Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Lựa chọn được phương pháp thai giáo khoa học, hợp lý và nghiêm túc trong giai đoạn tháng thứ 9 sẽ rất có lợi cho sự phát triển khỏe mạnh và trí thông minh sau này của bé. Các mẹ bầu hãy cùng tham khảo những cách thai giáo tháng thứ 9 đúng đắn trong bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm:

Thai Giáo 3 Tháng Cuối Giúp Thai Nhi Phát Triển Cả Về Kích Thước

Vai trò của phương pháp thai giáo tháng thứ 9

Thai giáo tháng thứ 9 là việc cần làm trong thời khắc quan trọng nhất của thai kỳ. Khi đã bước vào giai đoạn này, thai nhi đã dần dần phát triển đầy đủ và bắt đầu biết biểu đạt tình cảm, cảm xúc của mình. Chính vì vậy, bố mẹ cần phải chia sẻ và quan tâm nhiều hơn đến việc thai giáo để bé cùng với mẹ “vượt cạn” một cách thành công.

Thai giáoThai giáo tháng thứ 9 là việc cần làm khi chuẩn bị “vượt cạn”

Các phương pháp thai giáo cho thai nhi tháng thứ 9, đặc biệt là thai giáo âm nhạc sẽ giúp mẹ bầu và bé yêu được thư giãn, vui vẻ, thoải mái nhất trong tháng cuối của thai kỳ.

Bởi lẽ, âm nhạc sẽ giúp mẹ bầu cân bằng được trạng thái cảm xúc một cách tốt hơn để mẹ có thể chuẩn bị được tâm thế sẵn sàng giúp cho quá trình chuyển dạ, sinh nở sắp tới được thuận lợi. Con yêu từ đó cũng được kích thích nhằm phát triển não bộ, mở rộng vùng ghi nhớ và hoàn thiện thính giác tốt nhất.

Bên cạnh đó, phương pháp thai giáo vận động trong tháng thứ 9 còn giúp mẹ bầu duy trì trạng thái tâm lý và thể chất tốt nhất. Nếu mẹ khỏe mạnh thì con yêu cũng được phát triển nhanh chóng, an toàn trong bụng mẹ và dễ dàng “đồng hành” cùng mẹ bầu trong quá trình vượt cạn sắp tới.

Sự phát triển của thai nhi ở tháng thứ 9

Tháng thứ 9 được coi là khoảng thời gian cuối cùng, “chốt hạ” của thai kỳ. Do vậy, cơ thể bé yêu đã hoàn toàn sẵn sàng để có thể được sinh ra trong bất kỳ thời điểm nào. Đây là một điều vô cùng đáng mừng để giúp cho bố mẹ có thể chào đón con yêu một cách an toàn vào một ngày gần nhất.

Lúc này, bé yêu đang có chiều dài cơ thể từ đỉnh đầu tới gót chân là 45 – 48 cm, tương đương với chiều dài của một cây rau xà lách Romaine. Bên cạnh đó, cân nặng của bé là từ 2,5 – 2,8 kg. Lớp mỡ ở dưới da của bé đã hình thành, cơ thể cũng dần dần trở nên đầy đặn hơn.

Con yêu vẫn tiếp tục phát triển, dần dần loại bỏ nốt lớp tóc tơ đầu tiên cũng như lớp sáp màu trắng đục bao phủ trên khuôn mặt mình. Nhờ vậy mà những đám lông phủ trên khắp cơ thể của thai nhi cũng bắt đầu biến mất, đem lại cho bé yêu một làn da đỏ hồng.

Lúc này, trên khuôn mặt của bé yêu cũng đã bắt đầu được định hình với những đường nét tươi nhuận, rõ ràng hơn. Đồng thời, sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt của bé cũng phong phú hơn. Các hoạt động nhằm vận động các chi của con yêu cũng ngày càng trở nên mạnh mẽ, dứt khoát, nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.

Tháng thứ 9, trung khu thần kinh và phổi của bé cũng đã hoàn thiện, não bộ và các cơ quan, giác quan trên cơ thể bao gồm thị giác, xúc giác, thính giác, cảm giác được liên kết một cách chặt chẽ với nhau. Con yêu đã có thể cử động mắt linh hoạt như mở mắt, nhắm mắt, nháy mắt,… Đồng thời, bé cũng cử động con ngươi như quay sang phải, sang trái một cách tự nhiên hơn.

