Updated at: 22-04-2020 - By: admin

Các phương pháp thai giáo không chỉ có lợi cho mẹ bầu mà còn giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh ngay từ trong bụng mẹ. Vậy, thai giáo là gì? Thai giáo gồm những loại hình nào? Mời bạn hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Thai giáo là gì?

Đây là một thắc mắc được rất nhiều bậc cha mẹ sắp có em bé quan tâm tìm hiểu bởi nó là những thông tin rất cần thiết và rất bổ ích. Bố mẹ cần hiểu thai giáo là quá trình giáo dục, dạy dỗ và nuôi dưỡng thai nhi ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ.

Quá trình thai giáo sẽ giúp bé được khỏe mạnh và phát triển trí tuệ cũng như thể chất một cách toàn diện nhất cho trẻ thông qua những kích thích trực tiếp hoặc gián tiếp. Chính vì vậy, quá trình thai giáo sẽ được chia làm hai loại: thai giáo trực tiếp và thai giáo gián tiếp.

Thai giáo là gìThai giáo là quá trình giáo dục và nuôi dưỡng thai nhi từ trong bụng mẹ

Vậy, mẹ có biết thai giáo gián tiếp là gì? Đó là quá trình gây ra các kích thích cho thai nhi thông qua cơ thể người mẹ. Để làm được như vậy, người mẹ phải đảm bảo tinh thần lạc quan, thoải mái, có chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, khoa học giúp cho bé luôn khỏe mạnh.

Còn thai giáo trực tiếp là quá trình sử dụng các công cụ để tác động trực tiếp lên thai nhi, nhằm tạo ra những kích thích cho trẻ như: âm nhạc, nói chuyện, vuốt ve,… Thai giáo trực tiếp sẽ góp phần tạo ra sự  phản xạ tốt hơn, từ đó giúp cho các giác quan của trẻ phát triển.

Các Loại Hình Thai Giáo

Thai giáo thực dưỡng

Mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và đủ chất cho cả hai mẹ con trong quá trình mang thai. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày phải đầy đủ với các loại thực phẩm phong phú, đa dạng. Mẹ bầu cần ăn có quy luật và hấp thụ một lượng thức ăn vừa phải.

Các mẹ bầu không nên ăn quá no mà phải ăn ít, chia làm nhiều bữa, chú ý ăn ít muối. Bên cạnh đó, mẹ nên ăn các loại thực phẩm dạng lỏng, hạn chế ăn các món nhiều dầu mỡ và các loại gia vị cay nóng có tính chất kích thích vị giác như tỏi, ớt. Nếu được, mẹ bầu nên ăn thêm tỏi và những trái cây có vị ngọt một cách hợp lý.

Thai giáo kiểu Nhật

Mục đích chính của việc thực hiện phương pháp thai giáo kiểu Nhật là giúp trẻ sinh ra khỏe mạnh, ngoan ngoãn, ít khóc đêm. Đồng thời, phương pháp này cũng giúp trẻ không nhút nhát khi gặp người lạ, điều đặc biệt là trẻ vẫn nhớ được những ký ức từ khi còn trong bụng mẹ.

Phương pháp thai giáo kiểu Nhật đơn giản nhất mà cha mẹ có thể làm là ăn uống đầy đủ, sinh hoạt và nghỉ ngơi đúng giờ. Cả bố và mẹ nên dành thời gian để trò chuyện cùng bé hàng ngày bởi từ tháng thứ 4 trở đi, bé yêu hoàn toàn có thể nhận thức và phản ứng lại được. Bên cạnh đó, việc đọc sách hay kể chuyện cho bé hàng đêm sẽ giúp bé phát triển trí não ngay từ sớm.

Đồng thời, cách tốt nhất các bà mẹ nên làm là cố gắng thư giãn hết mức, tránh căng thẳng, đi bộ thường xuyên và đến những nơi có nhiều cây xanh, nghe những bản nhạc vui tươi để sống tích cực hơn.

Thai giáo là gìCác mẹ bầu nên cố gắng nghỉ ngơi, thư giãn hết mức, tránh căng thẳng

Thai giáo âm nhạc

Khi thai nhi được 5, 6 tháng tuổi là bé đã có thể tập trung và yên lặng để lắng nghe nhịp đập trái tim của mẹ. Sau một thời gian đã quen với tiếng tim đập, thai nhi lúc này sẽ “quen tai” với những âm thanh nhẹ nhàng, mượt mà, êm dịu, có tiết tấu, nhịp điệu và có âm luật.

