Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Khi mang thai, hầu như mẹ bầu nào cũng nóng lòng muốn sớm biết được giới tính của con yêu. Chính vì vậy, mỗi khi gặp nhau, vấn đề ốm nghén con trai, gái luôn là chủ đề “nóng” được chị em quan tâm, bàn tán sôi nổi.

Giai đoạn ốm nghén kéo dài bao lâu?

Ốm nghén là một “nỗi khổ” mà hơn 80% phụ nữ sẽ gặp phải khi mang thai. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ốm nghén chính là sự gia tăng hàm lượng hormone estrogen trong cơ thể mẹ bầu khi mang thai. Điều này sẽ gây ra sự nhạy cảm quá mức của mẹ bầu với mùi vị thức ăn.

Rất nhiều chị em phải đau đầu, mệt mỏi vì tình trạng ốm nghén khi mang thai. Tuy nhiên đây lại là một hiện tượng bình thường, thể hiện rằng mẹ đang có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh. Có những chị em bị ốm nghén nhẹ chỉ xuất hiện thoáng qua, thi thoảng mới gặp, nhưng có người lại ốm nghén rất nghiêm trọng đến nỗi cả ngày không ăn được gì.

Theo thống kê có đến 70% chị em bị các cơn buồn nôn “quấy rầy” trong giai đoạn đầu mang thai và phải đến khi kết thúc ba tháng đầu hơn nửa số mẹ bầu ốm nghén mới bắt đầu cảm thấy dễ chịu, khỏe khoắn dần. Những chị em có cơ địa nhạy cảm thường có biểu hiện ốm nghén sớm vào khoảng tuần thứ 4 – 6 khi phôi thai đã di chuyển vào và ổn định trong buồng tử cung. Một số mẹ bầu khác sẽ bắt đầu ốm nghén muộn hơn, từ tuần thứ 8 – 12.

Tuy nhiên, cá biệt có những mẹ bầu vẫn phải tiếp tục “chung sống” với tình trạng ốm nghén đến tháng thứ 5, thứ 6 của thai kỳ, thậm chí là đến khi sinh nở.

Các biểu hiện ốm nghén mẹ bầu thường gặp

Các mẹ bầu khi bị ốm nghén thường gặp phải các vấn đề như: nôn mửa, mất nước, tiểu ít, buồn ngủ, mệt mỏi, thiếu năng lượng,… Nghiêm trọng hơn, nhiều mẹ bầu còn thấy nhức đầu, cảm thấy lơ mơ, chóng mặt, thường xuyên cảm thấy ghê sợ và không thích mùi của các loại thịt sống hoặc các loại thực phẩm nặng mùi.

Những chị em bị ốm nghén ở mức độ bình thường, thỉnh thoảng mới có cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Đôi khi buồn nôn có kèm theo nôn mửa, cũng có khi chỉ ọe khan mà không nôn. Tuy nhiên, cảm giác buồn nôn đến rồi đi, không liên tục nên mẹ bầu còn có thời gian để nghỉ ngơi. Với thức ăn, mẹ bầu có thể ăn được một số món yêu thích, nếu có bị nôn ra thì vẫn giữ lại được một ít. Thỉnh thoảng mới bị nôn nên cũng không bị ảnh hưởng đến lượng nước trong cơ thể.

Trong khi đó, những mẹ bị ốm nghén nặng thì cảm giác buồn nôn và nôn ói luôn chiếm phần lớn thời gian. Chị em sẽ có cảm giác buồn nôn liên tục cả ngày lẫn đêm, cả khi đang ngủ, rất ít khi thấy thoải mái. Nhiều người bị nôn nghiêm trọng đến nỗi mọi thứ ăn hay uống vào đều nôn thốc nôn tháo ra hết, không  giữ lại được chút nào. Chính vì vậy, chị em bị nghén nặng sẽ có dấu hiệu mất nước trong cơ thể.

Óm nghén trai gáiNôn ói là triệu chứng thường gặp của ốm nghén khi mang thai

Mẹ bầu bị ốm nghén vào buổi chiều tối sinh con trai hay gái?

Mẹ bầu có thể căn cứ vào những dấu hiệu ốm nghén con trai, gái theo kinh nghiệm dân gian được truyền lại mà không cần siêu âm. Bằng cách nhận biết thời điểm ốm nghén, mẹ sẽ sớm biết được mình ốm nghén là trai hay gái. Bởi lẽ, thời điểm ốm nghén cũng là 1 trong những dấu hiệu để mẹ dự đoán giới tính thai nhi.

