Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Trong tháng thứ 7 của thai kỳ, bố mẹ cần tiếp tục thực hiện những phương pháp thai giáo như những tháng trước nhưng với cường độ và tần suất cao hơn, để mang đến cho bé yêu một sự phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn thể chất. Vậy, khi tiến hành thai giáo tháng thứ 7, mẹ cần làm những gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Xem thêm:

Thai Giáo 3 Tháng Cuối Giúp Thai Nhi Phát Triển Cả Về Kích Thước

Thai giáo tháng thứ 7 có tầm quan trọng như thế nào?

Thai giáo tháng thứ 7 là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của con yêu vì đây là giai đoạn “nước rút” để con có thể hoàn thiện cơ thể nhanh nhất, chuẩn bị chào đời.

Khi hệ thống não bộ, thần kinh và các cơ quan, giác quan của con yêu đã phát triển đầy đủ và ngày càng hoàn thiện một cách nhanh hơn thì hoạt động thai giáo lúc này sẽ giúp cho con yêu tiếp thu và ghi nhớ các kiến thức được tốt hơn. Từ đó, giúp kích thích sự phát triển của não bộ một cách tốt nhất.

Đặc biệt, phương pháp thai giáo bằng ánh sáng trong giai đoạn tháng thứ 7 của thai kỳ sẽ giúp cho cơ quan thị giác và não bộ liên quan đến cơ quan thị giác của con yêu phát triển tốt hơn.

Thai giáo tháng tứ 7Thai giáo tháng thứ 7 có tầm quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi

Từ đó, con yêu sẽ học được cách phân biệt ngày và đêm, sáng và tối. Đồng thời, bé sẽ hình thành thói quen đi ngủ và thức giấc đúng giờ, ít quấy khóc vào ban đêm hơn thông qua việc ảnh hưởng thói quen sinh hoạt đúng giờ và ngủ nghỉ điều độ của người mẹ.

Ngoài ra, nhờ quá trình thai giáo tháng thứ 7 cho con yêu mà mẹ bầu cũng được thư giãn. Từ đó, tiếp tục duy trì cảm xúc tích cực, giữ tâm trạng thoải mái, ổn định để tiếp tục đồng hành cùng con yêu trong những chặng đường còn lại đầy gian nan của thai kỳ.

Viêm lộ tuyến độ 3Sự phát triển vượt bậc của thai nhi ở tháng thứ 7

Tháng thứ 7 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự phát triển của con yêu khi hệ thống thần kinh của con yêu đã phát triển tương đối hoàn thiện. Đồng thời, con đã có thể mở mắt và quay đầu về phía có nguồn phát ra sáng ánh sáng liên tục.

Móng tay của con vẫn đang sinh trưởng, đồng thời lớp mỡ cũng bắt đầu hình thành, lúc này da vẫn còn nhiều nếp nhăn, trông giống như da của người già nhưng con đang dần được chuẩn bị hoàn thiện hơn để có thể sẵn sàng cho cuộc sống bên ngoài tử cung của người mẹ sau khi chào đời.

Các hoạt động của con yêu cũng trở nên nhanh nhạy, linh hoạt hơn. Con có thể hô hấp, mút tay, khóc, nuốt và có thể xoay người một vòng trong bụng mẹ.

Bộ não của con đang phát triển một cách nhanh chóng, do vậy đầu của con yêu cũng đang lớn dần lên để có thể thích ứng với điều này. Nếp nhăn của não tăng, bộ phận giữa của não đã phát huy tác dụng, bắt đầu làm nảy sinh những tình cảm sơ khai.

Đồng thời, lúc này vị giác của con đang phát triển hoàn thiện hơn khi con có thể phân biệt được vị ngọt mặn. Thính giác cũng phát triển nhanh chóng khi con yêu có thể phân biệt và ghi nhớ những âm thanh tác động từ môi trường bên ngoài.

Thai giáo tháng thứ 7 bằng âm nhạc

Nhạc thai giáo tháng thứ 7 mẹ bầu có thể sử dụng là những bài hát truyền thống, nhạc dân ca, hát ru nhẹ nhàng hay những bản nhạc không lời, có giai điệu du dương, êm ái để giúp mẹ bầu thư giãn. Âm nhạc trong tháng thứ 7 sẽ giúp kích thích tối ưu sự phát triển của não bộ và thính giác cho con yêu.

