chảy của chất lỏng

Mẹ có thể xác định bằng cách quan sát và cảm nhận khi nước rỉ ra từ âm đạo. Nếu là nước tiểu thì nó sẽ chảy ra rất nhanh. Còn nước ối thì sẽ chậm hơn. Tuy nhiên, cách làm này hơi khó để nhận biết được rõ ràng, nhất là những bà bầu là người vận động thường xuyên và không chú ý nhiều tới sự thay đổi ở cơ thể chính mình.

  • Mùi và màu của nước ối, nước tiểu

Ngoài cách quan sát tốc độ chất lỏng chảy ra, mẹ bầu cũng có thể phân biệt nước ối và nước tiểu bằng màu sắc và mùi. Khi là nước ối mẹ sẽ thấy rằng chúng không có mùi và cũng không có màu sắc gì cả. Trong khi đó, nước tiểu lại không như vậy. Nước tiểu khi chảy ra luôn có màu vàng nhạt hoặc vàng sẫm, kèm theo đó là mùi khai đặc trưng. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng có thể lấy băng vệ sinh để thấm chất lỏng. Cách làm này sẽ giúp mẹ dễ dàng theo dõi hơn.

  • Dùng giấy quỳ

Trong các cách làm thì giấy quỳ sẽ biểu hiện rõ nhất và kết quả đưa ra cũng chính xác hơn cả. Với phương pháp này mẹ sẽ cần mua giấy quỳ tím về nhà thử hoặc có thể tới bệnh viện để được y tá, bác sĩ kiểm tra giúp. Khi mà có chất lỏng chảy ra, các mẹ có thể lấy giấy quỳ cho thấm vào chất lỏng đó. Sau đó, đợi vài giây để màu trên giấy quỳ hiện ra. Nếu là màu xanh thì thứ nước vừa rồi chính là nước ối, còn không đổi màu thì là nước tiểu.

Nước ỐiDùng giấy quỳ tím để xác định nước ối

  • Thử nín tiểu

Cách nín tiểu này bạn cũng có thể thử nếu làm những cách trên không thấy gì hoặc để xác định lại cho chắc chắn. Sau khi đi vệ sinh xong, mẹ hãy thử nín tiểu một lúc. Nếu trong khi nín tiểu mà vẫn có chất lỏng chảy ra thì đấy là nước ối còn ngược lại sẽ là nước tiểu.

Các trường hợp có thể xảy ra với nước ối

Rỉ ối

Rỉ ối là tình trạng xuất hiện một lỗ thủng nhỏ trên màng ối làm cho nước ối bị chảy ra ngoài ở dạng nhỏ giọt. Lượng nước ối này sẽ trôi ra theo đường âm đạo. Tình trạng này thường thấy ở những mẹ bầu sắp đến lúc chuyển dạ. Nhưng hiện tượng rỉ ối này cũng có thể xuất hiện sớm, thường là cách 1-2 tuần trước khi sinh con. Thêm vào đó, những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra nếu mẹ bầu không nhận ra và điều trị từ sớm. Lúc đó, khả năng cao mẹ sẽ bị cạn ối, thiếu ối, thậm chí là vỡ ối. Từ đó, trẻ có thể bị thiếu dưỡng chất, oxy dẫn tới suy thai, thai phát triển kém, chết lưu hoặc bị các khiếm khuyết trên cơ thể.

Dư ối/đa ối

Mực nước ối có ở một mẹ bầu bình thường sẽ luôn là 250-600ml khi trẻ được 16-32 tuần tuổi. Sau đó mực nước ối này sẽ tăng dần lên theo thời gian. Lúc này, mực nước ối sẽ là 800ml khi trẻ đã được 34 tuần tuổi. Đến khi mẹ mang thai tuần thứ 36, nước ối sẽ đạt ngưỡng 1000ml. Và khoảng thời gian sau đó lượng nước ối sẽ không tăng thêm nữa mà sẽ giảm dần cho đến ngày sinh nở.

Nhưng với trường hợp dư ối, mực ối lúc này sẽ không được ổn định như vậy mà sẽ tiếp tục tăng. Khi mà lượng nước ối đo được ở mẹ bầu là 1500ml thì có thể khẳng định mẹ đã bị dư ối. Bên cạnh hiện tượng này còn có tình trạng đa ối. Đa ối là khi nước ối của mẹ cao hơn nhiều lần so với mức bình thường đến 2 hoặc 3 lít. Hơn nữa, tình trạng sẽ càng nghiêm trọng hơn (sinh ngược, sinh non, chảy máu âm đạo cùng các biến chứng khác) nếu nước ối không chịu giảm và tăng lên không ngừng như vậy.

