Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Liệu bạn có biết việc nuôi dạy con cái có thể bắt đầu từ khi chúng chưa chào đời? Không chỉ thế, khả năng tiếp thu thông tin của em bé cũng rất tốt. Và để hiểu rõ hơn, bạn có thể tìm hiểu qua bài viết những cách thai giáo tháng thứ 4 kích thích bé phát triển tối ưu này.

Xem thêm:

4 Phương Pháp Thai Giáo 3 Tháng Giữa Thai Kỳ Giúp Bé Phát Triển

Tâm lý của mẹ thay đổi thế nào khi mang thai tháng thứ 4?

Con cái luôn là niềm mong chờ của nhiều gia đình vì thành viên mới này không chỉ là mối gắn kết tình cảm giữa vợ với chồng, giữa con với cha mẹ mà còn giúp cho bầu không khí gia đình vui vẻ, đầm ấm, đầy đủ hơn. Dù đã chuẩn bị tâm lý từ trước nhưng cảm xúc của người mẹ vẫn sẽ khó có thể ổn định khi có em bé.

Bởi những cảm giác vui, lo lắng, căng thẳng sẽ không ngừng xuất hiện và đan xen lẫn nhau. Cùng với đó là sự thay đổi về mặt thể chất của mẹ. Vì để làm quen với sự có mặt của thai nhi và nuôi dưỡng thai nhi một cách tốt nhất, cơ thể mẹ sẽ có sự thay đổi và mẹ bầu phải thích nghi với chúng.

Thai giáo tháng thứ 4Việc cơ thể thay đổi khi mang thai khiến mẹ bầu mệt mỏi, lo lắng

Để làm được điều đó, mẹ sẽ cần một khoảng thời gian và độ dài ngắn sẽ tùy thuộc từng người. Vì vậy mà có những trường hợp, bà bầu vẫn cảm thấy lo âu, bất an, suy nghĩ nhiều dù đã mang thai tháng thứ 4. Lý do là vì các bà mẹ luôn muốn con mình nhận được nhiều tình yêu thương và sự chăm sóc tốt nhất nên vô hình chung đã tự tạo áp lực cho chính mình.

Nhất là với những người mới lần đầu làm mẹ. Tuy rằng, quan tâm, chăm sóc thai nhi cẩn thận để bé phát triển toàn diện là điều đúng đắn nhưng không nên vì thế mà khiến bản thân bị stress, mệt mỏi. Điều này có thể là tác nhân gián tiếp khiến mẹ có những suy nghĩ tiêu cực và thai nhi sẽ không được thoải mái.

Cho nên, các chuyên gia thai sản cũng như chuyên gia tâm lý thường đưa ra những lời khuyên hữu ích như cố gắng khiến bản thân thấy vui vẻ, thoải mái, không nên gượng ép và đặc biệt là người chồng nên tâm sự, chia sẻ với vợ để vợ bớt lo âu và hình thành được những suy nghĩ lạc quan, tích cực.

4 cách thai giáo tháng thứ 4

Bên cạnh việc duy trì cảm xúc ổn định để thai nhi không bị ảnh hưởng, bạn cũng cần đến các phương pháp thai giáo để hỗ trợ sự phát triển của bé ngay từ trong bụng mẹ. Việc giáo dục sớm này sẽ giúp ích rất nhiều cho bé, bé sẽ có tư duy tốt hơn, cơ thể phát triển khỏe mạnh và hình thành được những cảm xúc tốt đẹp.

Nghe nhạc thai giáo tháng thứ 4

  • Công dụng

Âm thanh là một trong những thứ bé có thể cảm nhận được tốt và rõ nhất, đặc biệt là từ tháng thứ 4 này. Không chỉ thế, trẻ còn có khả năng ghi nhớ những gì mình đã nghe. Vì vậy khi mẹ thường xuyên cho bé nghe nhạc thai giáo tháng thứ 4, cơ quan thính giác và não bộ sẽ được kích thích.

Nhờ vậy mà tư duy, khả năng ngôn ngữ và cảm xúc của bé sẽ được bộc lộ tốt hơn và có nhiều sự sáng tạo độc đáo hơn về sau. Như trong một nghiên cứu cho thấy rằng, khi em bé còn trong bụng mẹ và được mẹ cho nghe thường xuyên một bài hát nào đó. Đến khi bé chào đời, mỗi khi bé quấy khóc, chỉ cần bạn có bé nghe lại, bé sẽ không còn khóc nữa.

Như vậy, bạn cũng thấy được âm nhạc đã tác động đến bé như thế nào. Thêm nữa, khi bản thân mẹ nghe đi nghe lại bài hát mà mẹ thích, cảm xúc của mẹ cũng sẽ dần tốt lên, lạc quan hơn và giảm thiểu được những cảm giác tiêu cực như cáu gắt, mệt mỏi. Từ đó, tinh thần mẹ sẽ phấn chấn và có được những giấc ngủ ngon hơn.

