Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Thai nhi ở giai đoạn tháng thứ sáu đã phát triển rất nhanh chóng và rõ ràng. Lúc này, bé yêu đã có nhịp tim và khả năng nghe cũng đã phát triển một cách vượt bậc. Vì vậy, trong quá trình thai giáo tháng thứ 6, mẹ bầu cần tập trung vào việc tăng cường rèn luyện khả năng nghe, từ đó mở mang trí tuệ cho thai nhi. Sau đây là một số phương pháp thai giáo cụ thể ở tháng thứ 6 mà mẹ có thể tham khảo.

Xem thêm:

4 Phương Pháp Thai Giáo 3 Tháng Giữa Thai Kỳ Giúp Bé Phát Triển

Thai giáo tháng thứ 6 có tầm quan trọng như thế nào?

Các chuyên gia y tế cho biết, việc tiến hành thai giáo tháng thứ 6 là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển một cách toàn diện của con yêu.

Tiếp nối việc thai giáo ở tháng thứ 5, việc giáo dục cho con yêu ở giai đoạn này sẽ giúp mẹ bầu kích thích tối ưu sự phát triển của não bộ, thính giác và tăng cường khả năng ghi nhớ cho con yêu.

Việc tiến hành thai giáo tháng thứ 6 là vô cùng quan trọng

Thân tâm của thai nhi lúc này cũng đang ở giai đoạn phát triển nhanh chóng. Do đó, các phương pháp thai giáo tháng thứ 6 còn có lợi cho việc phát triển hài hòa, cân đối 2 bán cầu não bên trái và bên phải của con yêu.

Ngoài ra, vấn đề sức khỏe tinh thần và thể chất của mẹ bầu trong thai kỳ là đặc biệt quan trọng. Tiến hành thai giáo sẽ giúp người mẹ tiếp tục duy trì các cảm xúc tích cực, tâm lý ổn định, thư giãn, thoải mái để con yêu được phát triển một cách tốt nhất trong bụng mẹ.

Các chuyên gia thai giáo còn khuyến khích mẹ bầu nên tiếp tục duy trì phương pháp thai giáo ở tháng thứ 7 và các tháng còn lại của tam cá nguyệt cuối thai kỳ để con yêu nhận được nhiều lợi ích nhất sau này khi ra đời.

Thai giáoThai nhi tháng thứ 6 đã biết làm những gì?

Bước sang tháng cuối của tam cá nguyệt thứ 2 tức tháng thứ 6, con yêu đã nặng khoảng trên dưới 600gr và đã bắt đầu lấp đầy khoảng không gian trống còn lại bên trong tử cung của mẹ bầu. Con có chiều dài tính từ đỉnh đầu đến gót chân khoảng 27 33cm, tương đương như một bắp ngô.

Lúc này, bé yêu đã mang dáng hình của một đứa trẻ, lông, tóc và móng của con cũng mọc ngày càng nhiều hơn. Hoạt động của các chi đã trở nên mạnh mẽ và linh hoạt hơn. Các ngón tay của con đều có thể cử động, có khi chạm vào dây rốn hoặc đưa tay lên miệng mút.

Những lần bé yêu đang ngủ hoặc thức giấc cũng trở nên rõ ràng hơn. Mặc dù hoạt động của con có thể không diễn ra đúng như ý mẹ bầu đang mong muốn. Đôi khi mẹ còn đang ngủ thì con vẫn hoạt động, chẳng hạn như đạp và đá bình thường.

Não bộ của bé yêu đang phát triển vượt bậc, thính giác cũng được hoàn thiện hơn. Bộ nhớ của não thai nhi cũng ngày càng phát triển, nhờ đó bé có thể ghi nhớ và nhận ra được giọng nói của bố mẹ.

Lúc này, mẹ bầu cần duy trì tâm trạng và cảm xúc ổn định, thư giãn, tích cực nhất, điều này sẽ kích thích tốt nhất cho sự phát triển của bé yêu.

Thai giáo tháng thứ 6 mẹ bầu cần áp dụng phương pháp nào?

Thai giáo tháng thứ 6 bằng vận động

Ở tuần thai thứ 23 – 24 của thai kỳ, người mẹ có thể tự xác định được vị trí đầu, lưng và toàn thân của thai nhi từ phía ngoài bụng. Mẹ có thể nằm duỗi chân trên giường trong không gian yên tĩnh, hít thở đều đặn, thả lỏng phần bụng và tiến hành vỗ nhẹ tay vào bụng mình để kích thích thai nhi cử động.

