Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Đời sống vợ chồng sẽ khó có thể hạnh phúc khi không có những chuyện “vui vẻ” hằng đêm, nhưng đối với phụ nữ mang thai, việc quan hệ trong thai kỳ có chút phức tạp và cần kiêng dè. Không ít chị em quan hệ ra máu khi mang thai 3 tháng đầu mà không hiểu rõ nguyên nhân cũng như cách xử trí.

Nguyên nhân của hiện tượng quan hệ ra máu khi mang thai 3 tháng đầu

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng quan hệ ra máu khi mang thai 3 tháng đầu, và tùy theo nguyên nhân gây chảy máu mà hiện tượng này mà mức độ nguy hiểm khi tác động lên mẹ bầu cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là liệt kê một vài nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình huống chị em bị ra máu khi mang thai 3 tháng đầu:

  • Do tác động mạnh khi quan hệ khiến mạch máu bị vỡ

Giai đoạn mang thai, vì để nuôi thai và để đứa bé được cung cấp đủ dinh dưỡng mà lưu lượng máu trong cơ thể đổ dồn về tử cung và âm đạo khá nhiều. Kèm theo lượng máu tập trung lớn ở bộ phận sinh dục, áp lực dòng chảy lớn còn khiến thành mạch chịu sức ép khiến thành mạch máu căng ra, mỏng manh và yếu ớt hơn rất nhiều. Khi đó, chỉ cần một tác động mạnh như quan hệ tình dục là có thể gây vỡ thành mạch khiến mẹ bầu chảy máu.

Ra máu khi mang thai 3 tháng đầu do nhiều nguyên nhân gây ra

  • Do polip bị vỡ do tác động mạnh

Polip tử cung là những khối u mỡ nhỏ, thông thường không có hại cho sức khỏe, chỉ khi các polip này phát triển quá mức bình thường mới có thể gây hại cho sức khỏe chị em mà thôi.Ra máu khi mang thai 3 tháng đầu

Trong quá trình mang thai, thành tử cung phải “làm tổ” để “đón” thai nhi khi rơi xuống tử cung từ ống dẫn trứng, điều đó khiến thành tử cung của các mẹ bầu mỏng hơn nhiều lúc bình thường. Lúc này, nếu có tác động mạnh vào thành tử cung, âm đạo, các nốt polip này sẽ bị vỡ gây chảy dịch, kèm theo đó là làm tổn thương thành mạch máu tử cung khiến máu xuất huyết ra khỏi thành mạch.

  • Nội mạc tử cung bong

Tương tự như hiện tượng kinh nguyệt, kể cả khi mang thai, một phần nội mạc tử cung của chị em cũng sẽ bong ra gây chảy máu nhẹ. Trường hợp này càng dễ xảy ra khi quan hệ tình dục, bởi lúc “yêu”, chị em hưng phấn tột độ khiến các mao mạch và cơ tử cung trương lên gây bong lớp nội mạc trên thành tử cung. Hiện tượng này có thể khiến chị em bị đau bụng ra máu 3 tháng đầu mang thai, nên nếu có hơi đau vùng bụng cũng chẳng có gì đáng lo ngại nhé!

Cả hai trường hợp chảy máu trên đều không gây nguy hiểm đến sức khỏe chị em nên chị em hoàn toàn có thể yên tâm nếu bản thân quan hệ ra máu khi mang thai 3 tháng đầu.

Ra máu khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Theo lý thuyết mà nói, việc quan hệ khi mang thai hoàn toàn không gây nguy hiểm cho thai nhi, bởi chừng nào bào thai còn nằm trong bọc ối, nằm trong tử cung người mẹ thì khi đó còn được an toàn. Hơn nữa, ở cổ tử cung sau khi mang thai sẽ tự động hình thành một nút đóng tử cung cực kỳ chắc chắn, đảm bảo môi trường vô trùng bên trong âm đạo cho thai nhi phát triển bình thường.

Tuy vậy, việc quan hệ ra máu khi mang thai 3 tháng đầu ít nhiều sẽ có ảnh hưởng đến người mẹ, bởi hiện tượng chảy máu, chảy dịch có thể là cơ hội cho các yếu tố ngoại lai xâm nhập và gây viêm, nếu không vệ sinh kỹ càng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ.