Khi được nghe nhạc thường xuyên, trong thế giới vô thức của bé yêu sẽ sản sinh ra biết bao nhiêu điều mới lạ và thú vị. Điều này rất có lợi cho sự phát triển của trí não và nhân cách đa dạng, linh hoạt sau này của trẻ.

Thai giáo ngôn ngữ

Ngôn ngữ cũng là một trong những hình thức thai giáo bằng âm thanh. Để thai nhi lắng nghe được giọng nói của cha mẹ sẽ khiến cho đại não của bé có được những ấn tượng đầu tiên về ngôn ngữ.

Tuy em bé còn chưa có nhận thức về ý nghĩa của những lời nói đó, nhưng vẫn có thể làm quen với ngữ âm, thanh điệu, ngữ điệu phát ra từ mẹ. Từ đó, kích thích khả năng thích ứng của thai nhi với ngôn ngữ của đại não sau này và sẽ giúp bé nhạy cảm hơn.

Thai giáo thị giác:

Thai giáo thị giác hay còn gọi là thai giáo bằng ánh sáng, có thể hình dung đây như một trò chơi tương tác qua lại giữa bố mẹ và bé. Tuy nhiên, cần nhớ rằng từ tuần 18 của thai kỳ, bé mới có thể cảm nhận được ánh sáng và phải đến tuần 28 mắt của bé mới bắt đầu mở.

Chính vì vậy, mẹ không thể dùng thai giáo thị giác để đẩy nhanh quá trình phát triển thị giác của thai nhi mà chỉ áp dụng phương pháp này từ giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ. Cách thực hiện như sau:

Mẹ hãy lấy một chiếc đèn pin có độ sáng thấp, thật dịu nhẹ. Bật đèn lên và di chuyển đèn dọc theo bụng mẹ với tốc độ chậm rãi và theo dõi các phản ứng của bé. Mỗi lần tiến hành chiếu sáng khoảng 5 phút, thực hiện như vậy 3 lần/ ngày.

Hành Trình Thai Giáo 280 Ngày

Thai giáo 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, những thay đổi nội tiết tố, các hormone trong cơ thể khiến cho các mẹ bầu luôn khó chịu dẫn đến cáu gắt, buồn chán. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Bởi lẽ, trong 3 tháng đầu này, nếu tâm trạng của mẹ bầu buồn bực có thể dẫn đến sẩy thai, nguy cơ trẻ sinh ra bị thiếu cân, còi xương,… rất lớn.

Vì vậy, để đảm bảo cho thai nhi phát triển khỏe mạnh, các mẹ bầu nên giữ cho tinh thần được thoải mái, vui vẻ. Bằng việc thường xuyên đi dạo, tản bộ ở những nơi yên tĩnh, thoáng mát như công viên, bãi biển để hít thở không khí trong lành, từ đó sẽ giảm được căng thẳng, tránh mệt mỏi.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cần chú ý, chế độ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé trong 3 tháng đầu là vô cùng quan trọng. Việc bổ sung đầy đủ các chất cần thiết như chất bột, chất đạm, chất béo và các vitamin thì cả 2 mẹ con mới khỏe mạnh.

Thai giáo 3 tháng giữa

  • Thai giáo bằng vận động: Khi cơ thể của bé yêu đã bắt đầu có những phản ứng và hoạt động bước đầu như đá nhẹ chân hay đạp vào bụng mẹ, thì việc thực hành thai giáo vận động sẽ giúp kích thích khả năng vận động linh hoạt của trẻ. Đồng thời, thai giáo vận động sẽ giúp tay chân con yêu ngày càng cứng cáp, nhanh nhẹn hơn.
  • Thai giáo bằng cảm xúc: Cảm xúc tích cực, tinh thần lạc quan của người mẹ vẫn luôn ảnh hưởng lớn đến thái độ, tình cảm của con yêu. Một phương pháp thai giáo khác khá dễ thực hiện, đó là mẹ bầu hãy thường xuyên vận động, đi ra bên ngoài để hít thở không khí trong lành, tham quan những danh thắng đẹp.

