Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Trong suốt hành trình 9 tháng 10 ngày yêu thương của thai kỳ, việc thai giáo 3 tháng đầu đóng vai trò quan trọng. Nếu mẹ biết áp dụng đúng phương pháp thai giáo sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí não.

Thai giáo 3 tháng đầu có tầm quan trọng như thế nào?

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất của thai kỳ là khoảng thời gian khá mệt mỏi và khó chịu của mẹ bầu. Vì đây là giai đoạn mẹ bị “thai hành” và ốm nghén nhiều nhất. Chính vì vậy, cảm giác buồn nôn cứ luôn đeo đẳng dễ khiến chị em bực bội, không ăn uống được.

Tình trạng ốm nghén nặng, buồn nôn khó chịu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu mà còn khiến cho tâm trạng của chị em luôn mệt mỏi, khó chịu. Chính thời điểm này là giai đoạn mẹ có thể áp dụng các phương pháp thai giáo sớm để nhanh chóng ổn định tâm lý và đảm bảo sức khỏe.

Trong tháng đầu tiên, trứng vừa mới được thụ tinh và di chuyển đến làm tổ ở nội mạc tử cung và phôi thai dần phát triển. Cho đến tuần thứ 4 của thai kỳ, thể tích phôi thai đã tăng lên tới 10.000 lần và có tổng chiều dài khoảng 1mm. Lúc này, máu của mẹ bầu cũng đã bắt đầu chảy vào huyết quản để chuyển đi nuôi dưỡng thai nhi. Từ tuần 4 – 6, tim thai bắt đầu xuất hiện và hoạt động.

Cơ thể mẹ bầu trong tháng đầu thai kỳ cũng sẽ bắt đầu có những thay đổi lớn nhằm thích nghi với tình hình mới. Do lúc này tuần hoàn máu chưa ổn định nên mẹ bầu cần tránh các công việc đòi hỏi vận động mạnh, quá sức sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Không chỉ có vậy, trong suốt thai kỳ, mẹ bầu cũng cần giữ cho tâm trạng ổn định, tránh stress, căng thẳng, mệt mỏi. Người chồng và những người thân trong gia đình cũng nên thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ, động viên, quan tâm để giúp thai phụ vượt qua được những biến đổi của cơ thể. Đặc biệt, những công việc hàng ngày trong nhà cần bắt đầu được chia sẻ.

Bước sang tháng thứ hai của thai kỳ, lúc này phôi thai đã phát triển nhanh hơn, đầu và các cơ quan khác của bé yêu dần dần được hình thành. Toàn thân của bé được bao bọc bởi 1 lớp da mỏng, não bộ cũng bắt đầu phát triển. Lúc này bé đã có thể cảm nhận được một số tác động từ bên ngoài. Chính vì vậy, cha mẹ có thể bắt đầu thai giáo bằng việc vuốt ve nhẹ nhàng.

Rất đơn giản, mẹ bầu chỉ cần dùng hai tay vuốt ve bụng mình và trò chuyện với bé. Mẹ có thể chậm rãi kể những câu chuyện xung quanh cuộc sống hàng ngày, về các mối quan hệ trong gia đình, từ ông bà, bố mẹ cho đến các câu chuyện khác xảy ra mỗi ngày có nội dung vui vẻ, nhẹ nhàng và tươi sáng.

Thai giáo 3 tháng đầuMẹ bầu nên thực hiện thai giáo ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ

Đến tháng thứ 3 của thai kỳ, trung khu thần kinh của thai nhi lúc này đã bắt đầu phân hóa, do đó thai nhi đã xuất hiện những phản xạ đầu tiên của cơ thể. Việc giáo dục bé mỗi ngày bằng việc đối thoại, chuyện trò, tâm sự là một trong những cách hiệu quả để làm tăng phản ứng cũng như xúc cảm của thai nhi.

Tuy nhiên, mẹ bầu cần phải xem xét, lựa chọn đúng phương pháp thai giáo để tiến hành cho hiệu quả nhất. Vì điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tính cách của bé khi trưởng thành. Những trẻ được thai giáo đúng phương pháp sẽ hình thành tính cách tốt đẹp về sau. Đồng thời trẻ sẽ phát triển thể chất và trí tuệ rất tốt. Do đó, mẹ bầu nên tham khảo thật kỹ lưỡng các phương pháp dưới đây để tiến hành thai giáo 3 tháng đầu đạt kết quả tốt.

