Updated at: 20-03-2020 - By: admin

Kinh nguyệt không đều là một tình trạng khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Tình trạng này có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định cho quá trình thụ thai và cả khi sinh con. Vậy kinh nguyệt không đều có thai không và làm như thế nào để có thể thụ thai an toàn? Mời bạn hãy tham khảo một số thông tin cần thiết trong bài viết dưới đây để có cách xử lý đúng đắn nhất.

Nguyên nhân nào khiến kinh nguyệt không đều?

Trước khi đi tìm đáp án cho câu hỏi kinh nguyệt không đều có thai không, các chị em cần phải hiểu rõ kinh nguyệt không đều là gì và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt  và ảnh hưởng đến sự rụng trứng, từ đó dẫn đến việc chị em khó mang thai, bao gồm:

Kinh nguyệt không đều do buồng trứng đa nang

Đây là tình trạng cơ thể người phụ nữ tiết ra quá nhiều chất Androgen. Androgen đôi khi còn được xem như là hormone giới tính nam. Do đó, chình hormone này sẽ ngăn cản quá trình hình thành và phát triển của trứng.

Hội chứng buồng trứng đa nang như trên sẽ ảnh hưởng đến 21% phụ nữ và là nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Hội chứng này có thể do di truyền hoặc do chị em có lối sống thiếu khoa học lâu dần tạo thành.

Kinh nguyệt không đều có thai khôngKinh nguyệt không đều ở chị em do buồng trứng đa nang

Thời kỳ tiền mãn kinh

Bước vào độ tuổi tiền mãn kinh sẽ khiến cho tình trạng hormone Estrogen và Progesterone trong cơ thể suy giảm đi một cách tự nhiên. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến thời gian rụng trứng, dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều và chị em rất khó mang thai.

Độ tuổi mãn kinh của phụ nữ trung bình là 47 tuổi. Tuy nhiên, có một số phụ nữ có thể rơi vào mãn kinh sớm hơn.

Bệnh về tuyến giáp

Tuyến giáp là một cơ quan có hình dáng như con bướm ở dưới cổ. Tuyến giáp sẽ giúp điều chỉnh các hormone của cơ thể và quá trình trao đổi chất. Bệnh lý hoặc các rối loạn về tuyến giáp có thể gây ảnh hưởng đến thời điểm rụng trứng của chị em và gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.

Trong một số nghiên cứu gần đây, có 14% phụ nữ bị mắc các bệnh tuyến giáp có chu kỳ kinh nguyệt thất thường và điều này sẽ gây khó khăn cho quá trình rụng trứng và thụ thai bình thường.

Một số triệu chứng khác hiếm gặp của bệnh tuyến giáp, bao gồm có: Rối loạn tâm thần, thay đổi cân nặng đột ngột, thay đổi nhịp tim.

Rối loạn kinh nguyệt do căng thẳng tâm lý

Căng thẳng tâm lý, stress, áp lực trong công việc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm rụng trứng. Một người thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng tâm lý sẽ có chu kỳ kinh nguyệt thất thường, không đều. Từ đó sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh và rất khó mang thai.

Vấn đề về cân nặng

Thừa cân hoặc thiếu cân đều có thể gây ảnh hưởng đến các chức năng của tuyến nội tiết và gián tiếp ảnh hưởng đến các chức năng khác của nội tiết tố. Điều này có thể dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt, quá trình rụng trứng của phụ nữ và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng có thai tự nhiên.

Kinh nguyệt không đều có thai không?

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài khoảng 28 ngày và tháng tiếp theo có thể chênh lệch thành 27 hoặc 31 ngày. Điều này chính là chu kỳ kinh nguyệt bình thường, do đó sẽ không gây ra bất cứ vấn đề gì về sinh lý hoặc bệnh lý cho cơ thể. Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 35 ngày sẽ là chu kỳ không đều.

Kinh nguyệt không đều có thai khôngMột chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài khoảng 28 ngày

 Vậy, kinh nguyệt không đều có thai được không? Một người phụ nữ cho dù có chu kỳ kinh nguyệt không đều nhưng vẫn có thể thụ thai và có con một cách bình thường. Tuy nhiên, quá trình này sẽ thường gặp phải một vài khó khăn.

Một chu kỳ kinh nguyệt nhanh  chậm không đều cũng có thể là dấu hiệu của quá trình rụng trứng không đều, thậm chí là không có sự rụng trứng. Dù biết rằng kinh nguyệt không đều vẫn có thai nhưng đôi khi một người phụ nữ có thể không rụng trứng hàng tháng hoặc có rụng trứng nhưng xảy ra tại các thời điểm khác nhau, khó đoán biết trong tháng.

Do đó, điều này khiến cho một người phụ nữ kinh nguyệt không đều sẽ không nắm được thời gian rụng trứng, từ đó gây khó khăn cho quá trình thụ tinh và kế hoạch có con. Để giúp cho quá trình thụ thai diễn ra một cách đơn giản và dễ dàng hơn, chị em phụ nữ có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa hoặc tham khảo ý kiến của các nhân viên y tế, thầy thuốc có chuyên môn.

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì đến việc mang thai không?

Bạn có thể tự kiểm tra và biết được kinh nguyệt của mình có đều hay không, chỉ cần chú ý đến một số yếu tố như sau:

  •  Kiểm tra xem chu kỳ kinh nguyệt của bạn là bao nhiêu ngày. Nếu chu kỳ ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn quá 36 ngày thì đây chính là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của tình trạng kinh nguyệt không đều.
  •  Ghi chú lại chính xác số ngày có kinh và lưu lượng máu trong từng tháng. Kiểm tra xem trong thời gian hành kinh bạn có bị xuất hiện cục máu đông hay không
  •  Chú ý đến cảm xúc của bản thân trong thời gian hành kinh. Đồng thời, chú ý xem có xuất hiện các cơn đau bụng kinh không.