Thời gian tiến hành thai giáo vận động nên cố định, chọn thời gian vào khoảng 8h tối là phù hợp nhất. Động tác vỗ tay vào bụng hoặc massage phải nhẹ nhàng, mỗi lần thực hiện khoảng từ 5 – 10 phút. Có thể lặp đi lặp lại nhưng tuyệt đối không được vỗ quá nhanh mẹ nhé.

Kiên trì như vậy một thời gian, thai nhi sẽ được làm quen dần và hình thành các phản xạ có điều kiện. Khi đó, chỉ cần mẹ đặt tay lên thành bụng của mình là thai nhi sẽ “hưởng ứng” ngay. Từ đó sẽ bồi dưỡng cho bé phát triển khỏe mạnh và hoạt bát.

Thai giáo vận động lặp đi lặp lại như vậy sẽ giúp cho thai nhi có những phản xạ có điều kiện và có thể tăng cường được sức mạnh cơ bắp và thể lực của thai nhi. Nhưng bố mẹ cũng cần phải chú ý, khi phát hiện thấy thai nhi bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi thì phải lập tức dừng ngay động tác kích thích và massage thai nhi để tránh xảy ra những hậu quả xấu.

Thông thường, bố mẹ không nên tiến hành thai giáo vận động vào thời kỳ đầu khi mới mang thai hoặc giai đoạn sắp sinh nở. Đặc biệt, đối với những phụ nữ đã từng bị sẩy thai hoặc đẻ non, thai lưu thì không nên tiến hành thai giáo ằng vận động như trên.

Thai giáo cho con tháng thứ 6 bằng ngôn ngữ

Trong tháng thứ 6 của thai kỳ, mẹ cũng nên tiếp tục tiến hành thai giáo cho thai nhi bằng ngôn ngữ. Mẹ nên thường xuyên kể chuyện hoặc đọc cho thai nhi nghe những câu chuyện tương tự như đã tiến hành ở tam cá nguyệt trước.

Đồng thời, trong tháng thứ 6 này, nếu có điều kiện và có cơ sở, người mẹ có thể nghe các băng nhạc ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung,…). Cho thai nhi nghe như vậy sẽ giúp cho bé có thể sớm được tiếp xúc và làm quen với nhiều loại ngôn ngữ khác nhau.

Thai giáo thai nhi tháng thứ 6 bằng cách đối thoại

Khi thai nhi đã được 5 tháng (khoảng tuần thứ 20), cơ quan thính giác của thai nhi đã được hình thành và hoàn thiện, khi đó bé yêu không chỉ nghe được âm thanh, tiếng nói của người mẹ mà còn cảm nhận được cả nhịp đập trái tim trong lồng ngực của mẹ nữa.

Lời nói du dương, êm dịu của người mẹ sẽ tạo ra chất kích thích tốt cho thai nhi. Hơn nữa, giọng nói trầm ấm của người bố cũng được truyền qua tử cung khá dễ dàng, điều này cũng tạo ra kích thích vô cùng tốt đối với thai nhi. Vì vậy, cả bố và mẹ hãy cùng tiến hành giáo dục thai nhi bằng phương pháp đối thoại để đạt được hiệu quả cao nhất.

.Khi thai giáo bằng cách đối thoại, bố mẹ phải xem thai nhi như là một đứa trẻ, thường xuyên trò chuyện với con yêu. Có thể miêu tả chi tiết cuộc sống hàng ngày hay những việc xảy ra trong gia đình cho bé yêu nghe.

Khi đi tản bộ, mẹ có thể kể cho con yêu nghe về môi trường thiên nhiên xung quanh, miêu tả về cỏ cây hoa lá, thời tiết,… Tóm lại là bố mẹ có thể kể từng chi tiết nhỏ, những việc vui vẻ trong cuộc sống hàng ngày cho con nghe.

thai giáo tháng thứ 3Bố mẹ nên thường xuyên trò chuyện với con yêu về cuộc sống hàng ngày

Cần chú ý, nội dung đối thoại với con yêu không được quá phức tạp, bố mẹ cần nói đi nói lại một vài câu trong khoảng thời gian ngắn. Như vậy sẽ làm cho bộ não thai nhi rèn kỹ năng ghi nhớ tốt. Đặc biệt, bố mẹ nên gọi tên con yêu thường xuyên để con cảm thấy được sự thân thiết và an toàn.