Theo quan niệm dân gian, khi mang thai nếu mẹ bầu hay bị nôn ói vào lúc sáng sớm, khả năng bé yêu là một cô công chúa là rất cao. Ngược lại, những người không bị cơn ốm nghén tấn công hoặc bị ốm nghén về chiều là dấu hiệu mang thai một bé trai.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Thụy Sĩ cho thấy, phần lớn chị em phụ nữ mang thai bị ốm nghén vào buổi sáng đã cho ra đời một cô gái nhỏ. Bởi vì vào buổi sáng, quá trình sản sinh hormone của em bé gái sẽ nhiều hơn khiến mẹ buồn nôn nhiều hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ tập trung vào những mẹ bầu có tình trạng ốm nghén nặng. Còn ở những mẹ chỉ ốm nghén ở mức độ nhẹ thì rất khó có thể xác định được chính xác.

Tốt nhất, trước khi có ý định mua sắm đồ cho bé yêu, các mẹ bầu nên chờ đến sau tuần thai thứ 20 của thai kỳ khi siêu âm được chính xác giới tính của con. Ngoài ra, nếu quá nóng ruột, muốn mua đồ cho con từ sớm thì mẹ nên chọn những kiểu dáng, màu sắc trung tính.

Những “bí kíp” giúp mẹ dự đoán ốm nghén con trai, gái

Nhiều mẹ bầu thường “rỉ tai” nhau rằng, nếu vị trí bụng thấp, khả năng mẹ sinh bé trai, còn bụng cao là sinh bé gái. Tuy nhiên, đây chỉ là lời truyền miệng và chưa có cơ sở khoa học để chứng minh.

Hơn nữa, có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những chị em “nạp” nhiều calo cho cơ thể có khả năng mang thai con trai nhiều hơn. Tuy nhiên, việc mẹ ăn nhiều có liên quan đến ốm nghén là trai hay gái, thực tế vẫn chưa chứng minh được.

Không chỉ có vậy, nhiều mẹ còn tin rằng nếu tim thai nhiều hơn 140 nhịp/ phút thì chắc chắn là con gái, còn dưới 140 nhịp/ phút là con trai. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ chuyên khoa cũng đã khẳng định không có mối liên quan gì giữa nhịp tim thai và giới tính của thai.

Óm nghén trai gáiNhiều người cho rằng nếu mẹ thèm ăn nhiều, khả năng sinh con trai rất cao

Căn cứ vào sự thèm ăn khi mang thai, chẳng hạn thèm ăn chua, mặn mẹ có thể là con trai, mẹ bầu thèm ăn ngọt sinh con gái. Đây là kinh nghiệm dân gian phổ biến nhất để dự đoán giới tính bé. Trong thực tế, việc thèm ăn món gì là do ảnh hưởng của sự thay đổi hormone khi mang thai và sự thiếu chất của cơ thể mẹ nhiều hơn là do ảnh hưởng giới tính của thai nhi.

Để dự đoán mình ốm nghén con trai, gái, mẹ bầu còn dựa vào màu sắc nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu vàng sáng là mẹ đang mang thai bé trai. Nếu nước tiểu có màu vàng đậm lại chính là dấu hiệu mang thai bé gái. Dấu hiệu này sẽ rõ nét nhất khi buổi sáng mẹ ngủ dậy đi tiểu luôn. Nhưng dấu hiệu này sẽ không được chính xác khi mẹ ăn thức ăn có phẩm màu, hay ở những mẹ thói quen ít uống nước.

Bên cạnh đó, hội chị em “bầu bí” còn khẳng định chắc nịch những thay đổi trên da có thể là cơ sở để dự đoán ốm nghén con trai, gái. Cách này có vẻ khoa học hơn, bằng cách quy chiếu những thay đổi trên cơ thể mẹ bầu với sự thay đổi hormone của thai nhi.

Mẹ ốm nghén con trai do ảnh hưởng nội tiết tố thai kỳ, đa số các mẹ sẽ xuất hiện vết thâm trên da mặt và mụn nổi rõ tập trung ở vùng trán, 2 bên gò má và vùng mũi. Do đó, mẹ bầu sẽ cảm thấy mũi mình to hơn ngày thường trước khi mang thai. Những dấu hiệu này có thể kéo dài trong suốt thai kỳ, khi thai càng lớn thì mức độ càng nhiều.

