Updated at: 08-05-2020 - By: admin

Cũng như những tháng đầu của thai kỳ, ở tháng giữa này mẹ bầu vẫn cần tiến hành thai giáo tháng thứ 5 để đảm bảo quá trình phát triển của bé luôn diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Và để biết chính xác phương pháp thai giáo nào có thể áp dụng, mẹ nên đọc bài viết này.

Xem thêm:

4 Phương Pháp Thai Giáo 3 Tháng Giữa Thai Kỳ Giúp Bé Phát Triển

Sự thay đổi trong cơ thể mẹ khi mang thai tháng thứ 5

Tháng thứ 5 cũng đồng nghĩa với bé đã lớn hơn và có nhiều sự thay đổi nhất định trong cơ thể và cũng chính điều này đã kéo theo sự đổi khác trên cơ thể mẹ. Mẹ bầu lúc này sẽ cảm thấy đau lưng hơn do kích cỡ em bé trong bụng to lên.

Khi đó, sức nặng, trọng tâm cơ thể mẹ sẽ có sự thay đổi dẫn đến cách đi đứng, ngồi nằm của mẹ sẽ khác hơn trước. Vì khi bé to hơn, phần cơ ở phía dưới lưng sẽ hoạt động nhiều hơn và bị căng ra để có thể đỡ được thai nhi.

Thai giáo tháng thứ 5Khi kích cỡ thai nhi lớn hơn đòi hỏi phần cơ lưng hoạt động năng suất hơn để đỡ lấy bé và gây nên tình trạng đau lưng của mẹ

Nên thường để giảm thiểu những cơn đau lưng khó chịu này, mẹ sẽ phải dùng đến những bài tập yoga, thể dục nhẹ nhàng phù hợp với bà bầu và cần thêm gối mềm để phía sau lưng mỗi khi ngồi. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, mẹ sẽ cần tư vấn bác sĩ.

Không chỉ có phần lưng thay đổi mà trí nhớ của mẹ cũng trở nên kém hơn. Mẹ có thể sẽ quên thứ này, thứ kia và lý do dẫn đến hiện tượng này là vì tâm trạng lo lắng, căng thẳng hay bị thiếu ngủ, lượng hormone trong cơ thể thay đổi. Và cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là mẹ nên ghi chú lại mọi việc.

Thai nhi lớn hơn tuy là một biểu hiện tốt cho thấy bé vẫn phát triển ổn định nhưng điều này cũng khiến mẹ bầu gặp không ít khó khăn, nhất là vấn đề ngủ nghỉ của mình. Lúc này, mẹ nên nằm nghiêng và kẹp thêm gối vào giữa hai đầu gối cùng một chiếc gối kê ở dưới bụng. Cách làm này sẽ phần nào giảm thiểu tình trạng khó ngủ của bạn, giúp bạn thoải mái và ngon giấc hơn.

Bên cạnh đó, cơ thể mẹ còn có thể xuất hiện các cơn gò vì tử cung co thắt nhưng những cơn đau do cơn gò gây ra thường không quá nặng và có thể không còn đau nữa khi di chuyển.

Nhưng nếu mẹ bầu ở trong trường hợp nặng thì nên lập tức đi khám để kịp thời chữa trị. Ngoài sự thay đổi trên, một số mẹ bầu còn cảm thấy chán ăn, chóng mặt, nghẹt mũi, mệt mỏi…

Cách thai giáo tháng thứ 5 mà mẹ bầu nên biết

Tùy vào điều kiện và thể trạng của người mẹ, việc chọn phương pháp thai giáo sẽ không giống nhau. Có người sẽ thấy cách này tốt và hiệu quả nhưng người khác lại nghĩ khác. Do đó, việc lựa chọn cách thức thai giáo là không bắt buộc. Nhưng để thai giáo được thành công, bạn vẫn nên tìm hiểu để áp dụng đúng cách. Bạn cũng có thể tham khảo những cách thai giáo cho con tháng thứ 5 dưới đây:

Xúc giác qua trò chơi ấn đẩy (trò chơi cú đá)

  • Vai trò của thai giáo xúc giác

Cách thai giáo này chính là dựa vào sự tác động cơ học lên thành bụng và thông qua nước ối để truyền sự chuyển động đến thai nhi. Có thể bạn chưa biết, da của bé có khả năng cảm nhận mọi thứ xung quanh rất tốt dù chưa ra thế giới bên ngoài. Vì vậy với mỗi sự rung động bé sẽ trả lời bạn bằng cách đạp chân.

Và lúc này, mẹ sẽ biết được con đang có phản ứng với mình. Khi thai giáo kích thích xúc giác, bé không chỉ có được khả năng cảm nhận tốt hơn mà còn có thể tăng cường các hoạt động của bé, giúp bé cứng cáp và phát triển được những kỹ năng phản xạ cần thiết.

