Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Các mẹ bầu đã bước vào chặng “nước rút” cuối cùng của thai kỳ. Đây cũng là thời điểm thai nhi đang tăng trưởng rất nhanh cả về thể chất lẫn trí não. Thai giáo 3 tháng cuối đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, lựa chọn được phương pháp thai giáo đúng đắn, phù hợp luôn là nỗi trăn trở của nhiều cặp vợ chồng.

Sự cần thiết của việc thai giáo 3 tháng cuối cho con yêu

Cũng giống như việc thai giáo 3 tháng đầu và 3 tháng giữa của thai kỳ, việc thực hành thai giáo cho con yêu trong tam cá nguyệt cuối cùng cũng quan trọng không kém. Bởi lẽ, thai giáo 3 tháng cuối không chỉ thúc đẩy sự phát triển toàn diện của bé yêu mà còn chuẩn bị cho quá trình sinh nở của mẹ bầu diễn ra dễ dàng và suôn sẻ hơn nhiều.

Ba tháng cuối cùng trong thai kỳ là thời điểm mà mọi cơ quan, bộ phận trên cơ thể của thai nhi được hoàn thiện để chuẩn bị chào đời. Do đó, những điều thai nhi được tiếp nhận từ bố mẹ vào những tháng cuối thai kỳ sẽ được lưu giữ lâu hơn rất nhiều, ảnh hưởng đến cả giai đoạn trưởng thành của trẻ.

Thai giáo 3 tháng giữaBố mẹ hãy thực hiện thai giáo đúng cách để con yêu khỏe mạnh

Đồng thời, thai giáo sẽ ảnh hưởng vô cùng sâu sắc và tạo dựng những thói quen về cả thể chất và tinh thần cho bé khi chào đời. Cũng chính vì lẽ đó, mọi hoạt động thai giáo của bố mẹ trong những tháng cuối của thai kỳ cần được cân nhắc, chọn lựa kỹ lưỡng để không phải hối tiếc về sau.

Phương pháp thai giáo 3 tháng cuối như thế nào cho hiệu quả?

Thai giáo tháng thứ 7 như thế nào?

Trong các tháng trước đó của thai kỳ, các phương pháp thai giáo bằng âm nhạc, ngôn ngữ chỉ khiến cho não bộ của bé yêu được kích thích một phần. Nhưng đến tháng thứ 7, ngôn ngữ và âm nhạc sẽ giúp ích rất nhiều cho bố mẹ trong việc hoàn thiện các chức năng não bộ của trẻ.

Cũng vì vậy, trong tháng thứ 7, thay vì bật các bản nhạc nhẹ nhàng, đọc thơ, trò chuyện tâm sự thì cha mẹ có thể đọc các cuốn sách yêu thích cho bé nghe. Những câu chuyện, tác phẩm văn học mang đậm tính nhân văn, hài hước nhẹ nhàng vừa là liều thuốc tinh thần giúp mẹ có tâm trạng tốt hơn lại vừa bổ ích cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Trong giai đoạn này, não bộ của thai nhi đã phát triển hoàn thiện, có khả năng ghi nhớ rất tốt và thậm chí đôi khi còn thể hiện cảm xúc về câu chuyện mà cha mẹ kể. Có thể nói rằng, âm nhạc và ngôn ngữ có tác dụng đặc biệt là đối với khu vực não bộ của trẻ, giúp trẻ thông minh và tư duy tốt hơn.

Phương pháp thai giáo tháng thứ 8

Khi thai giáo trong giai đoạn tháng thứ 8, bố mẹ cần chủ yếu tập trung vào những phương pháp như thai giáo cảm xúc, âm nhạc và ngôn ngữ. Về nhạc thai giáo 3 tháng cuối, bố mẹ nên chọn nhạc tiếng Anh để giúp bé tối ưu sự phát triển não bộ, thị giác, thính giác. Đồng thời, việc nghe nhạc tiếng Anh còn tăng khả năng ghi nhớ và giúp cho con yêu học ngoại ngữ tốt hơn sau khi chào đời.

