Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Con cái phát triển khỏe mạnh luôn là niềm mong mỏi của các bậc cha mẹ nhưng làm sao để đảm bảo sự toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ? Lúc này bạn sẽ cần đến thai giáo tháng thứ 1 và bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những cách thai giáo hiệu quả giúp bé có được nền tảng tốt trước khi chào đời.

Xem thêm:

Thai Giáo 3 Tháng Đầu Thế Nào Để Mẹ Khỏe, Thai Nhi Phát Triển

Thai giáo tháng đầu tiênHỗ trợ trí tuệ lẫn cảm xúc của thai nhi qua các phương pháp thai giáo tháng thứ 1

Bé phát triển thế nào trong tháng đầu tiên của thai kỳ?

Tuy ở tháng đầu tiên, thai nhi vẫn còn rất nhỏ và chưa mang đến cho bạn những dấu hiệu mang thai rõ ràng nhưng một số trường hợp người mẹ có thể nhận biết sự xuất hiện của con. Và điều này càng rõ ràng hơn nếu bạn đi khám. Sau cuộc gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng, quá trình thụ thai sẽ diễn ra.

Nhưng để đợi được tới khi phôi thai hình thành hoàn chỉnh thì bạn phải chờ trong vòng 3 tuần. Kích cỡ của phôi cũng nhỏ, chỉ vào khoảng 5 đến 10mm và trọng lượng của nó còn chưa đến 1g. Nếu bạn đi siêu âm, bạn có thể thấy thai nhi lúc này chỉ mới có sự phân chia đơn giản, phần đầu to, hơi dài nối liền với phần thân và kèm theo đó là phần đuôi dài.

Không chỉ ở bên ngoài mà bên trong cơ thể bé cũng đã phát triển một số bộ phận cơ bản như não bộ, tủy sống, thần kinh, tuần hoàn, tim và gan. Mặc dù chưa hoàn thiện hoàn toàn nhưng những cơ quan này vẫn có thể hoạt động tốt và giúp bé nhận thức với những thứ xung quanh mình.

Cho nên, mẹ có thể giúp bé phát triển trí não từ tháng thứ nhất này qua các phương pháp thai giáo. Và khi thực hiện đúng cách, bé con của bạn sẽ luôn có một trí óc thông minh từ lúc còn trong bụng mẹ đến khi đã chào đời.

Thai giáo có vai trò gì trong tháng thứ 1?

Cũng vì từ tháng thứ nhất, hệ thần kinh cũng như não bộ của bé đã được hình thành và phát triển nên bạn có thể áp dụng thai giáo ngay từ thời điểm này. Hơn nữa việc thai giáo từ sớm còn là một cách để tạo dựng nền tảng phát triển vững chắc cho bé về thể lực lẫn trí thông minh.

Tuy thai giáo là dành cho thai nhi, giúp kích thích não bộ của bé phát triển nhưng nó cũng rất có ích đối với mẹ bầu. Bởi quá trình mang thai thường gắn liền với sự thay đổi cả về cơ thể lẫn tâm trạng của người mẹ nên để thích nghi được hoàn toàn mẹ sẽ cần một khoảng thời gian.

Và trong quá trình làm quen đó, tâm lý của mẹ có thể lên xuống thất thường: hồi hộp, lo lắng, suy nghĩ nhiều, căng thẳng, vui mừng. Thêm nữa, việc có cảm xúc không ổn định có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Nên để ổn định những cảm xúc hỗn loạn này, mẹ sẽ cần đến thai giáo. Càng có nhiều tâm trạng tích cực bé càng phát triển tốt hơn và mẹ cũng bình tĩnh hơn để nuôi dưỡng bé theo hướng tốt nhất.