Thai giáo tháng thứ 4Thai giáo bằng âm nhạc giúp mẹ và bé được thư giãn, thoải mái

Không chỉ thế, việc nghe bản nhạc yêu thích còn làm cho nhiều Endorphin được tiết ra và qua hệ thống tuần hoàn máu, chúng sẽ được vận chuyển đến thai nhi bằng đường dây rốn có tác dụng kích thích các tế bào thần kinh của bé phát triển, sợi dây tình cảm gắn kết giữa mẹ với bé cũng ngày càng bền chặt hơn.

  • Loại nhạc có thể nghe

Bạn cũng biết âm nhạc có thể tác động đến thai nhi, kích thích tai và não bộ của bé. Nhưng để những ảnh hưởng này trở nên tích cực, bạn phải biết cách chọn nhạc thai giáo cho con tháng thứ 4. Vậy loại nhạc nào sẽ giúp ích cho sự phát triển của bé?

Đó chính là những bản nhạc cổ điển vì thể loại nhạc này thường có giai điệu du dương, nhẹ nhàng, mềm mại giúp tinh thần cả mẹ và bé đều được thoải mái, thư giãn.

Chẳng hạn như bản Sonat, Conceston được sáng tác bởi Mozart, Beethoven, Baroque thuộc Vivaldi, Handel, Teleman… hoặc cũng có thể là những bài hát ru dân gian, đồng dao…

Nếu có thể, bạn cũng có thể tự mình hát cho bé nghe. Việc này vừa giúp bé thư giãn vừa để bé nhận biết giọng nói của ba mẹ. Mặc dù những bài hát này tốt cho việc thai giáo nhưng chúng chỉ là vài lựa chọn để bạn tham khảo.

Bởi để có được không khí nghe nhạc thoải mái, bản thân người mẹ phải thích bài hát đó. Nên nếu những bản nhạc này không thuộc sở thích của mẹ thì không nên gượng ép bản thân mà có thể đổi sang những bài hát nhẹ nhàng khác.

Khi mẹ thích thì thai nhi mới thích theo và vui vẻ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, dù chọn bài hát yêu thích thì mẹ vẫn nên chọn theo tiêu chí nhẹ nhàng, vui tươi. Những bản nhạc buồn sẽ khiến cả bạn và con của bạn buồn theo, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Ngoài ra cũng không nên cho bé nghe những bản nhạc mạnh bởi thời điểm 4 tháng này tai bé vẫn còn yếu và chưa phát triển hoàn toàn. Việc nghe loại nhạc này sẽ khiến bé khó chịu, mất ổn định và gây hại tới thính lực của bé.

Nói chuyện thai giáo tháng thứ 4

  • Công dụng

Ngoài âm nhạc, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp thai giáo ngôn ngữ cho thai nhi tháng thứ 4. Có nghĩa là bạn sẽ trò chuyện với bé hằng ngày về mọi thứ xung quanh hoặc cũng có thể là kể chuyện cho bé nghe. Sở dĩ có thể dùng cách thai giáo này là bởi thính giác và não bộ của bé đã phát triển nên những âm thanh ở ngoài môi trường đều có thể lọt đến tai bé.

Hơn nữa, nhờ có môi trường nước ối bao quanh nên những âm thanh có thể được truyền đi tốt hơn. Nhờ vậy mà thính lực của bé luôn được đảm bảo phát triển tốt tương tự như khi dùng nhạc để thai giáo.

Thai giáo tháng thứ 4Nói chuyện, kể chuyện cho con là một cách để bé làm quen với giọng của mẹ

Cũng vì trí não đã hoạt động nên bé cũng được kích thích khả năng tư duy lẫn ghi nhớ. Chính vì vậy, mỗi khi bé khóc, chỉ cần ba mẹ ở bên vỗ về, bé sẽ nhận ra giọng nói, cảm thấy yên tâm hơn và sẽ ngừng khóc.

Cho nên, mỗi ngày bạn nên dành ra một khoảng thời gian để trò chuyện cùng con, gọi tên con để bé làm quen. Không chỉ giúp các cơ quan trong cơ thể bé phát triển tốt hơn mà cách thai giáo này còn là một phương pháp truyền tải tình cảm yêu thương của cha mẹ dành cho bé.

Khi đó, bé sẽ cảm nhận được tình yêu này, niềm hạnh phúc này và đến khi bé chào đời và lớn lên, bé cũng sẽ dùng tình cảm ấm áp đó đối xử với mọi người xung quanh. Bé con của bạn sẽ trở thành một người có đức và sẽ được mọi người yêu quý.

Đặc biệt, với những ngôn từ mà ba mẹ truyền đến, bé sẽ dần dần thích nghi và ghi nhớ chúng. Vì vậy, sau khi bé chào đời, bé sẽ có được vốn từ vựng phong phú, kích thích được khả năng nói giúp bé biết nói sớm hơn.

  • Cách thức thai giáo bằng ngôn ngữ

Để giúp bé nhận diện giọng nói của bố mẹ, có khá nhiều phương thức khác nhau cho bạn áp dụng. Bạn có thể nói chuyện, miêu tả cảnh vật xung quanh cho bé nghe, hát những bản nhạc nhẹ nhàng mà bạn yêu thích, đọc thơ hay kể những câu chuyện cổ tích cho bé nghe. Thai nhi sẽ dần quen được với những giọng nói của người thân và hình thành được cảm giác lạc quan, an toàn.