Những dấu hiệu nguy hiểm cần đề phòng nếu quan hệ ra máu khi mang thai 3 tháng đầu

Thực tế, tồn tại một số trường hợp quan hệ ra máu khi mang thai 3 tháng đầu nhưng nguyên nhân chảy máu không phải do quan hệ tình dục cần đặc biệt lưu ý sau:

  •  Ra máu đen khi mang thai 3 tháng đầu: nếu bạn bị ra máu đen khi mang thai 3 tháng đầu, đây là triệu chứng đáng lo ngại cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám kịp thời. Hiện tượng này có thể là do bạn mang thai ngoài tử cung, bị nhau thai tiền đạo, hiện tượng động thai, dọa sảy thai, thai chết lưu,…Ra máu khi mang thai 3 tháng đầu
  •  Ra máu nâu khi mang thai 3 tháng đầu: tương tự như trường hợp ra máu đen khi mang thai 3 tháng đầu, tình trạng ra máu nâu khi mang thai 3 tháng đầu cũng rất đáng báo động. Khi âm đạo chảy máu màu nâu, bạn có thể đang mắc phải một trong số những vấn đề sau: tụ máu nhau thai, mất một song thai, động thai, dọa sảy thai, mang thai ngoài tử cung, nhiễm trùng âm đạo…. Kèm theo hiện tượng chảy máu sẽ là hiện tượng đau bụng dưới kéo dài khiến chị em kiệt sức. Khi bị ra máu màu nâu khi mang thai 3 tháng đầu, hãy ngay lập tức đến cơ sở ý tế, bệnh viện kiểm tra và sớm có biện pháp can thiệp.
  •  Ra máu màu hồng, đỏ khi mang thai 3 tháng đầu: máu màu hồng, đỏ có thể đơn giản chỉ là máu báo thai và không có gì đáng quan ngại, kể cả khi chị em bị chảy máu do quan hệ tình dục đi nữa, máu cũng sẽ có màu hồng, đỏ và nhanh chóng ngưng chảy máu. Nhưng nếu trường hợp ra máu hồng khi mang thai 3 tháng đầu xảy ra nhiều lần và khó cầm máu, hãy nghĩ ngay đến những tình huống xấu vừa kể trên đây và nhanh chóng khám thai để phát hiện điều bất thường.
  •  Chảy máu kèm nhiều cơn co giật: nếu mẹ bầu không có tiền sử về bệnh thần kinh, thì khả năng cao hiện tượng co giật là biến chứng tiền sản giật gây nên. Hiện tượng này tuy không thường xuyên xảy ra vào 3 tháng đầu trong thai kỳ, nhưng vẫn là mối lo lớn cho sức khỏe của các mẹ bầu.
  •  Đau bụng dưới không rõ nguyên nhân: như đã nêu trên, hiện tượng đau bụng ra máu khi mang thai 3 tháng đầu không phải quá nghiêm trọng, nhưng nếu cơn đau bụng kéo dài không rõ nguyên nhân, cần lưu ý ngay đến các trường hợp bệnh lý của người mẹ như: đau dạ dày, xuất huyết dạ dày, xuất huyết ruột, động thai, dọa sảy thai,…
  •  Chóng mặt, đau đầu: Trong 3 tháng đầu khi mang thai, lượng hormone trong cơ thể có sự thay đổi khá lớn khiến chị em bị chóng mặt, đau đầu, thậm chí buồn nôn. Nhưng tình trạng này thường sẽ không kéo dài quá 1 tháng thai kỳ, vì vậy nếu thường xuyên bị chóng mặt, đau đầu, hãy nghĩ ngay đến khả năng bạn bị thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin, rau quả, khoáng chất,…
  •  Sốt cao trên 38 độ C: Sốt cao là biểu hiện của hiện tượng nhiễm trùng, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu và sự hình thành, phát triển thai nhi. Ngay khi phát hiện mẹ bầu sốt cao, kèm triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, hãy lập tức đến cơ sở y tế để có pháp đồ điều trị thích hợp.