Các cách thai giáo tháng thứ 1

Để có thể thai giáo cho bé, có rất nhiều cách làm khác nhau mà bạn có thể áp dụng. Tùy thuộc vào sở thích, điều kiện cá nhân, bạn có thể chọn một trong số phương pháp thai giáo hoặc kết hợp 2 hay 3 cách lại với nhau. Và để biết chi tiết hơn từng loại thai giáo cho thai nhi tháng thứ 1, bạn nên xem qua thông tin sau:

  • Dùng cảm xúc để thai giáo

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi chính là cảm xúc của mẹ. Khi mẹ buồn, thai nhi cũng sẽ buồn theo và sinh ra nhiều cảm giác tiêu cực và ngược lại khi mẹ vui bé cũng sẽ vui và có thêm nhiều cảm giác tích cực, tinh thần thoải mái và phát triển tốt hơn.

Thai giáo tháng đầu tiênKhi mẹ bầu vui, thai nhi sẽ cảm nhận được và vui vẻ theo

Vì lý do này các chuyên gia vẫn luôn khuyên các mẹ bầu nên ổn định tâm lý, tránh tình trạng căng thẳng, lo âu, suy nghĩ nhiều và tạo nhiều cảm xúc vui tươi, lạc quan nhất có thể. Khi đó, phần tâm lý tích cực sẽ được truyền đến bé qua con đường xung thần kinh. Bé sẽ cảm nhận được rằng mẹ bé đang vui, đang hạnh phúc và có được cảm giác an toàn hơn khi được mẹ bảo vệ.

Với phương pháp thai giáo cảm xúc này, bạn sẽ luôn thực hiện nó xuyên suốt trong những tháng thai kỳ cho đến thời điểm sinh nở chứ không riêng tháng đầu tiên này.

  • Dùng dinh dưỡng để thai giáo

Dinh dưỡng là điều vô cùng cần thiết và mang lại hiệu quả thai giáo cao bởi vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Ở trong bụng mẹ, mọi dưỡng chất quan trọng để nuôi lớn bé đều được lấy qua cơ thể mẹ. Nên việc mẹ ăn uống thế nào đều có thể tác động đến thai nhi.

Mẹ ăn đồ lành mạnh theo lịch trình khoa học, bé sẽ có đầy đủ dưỡng chất có lợi và phát triển tốt nhất. Còn nếu mẹ không chú ý, ăn uống tùy hứng và dùng quá nhiều thức ăn gây hại, thai nhi sẽ vì vậy mà bị thiếu chất và sản sinh ra một số bệnh tật không mong muốn.

Cho nên, mẹ phải luôn tuân thủ và đảm bảo mỗi bữa ăn đều cung cấp đủ các chất quan trọng như chất béo, chất xơ, chất đạm, tinh bột, vitamin. Ngoài ra, mẹ còn có thể bổ sung thêm axit folic, canxi, sắt… qua một số sản phẩm chức năng hỗ trợ cho thai nhi phát triển.

Mẹ cũng có thể uống thêm sữa nếu khẩu phần ăn hằng ngày chưa đủ chất hay không ăn được nhiều do ốm nghén, luôn đảm bảo ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ, đúng giấc, ăn nhiều bữa nhỏ để dễ tiêu hóa và không bị thiếu chất.

  • Dùng âm nhạc để thai giáo

Mang thai tuy là niềm vui và là điều mong chờ của các cặp vợ chồng nhưng đây cũng là thời điểm quan trọng của người phụ nữ. Do đó, những nỗi bất an, lo lắng, căng thẳng đôi khi sẽ xuất hiện và khiến tâm trạng của mẹ đi xuống mà vấn đề này có thể khiến bé tiêu cực theo.

Nên khi dùng âm nhạc trong thai giáo, mẹ sẽ dần dần lấy lại được năng lượng và có được cảm giác tốt hơn, vui vẻ hơn, không còn suy nghĩ nhiều hay stress như trước. Và khi bản thân mẹ đã có được sự lạc quan, thai nhi cũng sẽ có những phản ứng tích cực và thoải mái.

Bên cạnh đó, để tạo được sự thoải mái, thư giãn tốt nhất, bạn nên dùng những bản nhạc có tính chất nhẹ nhàng, du dương, vui vẻ chứ không nên dùng những bài hát mạnh, chói tai gây khó chịu cho bé.