Vận động thai giáo tháng thứ 4

  • Công dụng

Vận động cơ thể cũng được coi là một hình thức thai giáo hiệu quả ở trong tháng thai kỳ thứ 4 này. Không những có lợi cho thai nhi mà việc vận động cũng mang đến nhiều vai trò quan trọng cho mẹ bầu.

Khi có thai, tâm trạng của mẹ thường sẽ mệt mỏi, ốm nghén làm phiền, buồn nôn, căng thẳng… nên nếu bạn càng ngồi một chỗ thì tình trạng sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Thay vào đó, các bà bầu nên đi lại nhẹ nhàng hay đi dạo xung quanh để tâm tình được thoải mái, xua tan mọi lo lắng và cũng là để tránh các tình trạng nghiêm trọng khi mang thai như béo phì, phù nề.

Còn với thai nhi, việc vận động của mẹ sẽ góp phần sản sinh hormone endorphin, một loại hormone hạnh phúc, giúp bé cảm nhận tình yêu thương của mẹ dành cho mình, thoải mái và an toàn hơn. Đến khi được sinh ra, tay chân bé càng linh hoạt và cứng cáp hơn.

Thêm vào đó, vận động thường xuyên còn có thể làm tăng lượng oxy đi vào cơ thể, hệ tuần hoàn máu cũng vì vậy mà hoạt động trơn tru hơn giúp kích thích trí óc, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Một số giác quan khác như xúc giác, cảm giác cũng phát triển mạnh mẽ hơn.

  • Cách thức thai giáo bằng vận động

Để thực hiện thai giáo vận động, bạn có thể thực hiện tập yoga, đi bộ, bơi lội, tập những động tác chuyên dành cho mẹ bầu, chơi một số trò chơi nhẹ nhàng như trò ấn đẩy theo 3 cấp độ. Để biết chi tiết cách thức chơi trò này, mẹ có thể tìm trong các giáo trình thai giáo.

Thai giáo tháng thứ 4Đi dạo vừa giúp tâm trạng mẹ bầu thoải mái vừa hỗ trợ thai nhi cứng cáp hơn

Thai giáo tháng thứ 4 bằng ánh sáng

  • Công dụng

Thông thường, các em bé đã có thể mở mắt vào tuần thai thứ 27 nên lúc này bé có thể cảm nhận được ánh sáng của môi trường ngoài. Và phương pháp thai giáo này nhằm mục đích phát triển thị lực cho trẻ.

Bên cạnh đó, nhờ có cách thai giáo ánh sáng này, mẹ sẽ xây dựng được lịch trình đúng giờ, đúng giấc hơn như ngủ sớm, ngủ đầy đủ, dậy sớm, ăn uống không bị lệch giờ và không thức khuya.

Việc ngủ nghỉ đúng lịch trình này sẽ giúp bé phân biệt được ngày và đêm thông qua hoạt động của xung thần kinh. Khi bé chào đời, lịch trình sinh hoạt của bé cũng sẽ tự động đúng giờ giấc như vậy và hạn chế được tình trạng khóc đêm của bé.

  • Cách thức thai giáo bằng ánh sáng

Với phương pháp thai giáo này, mẹ sẽ cần dùng đến một chiếc đèn pin và tiến hành tại nơi thoáng mát, thoải mái. Nếu có thể cả bố và mẹ đều nên tham gia thai giáo cho con. Nhưng khi dùng ánh sáng để thai giáo, bạn cũng cần lưu ý về cách chọn đèn pin có cường độ chiếu sáng vừa.

Nếu dùng loại có ánh sáng mạnh, bé có thể bị chói mắt và cảm thấy khó chịu, thị lực của bé cũng có thể bị ảnh hưởng. Ngoài ra cũng không nên chiếu đèn quá lâu, không tốt cho sự phát triển thị lực của thai nhi.

Kết luận

Thai giáo tháng thứ 4 là một cách giúp những bé trong giai đoạn này được tiếp nhận và làm quen thêm nhiều nguồn thông tin từ bên ngoài, đặc biệt là tình cảm, giọng nói của ba mẹ. Từ đó, bé sẽ hình thành được những cảm xúc tốt đẹp và biết cảm thông, chia sẻ, yêu quý mọi người xung quanh hơn.

Xem thêm:

Thai Giáo Tháng Thứ 5: Sự Diệu Kỳ Của Những Cú Đạp

Thai Giáo Tháng Thứ 6 Theo Những Cách Nào Để Thai Nhi Phát Triển

Nguồn tham khảo

  • https://gonhub.com/thai-giao-thang-thu-4-bau-nen-lam-nhu-nao.html
  • https://poh.vn/thai-giao-thang-thu-4
  • http://healthybabieshealthypregnancy.blogspot.com/2012/03/haptonomy-or-talk-to-baby-through-touch.html

 

5/5 - (8 votes)