Tháng thứ 9 được coi là khoảng thời gian “chốt hạ” của thai kỳ

Thai giáo tháng thứ 9Kế hoạch thai giáo tháng thứ 9 cho thai nhi

Thai giáo tháng thứ 9 vô cùng quan trọng đối với thai kỳ, lúc này mẹ bầu đang chuẩn bị cho việc sắp chào đón bé yêu ra đời. Đây là thời điểm mà bé đã nhìn thấy được ánh sáng lờ mờ bên ngoài tử cung và bé cũng đã có thể quay đầu về phía có ánh sáng.

Điều này giúp cho thị giác của bé yêu phát triển nhanh chóng, vượt bậc và mạnh mẽ hơn. Đồng thời, con yêu cũng đã phân biệt được thời gian ngày và đêm một cách khá dễ dàng. Để có thể tiến hành thai giáo tháng thứ 9 một cách thành công, mẹ bầu hãy áp dụng các nguyên tắc chủ yếu sau đây:

  • Tập ghi lại nhật ký kết quả theo dõi những biểu hiện cơ bản của cơ thể bé yêu trong tháng thứ 9 này.
  • Ghi chú lại quá trình thay đổi rõ nét trên cơ thể của mẹ bầu như: huyết áp, cân nặng, chiều cao, vòng bụng, và những chứng bệnh thường mắc phải và cách sử dụng thuốc,…
  • Theo dõi kết quả trong 2 lần kiểm tra trong thời gian trước và sau khi sinh của mẹ bầu.
  • Ghi lại những cảm xúc chân thật nhất của bố mẹ và những kế hoạch thai giáo cụ thể trong tháng.
  • Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu cũng luôn đóng vai trò quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi. Đồng thời, mẹ bầu cần phải duy trì chế độ dinh dưỡng một cách lành mạnh và cân đối, hợp lý trong suốt thời gian đang mang thai.

Mẹ cần nhớ không được ăn những thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn mất vệ sinh, có chứa nhiều dầu mỡ. Tránh uống các loại nước ngọt có chất cồn, cafein, cocain,… để bé yêu được ra đời thật cứng cáp và khỏe mạnh nhé.

Thai giáo tháng thứ 9 thế nào là đúng cách?

Thai giáo tháng thứ 9 bằng mỹ thuật

Vào giai đoạn 9 tháng thì thai nhi đã có ý thức. Vì vậy, việc thúc đẩy sự phát triển cả về trí tuệ lẫn tâm hồn trong thời gian này là vô cùng quan trọng, chủ yếu mẹ bầu nên dùng phương pháp thai giáo bằng mỹ thuật để đạt được hiệu quả cao.

Thai giáo bằng mỹ thuật đòi hỏi mẹ bầu phải đem những nét đẹp mà bản thân mình đã nhìn thấy, nghe thấy và cảm nhận được ở trong cuộc sống hàng ngày để có thể truyền thụ đến giúp cho thai nhi cảm nhận được qua hệ thống thần kinh.

Việc thai giáo mỹ thuật được tiến hành bằng cách nhìn, chủ yếu là mẹ bầu  đọc truyện, xem các bức tranh đẹp,… Người mẹ phải xem xét, lựa chọn những tác phẩm hay, giàu cảm xúc và độc đáo để đọc cho bé nghe.

Thai giáo mỹ thuật còn được tiến hành bằng cách nghe, chủ yếu là mẹ cho bé nghe nhạc hay nghe mẹ hát. Cần lưu ý chọn những bản nhạc có chủ đề, giai điệu và nội dung trong sáng, dễ hiểu, từ đó có thể giúp mẹ truyền đạt những cảm xúc tốt nhất đến thai nhi.

Thai giáo mỹ thuật bằng cảm nhận, chủ yếu là quá trình mà mẹ bầu cảm thụ và lĩnh hội tất cả những điều hay, những nét đẹp trong quá trình thưởng thức tác phẩm hay một bản nhạc. Trong đó còn bao hàm cả sự cảm nhận, suy ngẫm và liên tưởng riêng của cá nhân người mẹ.

Quá trình thưởng thức mỹ thuật cũng chính là quá trình cảm nhận cụ thể của người mẹ, điều này sẽ có ảnh hưởng đến thai nhi. Từ đó mới có thể thúc đẩy quá trình phát triển của hệ thống thần kinh và tế bào não bộ của bé yêu một cách mạnh mẽ nhất.