Thai giáo là gìTâm trạng vui vẻ của người mẹ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con yêu

Thai giáo 3 tháng cuối

Trong tháng thứ 7 của thai kỳ, hệ thống thần kinh, não bộ, trí tuệ của thai nhi đã dần hoàn thiện và vỏ não cũng đã cứng dần lên. Lúc này, bé đã có thể thực hiện được một số hành động như: nuốt, khóc, hô hấp, mút tay, xoay người,… Các vận động mang tính cảm giác, xúc giác của trẻ cũng đã trở nên nhanh nhạy hơn.

Ở giai đoạn này, các bậc cha mẹ cần duy trì và tăng cường các biện pháp thai giáo bằng âm thanh, ngôn ngữ cũng như thai giáo vận động để kích thích cho trí tuệ thai nhi phát triển một cách tốt nhất. Lúc này, mẹ đã có thể đọc hoặc kể cho bé nghe các câu chuyện dài hoặc các cuốn tiểu thuyết có nội dung nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, mẹ cần tránh đọc những cuốn tiểu thuyết buồn. Bởi lẽ, nếu tâm trạng của mẹ không vui thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của em bé trong bụng mẹ lúc này đấy.

Đến tháng thứ 8, hầu như các cơ quan, bộ phận của thai nhi về cơ bản đã hoàn thiện. Ngoài ra, khả năng cảm nhận, lắng nghe, phản ứng lại các tác động từ môi trường bên ngoài của thai nhi lúc này tương đối lớn. Bởi vậy trong thời gian này cha mẹ nên tiếp tục thực hiện các phương pháp thai giáo như: sử dụng âm nhạc, đọc sách, truyện, vỗ về, chuyện trò với bé thường xuyên,…

Việc ổn định tâm lý của em bé trong tháng giữa của tam cá nguyệt cuối cùng là vô cùng quan trọng. Lúc này, cơ thể mẹ lúc này đã trở nên nặng nề hơn và dĩ nhiên sẽ rất khó khăn trong di chuyển, sinh hoạt. Tốt nhất, các mẹ nên gác lại công việc của mình để dành thời gian cho cơ thể được thư giãn bằng việc tập các bài yoga, nghe nhạc không lời, massage cơ thể,…

Thai giáo là gìThai giáo ở 3 tháng cuối vô cùng quan trọng đối với cả mẹ và con

Trong tháng cuối cùng của thai kỳ, những phương pháp thai giáo vẫn nên tiếp tục được duy trì. Mẹ vẫn nên sử dụng âm nhạc, ngôn ngữ, vận động,… để tiến hành thai giáo cho con yêu. Ngoài ra, từ tháng thứ 4 của thai kỳ, cha mẹ nên chú ý thêm biện pháp thai giáo bằng ánh sáng để giúp các giác quan của bé nhạy cảm hơn.  Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý, không nên chiếu sáng quá lâu lên bụng mẹ bởi ánh sáng có thể gây tác động trực tiếp đến thị lực của bé sau này.

Kết luận 

Thai giáo cho thai nhi ngay từ trong bụng mẹ là 1 phương pháp giáo dục đầy tiềm năng cho trẻ ngay từ khi còn là bào thai. Điều này đòi hỏi cha mẹ phải lựa chọn thực hiện các phương pháp đặc biệt, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thai nhi.

Thai giáo trong 3 tháng cuối vẫn cần tiếp tục được duy trì và áp dụng. Có điều, các phương pháp thai giáo bằng âm nhạc, ngôn ngữ, ánh sáng,… cần được thực hiện đúng cách với tần suất và cường độ phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nguồn tham khảo:

  • https://sieuthikid.com/thai-giao-la-gi-tim-hieu-qua-trinh-thai-giao-qua-tung-giai-doan-mang-thai.html
  • https://www.conlatatca.vn/thai-giao/nhanh-tay-ap-dung-3-nguyen-tac-thai-giao-kieu-nha%CC%A3t-de-thai-nhi-phat-trie%CC%89n-vuot-troi-51339.html
  • https://www.livestrong.com/article/161114-how-to-teach-a-baby-in-the-womb/

Xem thêm:

Ra Máu Khi Mang Thai Khi Nào Nguy Hiểm, BS Trả Lời

5/5 - (1 vote)