Ở tháng thứ 8, bố mẹ có thể trò chuyện nhiều hơn với bé, vì lúc này bé đã tiếp thu được khá nhiều rồi, thậm chí có thể hát cho bé nghe. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, chỉ có giọng nói trực tiếp của cha mẹ mới có thể đạt hiệu quả tác động mạnh mẽ đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

Thai giáo 3 tháng cuốiNghe nhạc tiếng Anh giúp bé yêu tăng khả năng ghi nhớ sau này

Cùng với sự phát triển nhanh chóng, vượt bậc về trí não cũng như khối lượng của con yêu, mẹ bầu sẽ phải đối mặt với nhiều nỗi lo lắng “thập cẩm” khi ngày sinh nở đang cận kề. Bên cạnh đó, trong giai đoạn cuối này, nhiều mẹ bầu có thể gặp phải những triệu chứng khiến cơ thể cảm thấy khó chịu và mệt mỏi trong thai kỳ như hiện tượng ợ hơi, khó tiêu, táo bón, sưng phù, phù nề, đau lưng,…

Do đó, việc thực hiện thai giáo cảm xúc cho con yêu còn giúp mẹ nhanh chóng lấy lại trạng thái tâm lý tích cực, vui vẻ, ổn định. Từ đó, mẹ bầu sẽ được thư giãn và sẵn sàng tâm thế cho cuộc vượt cạn để chào đón con yêu ra đời khỏe mạnh.

Thai giáo tháng thứ 9 cần lưu ý những gì?

Chặng đường cuối cùng và cũng là thời điểm quan trọng nhất trong thai kỳ cũng đã đến. Tháng thứ 9, bố mẹ sắp được chào đón con yêu trong niềm hân hoan, dâng trào cảm xúc. Chính vì vậy, mẹ bầu nên chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ mọi yếu tố cần thiết để cho quá trình chuyển dạ và sinh con được trôi chảy, “mẹ tròn con vuông” nhé.

Một điều vô cùng quan trọng trong suốt thai kỳ là mẹ bầu cần phải duy trì tâm trạng ổn định, vui vẻ, thoải mái và thư giãn nhất có thể. Việc thực hành thai giáo cảm xúc lúc này sẽ tránh cho mẹ bầu rơi vào tâm trạng lo lắng, căng thẳng không cần thiết.

Mẹ bầu có thể chọn cho mình những bản nhạc thai giáo 3 tháng cuối thật hay, trong đó ưu tiên nhạc không lời, nhạc cổ điển nhẹ nhàng để tạo cảm giác thư giãn. Mẹ hãy vừa nghe nhạc vừa trò chuyện cùng con yêu, qua đó bày tỏ với con những mong muốn của bản thân mình về tương lai.

Việc duy trì cảm xúc tích cực khi mang thai tháng thứ 9 cũng có thể được mẹ thực hiện bằng chế độ tập luyện, vận động hợp lý. Phương pháp thai giáo vận động lúc này sẽ giúp mẹ duy trì sức khỏe thể chất và đem lại tâm trạng tốt hơn. Do đó, mẹ bầu đừng ngần ngại rủ chồng cùng đi dạo bộ để vừa ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên vừa trò chuyện vui vẻ. Mẹ bầu cũng có thể lựa chọn những động tác yoga nhẹ nhàng, phù hợp để tập luyện.

Nhiều mẹ bầu đến tháng thứ 9 vẫn gặp phải một số vấn đề về hệ tiêu hóa như tình trạng táo bón gây khó chịu, mệt mỏi. Do đó, mẹ nên bổ sung thêm nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng này nhé. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học không chỉ giúp mẹ bầu khỏe mạnh mà còn giúp con yêu có nhiều dưỡng chất để có thể phát triển tốt nhất.

Thai giáo 3 tháng cuốiMẹ bầu cũng có thể tập những động tác yoga nhẹ nhàng

Thai giáo 3 tháng cuối thai kỳ – mẹ bầu cần tránh những gì?

Giai đoạn 3 tháng cuối cùng của thai kỳ không chỉ là thời gian mẹ bầu phải đối mặt với nhiều khó khăn của quá trình vượt cạn, mà còn là mốc thời gian cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Ngoài việc ăn uống đầy đủ và thai giáo đúng đắn, mẹ bầu cần tuyệt đối tránh những điều sau:

Không được để bụng đói

Ở 3 tháng cuối, con yêu đã lớn hơn rất nhiều và cần thêm nhiều dưỡng chất để phát triển toàn diện. Vì vậy, lúc này mẹ không nên để bụng đói khiến cho thai nhi không có dinh dưỡng để hấp thụ. Mẹ nên ăn bất cứ khi nào cảm thấy đói, nhưng hãy chia nhỏ làm nhiều bữa trong ngày và chú ý bổ sung đa dạng nguồn thức ăn để con mau lớn nhé.