Kiên trì tiến hành cách đối thoại để giáo dục thai nhi không chỉ có lợi cho sự phát triển toàn diện của bộ não thai nhi mà còn khiến cho thai nhi cảm nhận được tình cảm thương yêu vô bờ bến từ bố mẹ. Điều đó cũng rất có lợi cho việc hình thành tính cách, lối sống trong tương lai.

Cách thai giáo tháng thứ 6 bằng âm nhạc

Quá trình hình thành và phát triển não bộ của thai nhi ở tháng thứ 6 rất cần đến sự kích thích phù hợp của những bản nhạc. Cho thai nhi nghe nhạc sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của các tế bào não bộ và thần kinh.

Phương pháp thai giáo tháng thứ 6 có thể cho thai nhi tự nghe các bản nhạc. Bố mẹ có thể làm như sau: Dùng máy nghe nhạc đem đặt cách bụng mẹ từ 2 – 5cm. Đồng thời, liên tục thay đổi chiều hướng của đài nhằm giúp âm thanh truyền qua bụng mẹ đến tai thai nhi.

Mỗi ngày bố mẹ nên mở nhạc một vài lần vào khoảng thời gian nhất định. Thời lượng nghe nhạc sẽ tăng dần lên, nhưng không nên cho bé nghe dài quá. Thông thường, mẹ nên mở khoảng từ 5 – 10 phút. Âm lượng của những bản nhạc thai giáo tháng thứ 6 cần vừa phải, không nên mở nhạc quá to và cũng không nên vặn quá nhỏ.

Thai giáoKhi thai giáo bằng âm nhạc, mẹ nên mở khoảng từ 5 – 10 phút/ lần

Người mẹ phải có các tư thế thích hợp, tinh thần và cơ thể khi nghe nhạc phải thả lỏng hoàn toàn, tập trung cao độ để cùng thai nhi thưởng thức âm nhạc. Khi cho thai nhi nghe nhạc thai giáo tháng thứ 6, mẹ nên chọn thể loại nhạc nhẹ nhàng, trong sáng.

Vào buổi sáng sớm, mẹ nên cho thai nhi nghe những bản nhạc ngắn, tiết tấu vui nhộn. Làm như vậy sẽ khiến cho thai nhi cảm thấy thư giãn, sảng khoái. Vào buổi tối, mẹ cần cho thai nhi nghe những bản nhạc có giai điệu êm dịu, du dương trước khi đi ngủ sẽ khiến bé yêu dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ.

Chú ý, khi cho thai nhi nghe nhạc thai giáo thì người mẹ cũng phải tập trung tinh thần để thưởng thức âm nhạc. Mẹ không nên phân tâm, mất tập trung, hoặc nghĩ ngợi lung tung hay làm những việc khác, không liên quan đến việc cùng bé thưởng thức âm nhạc. Bởi lẽ, nếu làm như vậy thì phương pháp thai giáo bằng âm nhạc cho thai nhi sẽ không đạt được hiệu quả cao.

Kết luận

Thai giáo tháng thứ 6 là điều tuyệt vời trong tam cá nguyệt thứ 2 mà ba mẹ đem đến cho con yêu. Thai giáo giúp cho mẹ bầu có một thai kỳ hết sức nhẹ nhàng, vui vẻ với nhiều kỷ niệm thật đáng nhớ. Đồng thời, con yêu được hưởng những điều tốt đẹp nhất từ bố mẹ nên sẽ phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng đừng quên ghi chép lại nhật ký thai giáo cho con yêu nhé!

Xem thêm:

Thai Giáo Tháng Thứ 5: Sự Diệu Kỳ Của Những Cú Đạp

Thai Giáo Tháng Thứ 4: Con Đã Nghe Thấy Âm Thanh Bên Ngoài

Nguồn tham khảo:

  • https://www.marrybaby.vn/chu-de/thai-giao-thang-thu-6
  • https://www.conlatatca.vn/thai-giao/cac-phuong-phap-thai-giao-thang-thu-6-bau-khong-bo-qua-21854.html
  • https://www.pampers.com/en-us/pregnancy/pregnancy-calendar/6-months-pregnant

 

Rate this post