Các phương pháp thai giáo trong 3 tháng đầu thai kỳ

  • Liệu pháp “tinh thần vui vẻ”: Trong tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ, những thay đổi nội tiết tố, hormone trong cơ thể làm cho mẹ cảm thấy thực sự khó chịu. Chính vì vậy, giữ được tâm trạng vui vẻ, thoải mái, luôn vui cười là 1 cách để giúp mẹ giảm thiểu được những cơn buồn nôn hoặc tránh phải đối mặt với chứng hay quên trong khi “bầu bí”.
  • Phương pháp thai giáo nghe có vẻ khá đơn giản là giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ nhưng lại mang đến nhiều lợi ích bất ngờ. Thỉnh thoảng, mẹ bầu nên tăng cường vận động cơ thể bằng cách đi tản bộ với chồng hoặc bạn bè, người thân cũng sẽ giúp tâm trạng được thoải mái hơn.

Thai giáo 3 tháng đầuTinh thần thoải mái, vui vẻ nhưng lại mang đến nhiều lợi ích bất ngờ

  • Mẹ hãy chăm chỉ vỗ về bé yêu mỗi ngày: Mẹ bầu thường xuyên vuốt ve bụng bầu mỗi ngày như một cách bày tỏ tình cảm với con yêu tưởng như là việc thường ngày nhưng lại mang đến những thay đổi tích cực cho cả mẹ và bé. Mẹ hãy dùng một ngón tay và ấn nhẹ vào bụng, sau đó thả ra rồi lại ấn nhẹ ngón tay từ trên xuống dưới, tiếp đến là từ trái qua phải.
  • Hành động vừa vỗ về vừa kể cho bé yêu nghe một vài câu chuyện thú vị mà mẹ đã gặp trong ngày để bé cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm từ mẹ. Mỗi ngày mẹ hãy dành khoảng 10 phút trước khi đi ngủ để vuốt ve bé nhé.
  • Tuy nhiên, mẹ bầu cũng  cần lưu ý, tuyệt đối không dùng bàn tay để xoa mạnh vào bụng bầu. Bởi vì hành động này có thể làm cho tử cung xuất hiện những cơn co thắt, có thể dẫn tới tình trạng động thai, sảy thai hoặc thậm chí là sinh non. Đặc biệt, đối với những bà bầu có tiền sử sảy thai, thai lưu hoặc sinh non cần tuyệt đối tránh hành động này.
  • Thường xuyên gọi tên, âu yếm và trò chuyện cùng con: Ngay khi có ý định mang thai, hẳn các mẹ đã chọn cho con yêu một cái tên thật ngộ nghĩnh. Tại sao mẹ không bắt đầu gọi tên bé yêu một cách trìu mến trong mỗi lần trò chuyện với bé ngay từ những tuần đầu tiên mang thai nhỉ.
  • Thông qua những tác động âm thanh mà ba mẹ trò chuyện, tâm sự cùng con, bé yêu có thể dần dần cảm nhận được tình yêu thương của mẹ cha dành cho mình thông qua “kênh” xúc giác và thính giác. Những câu chuyện của mẹ có thể là chuyện đã đọc qua ở đâu đó hoặc chỉ đơn giản là kể lại những việc từ thực tế cuộc sống hằng ngày mà gia đình đã cùng trải qua.
  • Bé yêu lúc này tuy chưa nhận thức được nhiều nhưng vẫn có thể cảm giác từ đại não để tiếp nhận những câu chuyện của mẹ. Nếu mẹ bầu luôn vui vẻ và yêu đời, thường xuyên cười vui thì khả năng em bé thừa hưởng lại những nét tính cách này là rất cao.
  • Thai giáo cho con yêu bằng âm nhạc: Phương pháp giáo dục thai nhi bằng nhạc thai giáo 3 tháng đầu có thể bắt đầu từ tháng thứ 3 của thai kỳ. Ở thời điểm này, các cơ quan cảm giác của thai nhi chưa phát triển hoàn toàn nên thai giáo bằng âm nhạc chưa có gì nhiều mà chủ yếu là thưởng thức âm nhạc.
  • Có nhiều cách thức để mẹ và bé cùng thư giãn với âm nhạc. Chẳng hạn, mẹ có thể vừa đeo tai nghe vừa hát, hoặc vừa nghe vừa nghĩ về con. Các chuyên gia cho rằng mỗi ngày mẹ nên dành thời gian để nghe nhạc cùng con ít nhất là 2 lần, mỗi lần 30 phút. Âm nhạc thai giáo 3 tháng đầu cần được chọn cần nhẹ nhàng, lành mạnh (có thể là nhạc không lời, nhạc thính phòng) sẽ tạo tinh thần tốt để truyền sang cho thai nhi.
  • Thai giáo bằng việc thiền: Với những mẹ bầu bị ốm nghén nặng, tâm trạng luôn ở trong trạng thái bất an, cáu gắt, bực bội và khó tập trung vào công việc thường ngày. Thai giáo bằng thiền chính là một phương pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả sẽ giúp cho các mẹ bầu giải tỏa bớt những căng thẳng.
  • Ngoài ra, các động tác thiền còn giúp mẹ giảm stress và các triệu chứng ốm nghén như nôn ói, mất ngủ,… Từ đó, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, tăng khả năng tiết sữa, đồng thời làm giảm nguy cơ tiền sản giật cho mẹ bầu. Bằng các động tác thiền cơ bản, dễ thực hiện dành cho bà bầu như thở bằng bụng và kiểm soát hơi thở, mẹ bầu có thể áp dụng được ở mọi lúc mọi nơi, kể cả khi đang làm việc, khi ăn, khi ngủ,… đều được.