Bên cạnh đó, việc tiến hành cho con yêu nghe nhạc vào tháng thứ 7 còn giúp bé yêu hình thành và phát triển những tính cách tốt đẹp về sau này. Con yêu sẽ là một em bé cực kỳ vui vẻ, hoạt bát, năng động và hòa đồng với mọi người hơn.

Tuy nhiên, mẹ cũng cần lưu ý, không nên cho thai nhi nghe nhạc trong thời gian lâu, mà chỉ nghe từ 5 10 phút/ lần thôi nhé.

Âm nhạc sẽ giúp kích thích tối ưu sự phát triển của não bộ cho con yêu

Thai giáo cho thai nhi tháng thứ 7 bằng ánh sáng

Khi thai nhi ở tháng thứ 7, con yêu đã có phản xạ đối với ánh sáng, việc thực hành phương pháp thai giáo ánh sáng sẽ giúp thúc đẩy thị giác của bé phát triển. Đồng thời, giúp cho bé yêu phát triển được những hành vi, động tác nhanh nhẹn hơn sau khi chào đời.

Mẹ bầu có thể tiến hành thai giáo bằng ánh sáng như sau: lấy 1 chiếc đèn pin (loại nhỏ, có ánh sáng nhẹ nhàng) chiếu vào thành bụng rồi bật tắt luân phiên. Thực hiện nhiều lần như vậy, thai nhi sẽ dần dần “hưởng ứng” và phản xạ đối với ánh sáng này.

Thỉnh thoảng, mẹ cũng có thể sử dụng đèn pin chiếu lên bụng mẹ, từ từ di chuyển theo hình tròn một cách chậm rãi để thai nhi chuyển động theo. Mẹ cũng nên trò chuyện để con yêu hiểu được ý nghĩa hành động này, từ đó sẽ cảm thấy dễ chịu và phản ứng lại một cách nhanh nhạy hơn.Thai giáo tháng tứ 7

Cách thai giáo tháng thứ 7 bằng mỹ thuật

Thai giáo bằng phương pháp mỹ thuật sẽ giúp mẹ bầu được thỏa sức sáng tạo trong nghệ thuật. Từ đó, tâm trạng của mẹ bầu sẽ được thư giãn, có tinh thần trở nên thoải mái, phấn khởi, lạc quan, vui vẻ hơn.

Mẹ bầu có thể duy trì các hoạt động nghệ thuật đơn giản, nhẹ nhàng như đan lát, thêu thùa, may vá hay làm các đồ thủ công mỹ nghệ, cắt dán tranh ảnh hay chỉ đơn thuần là ngắm nhìn những bức tranh đẹp đẽ.

Ngoài ra, công việc làm đẹp hàng ngày của các mẹ bầu cũng là một hình thức thai giáo mỹ thuật hiệu quả không ngờ. Vì theo cách thai giáo của người Nhật Bản thì tâm trạng thoải mái của mẹ bầu chính là phương pháp thai giáo đem lại hiệu quả nhất. Mà mẹ bầu càng thấy mình xinh đẹp thì tâm trạng càng trở nên vui vẻ, như vậy sẽ tạo được môi trường phát triển tốt nhất cho con yêu.

Tâm trạng thoải mái chính là phương pháp thai giáo hiệu quả nhất

Bài tập thai giáo tháng thứ 7

Theo một số nghiên cứu khoa học, những bé có cường độ vận động mạnh và thường xuyên khi còn ở trong bụng mẹ sau khoảng 6 tháng (với những bé sinh thường) sẽ phát triển nhanh, vượt trội hơn so với những bé ít có cơ hội vận động khi còn là bào thai. Vì thế, việc bố mẹ huấn luyện vận động cho thai nhi trong suốt quá trình mang thai sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Hoạt động của bé yêu cũng rất phong phú, bao gồm: cử động các ngón tay, chớp mắt và sờ tay lên đầu, vặn mình, chuyển mình,… Lúc này, bố mẹ không chỉ vuốt ve, gây áp lực nhẹ để giúp thai nhi vận động mà còn thường xuyên thực hiện sự giao thoa tình cảm như trò chuyện, massage để trao đổi thông tin với bé yêu.

Ngoài ra, giữa sự vận động và tâm lý của bé yêu cũng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Sự phát triển của quá trình vận động gián tiếp sẽ giúp cho thai nhi vận động cùng và thúc đẩy sự phát triển trí não của thai nhi một cách tốt nhất.