Mang thai 3 tháng đầu nên quan hệ như thế nào?

Ra máu khi mang thai 3 tháng đầuNên quan hệ như thế nào khi mang thai?

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nhiều mẹ trẻ thường bị buồn nôn, đau đầu do nội tiết tố thay đổi, vì vậy không mấy hứng thú trong chuyện ấy. Ngược lại, một số mẹ trẻ cũng do sự thay đổi hormone mà lại “muốn” làm chuyện ấy nhiều hơn. Dù gì đi nữa, chuyện chăn gối vẫn là điều nên có để đảm bảo hạnh phúc gia đình, đối với các mẹ bầu, khi “yêu” cần chú ý những điểm sau:

  •  Quan hệ nhẹ nhàng, tránh những tư thế “yêu” khó, nặng nhọc cho phụ nữ.
  •  Quan hệ theo kiểu truyền thống, không nên dùng những kích thích lạ để tăng cường khoái cảm, đặc biệt là thuốc và đồ chơi tình dục.
  •  Lựa chọn những tư thế không gây chèn ép lên vùng bụng, tử cung của mẹ bầu.

Không nên quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu nếu rơi vào những tình huống sau:

  •  Khi mẹ bầu không có cảm hứng tình dục, trong người mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn. Tốt nhất trong tình huống này, hai vợ chồng hãy cùng nhau động viên, an ủi và khích lệ tinh thần lẫn nhau.
  •  Người vợ có tiền sử sảy thai, sinh non trong những lần sinh trước. Tác động từ chuyện yêu có thể khiến tử cung co bóp mạnh và đẩy thai ra ngoài theo phản xạ đã có trước đây.
  •  Thai phụ mắc bệnh cao huyết áp, mang thai đôi, nhau thai bám thấp, cổ tử cung có vấn đề bất thường,…cũng nên tránh quan hệ tình dục.
  •  Mẹ trẻ bị suy dinh dưỡng, ít tăng cân, da xanh, tim thai yếu, thai bị thiếu dinh dưỡng,…việc quan hệ tình dục khi này sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi.
  •  Sau khi quan hệ tình dục bị ra huyết nhiều, đau bụng dữ dội cũng nên tránh quan hệ trong những lần sau, có thể đây là hiện tượng dọa sảy thai.

Nên làm gì khi quan hệ bị động thai?

Nếu bạn rơi vào tình huống quan hệ ra máu khi mang thai 3 tháng đầu do động thai, tốt hơn hết hãy nhờ người nhà đưa đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện gần nhất để kịp thời kiểm tra sức khỏe mẹ và bé.

Tiếp đó, mẹ bầu cần chú ý tĩnh dưỡng, hạn chế đi lại, chỉ nên nằm yên, tránh hoạt động mạnh, ăn uống bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và món ăn cần thiết cho bà bầu. Đặc biệt lưu ý không nên tiếp tục quan hệ tình dục để đảm bảo an toàn cho bản thân và em bé.Ra máu khi mang thai 3 tháng đầu

Nếu ra máu do động thai, mẹ bầu cần được nghỉ ngơi nhiều hơn

Quan trọng hơn hết, các bố mẹ trẻ cần ghi nhớ lịch khám thai định kỳ và thường xuyên theo dõi sức khỏe của thai nhi theo từng tháng, từng tuần để phát hiện bất thường. Bởi với phụ nữ đã từng bị động thai một lần, khả năng bị động thai lần thứ 2 là rất cao, chưa kể sức khỏe của mẹ và bé sau mỗi lần động thai sẽ càng yếu hơn.

Kỳ thực, việc quan hệ ra máu khi mang thai 3 tháng đầu là điều rất bình thường và hoàn toàn có thể phòng tránh được. Bài viết này cung cấp một số kiến thức cũng như kỹ năng phòng tránh ra máu khi mang thai 3 tháng đầu cho chị em.

Xem thêm:

Ra Máu Khi Mang Thai Tháng Đầu Và Bác Sĩ Trả Lời

4.6/5 - (38 votes)