  • Dùng mỹ thuật để thai giáo

Bên cạnh âm nhạc, mỹ thuật cũng là một cách hữu hiệu để thai giáo cho thai nhi. Vì khi mẹ cảm nhận được cái đẹp, bé cũng sẽ có chung cảm xúc ấy và thấy lạc quan hơn. Chính vì vậy, mỗi ngày hoặc vài lần mỗi tuần, mẹ nên đi dạo và ngắm những quang cảnh tươi đẹp xung quanh.

Hơn nữa, việc đi dạo cũng tốt cho tâm trạng của mẹ khi được tận hưởng trong bầu không khí mát mẻ, trong lành của tự nhiên và tránh được tình trạng ì ạch vì nằm ngồi nhiều, hỗ trợ sức khỏe cơ thể tốt hơn, thúc đẩy các hormone hạnh phúc hình thành.

Những phong cảnh đẹp đẽ của tự nhiên sẽ giúp mẹ thư giãn và tạo được nhiều cảm xúc tích cực cho bé

Mẹ nên nghe nhạc thai giáo nào tháng thứ 1?

Bạn chắc hẳn cũng biết nhạc là một trong những phương pháp được nhiều ông bố bà mẹ áp dụng khi thai giáo tháng thứ nhất cho con. Vì khi được nghe những âm thanh du dương, bé sẽ dần có được sự cảm nhận tốt hơn và có được tinh thần thoải mái, lạc quan hơn.

Khi đó, cơ thể bé sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực. Không chỉ thể tạo sự thoải mái, vui vẻ mà việc nghe nhạc còn nhằm tạo hormone hạnh phúc. Bé được cảm nhận nhiều bài nhạc thì lượng hormone này càng được tạo ra nhiều giúp bé hạnh phúc, lạc quan hơn.

Đồng thời, cơ quan thính giác của bé cũng được kích thích phát triển theo và tự động hình thành nên sợi dây tình cảm gắn kết chặt chẽ giữa mẹ và con. Dù việc nghe nhạc mang đến nhiều ưu điểm nhưng để nhận được tính năng hiệu quả từ phương pháp này, bạn phải biết cách chọn nhạc.

Không phải bài hát nào, loại nhạc nào cũng có thể sử dụng để thai giáo. Bạn chỉ nên cho bản thân và bé nghe những bản có giai điệu du dương, nhẹ nhàng, vui tươi như nhạc không lời, nhạc thiếu nhi hay nhạc cổ điển. Điều này sẽ giúp cả hai mẹ con đều thoải mái, thư giãn và sinh ra nhiều cảm xúc tích cực.

Ngược lại nếu bạn nghe những bản nhạc mạnh hay buồn như nhạc rock, disco, những bản giao hưởng mạnh…, chắc chắn rằng tâm trạng của bạn và cả bé đều khó chịu, cảm xúc tích cực sẽ không được tạo ra và dần dần gây cản trở sự phát triển của bé.

Thai giáo tháng đầu tiênĐể thai giáo bằng âm nhạc đạt hiệu quả cao, mẹ nên chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, vui vẻ

Kết luận

Tuy tháng thai kỳ đầu tiên bé vẫn còn nhỏ và chưa phát triển nhiều nhưng bạn vẫn có thể áp dụng thai giáo tháng thứ 1 để bé làm quen. Sau một thời gian, chắc chắn rằng bé sẽ phát triển tốt và thông minh hơn.

Xem thêm:

Thai Giáo Tháng Thứ 3: Một “Quả Mận” Đang Lăn Trong Bụng Mẹ

Thai Giáo Tháng Thứ 2: Bé Đã “Tốt Nghiệp” Lớp Phôi Thai

Nguồn tham khảo

  • https://poh.vn/thai-giao-thang-thu-1
  • http://www.leslouves.com/en/haptonomy-a-precious-preparation-for-childbirth-for-the-future-dad/

 

Rate this post