Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Không giống như giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ chỉ tập trung duy trì tâm trạng, cảm xúc tích cực của người mẹ, việc thai giáo 3 tháng giữa áp dụng các phương pháp không chỉ có lợi cho mẹ bầu mà còn tác động trực tiếp lên con yêu. Từ đó, các phương pháp thai giáo sẽ kích thích trí não, phát triển các giác quan và phản ứng của thai nhi.

Tại sao cần chú trọng thai giáo 3 tháng giữa?

Vấn đề thai giáo cho thai nhi trong 3 tháng giữa thai kỳ là vô cùng quan trọng. Bởi vì đây là giai đoạn đánh dấu sự phát triển nhanh chóng, vượt bậc của não bộ cũng như các giác quan của con yêu. Tùy theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi mà việc mẹ thực hành thai giáo tháng thứ 4, 5, 6 sẽ giúp mẹ và bé có những trải nghiệm thai kỳ tuyệt vời, tình cảm mẹ con ngày càng gắn kết.

Giai đoạn 3 tháng đầu là khoảng thời gian “tươi tắn”, dễ chịu nhất của mẹ bầu khi những cơn ốm nghén vật vã đã được giảm đáng kể. Mẹ bầu lúc này đã có thể thoải mái ăn những món ăn mình yêu thích mà không sợ cơn buồn nôn có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Đồng thời, tinh thần của mẹ bầu cũng thoải mái và thư giãn hơn nhiều. Bên cạnh đó, do sự phát triển ngày càng nhanh chóng của thai nhi mà mẹ đã bắt đầu có những cảm nhận đầu tiên về con yêu.

Khi tiến hành thai giáo 3 tháng giữa, mẹ bầu vẫn tiếp tục áp dụng các phương pháp duy trì cảm xúc tích cực, vui vẻ, thư giãn hơn để con yêu có thể cảm nhận được tốt nhất những thông điệp yêu thương mà mẹ bầu đem lại. Hơn nữa, khi não bộ và các giác quan đang phát triển một cách nhanh chóng, thai giáo sẽ hỗ trợ và “tăng tốc” thêm cho sự phát triển đó.

Đồng thời, các phương pháp thai giáo còn kích thích các giác quan như thính giác, xúc giác, thị giác và khả năng ghi nhớ của não bộ cho thai nhi phát triển tốt hơn. Việc bố mẹ cùng thực hành thai giáo cho con yêu còn giúp cho tình cảm gia đình thêm gắn bó, mối liên hệ của cha mẹ với con cái trở nên gần gũi, thân thuộc hơn.

Thai giáo 3 tháng giữaBố mẹ nên cùng thực hành thai giáo cho con yêu

Những “phiền toái” cho mẹ bầu trong 3 tháng giữa

Trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, nhiều mẹ bầu vẫn có thể gặp phải một số vấn đề rắc rối về sức khỏe. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến tinh thần và thể lực của mẹ bầu, mà còn có những tác động không tốt đến con yêu. Những vấn đề khiến mẹ bầu phải đau đầu trong 3 tháng giữa thai kỳ đó là:

Táo bón: Nguyên nhân của chứng táo bón trong 3 tháng giữa thai kỳ là do kích thích tố progesterone trong cơ thể mẹ sẽ làm giãn các cơ ruột, khiến cho các nhu động ruột giảm hoạt động. Triệu chứng táo bón trong thời kỳ mang bầu nếu kéo dài quá lâu với mức độ ngày càng trầm trọng sẽ khiến mẹ có thể mắc phải một căn bệnh còn nguy hiểm hơn, đó là bệnh trĩ.

Chính vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung thêm nhiều chất xơ có trong rau, trái cây vào trong khẩu phần ăn hàng ngày. Đồng thời, việc uống nhiều nước và thực hiện chế độ làm việc, nghỉ ngơi, vận động hợp lý sẽ giúp mẹ bầu cải thiện được tình trạng táo bón. Ngoài ra, chị em có thể uống thêm những loại thuốc bổ chứa chất sắt dưới sự hướng dẫn của bác sĩ cũng giúp tình trạng này thuyên giảm.

