Updated at: 29-03-2020 - By: admin

Không ít chị em hiểu lầm rằng mình có thai nhưng thực tế chỉ là mình đang gặp các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Muốn phân biệt dấu hiệu sắp có kinh nguyệt và có thai, bạn nên lưu ý đến những những biểu hiện và trạng thái cơ thể trong thời gian nhạy cảm này để có thể nhận biết chính xác nhất.

Hội chứng tiền kinh nguyệt là gì

Để phân biệt dấu hiệu kinh nguyệt và có thai, trước tiên bạn cần nắm rõ hội chứng tiền kinh nguyệt là gì, biểu hiện như thế nào. Hội chứng tiền kinh nguyệt là một nhóm các triệu chứng liên quan đến kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ.

Phân biệt có thai và kinh nguyệtDấu hiệu có thai và dấu hiệu có kinh nguyệt có nhiều điểm tương đồng

Đa phần, các triệu chứng này xuất hiện từ 1 – 2 tuần trước khi bạn đến kỳ đèn đỏ ghé thăm và nó kết thúc sau khi kinh nguyệt bắt đầu. Phân biệt dấu hiệu sắp có kinh nguyệt và có thai không phải đơn giản vì biểu hiện của chúng khá tương đồng dù bạn gặp phải những dấu hiệu giống nhau. Bạn cần chú ý một chút những biểu hiện dưới đây để dễ dàng xác định được bản thân đang gặp phải triệu chứng tiền kinh nguyệt hay là đã mang thai.

Những khác biệt giữa dấu hiệu có thai và dấu hiệu kinh nguyệt.

Đau ngực.

Trong giai đoạn tiền kinh nguyệt, triệu chứng căng tức ngực thường xảy đến trong nửa đầu của chu kỳ. Cơn đau sẽ từ mức độ nhẹ đến nặng và trở nên nghiêm trọng vào ngày trước khi kinh nguyệt xuất hiện, đặc biệt các biểu hiện này có xu hướng nặng hơn đối với chị em trong độ tuổi sinh đẻ. Ngoài ra, bạn có thể cảm nhận được các mô ở ngực trở nên dày kèm theo cơn đau âm ỉ kéo dài. Tình trạng sẽ thuyên giảm khi hàm lượng progesterone giảm vào ngày đèn đỏ diễn ra.

Dấu hiệu mang thai khác với kỳ kinh nguyệt ở chỗ, đau ngực, nhạy cảm hoặc khó chịu xảy ra trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Hiện tượng này xảy ra từ 1 – 2 tuần sau khi thụ thai thành công và kéo dài một khoảng thời gian vì nồng độ progesterone trong cơ thể chị em lúc này tăng lên do sự xuất hiện của thai nhi.

Thay đổi tâm trạng.

Thay đổi tâm tính, tâm trạng thường xuyên cũng là dấu hiệu sắp có kinh nguyệt và có thai. Bạn thường cảm thấy tâm trạng khó chịu, dễ bị kích thích và nóng giận trước khi có kinh. Triệu chứng này sẽ biến mất vào lúc chu kỳ bắt đầu. Bạn nên tập thể dục hoặc ngủ nhiều hơn để cơ thể dễ chịu và thoải mái hơn. hạn chế những ảnh hưởng của tiền kinh nguyệt đến tâm trạng.

Nếu mang thai, cảm xúc của bạn sẽ thay đổi liên tục và kéo dài cho đến lúc sinh con. Rất nhiều chị em đang vui vẻ mong chờ con yêu nhanh ra đời, nhưng rồi tự nhiên buồn bã và khóc lóc sau đó. Theo thống kê, có 1 trên 10 phụ nữ sẽ trải qua cảm giác này khi mang thai. Dù là tình trạng khá phổ biến, nhưng chị em và gia đình cần quan tâm và điều trị cẩn thận để tránh nguy cơ trầm cảm sau sinh ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Cảm thấy mệt mỏi.

Cơ thể hay bị mệt mỏi, đau nhức là dấu hiệu có thai và dấu hiệu có kinh nguyệt sắp đến. Khi bước vào giai đoạn tiền kinh nguyệt, chị em không chỉ cảm thấy mệt mỏi mà còn kèm theo khó ngủ, hiện tượng này cũng sẽ nhanh chóng biến mất. Để khắc phục tình hình, bạn nên tập yoga hoặc một môn thể thao nào đó để giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Phân biệt có thai và kinh nguyệtCơ thể hay bị mệt mỏi là dấu hiệu có thai và cũng có thể là dấu hiệu có kinh nguyệt sắp đến

Còn khi mang thai, nguyên nhân của tình trạng cơ thể hay mệt mỏi là do lượng hormone progesterone tăng đột ngột. Tình trạng này trở lên nghiêm trọng nhất trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ nhất, nó cũng có thể kéo dài suốt thời gian mang bầu. Bà bầu nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý hàng ngày để giúp cơ thể vượt qua giai đoạn khó khăn này nhé.