Mẹ nên thực hiện thai giáo vận động cho thai nhi hiệu quả bằng cách chọn lúc tinh thần đang thư giãn, thoải mái, có thể là vào buổi sáng hoặc buổi tối. Mỗi lần thực hành vận động cho thai nhi không nên quá dài, mà chỉ cần tầm 5 10 phút là đủ.

Bố cũng có thể dùng tay để xoa, massage nhẹ lên bụng mẹ bầu để tập vận động cho thai nhi và tiến hành nói chuyện với con yêu nhé. Vì việc này sẽ giúp hình thành và gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con lên rất nhiều.

Cách trị ốm nghénThai giáo vận động hiệu quả khi tinh thần đang thư giãn, thoải mái

Thai giáo tháng thứ 7 bằng cách chơi trò chơi

Trong tháng thứ 7, bố mẹ có thể tiếp tục tiến hành thai giáo bằng các trò chơi. Việc giáo dục cho thai nhi bằng các trò chơi cần phải được tiến hành song song với việc giáo dục thai nhi. Bằng cách vừa tập luyện vừa vận động sẽ giúp thư giãn cho thai nhi. Đồng thời, mỗi động tác vận động có thể giúp cho thai nhi có được những kích thích và tác dụng khác nhau.

Mẹ có thể tiến hành chơi trò chơi “đá bụng” với bé con như sau: Khi thai nhi đá vào thành bụng, mẹ có thể vỗ nhẹ lại vào chỗ bị đá và dừng lại. Sau đó, nếu mẹ thay đổi chỗ khác để vỗ vào, thai nhi cũng sẽ đá nhẹ vào chỗ mẹ vừa thay đổi đó để “trả lời” lại. Lưu ý những vị trí mẹ vỗ vào không nên ở cách xa nhau quá.

Mỗi ngày mẹ chỉ nên chơi trò đá bụng với con khoảng 2 3 lần và mỗi lần khoảng 2 phút. Mẹ cũng đừng quên ghi lại vào nhật ký thai giáo “để đời” cho con yêu nhé!

Thai giáo tháng tứ 7Thai giáo tháng thứ 7 bằng đối thoại

Việc đối thoại, nói chuyện, tâm tình hàng ngày với thai nhi cần được làm thường xuyên. Bố mẹ có thể dạy thai nhi học chữ, kể chuyện hoặc đọc sách cho thai nhi nghe,…

Thông qua các câu chuyện, thai nhi có thể được nâng cao trí tưởng tượng, thông minh hơn. Đây cũng sẽ là quá trình thúc đẩy sự phát triển trí não cho thai nhi một cách tốt nhất, giúp bé yêu sinh ra được nhanh nhẹn.

Khi kể chuyện hoặc đọc truyện cho con nghe, bố mẹ nên cần có sắc thái tình cảm cụ thể để có thể truyền đạt được thông tin đến thai nhi tốt nhất. Nội dung câu chuyện kể cần ngắn gọn, nhẹ nhàng, vui tươi và thật dí dỏm chứ không nên kể những câu chuyện ma, chuyện kinh dị, rùng rợn và thương cảm.

Kết luận

Thai giáo tháng thứ 7 là một quá trình lâu dài, nhiều quy trình đòi hỏi bố mẹ phải kiên nhẫn thực hiện. Đặc biệt, bố mẹ cần đặt tình cảm của mình vào trong việc giáo dục con yêu ngay từ giai đoạn bào thai. Có như vậy, bé yêu mới phát triển toàn diện và bền vững cả về thể xác lẫn tinh thần sau này.

Xem thêm:

Thai Giáo Tháng Thứ 9 Cho Mẹ Bầu: Chuẩn Bị Kỹ Đón Thiên Thần Nhỏ

Thai Nhi Tháng Thứ 8 – Sắp Sinh Rồi, Mẹ Cần Phải Làm Gì Đây

Nguồn tham khảo:

  • https://poh.vn/thai-giao-thang-thu-7
  • https://www.conlatatca.vn/thai-giao/diem-danh-cac-phuong-phap-thai-giao-3-thang-cuoi-hieu-qua-22220.html
  • https://www.webmd.com/parenting/baby/baby-development-7-month-old

 

3/5 - (2 votes)