Thai giáo 3 tháng giữaChế độ ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước sẽ giúp tránh được táo bón

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm Candida: Môi trường âm đạo thay đổi khi mẹ mang thai khiến cho các loại vi khuẩn và nấm Candida có cơ hội sinh sôi và phát triển. Đặc biệt, các vi khuẩn có hại sẽ càng sinh sôi mạnh mẽ hơn khi âm đạo bị ẩm ướt và không được thường xuyên vệ sinh sạch sẽ. Do đó, mẹ bầu cần chú ý giữ gìn vệ sinh để vùng kín luôn được khô thoáng. Mỗi ngày nên lau rửa bằng các loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, không có chất tẩy rửa mạnh để tránh tình trạng ẩm ướt.
  • Chứng bệnh tiểu đường thai kỳ: Trong giai đoạn này, nhau thai sẽ sản xuất ra những hormone để ngăn chặn không cho chất insulin trong máu của mẹ thâm nhập vào cơ thể. Vì thế, lượng đường trong máu của mẹ sẽ tăng lên, từ đó gây rối loạn các quá trình trao đổi chất, sinh ra tiểu đường.
  • Một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, đủ chất với những loại thực phẩm lành mạnh, ít đường sẽ giúp mẹ phòng tránh được bệnh tiểu đường. Đồng thời, mẹ bầu nên kết hợp với việc tập luyện thường xuyên, điều độ, vừa sức. Bên cạnh đó, việc ạn chế tăng cân quá nhiều trong thai kỳ (từ 9 12kg là chuẩn) có thể giúp mẹ kiểm soát được tình trạng tiểu đường thai kỳ của mình.
  • Nám, tàn nhang và rạn da trong thai kỳ: Sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể trong 3 tháng giữa thai kỳ sẽ làm xuất hiện những đốm màu sẫm, xám, đen, nâu trên làn da của mẹ, còn gọi là nám và tàn nhang. Tình trạng này tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng cũng khiến cho chị em phụ nữ cảm thấy tự ti và rất khó chịu.
  • Mẹ bầu có thể hạn chế nám, tàn nhang, đồi mồi và các vết nhăn bằng cách dùng kem chống nắng và hạn chế cho da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Đồng thời mẹ bầu có thể chăm sóc làn da thật tốt bằng các loại mặt nạ để da luôn được khỏe đẹp trong suốt thai kỳ.

Các phương pháp thai giáo 3 tháng giữa mẹ nên áp dụng cho con yêu

– Thai giáo bằng cảm xúc: Cảm xúc tích cực, tâm trạng lạc quan, vui vẻ của người mẹ được coi là phương pháp thai giáo hiệu quả nhất cho con yêu. Trong 3 tháng giữa, mẹ bầu cần duy trì tâm trạng vui vẻ, thoải mái, thư thái nhất để con yêu được phát triển đầy đủ và an toàn trong bụng mẹ.

Mẹ bầu cần duy trì tâm trạng vui vẻ, thoải mái giúp thai phát triển tốt

  • Thai giáo bằng âm nhạc: Mẹ sẽ chọn những bản nhạc có âm điệu du dương, nhẹ nhàng, phù hợp với cả mẹ bầu và con yêu. Đối với nhạc thai giáo 3 tháng giữa, các chuyên gia y tế khuyến khích các mẹ nên cho bé yêu nghe những thể loại nhạc nhẹ, nhạc thính phòng, nhạc không lời có tiết tấu du dương, êm ái hay vui tươi. Từ đó, cả mẹ và bé đều được thư giãn và duy trì những cảm xúc tích cực.
  • Thai giáo bằng vận động: Khi thai nhi đã bắt đầu có những phản ứng ban đầu và hoạt động như đá nhẹ hay đạp nhẹ vào bụng mẹ, thì việc thực hành thai giáo bằng vận động sẽ giúp tăng khả năng vận động tứ chi của trẻ. Thai giáo vận động trong 3 tháng giữa thai kỳ sẽ giúp tay chân của bé yêu càng thêm cứng cáp và linh hoạt hơn.
  • Thai giáo bằng ánh sáng: Ngay từ khi bắt đầu tháng thứ 4 của thai kỳ, mặc dù mí mắt của bé còn dính liền vào nhau nhưng thị giác của bé đã rất nhạy cảm với ánh sáng từ phía bên ngoài bụng mẹ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, lúc này thai nhi đã có thể quay đầu hướng về phía ánh sáng và cảm nhận được nó.
  • Chính vì vậy, trong 3 tháng giữa, mẹ bầu đã có thể bắt đầu tập luyện cho con yêu bước đầu tiếp xúc, làm quen với ánh sáng. Bằng các bài tập thực hành thai giáo ánh sáng, bé sẽ không còn cảm thấy chói mắt mỗi khi có ánh sáng chiếu vào người.
  • Thai giáo bằng ngôn ngữ: Bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ cũng là lúc con yêu bắt đầu cảm nhận được các âm thanh, tiếng động của thế giới bên ngoài. Ba mẹ có thể thai giáo ngôn ngữ bằng cách thủ thỉ tâm tình với con yêu về những chủ đề thân thuộc, gần gũi trong cuộc sống. Việc này còn giúp con được làm quen sớm với giọng nói của ba mẹ, từ đó giúp cho bé tăng khả năng ghi nhớ.