Cạn ối

Để biết được bản thân mẹ bầu bị cạn ối thường sẽ phải thông qua siêu âm. Mỗi đợt siêu âm, mẹ bầu luôn được kiểm tra chỉ số nước ối hay còn gọi là chỉ số AFI. Nếu chỉ số AFI mà dưới 500ml hoặc dưới bách phân vị thứ 5 khi mẹ đã mang thai được 32-36 tuần thì rất có thể mẹ đang trong tình trạng cạn ối. Tuy vậy, việc đo chỉ số nước ối sẽ cần làm nhiều lần vì thời điểm đo ối có thể sẽ trùng với lúc thai nhi chưa bài tiết nước tiểu nên AFI đưa ra có thể sẽ thấp. Việc cạn ối có thể gây nên những ảnh hưởng như dị tật bẩm sinh, sảy thai, thai chết lưu.

Nước ỐiCác chỉ số AFI giúp mẹ biết lượng nước ối có trong cơ thể

Thiếu ối/ít ối/vô ối

Tình trạng mẹ bầu bị thiếu ối, ít ối hay vô ối sẽ tùy thuộc vào lượng nước ối có trong tử cung sau khi mẹ tiến hành siêu âm. Với mực nước ối nhỏ hơn 200ml, mẹ sẽ được kết luận là bị thiếu ối, thấp hơn nữa thì mẹ sẽ bị hiện tượng ít ối và có những trường hợp mẹ bầu mang thai không hề có chút nước ối nào. Việc thiếu hay không có nước ối để nuôi dưỡng thai nhi sẽ khiến bé bị trật khớp háng bẩm sinh, xơ cứng các khớp, chân tay khoèo, suy hô hấp, thiểu sản phổi, dây rốn bị chèn ép, suy thai và không bình chỉnh được ngôi thai làm cho việc sinh nở của mẹ khó khăn.

Vỡ ối

Trong các tình trạng thì hiện vỡ ối là nghiêm trọng nhất vì nó có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ gây nguy hiểm khi vỡ ối sớm, vỡ ối khi chưa chuyển dạ và do bị viêm nhiễm, bị rỉ ối, đa ối từ trước. Khi đó mẹ bầu sẽ rơi vào tình trạng nhiễm trùng ối, nhiễm trùng bào thai hoặc nhiễm trùng tử cung. Còn nếu mẹ bị vỡ ối khi đã có dấu hiệu chuyển dạ thì đây lại là trường hợp bình thường của mẹ bầu sắp sinh, không quá nguy hiểm. Nhưng khi gặp tình huống này mẹ vẫn cần nhanh chóng nhập viện để thực hiện sinh đẻ.

Những điều mẹ cần lưu ý khi để tránh các tình trạng xảy ra với nước ối

  • Mẹ bầu cần thường xuyên đi khám thai và kiểm tra lượng nước ối định kỳ để được theo dõi cẩn thận.
  • Lập ra một chế độ ăn uống đủ chất, hợp lý, phù hợp với bà bầu
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, không làm việc nặng và cũng không nên lười vận động
  • Uống đủ lượng nước cần thiết cho mỗi ngày, không quá nhiều cũng không quá ít

Nước ỐiMẹ bầu cần chú ý cung cấp đầy đủ lượng nước hàng ngày

  • Luôn quan sát cơ thể, khi thấy có triệu chứng bất thường cần đi khám bác sĩ ngay để được điều trị từ sớm

Kết luận

Vậy là các mẹ đã thấy rõ được tầm quan trọng của nước ối đối với thai nhi và mẹ bầu đến mức nào rồi. Ngoài ra, việc nhận biết được nước ối có màu gì cùng biến chứng nguy hiểm sẽ xảy ra khi nước ối gặp trục trặc đã được nói trong đây đã giúp mẹ phần nào có cách phòng tránh được các hậu quả có thể xảy ra. Từ đó, mẹ yên tâm hơn mà sức khỏe của hai mẹ con cũng được đảm bảo rất nhiều.

Xem thêm:

Mẹ Bầu Bị Thiếu Nước Ối Phải Làm Sao, BS Trả Lời

Tất Tật Về Chỉ Số Nước Ối Afi Theo Tuần Thai Và Những Điều Lưu Ý

Ốm Nghén Khi Mang Thai, Nỗi Lo Của Tất Cả Mẹ Bầu

Nguồn tham khảo

  • https://www.marchofdimes.org/pregnancy/amniotic-fluid.aspx
  • https://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/nuoc-oi-co-mau-gi
  • https://giadinh.tv/nuoc-oi-la-gi/

 

5/5 - (1 vote)