Updated at: 09-05-2020 - By: admin

Trong suốt thời gian mang thai, tình trạng nước ối của mẹ bầu luôn là “tấm gương phản chiếu” tình trạng sức khỏe của thai nhi. Chính vì vậy, khi bị dư ối hay thiếu ối, nhiều mẹ bầu đã rất lo lắng, không biết phải xử lý như thế nào. Dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách giải quyết dư ối 3 tháng giữa như thế nào cho ổn thỏa nhé.

Hiện tượng dư ối 3 tháng giữa thai kỳ là gì?

Dư nước ối hay thiếu ối trong thai kỳ cũng đều không tốt cho mẹ bầu. Chính vì vậy, khi mang thai nếu bị dư ối trong 3 tháng giữa, mẹ bầu cần đi khám định kỳ để được theo dõi thường xuyên và có biện pháp ổn định lượng nước ối nếu thực sự cần thiết.

Khi thai nhi bước vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 (khoảng từ 16 – 32 tuần tuổi) thì lượng nước ối sẽ ở mức từ 300 – 600 ml. Và nếu như lượng nước ối cao hơn mức này thì có thể chẩn đoán mẹ bầu bị dư ối hoặc đa ối. Tuy nhiên, đa số những trường hợp dư ối 3 tháng giữa thường không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng nhiều đến thai kỳ.

Ở những mẹ bầu bị dư ối tuần 22, lượng nước ối sẽ tăng cao trong tử cung nhưng không đáng kể. Một số bào thai bị ảnh hưởng từ hormone, hoạt động điều tiết máu bị “trục trặc” sẽ khiến cho mực nước ối nhiều hơn mức bình thường (có thể gấp hai hay ba lần). Hiện tượng hệ bài tiết của thai nhi sản xuất nhiều nước ối hơn sẽ dẫn đến dư ối. Nếu bị dư ối tuần 24 thì lượng nước ối sẽ ở trên mức 500ml. Các bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra cảnh báo đối với các mẹ bầu, nếu lượng ối vượt mức 600ml sẽ dẫn đến hiện tượng đa ối rất nguy hiểm.

Dư ối 3 tháng giữaLượng ối dư quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng đa ối rất nguy hiểm

Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng quá vì đa phần các mẹ bầu có thể ở dạng dư nước ối nhẹ. Bởi lẽ, khi mang thai, các chị em thường được khuyến cáo là nên uống nhiều nước, dĩ nhiên nhiều nước sẽ gây ra dư ối.

Dấu hiệu nhận biết bà bầu bị dư ối khá đơn giản, đó là khi bụng mẹ nặng hơn và trở nên căng bóng. Điều này gây ra những trở ngại trong việc hô hấp và tiêu hóa, khiến mẹ “chưa ăn đã no” và thấy khó thở. Đa số các trường hợp chị em hay bị dư ối tuần 30, cá biệt có một số mẹ thì có thể bị dư ối ngay từ tuần 20 trở đi.

Nguyên nhân mẹ bầu bị dư ối 3 tháng giữa

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 1% mẹ bầu có nguy cơ gặp phải tình trạng dư thừa nước ối trong 3 tháng giữa. Nhìn chung, khi mẹ bầu bị dư ối thường xuất hiện kèm theo những dấu hiệu như tĩnh mạch giãn, khó thở, hay thở dốc, phù nề chân, bí tiểu, buồn nôn, chóng mặt, táo bón,…

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiện tượng dư nước ối ở mẹ bầu có thể là nguyên nhân báo hiệu một số bệnh như tiểu đường thai kỳ, nhiễm trùng do vi khuẩn Parvovirus hoặc Toxoplasmosi,… Thậm chí, ở những thai nhi mắc hội chứng Down hay Edwward cũng gây ra tình trạng dư ối 3 tháng giữa thai kỳ. Hiện tượng này sẽ chiếm khoảng 3 – 5% trường hợp dư ối, đặc biệt là ở những trẻ có nhiễm sắc thể bất thường hoặc dị tật bẩm sinh.

Những vấn đề trong thai kỳ sẽ khiến bé không thể nuốt nước ối và thải nước tiểu ra như bình thường được nữa. Thông thường, lượng ối của thai nhi liên tục tăng nhanh cho đến tuần 38, lượng ối chuẩn vào khoảng 1,15 lít. Lượng nước ối được diễn ra bình thường nếu cơ chế nuốt – thải nước ối không gặp phải sự cố gì.