Thai giáo 3 tháng đầuThiền là một phương pháp thai giáo đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả

Mẹ bầu cần chú ý những gì khi thực hiện thai giáo trong 3 tháng đầu

Trong giai đoạn đầu khi thai nhi mới bắt đầu được hình thành và phát triển, mẹ bầu cần chú ý tránh vận động mạnh, làm việc quá sức. Trong khoảng thời gian này mẹ bầu cũng cần tránh căng thẳng, mệt mỏi, luôn giữ tâm trạng ổn định.

Đặc biệt, người chồng cũng đóng một vai trò quan trọng, quyết định đối với tâm trạng của mẹ bầu. Một người chồng tốt chính là nguồn cảm xúc bất tận cho mẹ bầu. Chính vì vậy, các ông chồng nên thường xuyên động viên, chia sẻ, quan tâm giúp về mọi mặt cho vợ. Đồng thời, các ông bố tương lai cũng tìm hiểu về các phương pháp thai giáo để có thể cùng vợ thực hiện thai giáo cho con yêu.

Thai giáo 3 tháng đầuCác ông bố tương lai nên cùng mẹ bầu thực hiện thai giáo cho con yêu

Bên cạnh đó, đối với những công việc trong gia đình, đặc biệt là những công việc mang tính chất nặng nhọc, vất vả như giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, mang vác đồ vật,… chồng nên chủ động làm giúp để cho vợ được nghỉ ngơi, thư giãn. Như vậy, tình cảm vợ chồng sẽ ngày càng thêm gắn bó, từ đó con yêu sẽ có một môi trường phát triển tốt nhất ngay từ trong bụng mẹ.

Kết luận

Ba tháng đầu thai kỳ là khởi đầu cho sự phát triển trí não của con yêu. Việc áp dụng các phương pháp thai giáo đúng đắn, hiệu quả trong giai đoạn này sẽ giúp hỗ trợ cho quá trình phát triển toàn diện về mọi mặt của trẻ sau này. Để việc thai giáo 3 tháng đầu trở thành “chất xúc tác” thúc đẩy quá trình phát triển của bé, cha mẹ cần chú ý thực hiện thai giáo sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thai nhi.

Xem thêm:

4 Phương Pháp Thai Giáo 3 Tháng Giữa Thai Kỳ Giúp Bé Phát Triển

Thai Giáo 3 Tháng Cuối Giúp Thai Nhi Phát Triển Cả Về Kích Thước

Nguồn tham khảo:

  • https://www.marrybaby.vn/thai-giao/tuyen-tap-cac-phuong-phap-thai-giao-3-thang-dau-thai-ky
  • https://kynaforkids.vn/blog/phuong-phap-va-tam-quan-trong-thai-giao-3-thang-dau.html
  • https://www.parent24.com/Pregnant/Pregnancy_health/start-your-pregnancy-right-a-guide-to-the-first-3-months-20161102

 

Rate this post