Đi tiểu nhiều lần.

Trong thời gian đầu thai kỳ, mặc dù kích thước tử cung chưa lớn nhưng cũng đủ để gây áp lực xuống bàng quang nhiều hơn. Hơn nữa, lưu lượng máu lưu thông hoạt động liên tục khiến lượng chất thải ngày càng gia tăng nhiều hơn. Điều này dẫn đến việc bà bầu cảm thấy thường xuyên có cảm giác buồn đi tiểu hơn. Đây là một cách hữu hiệu để phân biệt dấu hiệu sắp có kinh nguyệt và có thai.

Nhiệt độ cơ thể tăng khiến rôm sảy tấn công mạnh mẽ.

Đây cũng là một trong những dấu hiệu có thai và tiền kinh nguyệt khá phổ biến. Vì khi mang thai hay sắp có kinh nguyệt, lượng progesterone được sản xuất tăng cường hơn, khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng cao.

Tuy nhiên, thân nhiệt cơ thể của bà bầu cao hơn, khiến mồ hôi  tiết ra rất nhiều. Chị em dễ bị rôm sảy, mụn nhọt tấn công, nhất là với những vùng da bị ứ đọng mồ hôi như lưng, ngực, mặt.

Buồn nôn, dễ nôn.

Khi đã tới ngày đèn đỏ mà bạn vẫn chưa có, có lẽ bạn sẽ băn khoăn không biết là mình có đang mang thai không. Tuy nhiên, giai đoạn tiền kinh nguyệt, các chị em sẽ không cảm thấy nôn hay buồn nôn. Do đó, đây là cách phân biệt dấu hiệu sắp có kinh nguyệt và có thai rõ ràng nhất.

Phân biệt có thai và kinh nguyệtBuồn nôn, nôn là dấu hiệu phân biệt sắp có kinh nguyệt rõ ràng nhất

Riêng với bà bầu, ốm nghén là một trong những dấu hiệu phổ biến báo hiệu bạn đã có em bé, dù không phải mẹ nào cũng gặp phải triệu chứng này. Các cơn buồn nôn sẽ xuất hiện sau một tháng có thai.

Thèm ăn.

Nhiều chị em khi sắp đến ngày đèn đỏ, sở thích ăn uống có thể bị đảo lộn. Bạn tự nhiên thèm ăn sô-cô-la, ăn ngọt, hoặc các thực phẩm giàu carbohydrate như trái cây, sản phẩm từ sữa…

Nếu đã mang thai, bạn có thể sẽ rất thèm ăn, nhưng khác với giai đoạn tiền kinh nguyệt. Bạn sẽ đồng thời cảm thấy khó chịu với một số mùi thức ăn, loại thực phẩm kể cả là trước đây bạn rất thích.

Chuột rút.

Vào những ngày trước và sau kinh nguyệt, bạn có thể bị chuột rút khoảng 24 đến 48 giờ. Sự khó chịu này có xu hướng giảm dần vào những ngày cuối và kết thúc hắn sau khi bạn hết kỳ kinh.

Những tuần đầu thai kỳ, thỉnh thoảng bạn sẽ bị chuột rút nhẹ, với cảm giác gần giống trong những ngày đèn đỏ. Tuy nhiên, tình trạng chuột rút thường xuất hiện ở vùng bụng dưới hoặc lưng dưới.

Phân biệt chảy máu báo thai và chảy máu trong thời kỳ kinh nguyệt.

Dấu hiệu kinh nguyệt khi có thai thường xuất hiện ngay sau khi trứng được thụ tinh thành công

Dấu hiệu kinh nguyệt khi có thai thường sẽ xuất hiện ngay sau khi trứng được thụ tinh thành công từ 8-10 ngày sau khi quan hệ tình dục. Tại sao lại xảy ra hiện tượng chảy máu báo thai? Vì khi tinh trùng gặp được trứng và diễn ra quá trình thụ tinh thành công, phôi thai sẽ di chuyển vào tử cung làm tổ. Quá trình này sẽ khiến bong niêm mạc tử cung và gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo.