Thai giáo 3 tháng cuốiMẹ bầu hãy tích cực bổ sung dinh dưỡng để con mau lớn nhé

Tránh tâm lý căng thẳng, muộn phiền

Từ tháng thứ 7, thai nhi đã lớn lên nhiều, có thể cử động tay chân và đặc biệt bé có khả năng nhận biết rõ hơn tâm tư của mẹ. Vì vậy mà mẹ bầu cần suy nghĩ lạc quan, tích cực, tránh lo lắng, căng thẳng nhiều để con yêu được “vui lây” và hấp thu dưỡng chất thật tốt.

Tránh làm việc nặng, vận động mạnh

Càng gần đến ngày lâm bồn, mẹ hãy cố gắng giảm bớt lao động nặng nhọc để không bị mệt mỏi quá độ. Đồng thời, mẹ cũng không nên làm việc nặng và tránh cúi khom người. Tuy nhiên, không phải hoàn toàn không vận động mà mẹ vẫn có thể làm một số việc nhẹ nhàng và đi bộ chậm rãi.

Tránh các thức ăn có thể gây dị ứng

Thông thường, trẻ bị mắc các chứng dị ứng thường do di truyền từ bố hoặc mẹ. Những người mẹ bị dị ứng thức ăn nào đó có thể khiến cho trẻ sinh ra cũng bị mắc chứng dị ứng cao hơn so với những trẻ khác.

Chính vì vậy, trong quá trình mang thai, tốt nhất thai phụ nên tránh loại xa các loại thức ăn đó để khỏi ảnh hưởng đến con yêu. Những thực phẩm dễ gây dị ứng có thể kể đến như sữa, các loại hạt, sô cô la, protein, cam quýt, xoài, hải sản vỏ,… sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng bào thai.

Tránh những nơi ồn ào

Ở những tháng cuối thai kỳ, bé yêu đã nhận biết được hầu hết âm thanh bên ngoài và lắng nghe được nhịp tim và các cử động của mẹ. Vì vậy, mẹ nhớ đừng “dọa” con bằng những âm thanh ồn ào quá liên tục trong thời gian dài. Nếu mẹ bầu thường xuyên phải tiếp xúc với tiếng ồn sẽ khiến cho thai nhi bị mệt mỏi và dễ “nổi cáu” lắm đấy.

Tránh dùng các loại thuốc, đặc biệt là thuốc tây

Thuốc điều trị bệnh là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Những mẹ bầu có thói quen sử dụng thuốc thiếu cẩn trọng có thể khiến cho thai nhi bị dị tật bẩm sinh, thậm chí tử vong. Bởi vậy, bất cứ giai đoạn nào trong thời gian mang thai, mẹ bầu không được uống thuốc tùy tiện. Nếu buộc phải sử dụng thuốc thì mẹ cần có sự hướng dẫn cẩn thận của bác sĩ chuyên khoa.

Thai giáo 3 tháng cuối

Tránh xa rượu và thuốc lá

Mẹ bầu có thói quen uống quá nhiều rượu có thể gây ức chế sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Những thai nhi có mẹ uống rượu hoặc bị hít nhiều khói thuốc lá sẽ có thần kinh bất thường, não bộ bị biến dạng và nguy cơ chậm phát triển trí tuệ, thậm chí có thể khiến con sinh non, chết lưu. Vì vậy, mẹ bầu cần tuyệt đối tránh xa rượu và những nơi có khói thuốc lá nhé!

Kết luận

Thai giáo là một quá trình bền bỉ, lâu dài, đòi hỏi bố mẹ phải thực sự kiên nhẫn và đặt hết tình cảm của mình vào việc giáo dục thai nhi. Trong quá trình thai giáo 3 tháng cuối thai kỳ, bố mẹ tiếp tục áp dụng những phương pháp thai giáo đúng đắn sẽ giúp cho con yêu có sự phát triển đầy đủ, toàn diện cả về trí tuệ lẫn thể chất.

Xem thêm:

Thai Giáo 3 Tháng Đầu Thế Nào Để Mẹ Khỏe, Thai Nhi Phát Triển

4 Phương Pháp Thai Giáo 3 Tháng Giữa Thai Kỳ Giúp Bé Phát Triển

Nguồn tham khảo:

  • https://poh.vn/thai-giao-3-thang-cuoi
  • https://vicare.vn/bai-viet/me-da-biet-thai-giao-3-thang-cuoi-thai-ky-nhu-nao-hay-chua/
  • https://www.cyh.com/HealthTopics/HealthTopicDetails.aspx?p=438&np=457&id=2757

 

5/5 - (1 vote)