Một phương pháp dự đoán giới tính khá “mơ hồ” nhưng lại được khá nhiều mẹ tin tưởng, đó là tình tháng thụ thai theo lịch âm. Chị em sẽ lấy số tuổi của mẹ và tháng thụ thai (theo âm lịch) cộng lại, nếu kết quả là số lẻ, mẹ bầu sẽ sinh con trai. Ngược lại, nếu là số chẵn thì mẹ sẽ sinh con gái.

Theo một số nghiên cứu, những thay đổi về tính cách khi mang thai cũng góp phần dự đoán giới tính của thai nhi. Có nghĩa là khi mẹ mang thai bé trai do tác động nội tiết tố testosteron trong cơ thể khiến mẹ trở lên nhanh nhẹn, linh hoạt, hoạt động mạnh mẽ hơn, dù cho khi chưa mang thai mẹ có tính cách chậm, thùy mị.

Ngược lại, nếu mang thai bé gái, nội tiết tố estrogen sẽ khiến mẹ trở nên dịu dàng, “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”. Sự thay đổi này sẽ chấm dứt khi bé yêu chào đời và tính cách của mẹ sẽ trở lại như trước kia.

Óm nghén trai gáiSiêu âm là cách để dự đoán giới tính thai nhi chính xác nhất

Cách giảm ốm nghén khi mang thai

Nhiều mẹ bầu cho rằng, nếu ốm nghén nhiều là sinh con trai, ốm nghén ít hoặc không ốm nghén là sinh con gái. Tuy nhiên, cho dù ốm nghén nhiều hay ít, việc tìm các biện pháp giúp hạn chế ốm nghén luôn là vấn đề khiến nhiều chị em phải đau đầu.

Trên thực tế, có nhiều cách để giảm tình trạng ốm nghén khi mang thai như ngậm kẹo gừng hay kẹo bạc hà, uống trà gừng nóng. Bên cạnh đó, mẹ bầu nên bổ sung vitamin B6 để giúp cơ thể giảm cảm giác buồn nôn và tăng hiệu quả việc hấp thụ chất sắt, canxi và các vitamin trong giai đoạn đầu thai kỳ.

Mẹ cũng nên có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Không nên ăn quá no mà phải chia nhỏ các bữa ăn để đảm bảo tiêu hóa được dễ dàng. Đồng thời, việc này còn giúp ngăn chặn tình trạng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, ốm nghén của mẹ bầu.

Cho dù bị ốm nghén, mệt mỏi, mẹ bầu cũng không nên vì thế mà nằm một chỗ. Cần thường xuyên vận động, làm một số việc nhẹ nhàng, vừa sức để thư giãn gân cốt, lưu thông khí huyết, mẹ sẽ thấy thoải mái hơn.

Óm nghén trai gáiUống trà gừng, chanh là cách để giảm tình trạng ốm nghén

Nếu gặp phải những triệu chứng ốm nghén nặng bất thường như: nôn ra máu, hay cảm thấy mệt mỏi, sút trên 1kg sau 1 tháng, nôn ói quá nhiều, ăn vào nôn ra ngay thì mẹ bầu nên đến bệnh viện để có những phương án xử lý kịp thời. Đồng thời, hãy cố gắng thư giãn tinh thần, suy nghĩ lạc quan để có được thai kỳ khỏe mạnh. Nếu lo sợ quá cũng có thể làm các triệu chứng ốm nghén tăng nặng hơn.

Mọi dự đoán về vấn đề ốm nghén con trai, gái theo dân gian đều là phỏng đoán. Do đó, mẹ bầu cần đi siêu âm để biết chính xác nhất. Đồng thời, cần chú ý nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng để con yêu chào đời được an toàn và khỏe mạnh. Cho dù là trai hay gái, được làm mẹ đã là điều tuyệt vời rồi, phải không nào.

Xem thêm:

Bà Bầu Nghén Không Ăn Được Phải Làm Sao?

Nguồn tham khảo:

  • https://www.marrybaby.vn/thai-giao/om-nghen-doan-gioi-tinh-thai-nhi-trieu-chung-nghen-khi-mang-thai
  • https://www.phunuvagiadinh.vn/me-bau-214/du-doan-gioi-tinh-thai-nhi-qua-con-om-nghen-co-that-hay-khong-288978
  • https://www.webmd.com/baby/features/predicting-baby-gender

 

4.7/5 - (23 votes)