Kinh nguyệt không đều chính là dấu hiệu cho thấy buồng trứng của chị em không thể rụng trứng thường xuyên. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thụ thai bởi lẽ chỉ khi buồng trứng có trứng rụng thì tinh trùng mới có thể đi đến gặp trứng và thụ tinh.

Kinh nguyệt không đều có thai khôngKinh nguyệt không đều rất khó có thể thụ thai

 Không những vậy, chu kỳ kinh nguyệt không đều còn có thể là dấu hiệu cho thấy các chị em đang gặp phải một trong số những vấn đề về sức khỏe có ảnh hưởng lớn đến việc thụ thai như: tình trạng mất cân bằng tuyến giáp, mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, hội chứng buồng trứng đa nang, sự gia tăng prolactin trong máu, tình trạng suy buồng trứng.

Do đó, nếu thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình có dấu hiệu bất thường, các chị em nên đi khám để được chẩn đoán một cách chính xác và có biện pháp để điều trị sớm nhất có thể. Điều này sẽ giúp cho cơ hội thụ thai của bạn sẽ được cải thiện.

Kinh nguyệt không đều khó có thai, phải làm sao?

Dưới đây là một số bí quyết hữu ích giúp cho chị em có thể thụ thai nhanh hơn khi chu kỳ kinh nguyệt không đều mà đang muốn có con.

Theo dõi ngày rụng trứng

Khi bạn đã xác định được chu kỳ kinh nguyệt của mình là không đều, bạn cần phải theo dõi một cách cẩn thận ngày rụng trứng để có thể lên kế hoạch thụ thai tốt nhất. Bạn có thể canh ngày rụng trứng bằng cách sử dụng các ứng dụng trên điện thoại giúp theo dõi chu kỳ kinh. Đồng thời, còn có cách tính ngày rụng trứng theo công thức hoặc để ý các dấu hiệu đặc trưng của cơ thể vào trong ngày rụng trứng, chính xác hơn cả là bạn có thể dùng que thử rụng trứng.

Quan hệ tình dục thường xuyên

Quan hệ tình dục với bạn đời thường xuyên không chỉ giúp cho chúng ta tăng khả năng mang thai mà còn giúp cả hai giảm bớt căng thẳng. Nếu bạn lên lịch “yêu” thường xuyên, nguy cơ bạn bị bỏ qua ngày rụng trứng là vô cùng thấp. Ngoài ra, chuyện “yêu” còn giúp cho các bạn kiểm soát được cơn trầm cảm, tốt cho tim mạch, không những thế còn giúp cải thiện được mối quan hệ vợ chồng.

Cách điều hòa kinh nguyệt

Để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, tốt nhất chị em phụ nữ nên thay đổi thói quen, lối sống sinh hoạt của bản thân như: xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và đặc biệt là không sử dụng các chất kích thích, tránh xa rượu bia. Bên cạnh đó, các chị em cũng cần giữ cho mình một tâm lý thoải mái, thư giãn và tránh căng thẳng.

Kinh nguyệt không đều có thai khôngThói quen vận động, tập thể dục thường xuyên giúp điều hòa kinh nguyệt

 Một số chị em phụ nữ thường có xu hướng sử dụng các loại thuốc nội tiết hoặc thuốc tránh thai để điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu có ý định áp dụng hình thức điều kinh này, bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng bởi những loại thuốc này nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ra tình trạng lệ thuộc vào thuốc và dẫn đến rối loạn kinh nguyệt trầm trọng về sau.

Kinh nguyệt không đều muốn có thai hãy sử dụng thuốc

Nếu được chẩn đoán số lượng trứng trong cơ thể giải phóng ra không đủ để tiến hành thụ thai, các bác sĩ sẽ cho bạn uống thêm một số loại thuốc kích thích rụng trứng. Như vậy sẽ giúp bạn có cơ hội mang thai một cách dễ dàng hơn.

Trong trường hợp bạn được chẩn đoán mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang thì các bác sĩ sẽ cho bạn uống một số loại thuốc điều trị đa nang nhằm gia tăng khả năng mang thai.

Khi sử dụng thuốc, bạn cần tuân thủ thật nghiêm ngặt liều lượng thuốc theo đúng hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ. Nếu cảm thấy bất cứ điều khó chịu hoặc gặp phải các tác dụng phụ không muốn nào của thuốc, hãy dừng thuốc và báo cho bác sĩ biết càng sớm càng tốt để họ có những điều chỉnh, thay đổi cần thiết.

Kết luận

Kinh nguyệt không đều có thai không là một trong những vấn đề khiến cho nhiều chị em phụ nữ đang có ý định mang thai luôn cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, chị em có thể khắc phục tình trạng này một cách dễ dàng bằng việc duy trì một lối sống khoa học, lành mạnh, chú ý tập thể dục mỗi ngày. Nếu sau khi thay đổi thói quen, lối sống mà chu kỳ kinh nguyệt của bạn vẫn không có tiến triển gì, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa sản để khám nhé.

Xem thêm:

Phân Biệt Giữa Kinh Nguyệt Không Đều Và Sảy Thai Chị Em Phụ Nữ Nên Biết

Kinh Nguyệt Không Đều Uống Thuốc Gì Hiệu Quả Nhất?

Nguồn tham khảo:

  • https://www.vinmec.com/vi/tintuc/thongtinsuckhoe/biroiloankinhnguyetcothecothaiduockhong/
  • https://www.vinmec.com/vi/tintuc/thongtinsuckhoe/cachtinhngayrungtrungchochiemcochukykinhnguyetkhongdeu/
  • https://www.drugs.com/condition/menstrualdisorders.html
Rate this post