Thai giáo tháng thứ 9Việc xoa bụng và âu yếm sẽ giúp xúc giác của bé phát triển

Bên cạnh đó, với một xúc giác nhạy bén, bé sẽ có được tư duy tốt hơn đồng thời hiểu và nhận biết được tình yêu thương mà ba mẹ mang lại. Nhờ vậy, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái ngày càng gắn kết chặt chẽ hơn.

  • Phương thức thai giáo xúc giác

Để xúc giác của bé phát triển và cảm nhận được từng chuyển động của bạn, bạn có thể tiến hành xoa, chạm, âu yếm, phát nhẹ hay chơi trò ấn đẩy. Với cách xoa, bạn sẽ dùng tay xoa lên nơi mà bé nằm trong thời gian 3 – 5 phút. Kế đến, mẹ có thể ấn tay vào thai nhi để bé biết và phản ứng lại.

Tuy nhiên, việc bé phản ứng thường không diễn ra ngay từ lần đầu tiên mà phải trải qua nhiều lần thực hiện như vậy nên các bà mẹ khi không thấy con phản ứng thì không nên lo lắng. Bởi bé cũng cần thời gian làm quen và nhận biết ai đang tác động lên mình.

Ngoài việc xoa ra, bạn cũng có thể chạm, âu yếm và nói chuyện cùng con. Cuộc nói chuyện có thể xoay quanh những vấn đề như ước mơ, những lời tâm sự của mẹ đến bé. Và người bố cũng có thể cùng thực hiện thao tác này với mẹ để bé thấy được tình cảm thương yêu của cả hai và hình thành nên những cảm xúc tốt đẹp về sau.

Bạn cũng có thể phát nhẹ lên thành bụng sau mỗi lần bé đạp bụng bạn và thời gian thai giáo này cũng không nên quá 5 phút. Hơn nữa, bạn cũng có thể tự ý thay đổi vị trí phát nhưng không quá xa nơi mà bé đã đạp để bé làm quen tốt hơn. Đây chính là cách chơi trò cú đá với bé giúp bé có cảm nhận và phản ứng chính xác.

Vận động

  • Vai trò thai giáo vận động

Không chỉ phải giúp xúc giác của bé phát triển mà bạn cũng cần chú ý đến việc phát triển xương của bé. Và để làm được điều này, bạn sẽ cần đến phương pháp thai giáo vận động. Tuy nhiên, kiểu vận động này thường diễn ra một cách nhẹ  nhàng, thoải mái chứ không mạnh mẽ như lúc bình thường.

Bởi cơ thể người mẹ khi có thai thường yếu hơn lúc không có thai và việc vận động cũng nhằm giúp mẹ đỡ bị béo phì, ì ạch, khó di chuyển. Khi thường xuyên vận động, sức khỏe của mẹ sẽ được tăng cường, máu tuần hoàn tốt hơn và não bộ, cơ bắp của bé cũng phát triển tốt hơn.

Thêm vào đó, một tâm trạng thoải mái sẽ được hình thành, thay thế cho sự mệt mỏi, căng thẳng, lo âu. Và khi mẹ thấy lạc quan, vui vẻ, thai nhi cũng sẽ có những cảm giác tích cực và được tiếp thêm nhiều hormone hạnh phúc hơn. Những cơn ốm nghén, buồn nôn, triệu chứng phù nề cũng sẽ giảm đáng kể.

  • Phương thức thai giáo vận động

Với thai giáo vận động, bạn có thể tiến hành tập yoga, đi bộ, đi bơi, tập những động tác thích hợp với phụ nữ mang thai hay chơi trò ấn đẩy với bé. Cách nào cũng có thể giúp cả mẹ và bé được vận động đầy đủ hỗ trợ phát triển sức khỏe một cách hiệu quả.

Ngôn ngữ

  • Vai trò thai giáo ngôn ngữ

Trong các phương pháp thai giáo thì ngôn ngữ là được áp dụng nhiều nhất bởi bạn có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Thêm nữa, ý nghĩa mà nó mang lại cũng cao hơn. Khi bạn dùng ngôn ngữ để thai giáo cũng là lúc bạn đang trò chuyện trực tiếp với bé.

Nhờ vậy, bé sẽ ghi nhớ lại và dễ dàng nhận ra được giọng của bố mẹ sau khi ra thế giới bên ngoài. Cũng chính những lời nói âu yếm, tình cảm này sẽ hỗ trợ các cơ quan thính giác, não bộ của bé phát triển. Cách thai giáo này cũng gần giống với thai giáo âm nhạc, cũng là dùng âm thanh để kích thích.