Khi thực hiện thai giáo 3 tháng giữa, mẹ bầu cần chú ý những gì?

Đầu tiên, mẹ bầu cần nhớ giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, cẩn thận. Trên thực tế, có tới 50% phụ nữ mang thai 3 tháng giữa gặp phải những vấn đề về răng miệng như: chảy máu chân răng, tụt nướu, viêm nướu, sâu răng,… Những vấn đề này tuy không gây ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của thai nhi nhưng sẽ gây khó chịu cho mẹ.

Cá biệt có một số trường hợp chứng viêm nướu ở mẹ bầu do không được điều trị kịp thời đã phát triển thành nha chu. Đồng thời, các vi khuẩn gây bệnh có thể đi vào trong máu, chảy qua miệng và di chuyển đến tử cung. Từ đó, chúng có thể kích hoạt một hoạt chất khiến cho mẹ bầu sinh non.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh vùng kín trong thời gian mang thai 3 tháng giữa cũng có liên quan trực tiếp đến thai nhi trong bụng. Không chỉ có vậy, các loại hormone trong thai kỳ còn có nguy cơ tác động và làm mất cân bằng môi trường âm đạo. Tình trạng này khiến nguy cơ viêm nhiễm âm đạo tăng lên một cách bất thường, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non ở mẹ bầu.

Trong giai đoạn giữa thai kỳ, việc bổ sung dinh dưỡng đặc biệt quan trọng, giúp cho bé cưng phát triển hoàn thiện về mọi mặt. Bên cạnh việc bổ sung canxi, sắt, mẹ bầu cũng nên chú ý tăng cường các chất béo omega 3, vitamin A, D, B để đảm bảo cho sự phát triển của bé diễn ra một cách thuận lợi nhất.

Thai giáo 3 tháng giữaViệc bổ sung dinh dưỡng và các vitamin đặc biệt quan trọng với mẹ bầu

Tuy không cần kiêng khem một cách kỹ lưỡng như trong 3 tháng đầu, nhưng trong 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu cũng cần hạn chế cà phê, thuốc lá, bia rượu và các loại thức uống có cồn. Bởi lẽ, chúng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tim đập nhanh, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí là tăng tỷ lệ sảy thai và sinh non cho mẹ bầu.

Kết luận

Các phương pháp thai giáo đúng đắn, hiệu quả là điều tuyệt vời mà ba mẹ đem đến cho con yêu. Thai nhi được hưởng những điều tốt đẹp ngay từ những tháng đầu trong bụng mẹ nên sẽ phát triển tốt hơn. Không chỉ có vậy, thai giáo 3 tháng giữa còn góp phần giúp mẹ bầu có được một thai kỳ nhẹ nhàng, vui vẻ và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Xem thêm:

Thai Giáo 3 Tháng Đầu Thế Nào Để Mẹ Khỏe, Thai Nhi Phát Triển

Thai Giáo 3 Tháng Cuối Giúp Thai Nhi Phát Triển Cả Về Kích Thước

Nguồn tham khảo:

  • https://poh.vn/thai-giao-3-thang-giua
  • https://vicare.vn/bai-viet/phuong-phap-thai-giao-trong-3-thang-giua-thai-ky/
  • https://www.babycentre.co.uk/3-months-pregnant

 

Rate this post