Tuy nhiên, khi em bé không nuốt nước ối có thể khiến cho lượng ối trong bào thai tăng lên nhanh chóng. Và khi lượng ối vượt qua mức 1,2 – 1,5 lít được gọi là dư ối và khi lên qua 2 lít được gọi là đa ối. Với những trường hợp mẹ bầu bị đa ối nghiêm trọng, lượng ối có thể tới 3 lít, (nhiều gấp 3 lần so với chỉ số bình thường) thì tình hình trở nên khó kiểm soát. Lúc này, mẹ bầu nên nhập viện ngay không được chậm trễ.

Mẹ bầu bị dư ối 3 tháng giữa có nguy hiểm không?

Với những mẹ bầu bị dư ối, khi đi kiểm tra, bác sĩ sẽ khó đo được nhịp tim thai. Siêu âm có thể giúp khẳng định chính xác mức độ dư ối qua việc đo chỉ số ối (AFI). Chỉ số ối thường khi nằm ở khoảng 10 – 20cm trong 3 tháng giữa của thai kỳ. Vì thế nếu AFI vượt quá ngưỡng 20cm nghĩa là mẹ bầu bị dư ối. Chỉ số AFI càng cao, mức độ dư ối của mẹ bầu càng nghiêm trọng.

Những mẹ bầu bị dư ối nếu không tự điều tiết, cân bằng được lượng ối thì sẽ phải đối mặt với nguy cơ sinh non, ngôi thai ngược dẫn đến buộc phải mổ bắt con. Không chỉ có vậy, dư ối trầm trọng còn khiến sản phụ bị “đờ” tử cung, thậm chí là băng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng.

Dư ối 3 tháng giữaChỉ số AFI càng cao, mức độ dư ối của mẹ bầu càng nghiêm trọng

Trường hợp dư ối ở mức độ nặng, mẹ bầu có thể được chỉ định cho sinh mổ sớm hơn so với ngày dự sinh do những thay đổi khó lường trong tử cung. Bởi lẽ, các vấn đề về nước ối như dư ối, thiểu ối thường không có phương pháp điều trị cụ thể ngoài việc chú trọng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi của người mẹ.

Có nhiều trường hợp người mẹ bị dư ối tuần 28 nhưng lại chủ quan, lơ là, không kiểm soát nước ối dẫn đến tình trạng đa ối cấp, tăng nguy cơ sinh non. Lúc này bác sĩ bắt buộc phải tiến hành phương pháp chọc ối để rút bớt lượng chất lỏng dư thừa. Sau đó, người mẹ sẽ được siêu âm định kỳ theo lịch hẹn để đảm bảo không có rủi ro như dây rốn bị chèn hoặc nhau thai bị bong sớm.

Giải quyết tình trạng dư ối 3 tháng giữa như thế nào?

Trong trường hợp mẹ bầu gặp phải tình trạng dư ối nhưng mức độ không nghiêm trọng và cũng không xác định được nguyên nhân thì nghỉ ngơi, thư giãn chính là việc làm cần thiết để mẹ bầu lấy lại trạng thái cân bằng.

Nếu nguyên nhân dư ối là do mẹ bị tiểu đường thai kỳ, lượng đường trong máu sẽ lên cao, lúc này mẹ bầu cần giảm bớt lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày là được. Nếu nguyên nhân là do những rối loạn trong hệ bài tiết, tiêu hóa của thai nhi thì mẹ bầu cần đến bệnh viện để được theo dõi và can thiệp kịp thời.

Tuy nhiên, cho dù bị dư ối vì bất cứ nguyên nhân gì, mẹ bầu cũng cần đến bệnh viện để theo dõi và kiểm tra tình trạng bệnh thường xuyên. Có thể mẹ bầu chỉ cần uống thuốc kháng sinh để giữ thai hoặc thuốc lợi tiểu để giảm ối theo chỉ định của bác sĩ. Nếu tình hình trở nên nghiêm trọng, khó kiểm soát thì mẹ bầu có thể được kích thích để sinh sớm.