Vì có khả năng nhớ được những âm thanh đã từng nghe từ khi còn trong bụng mẹ nên mỗi khi dỗ dành trẻ nín khóc, mẹ có thể  dựa theo âm thanh quen thuộc đó để làm bé yên tâm và bình tĩnh hơn.

Bên cạnh việc phát triển não bộ, trí nhớ và thính giác, ngôn ngữ cũng giúp bé hình thành ngôn ngữ nói tốt hơn và trở thành một người giàu tình cảm, biết quan tâm, sẻ chia với mọi người.

  • Phương thức thai giáo ngôn ngữ

Dùng ngôn ngữ để thai giáo không quá khó mà ngược lại là rất dễ và quen thuộc bởi bạn chỉ cần dành ra một khoảng thời gian trong ngày để trò chuyện với con, kể những câu chuyện cổ tích hay những sự việc đang diễn ra hằng ngày hoặc bạn cũng có thể đọc thơ, hát cho bé nghe. Bé sẽ nghe thấy và cảm nhận được những cảm xúc yêu thương của mẹ thông qua từng lời nói.

Thai giáo tháng thứ 5Thai giáo ngôn ngữ bằng cách kể chuyện cho bé nghe

Âm nhạc

  • Vai trò thai giáo âm nhạc

Giống như ngôn ngữ, âm nhạc cũng là dùng âm thanh để kích thích đến thính giác và não bộ của bé. Nhờ vậy mà các cơ quan này phát triển hơn, giúp bé nhận biết và tư duy tốt hơn. Không những thế, nhờ có nhạc thai giáo tháng thứ 5 mà tâm trạng của mẹ cũng khả quan hơn.

Những cơn ốm nghén, buồn nôn, mệt mỏi, stress sẽ dần giảm đi và thay thế vào đó là sự lạc quan, nhẹ nhõm, vui vẻ. Và khi mẹ có được những cảm xúc tích cực, thai nhi cũng sẽ cảm nhận được và vui vẻ theo mẹ, bé cũng sẽ thấy hạnh phúc hơn.

  • Phương thức thai giáo âm nhạc

Mặc dù âm thanh rất tốt cho sự phát triển của bé nhưng không phải loại nhạc nào cũng có thể áp dụng. Để bé cảm thấy được thư giãn, thoải mái, bản nhạc mà mẹ sử dụng nên có tiết tấu nhẹ nhàng, êm dịu và có thể giúp đầu óc thư thái.

Thêm vào đó, mẹ cũng phải yêu thích bài hát đó thì mới có thể nghe. Việc gượng ép nghe bài mà mình không thích hay sử dụng những bản nhạc mạnh, tiết tấu nhanh có thể gây khó chịu và gây phản tác dụng.

Thiền và trí tưởng tượng

Bên cạnh những cách thai giáo trên, mẹ cũng có thể thử với thiền và tưởng tượng. Việc ngồi thiền sẽ giúp mẹ tĩnh tâm hơn đồng thời có được cảm giác thoải mái, thư giãn hiệu quả và xóa tan tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, bực bội do ốm nghén gây ra. Ngoài ra, việc tưởng tượng về hình hài của bé con sẽ mang đến cho bạn những phút giây hạnh phúc và vui vẻ hơn.

Thai giáo tháng thứ 5Ngồi thiền giúp mẹ bình tâm và thư thái hơn

Dinh dưỡng

Khi thai giáo cho con tháng thứ 5, bạn chắc chắn không thể bỏ qua bước dinh dưỡng này. Vì nó không chỉ giúp bạn bổ sung đầy đủ dưỡng chất nuôi lớn thai nhi mà còn có ích trong việc kích thích sự phát triển các giác quan của bé. Chẳng hạn, việc ăn nhiều món ăn khác nhau và thường xuyên thay đổi sẽ giúp bé có được vị giác và khứu giác tốt hơn; dùng nhiều món chứa vitamin A sẽ giúp bé có thị giác tốt.

Kết luận

Thai giáo tháng thứ 5 là một trong những bước quan trọng giúp bé phát triển cả về thể chất lẫn trí óc. Nhờ đó bé sẽ ngày càng khỏe mạnh, có được lối tư duy thông minh, nhạy bén và trở thành một người có ích cho xã hội.

Xem thêm:

Thai Giáo Tháng Thứ 4: Con Đã Nghe Thấy Âm Thanh Bên Ngoài

Thai Giáo Tháng Thứ 6 Theo Những Cách Nào Để Thai Nhi Phát Triển

Nguồn tham khảo

  • https://poh.vn/thai-giao-thang-thu-5
  • https://medihub.vn/bai-viet/cach-thai-giao-thang-thu-5-giup-be-phat-trien-cac-giac-quan/
  • http://haptonomy.co.uk/what-is-haptonomy/

 

Rate this post