Dấu hiệu của kinh nguyệt khi có thai có khá nhiều điểm tương đồng với việc bạn sắp đến ngày đèn đỏ. Chính vì thế, nó đã gây ra nhầm lẫn, đôi khi vô tình có thể gây ra nhiều sự cố đáng tiếc. Bởi không biết là mình đang mang bầu nên chị em tỏ ra chủ quan, không kiêng kỵ trong hoạt động và dẫn đến sảy thai.Phân biệt thai và kinh nguyệt

Dấu hiệu của kinh nguyệt khi có thai có thể nhận biết chính xác dựa vào màu sắc, thời gian chảy máu. Thông thường nếu là kinh nguyệt, thời gian chảy máu kéo dài từ 4- 7 ngày. Máu có màu đỏ đậm, xuất hiện nhiều mảng vụn, cục máu đông nhẹ.

Ngược lại nếu là máu báo thai, sẽ kéo dài chỉ từ 1 – 2 ngày. Máu không kèm theo dịch nhầy, thường có màu hồng hoặc nâu nhạt, khá ít rồi ngừng hẳn. Đại đa số chị em gặp phải tình trạng này đều nghĩ là chu kỳ kinh nguyệt của mình đến sớm.

Do đó khi thấy chu kỳ đột nhiên ngắn ngày, xảy ra sớm hơn dự kiến, lượng máu ít, bạn nên lưu ý vì rất có thể mình đã mang thai. Hiện tượng này khá phổ biến và dân gian gọi là bầu trộm, nghĩa là vẫn có kinh nguyệt nhưng lại có thai.

Phân biệt dấu hiệu sắp có kinh nguyệt và có thai là vấn đề bạn cần nắm rõ để có thể sớm thay đổi cách chăm sóc sức khỏe. Nếu vẫn còn phân vân, bạn hãy đi khám để biết kết quả chính xác nhé. Nếu có dự định sinh con, các bạn cần trang bị thêm kiến thức về mang thai, sinh sản.

Dấu hiệu có thai với người kinh nguyệt không đều.

Nếu kỳ kinh nguyệt của bạn không theo một chu kỳ nhất định, nó có thể đến sớm, đến muộn hơn bình thường, đó là tình trạng của kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt không đều là biểu hiện của một số bệnh như đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư buồng trứng…

Dấu Hiệu Mang Thai Khác Với Kỳ Kinh Nguyệt Như Thế Nào 1Dấu hiệu có thai dễ nhận biết nhất là chậm kinh

Do kinh nguyệt không đều, hoạt động của buồng trứng bị thay đổi. Điều này khiến cho các nang trứng không thể chín và phóng đúng chu kỳ, kéo theo giảm khả năng thụ thai. Nếu không được hỗ trợ kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Hầu hết chị em phụ nữ đều biết, dấu hiệu mang thai đầu tiên dễ nhận biết nhất là chậm kinh. Tuy nhiên, dấu hiệu có thai qua kinh nguyệt với người kinh nguyệt không đều thì rất khó xác định. Bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu mang thai khác kể trên để biết khi nào thì cần đi khám bác sĩ hay thử thai tại nhà. Thực tế, que thử thai hiếm khi cho kết quả dương tính giả. Trong một số trường hợp đặc biệt nếu bạn thử thai quá sớm, đôi khi kết quả sẽ là âm tính giả. Bạn nên dùng que thử thai nếu có cảm giác mình đã thụ thai được khoảng 1 hay 2 tuần. Việc thử thai nên diễn ra vào sáng sớm khi nồng độ nước tiểu đặc. Bạn chú ý không nên uống quá nhiều nước trước khi thử thai, nó có thể cho ra kết quả âm tính giả.

Ngoài ra, kết quả thử thai dương tính giả có thể bắt gặp khi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ thay đổi ở thời kỳ mãn kinh hoặc khi tiêm hoocmon HCG để chữa trị hiếm muộn. Bạn nên dành thời gian đến gặp bác sĩ để làm xét nghiệm máu sẽ cho kết quả nhanh hơn và chính xác.

Khi sắp tới chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi có thai, nội tiết tố trong cơ thể chị em đều thay đổi. Những dấu hiệu như chảy máu âm đạo, căng tức ngực, thèm ăn đều có thể xảy ra. Phân biệt dấu hiệu sắp có kinh nguyệt và có thai để không bị nhầm lẫn. Càng xác định mang thai sớm, bạn sẽ càng có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và có chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Xem thêm:

Phân Biệt Giữa Kinh Nguyệt Không Đều Và Sảy Thai Chị Em Phụ Nữ Nên Biết

Kinh Nguyệt Không Đều Uống Thuốc Gì Hiệu Quả Nhất?

5/5 - (1 vote)