Dư ối 3 tháng giữaMẹ bầu cũng cần theo dõi và kiểm tra tình trạng nước ối thường xuyên

Ngoài ra, nếu bị dư ối nặng có nguy cơ chuyển thành đa ối thì mẹ bầu cần nhập viện để được các y bác sĩ theo dõi thường xuyên và điều trị kịp thời. Tình trạng dư ối tuy không nguy hiểm như đa ối nhưng mẹ bầu cần chú ý điều tiết lượng nước ối, tránh kéo dài tình trạng này vì chúng có thể đưa đến những biến chứng không mong muốn.

Bà bầu có thể làm gì để giảm lượng nước ối?

Với trường hợp dư ối nhẹ, mẹ bầu có thể tự điều chỉnh bằng cách hạn chế uống nước (không quá 1,5 – 2 lít mỗi ngày). Bên cạnh đó, có một phương pháp dân gian mà chị em vẫn hay “rỉ tai” nhau đó là uống nước râu ngô để giảm lượng ối. Tuy nhiên, mẹ bầu chú ý không uống quá 1 cốc nước râu ngô mỗi ngày để tránh tình trạng từ dư ối trở thành thiếu ối vì công dụng lợi tiểu của râu ngô là rất lớn.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, mẹ bầu có thể sử dụng thuốc để tiết giảm lượng nước ối, nhưng phải tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Phương pháp này không chỉ giúp giảm ối mà còn làm giảm nguy cơ sinh non hoặc bong nhau thai sớm. Tuy nhiên, đối với những mẹ bầu bị dư ối tuần 30 trở xuống thì không được áp dụng phương pháp này vì nó có thể gây ra những nguy cơ tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, nhiều mẹ bầu cũng lo lắng việc dư ối có thể khiến mẹ bầu buộc phải chấm dứt thai kỳ dù không mong muốn. Lo lắng này là điều khó có thể xảy ra. Bởi lẽ, tình trạng dư ối thực ra không quá nguy hiểm như chị em nghĩ, mà chính tâm lý lo lắng, bất an sẽ khiến sức khỏe của mẹ và thai nhi bị suy giảm.

Việc sinh nở khi bị dư ối 3 tháng giữa vẫn được diễn ra bình thường đối với mẹ bầu. Chỉ có điều, có thể mẹ bầu sẽ phải sinh sớm hơn so với ngày dự sinh do những thay đổi trong tử cung khiến tình hình trở nên phức tạp hơn mà thôi. Cá biệt có những chị em gặp phải những bất thường trong thai kỳ như: song thai, tư thế thai nhi phức tạp, ngôi mông hay thai nằm ngang,… thì sẽ được chỉ định sinh mổ để giữ an toàn cho cả mẹ và bé.

Chính vì lẽ đó, có thể khẳng định một lần nữa, dư ối không gây ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng mẹ và bé nếu được thăm khám và tìm biện pháp để can thiệp kịp thời. Nếu mẹ bầu chỉ bị dư ối ở thể nhẹ thì không cần dùng bất cứ biện pháp can thiệp y học nào mà cơ thể mẹ điều chỉnh tự nhiên mức ối trong thai kỳ thông qua chế độ ăn uống và sinh con khỏe mạnh, bình thường.

Dư ối 3 tháng giữaKhi bị dư ối, mẹ bầu nên dành thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng nhiều hơn

Tuy nhiên, khi mẹ bầu bị dư ối 3 tháng giữa sẽ phải mang 1 lượng chất lỏng quá mức gây ra tình trạng mệt mỏi, đau chân và khó chịu, ăn uống cũng khó khăn. Đồng thời, cân nặng của thai nhi cũng có thể khiến mẹ bầu buộc phải sinh sớm hơn ngày dự sinh. Vì vậy, việc duy trì một chế độ ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp mẹ bầu mau chóng lấy lại được sức khỏe chuẩn bị cho cuộc vượt cạn sắp tới.

Xem thêm:

Mẹ Bầu Bị Dư Nước Ối Có Nên Uống Nhiều Nước Không? 3 Điều Nên Biết

Nguồn tham khảo: 

  • https://yeutre.vn/bai-viet/du-oi-trong-thai-ky-nhung-dieu-me-can-biet.6332/
  • https://www.conlatatca.vn/thai-nhi-23-tuan/nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-khi-mang-thai-23-tuan-tuoi-bi-du-oi-61817.html
  • https://americanpregnancy.org/pregnancy-complications/polyhydramnios-high-amniotic-fluid/

 

5/5 - (1 vote)