Thai giáo tháng thứ 9 bằng liên tưởng

Phương pháp thai giáo bằng cách liên tưởng trong giai đoạn này phải được kết hợp song song với phương pháp thai giáo mỹ thuật thì mới đem lại kết quả tốt nhất được. Phương pháp liên tưởng được thực hiện sẽ giúp bé cảm nhận về cái đẹp, cái hay của sự vật thông qua sự liên tưởng và tư duy của người mẹ.

Khi đó, những cảm nhận, tưởng tượng về cái đẹp, sự độc đáo của những tác phẩm, bản nhạc, hay bức tranh,… sẽ thúc đẩy và nâng cao trình độ cảm nhận về cái đẹp của người mẹ. Từ đó, góp phần kích thích sự phát triển về cảm xúc, tâm hồn cũng như ý thức về cái đẹp của thai nhi.

Thai giáo tháng thứ 9Mẹ bầu nên tiến hành thai giáo tháng thứ 9 bằng liên tưởng

Thai giáo tháng thứ 9 bằng âm nhạc

Trong giai đoạn thai nhi được 9 tháng tuổi thì ý thức của bé đã được hình thành một cách rõ ràng hơn. Vì thế, trước khi tiến hành cho bé nghe nhạc thai giáo tháng thứ 9, mẹ bầu cần chú ý chọn lựa những bản nhạc có tiết tấu du dương, lời ca trong sáng, giàu cảm xúc, đồng thời thể hiện được giá trị nhân văn sâu sắc.

Nếu như mẹ bầu muốn cho thai nhi nghe nhạc thai giáo một cách trực tiếp thì tuyệt đối không nên mở nhạc quá to. Mẹ cũng không nên chọn những bản nhạc có tiết tấu quá mạnh, bởi thính giác của thai nhi đang còn non yếu nên sẽ không thích hợp đâu nhé.

Thai giáo tháng thứ 9 bằng đối thoại, vận động và ánh sáng

  • Thai giáo cho thai nhi tháng thứ 9 mẹ vẫn phải tiếp tục duy trì việc giáo dục thai nhi bằng phương pháp đối thoại, vận động và chiếu ánh sáng.
  • Lúc này, bé yêu dường như đã phát triển hoàn thiện về mọi mặt. Việc tiến hành thai giáo một cách toàn diện sẽ giúp mẹ bầu kích thích được sự phát triển về cả thể chất cũng như trí tuệ của thai nhi.
  • Tuy nhiên, khi thai giáo cho bé yêu bằng đối thoại thì mẹ nên chọn nội dung đối thoại đơn giản, có thể là kể chuyện, tâm sự, hoặc dạy hát cho bé,…
  • Còn khi thai giáo cho con yêu bằng vận động thì mẹ bầu có thể tập trung rèn luyện chủ yếu cho thai nhi những biểu hiện cảm xúc, phản xạ linh hoạt của các bộ phận cơ thể.
  • Khi chọn thai giáo bằng ánh sáng thì mẹ bầu có thể sử dụng nguồn ánh nắng mặt trời tự nhiên để chiếu soi vào bụng. Từ đó, giúp cho bé yêu được hấp thụ ánh sáng nhiều nhất và có những kích thích, phản xạ tốt với ánh sáng tự nhiên.

Thai giáo tháng thứ 9Thai giáo tháng thứ 9 bằng đối thoại, vận động và ánh sáng

Kết luận

Không chỉ những việc thai giáo tháng thứ 9 mà bất kỳ ở giai đoạn nào đi chăng nữa, mẹ bầu cũng nên kiên trì và tích cực thực hiện thai giáo một cách tốt nhất. Có như vậy, bé yêu mới có thể phát triển và phản ứng nhạy bén hơn với môi trường bên ngoài sau khi chào đời. Chúc các bạn tìm được phương pháp thai giáo phù hợp và an toàn nhất!

Xem thêm:

Thai Nhi Tháng Thứ 8 – Sắp Sinh Rồi, Mẹ Cần Phải Làm Gì Đây

Thai Giáo Tháng Thứ 7: Bé Đã Thấy Được Ánh Sáng Và Bóng Tối

Nguồn tham khảo:

  • https://gonhub.com/thai-giao-thang-thu-9-dung-cach-cho-cac-bau-de-thuc-day-su-phat-trien-cua-thai-nhi.html
  • https://poh.vn/thai-giao-thang-cuoi
  • https://www.acog.org/Patients/FAQs/How-Your-Fetus-Grows-During-Pregnancy?IsMobileSet=false

 

5/5 - (1 vote)